ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,417
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Aug 14, 2024 มีผลสองทาง! นักวิชาการ ภาคเอกชน ประเมินศาลรัฐธรรมนูญเคาะตัดสิทธิ นายกฯหรือได้ไปต่อ มีผลกกระทบเศรษฐกิจระยะสั้น แต่ไม่อยากเห็นถึงขั้นยุบสภาฯเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า

    นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ไม่ว่าผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะออกมาบวกหรือลบ หรือยังมีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีรักษาการณ์หรือไม่ โดยรวมภาพคงไม่กระทบต่อภาคการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดต่างประเทศทั่วโลกในปี 67 นี้แน่นอน เนื่องจากตลาดโลกยังมีความต้องการสินค้าไทยอยู่เป็นจำนวนมากและยังมีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง ดังนั้น สิ่งที่ภาคเอกชนโดยเฉพาะขนส่งทางเรืออยากเห็นคือความเป็นหนึ่งเดียวของรัฐบาล

    อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลมีความเป็นเอกภาพและดำเนินนโยบายพัฒนาด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องได้ โดยเป็นแผนการเชื่อมโยงการค้า การลงทุน การขนส่ง และการต่างประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกันจะทำให้เศรษฐกิจไทยและประเทศไทยจะได้รับความสนใจจากต่างประเทศเพิ่มมากยิ่งขึ้น จึงมองว่าไม่ว่าใครหรือพรรคการเมืองใดเข้ามาบริหารประเทศจะต้องมีแผนหรือยุทธศาสตร์ต่อการขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นแผนเดียวกัน โดยปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าการค้า การลงทุน การขนส่งระหว่างประเทศมีควมาเชื่อมโยงกัน จึงอยากฝากให้ผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศจะต้องวางแนวทางทั้งภาครัฐและเอกชนควรดำเนินนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน.

    ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวว่าหากผลออกมา ได้ไปต่อ สิ่งที่นายกฯ เศรษฐา จะต้องเร่งขับเคลื่อนทุกแนวทางให้เห็นเป็นรูปธรรมเพื่อเรียกความเชื่อมั่นการค้า การลงทุนรวมถึงแนวทางต่างๆ ที่ยังค้างอยู่ให้เห็นผลโดยเร็ว โดยเฉพาะมาตรการดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชน แต่หากนายกรัฐมนตรีถูกตัดสิทธิและไม่ได้ไปต่อ ก็ต้องมาดูว่ารองนายกรัฐมนตรีรักษาการณ์จะดำเนินการอย่างไร แต่หากรองนายกรักษาการณ์สามารถยุบสภาผู้แทนราษฎรได้ ก็เห็นว่าจะไม่เป็นผลดีต่อพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้แต่อย่างใด

    อย่างไรก็ดี เห็นว่าพรรคแกนนำคือพรรคเพื่อไทยอาจจะต้องนำบุคคลในพรรคที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ ถึง 2 คน เลือกให้มาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เพื่อรักษาสิทธิโครงการดิติทัลวอลเล็ตและแนวนโยบายอื่นๆ ไว้ที่จะเดินหน้าต่อไปได้ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าและไม่หยุดชะงักไป ซึ่งจะเป็นผลดีต่อพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลอย่างมากโดยไม่ต้องยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่จะทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอไปอีกเป็นปีได้ ดังนั้น จึงเชื่อว่าหากไม่มีการเปลี่ยนตัวนายกฯ เศรษฐา โดยเศรษฐกิจไทยจะเติบโตหลังมีโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิดขึ้นในช่วงปลายปีอยู่ที่ร้อยละ 2.6-2.8 และปี 68 อยู่ที่ร้อยละ 3.2-3.5 ได้ แต่หากยุบสภาและเลือกตั้งใหม่คงต้องประเมินภาพรวมเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง

    #นายกฯเศรษฐา #ศาลรัฐธรรมนูญ #เศรษฐกิจ #ดิจิทัลวอลเล็ต #BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/md6seBoa1zxFKLpB/?mibextid=oFDknk
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,417
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Aug 14, 2024 ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญลงมติ 5:4 นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 สิ้นสุดตำแหน่งนายกฯ 355 วัน ดัชนีหุ้นไทยดิ่ง -14 จุด(-1.13%) แตะ 1,283 จุด

    วันนี้ 14 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 15.30 น. โดยประมาณ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจภัยมีมติโดยตุลาการเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4)

    ย้อนกลับไปเมื่อเวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย กรณีที่ 40 สว. ยื่นผ่านประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ จากการแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยฝ่ายนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้อง มี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนนายกฯ มาฟังคำวินิจฉัย

    ขณะที่ทราบมติของศาลรัฐธรรมนูญทันที ดัชนีหุ้นไทย SET เคลื่อนไหวที่ระดับ 1,283 จุด ลดลง -14 จุด หรือ -1.13% ในเวลาต่อมาเมื่อ 16.00 น. ดัชนีหุ้นไทย SET เคลื่อนไหวที่ระดับ 1,288.53 จุด ลดลง -9.26 จุด หรือ -0.71% มูลค่าซื้อขายสุทธิ 41,751 ล้านบาท

    ย้อนเส้นทางการเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ในในวันที่ 23 ส.ค.2566 นายเศรษฐา รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 โดยหนึ่งในคำสัญญาที่นายเศรษฐา ประกาศว่าจะทุ่มเททำงานตามมาตรฐานจริยธรรมด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ผมมั่นใจว่า 4 ปีต่อจากนี้ จะเป็น 4 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งขอทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีที่ไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย เป็นรัฐบาลที่จะทุ่มเท ทำงานหนัก รับฟังเสียงของประชาชน นำความสามัคคีกลับคืนสู่คนในชาติ นำพาประเทศไทยไปข้างหน้า และสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับลูกหลานของพวกเราทุกคน นับจากวันนี้เป็นต้นไป

    https://www.facebook.com/share/p/uzrWi9NSGu14uwAB/?mibextid=oFDknk
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,417
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หุ้นไทยไหลลงเรื่อยๆ ล่าสุด -16.80 จุด ทำจุดต่ำสุดที่ 1,280.99 จุด ท่ามกลางข่าว ‘เศรษฐา’ พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
    #TODAYBizview
    FB_IMG_1723628702009.jpg
    'ณัฐชาต เมฆมาสิน' ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET INDEX) บ่ายวันนี้ (14 ส.ค.67) ปรับตัวลดลงอย่างหนักสาเหตุมาจาก 'เศรษฐา ทวีสิน' หลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนเกี่ยวกับนโยบายที่รอคอยอย่าง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ที่อาจจะถูกเลื่อนออกไป หรือในกรณีที่เลวร้ายก็อาจถูกยกเลิกไปเลย
    .
    อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทำให้เศรษฐกิจเกิดสุญญากาศ ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอติดตามว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่หรือมีการโหวตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเมื่อไหร่
    .
    ซึ่งหากกระบวนการเสร็จสิ้นโดยเร็วภายในไตรมาส 3 นี้ก็ยังมองว่าตลาดยังมีโอกาสฟื้นกลับมาได้ แต่หากล่าช้าออกไปก็อาจจะยิ่งส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและตลาดทุนมากขึ้น
    .
    โดยประเมินแนวรับสำคัญหากกระบวนการเสร็จสิ้นโดยเร็วภายในเดือนกันยายน ดัชนีน่าจะไม่หลุด 1,270 จุด แต่หากล่าช้ามีการลากยาวไปไตรมาส 4 ก็มีโอกาสค่อนข้างสูงที่ดัชนีจะหลุด 1,270 จุด ไปอยู่ที่ระดับ 1,240-1,250 จุดได้
    .
    ขณะที่ 'บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด' ประเมินหุ้นไทยปรับตัวลงมาในกรอบ 1,250-1,270 จุด (อิงสถิติการเมืองในอดีต) โดยเน้นหุ้นกลุ่ม Global Play หรือ REIT จะเด่นกว่า Domestic Play เพราะเกิดสุญญากาศทางการเมือง
    .
    #TODAYBizview
    #MAKETomorrowTODAY
    https://www.facebook.com/share/p/CKMj3krevA93Lv2i/?mibextid=oFDknk
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,417
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “เศรษฐา” แถลงข่าวว่า

    เขายังไม่ทราบว่า
    จะเกิดอะไรขึ้นบ้างกับโครงการ

    “เงินดิจิทัล”

    (Bloomberg) -- นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง กล่าวว่า รัฐสภาจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าใครจะมาแทนที่เขาหลังจากที่เขาถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิ์เนื่องจากการละเมิดจริยธรรม

    - นายเศรษฐาในแถลงข่าวทางโทรทัศน์กล่าวว่า เขาไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล

    - เขาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเมื่อถูกถามว่าใครน่าจะมาแทนที่เขา

    - คำตัดสินของศาลจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและแผนการกระเป๋าเงินดิจิทัล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันพุธ

    https://www.facebook.com/share/p/24rMTdstT6FXuscH/?mibextid=oFDknk
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,417
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [MUST WATCH] - 19.30 น. คืนนี้ จับตาดูตัวเลข CPI ให้ดี !

    ตลาดคาดตัวเลข CPI จะปรับตัวลดลงจาก -3.4% ซึ่งสอดคล้องกับการที่ FED อาจจะลดดอกเบี้ยในเดือนกันยายน - พฤศจิกายนนี้

    นักลงทุนทั่วโลกกำลังจับตามองรายงาน CPI หรือดัชนีราคาผู้บริโภค ที่เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยตลาดมองว่า

    1) CPI ทั่วไป (รวมหมวดอาหารและพลังงาน) ของเดือนกรกฎาคมจะปรับตัวลดลงเหลือ -3.1% เมื่อเทียบกับรายปี และปรับตัวลดลง -0.3% เมื่อเทียบกับรายเดือน

    2) CPI พื้นฐาน (ไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน) ของเดือนกรกฎาคมจะปรับตัวลดลงต่ำกว่า -3.4% เมื่อเทียบกับรายปี และปรับตัวลดลง -0.1% เมื่อเทียบกับรายเดือน

    เมื่อไม่นานมานี้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก สอดคล้องกับการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) โดยผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ลดลงเหลือ -3.851% นักลงทุนรอดูตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะลดลงในปีนี้เหลือเพียง 1 ครั้ง

    นายเดวิด โซโลมอน ซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด (Fed) จะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก่อนเดือนกันยายน แต่ยังคงคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมวันที่ 17-18 กันยายนนี้

    ล่าสุดตอนนี้ FedWatch Tool ของ CME Group ยังชี้ว่านักลงทุนให้โอกาสสูงถึง 99.4% ที่ FED ยังจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ต่อไป และมี 0.6% เท่านั้นที่คาดว่า FED ลดอัตราดอกเบี้ยเหลือเพียง 5.00-5.25%

    มุมมองตัวเลข CPI คืนนี้จากธนาคารและนักวิเคราะห์ชื่อดังต่าง ๆ

    GOLDMAN SACHS 2.9%
    SCOTIABANK 2.9%
    BMO 2.9%
    UBS 2.9%
    TD 2.9%
    CITI 3%
    CITADEL 3%
    BARCLAYS 3%
    JP MORGAN 3%
    BANK OF AMERICA 3%
    MORGAN STANLEY 3%
    MEDIAN 3%

    จะเห็นได้ชัดว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงมองว่า CPI จะลดลงต่ำกว่า -3.4% อีกทั้งนักลงทุนคาดว่าเฟดจะเลื่อนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ออกไปเป็นเดือนพฤศจิกายน จากเดิมที่คาดว่าจะเป็นเดือนกันยายน

    ดังนั้นมาติดตามพร้อมกัน ว่าตัวเลขที่แท้จริงจะออกมาเช่นไร 19.30 น. คืนนี้

    ผู้เขียน ศิวพร ชีเจ็ดริ้ว

    ข่าวเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567

    #TraderKP #CPI #FED #อัตราดอกเบี้ย #เงินเฟ้อ #ธนาคารกลางสหรัฐ #เศรษฐกิจสหรัฐ #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวการเงิน #ข่าวเศรษฐกิจล่าสุด #ข่าวการเงินล่าสุด #ข่าวเศรษฐกิจวันนี้ #ข่าวการเงินวันนี้ #ข่าวเศรษฐกิจล่าสุด #ข่าวการเงินล่าสุด

    https://www.facebook.com/share/p/7BEzy27G8yd8d2iB/?mibextid=oFDknk
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,417
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [ALERT] - Goldman Sachs ปรับเพิ่มความเสี่ยงในการเกิด “เศรษฐกิจถดถอย” ในสหรัฐขึ้นเป็น 41% แล้ว ! (จากเดิมที่ให้โอกาส 29%)

    ในช่วงเวลาที่ตลาดการเงินทั่วโลกมีความผันผวนอย่างรุนแรง และวอลล์สตรีท (Wall Street) ต้องเผชิญกับความกังวลที่แพร่สะพัดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดการเงินได้ส่งสัญญาณถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการเกิดภาวะถดถอยในสหรัฐอเมริกา

    แม้ว่าโอกาสที่จะเกิดภาวะถดถอยนี้ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำ แต่โมเดลจาก Goldman Sachs Group Inc. และ JPMorgan Chase & Co. แสดงให้เห็นว่าโอกาสนี้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการส่งสัญญาณในตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ และการเคลื่อนไหวของหุ้นที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงของวัฏจักรธุรกิจ

    ล่าสุดเช้านี้ทาง Goldman Sachs เพิ่งปรับเพิ่มการคาดการณ์ความน่าจะเป็นของการเกิดภาวะถดถอยในสหรัฐฯ ขึ้นเป็น 41% ซึ่งสูงขึ้นจาก 29% ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเมษายน สัญญาณนี้เป็นการบ่งบอกถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจเผชิญกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า (...)

    https://www.facebook.com/share/p/49tuWmSqtBMaB48g/?mibextid=oFDknk
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,417
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "พาราเมาท์" สตูดิโอดัง (เจ้าของ"ทรานสฟอร์เมอร์"และ"มิสชั่น อิมพอสซิเบิล") #layoff ปลดคนงานอเมริกา15% (2,000 หัว) & ยุบแผนกทีวีทิ้ง

    โอ ... ก็ไม่มีอะไรให้เขียนเลยครับ ตามสภาพ
    ถามว่าหนังดีมั้ย ... อืมม์ ก็ยังตอบยาก ก้ำๆ กึ่งๆ --- อุตสาหกรรมโดยรวมไม่ถึงกับเลว ส่วนสำหรับตัวค่ายหนังก็แล้วแต่ เป็นเรื่องๆ ไป ว่าแทงถูกหรือไม่ถูก
    แต่ทีวีก็ โอ เมืองไทยเป็นไง อเมริกาก็ไม่ต่างนะครับ ทำพวกธุรกิจบันเทิงยุคนี้ยาก ทีวีก็ไม่ใช่คำว่าซบเซาแล้วล่ะครับ เกินกว่านั้นละ กำลังจะมอดในอีกไม่ช้านาน (ไม่ก็ต้องเปลี่ยนรูปแบบอย่างมาก --- ดูทีวีไทย ตอนนี้โฆษณาก็มีแต่ขายของพวก "อมาโด้" หรือ "ไตรลาจิน่า" แทบทั้งนั้น ; สมัยก่อนพวกนี้โผล่จอยากมาก) ส่วนหนัง ... กี่เรื่องกันที่ดัง ที่ทำเงิน --- ไอ้ที่แป้กๆ ก็เยอะมาก

    https://www.reuters.com/business/me...anned-layoffs-with-15-job-cuts-us-2024-08-13/

    https://www.facebook.com/share/N6vNYJVdabQ1ki7R/?mibextid=oFDknk
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,417
    ค่าพลัง:
    +97,150
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,417
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ธุรกิจจีน คือ #เอเลี่ยนสปีชีส์ ของโลก อย่างชามตราไก่ ชามคู่ไทยรุ่นดึกดำบรรพ์ อยู่คู่กันมาหลายรุ่น
    จีนก๊อปเป๊ะ ราคา 5 บาท ต้นทุนลำปางซัดไป 20 จะสู้ไงไหว โรงงานเซรามิกจาก 300 โรงเหลือไม่ถึง 100 โรง #จริงๆจีนทำมานานแล้วหมักหมมสะสมจนค่อยๆกัดกินทีละอุตสาหกรรม

    https://www.facebook.com/share/pEuS9DA85UqrvB1q/?mibextid=oFDknk
     

แชร์หน้านี้

Loading...