ทำสมาธิเพ่งที่กลางหน้าผาก(ตาที่สาม) มีผลเสียต่อร่างกายไหม?

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย nAk~*, 31 ธันวาคม 2011.

  1. ฟางว่าน

    ฟางว่าน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    1,080
    ค่าพลัง:
    +968
    ชอบทำสมาธิโดยไม่เพ่งมากกว่า จะกำหนดเวลาก่อนสักครั้งละ 1-10 นาที ส่วนใหญ่ได้ปฐมฌาน คือรูปฌาน 1 บางครั้งนั่งนานขาชาจะเหยียดขาออกก่อน แล้วค่อยทำต่อ ชอบความสงัดที่เกิดจากสมาธิครับ เมื่อก่อนตอนภาวนาใหม่ๆชอบบทอนัตตะลักขณะสูตรและเจริญกายคตายสติครับ ตอนนี้เอาสมาธิเฉยๆ ให้จิตมันนิ่ง สงัด และสงบ ได้ความสบายใจดีครับ
     
  2. VERAJAK

    VERAJAK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    998
    ค่าพลัง:
    +1,579
    5555การทำสมาธินั้นคือการฝึกให้จิตมีที่ตั้ง ที่เกาะที่ยึด การจะให้จิตมีที่ตั้งได้ก็ต้องค่อยๆฝึกฝนไป จะใช้วิธีไหนนั้นมันขึ้นอยู่กับแต่ละคนไม่เหมือนกัน การจะมีสมาธิได้ต้องมีเหตุมีปัจจัยผลจึงเป็นสมาธิ และสมาธิก็เป็นเหตุปัจจัยให้สติเป็นผล สติเองก็ต้องทำงานคือตัวสติก็เป็นเหตุให้เกิดสมาธิ เช่นสมมุติทำสมาธิอยู่จับลมหายใจอยู่แต่จิตฟุ้งซ่านซะงั้น ก็ต้องใช้สติมาเบรคก่อนแล้วตั้งให้จิตจับลมหายใจใหม่ ทำไปยังงี้เรื่อยๆจิตก็จะเป็นสมาธิมากขึ้นๆ จิตจึงจะหายฟุ้งซ่านจับอยู่ที่ลมหายใจโดยมีสติกำกับตลอดเวลา เมื่อมีสมาธิแล้วอาการแห่งจิตก็จะแสดงออกมาเองมันก็อยู่ที่ผู้ฝึกจะปลีอยไปคือรู้รึดูเฉยๆรึยึดมั่นถือมันกับมันละ แล้วเจตนาในการทำสมาธิคืออะไรเจ้าตัวคนทำจะรู้ด้วยตัวเองอึก ทำเพราะอยากเห็นโน่น นั้น นี่ อย่างนี้ก็ทำเพราะความอยากคือกิเลส ผลที่ได้ก็ได้กิเลส เริ่มจากอะไรผลก็ตามนั้น นี่คือเหตุและผล
    สมาธิสามารถทำได้ทุกขณะ ส่วนตัวนั้น จะทำตอนเช้าๆคือตื่นนอนมันรวมจิตและมีสติสามารถใช้ปัญญาพิจารณาธรรมได้ แต่ก็แล้วแต่ไม่เสมอไป บางครั้งก็ทำไปตั้งวันก็มี สมาธิทำที่จิตมิใช่ทำที่กาย การนั่ง ยืน นอน เดิน ล้วนเป็นอาการของกาย ที่แสดง ส่วนจิตอีกเรื่อง จะหลับตาลืมตาก็เหมือนกัน เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้คืออาการของกายก็อย่าไปใส่ใจกับมัน แล้วแต่ว่าใครจะอยู่ในอิริยาบทไหนก็ตามถนัด ขอให้จิตมีที่ตั้งก็พอ เราฝึกจิต ไม่ใช่นั่งขัดสมาธิหลับตามือวางซ้อนบนตักให้ใครชมว่าคนนี้ดี เก่ง เค้าทำสมาธินิ่งจัง555555
     
  3. animejanai

    animejanai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    520
    ค่าพลัง:
    +494
    นั่งผิด
    เพ่งโทสะ
    มีโมหะ
    สุขไม่เกิด
    ปล.ความคิดผม
     

แชร์หน้านี้

Loading...