ภาวะสภาวะในองค์ฌานทั้ง8ของ อ.วารุณี สวัสดิภักดิ์

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย piyaa, 29 มิถุนายน 2012.

  1. piyaa

    piyaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,730
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,072
    ทานบารมีจากคำของอ.วารุณี สวัสดิภักดิ์

    "สาธุ บารมีทาน ช่วยเพื่อนร่วมเกิดแก่เจ็บตาย ด้วยการให้อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ปัจจัยการศึกษาเล่าเรียน ช่วยเติมให้แม้ทางจะช่วยอยู่ก็คงไม่พอเพียง แต่เราเข้าไปช่วยตามอัตภาพ สิ่งเหล่านี็คือการสร้างทาน บารมี ช่วยให้คนทุกข์ ยากไร้ ด้อยโอกาส เป็นสิ่งที่ตัวเรา ชอบทำมากที่สุด ยิ่งกว่าการสร้างวัตถุถาวรใดๆ รู้สึกยินดี ที่สามารถช่วยคนอื่นหยุดหิวโหย ชั่วขณะด้วยสิ่งที่เราหยิบยื่นให้ ความสุขนี้เกิดที่ใจเราเอง และเป็นสิ่งที่สร้างมันขึ้นมา แล้วได้เห็นผลในทันที่ที่เขาได้รับสิ่งของ ๆที่เราให้และของสิ่งนั้นมูลค่าเมื่อก่อนที่เราให้เจ็ดร้อยกว่าบาท สิ่งของเหล่านั้น เป็นดีๆเสมอกับทีเราใช้อยู่ ท่านทีร่วมด้วยช่วยกันทำลานบริจาคทาน บุญกุศลท่านได้แล้ว และเพิ่มทวีทุกครั้งทีมีการบริจาคทาน เราขอ อนุโมทนา สาธุ กับท่านผู้ใจบุญทั้งหลาย ขอความผาสุข มรรค ผล และความสำเร็จจงบังเกิด กับท่านผู้ใจบุญทุกท่าน ความ ตั้งใจเกี่ยวกับเรื่องการบริจาคทาน เคยคิดว่า ถ้าหากมีปัจจัยมายมายเหมือนคนอื่นเราอยากจะแจกทานสักแสนชุด ถ้ามีบารมีกลางๆเราอยากแจกสักหมื่นชุดถ้ามีบารมีน้อยเราอยากแจกสักพันชุด ตอนนี้เราได้แจกไปแล้วหกร้อยชุด พอดีศาลาแจกทานพังเสียก่อนเลยหยุด เพิ่งเสร็จเมื่อเดือนกันยาที่ผ่านมาแล้วคิดว่าเมื่อถมสระเสร็จแล้ว เราจะแจกให้ครบพันชุด แล้วทำต่อไปเรื่อยๆ ถ้าถามว่าเอาเงินที่ไหนมาซื้อของแจกทานนัก เวลาจะแจกทานมีคนร่วมด้วยเป็นปัจจัย เราก็บอกว่าคุณซื้อของมาเองดีกว่า แต่มีข้อแม้ว่า ของทีซื้อมาต้องเป็นของดีหมือนอย่างที่นี่ ยกตัวอย่างเช่น คนทำบุญน้ำปลาขวดหนึ่งก็ขออย่างดี หลายคนก็หลายขวด เมื่อจัดเป็นกองทานก็สามารถแจกของดีๆ เสมอของที่เราใช้เอง ที่สำคัญจะได้ไม่ต้องทำให้คนทำบุญแล้วได้บาปแทน คือสังสัยเกียวกับเงินทำบุญแล้วคิดว่าเราได้ผลประโยชน์จากตรงนี้ เขาจะได้เลิกคิดอกุศล เมื่อไม่คิดสงสัยก็จะได้กุศลบุญเต็มที่
    การ แจกทานทุกครั้ง จะนิมนต์พระมาทำหน้าทีเทศน์โปรดญาติโยม ส่วนตัวเราก็จะเป็นฝ่ายฟังเงียบทุกครั้ง ในครั้งหนึ่งเราเห็นชายหนุ่มคนหนึ่งนั่งก้มหน้าอุ้มลูกสาวให้นั่งตัก เราพิจารณาเห็น ซึ่งในขณะนั้นพระกำลังฉันอาหารอยู่ เราคิดในใจว่าเออหนอคำว่ารับแจกทานนี้คนคงคิดว่าตนเองต่ำต้อยสิ้นไร้ไม้ตอก จึงต้องมารับทานคนอื่นเขา เราเลยขอไมค์ มาพูดเองว่า ท่านทั้งหลายที่มารับการอนุเคราะห์ช่วยเหลือในวันนี้ ท่านไม่ได้ติดหนี้ใดๆกับภวันตุเตทังสิ้น แต่หน้าที่ของท่านทั้งหลายมีคือข้อ มุทิตา ท่านจงเงยหน้าขึ้นมอง เทวดาในร่างมนุษย์ทีมีจิตเมตตาช่วยเหลือท่านแล้ว แสดงมุทิตา ด้วยการตั้งใจเปล่งวาจาในใจหรือออกจากปากก็ดี อนุโมทนา สาธุ เทวดาผู้ใจบุญในร่างมนุษย์ทุกท่าน ส่วนผู้ใจบุญทั้งหลายอย่าคิดว่าเขาติดค้างบุญคุณเราใดๆ เรามีหน้าทีขอบคุณผู้ทีเราได้แจกทานให้เขา เพราะว่าเขาทำให้เราได้สร้างบารมีทาน
    จากนั้นมีคนบอกเราว่า การแจกทานทำให้คนขี้เกียจ สู้สร้างวัตถุถาวรไม่ได้เราเลยบอกว่าสิ่งที่พูดมา เป็นแค่อิฐหิน ปูนทรายก่อขึ้นมา เสร็จแล้วรองเอาฆ้อนไปทุบอย่างมากมันก็พัง มันไม่ร้องไม่เจ็บปวดสักนิด พังสร้างขึ้นมาใหม่ได้แต่คน มีชีวิตมีความหิวโหย เราช่วยหยุดเวทนาให้เขาได้ แม้ชั่วขณะก็ยังดีเพราะเขากับเรามีชีวิตหมือนกัน ต่างกันก็ตรงบุญกุศลที่เคยทำกันมาคนที่บุญยังไม่ส่งผลก็เป็นผู้รับ คนทีบุญกุศลส่งผลก็เป็นผู้แจก เราเลือกทำสิ่งนี้ มากกว่าสร้างวัตถุถาวร ถ้าจะสร้างเอาแบบพอประมาณ ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน เราจึงชอบแจกทานรองลงมาจากการปฎิบัติธรรม ที่เล่าเรื่องนี้ให้ฟังเพราะมีผู้อยากทำบุญด้วย บอกให้ช่วยถมสระดีกว่าทั้งยังช่วยรักษา ศาลาปฎิบัติธรรม กับศาลาแจกทานพ้นภัยจากการถูกน้ำท่วมดินก็เิ่ริ่มไหลลงสระเนื่องจากน้ำเซาะ ขอบสระจะทำไห้ตึกสองฝั่งพังท่านคงเข้าใจ ขอขอบคุณและอนุโมทนา สาธุ ทุกท่านที่ช่วยเหลือในครั้งนี้"

    รวบรวมจากเพจวารุณี สวัสดิภักดิ์ | Facebook
     
  2. piyaa

    piyaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,730
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,072
    [​IMG]

    ใคร ที่สั่งจองไว้ เตรียมรอรับหนังสือได้เลยครับ... และใครที่ต้องการติดต่อสั่งซื้อได้ที่ สำนักพิมพ์ช่อแก้ว คุณเสาวนีย์ สวัสดิภักดิ์ 086 3247404
     
  3. Khathathong

    Khathathong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    43
    ค่าพลัง:
    +472
    อนุโมทนากับสาระและเรื่องราวดีๆที่คุณ piyaa เสียสละเวลานำมาลงให้ได้อ่าน เข้าใจถึงความตั้งใจของคุณ เดินหน้าทำต่อไปนะคะ พระบรมราโชวาทของ
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    "บางครั้งคนเราทำความดีแต่ไม่ได้ผลตอบแทน ก็ให้มุ่งมั่นทำความดีนั้นต่อไป ผลประโยชน์ทางโลกอาจมีคนมาฉกฉวยได้ แต่ผลที่ได้ทางธรรมจะอยู่กับตัวเรา ไม่มีใครมาแย่งเอาไปได้" ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
     

แชร์หน้านี้

Loading...