จับตามอง สงคราม"นิวเคลียร์" โรงงานพลังงาน "นิวเคลียร์" การรั่วไหลของกัมมันตรังสี

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 7 ตุลาคม 2006.

  1. ธาตุ4

    ธาตุ4 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +91
    เมื่อปี 53 แล้วได้รับการเชื่อมต่อด้วยการโทรจิต มีภาพและเสียง เป็นชาวมุสลิม (ก่อนบินลาดินเสียชีวิต) เขาบอกว่าเป็นคนของบินลาดิน เขาบอกว่าเขาชื่อมูฮัมหมัด...(ชื่อยาวพอสมควร) ผมจึงถามว่าติดต่อเรื่องอะไร เขาบอกว่า "ช่วยต่อต้านประเทศ Am หน่อย" ตอนนั้นเขาบอกว่าบินลาดินยังไม่ตายหลบซ่อนอยุ่ใต้อุโมงค์ ผมจึงบอกไปว่าเราเป็นศาสนาพุทธไม่ยุ่งเรื่องนี้ ผมได้รับการติดต่อจากคนนี้สองครั้ง หลังจากนั้นบินลาดินก็เสียชีวิต และผมปฏิเสธทุกครั้ง นี่แสดงให้เห็นว่าเรื่องของจิตไม่ได้ฝึกเฉพาะพุทธศาสนา
     
  2. ธาตุ4

    ธาตุ4 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +91
    อ้อ เขาอยู่ประเทศอิหร่าน ครับ
     
  3. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    อิสราเอลจ่อบุกถล่มอิหร่าน
    http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&contentId=174326&categoryID=5


    วันอาทิตย์ ที่ 06 พฤศจิกายน 2554 เวลา 18:03 น


    [​IMG]


    อิสราเอล เตรียมชิงปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน หลังกังวลใกล้มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง
    เมื่อวันนี้ (6 พ.ย.) ประธานาธิบดีชิมอน เปเรซ ของอิสราเอล กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 2 ของเอกชนอิสราเอล ว่า หน่วยข่าวกรองประเทศต่าง ๆ ที่เฝ้าจับตาดูอิหร่าน รู้สึกวิตกกังวลที่อิหร่านใกล้จะมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองแล้ว โดยช่วงหลายวันมานี้ กระแสการคาดการณ์ในอิสราเอลแผ่ขยายมากขึ้นเรื่อย ๆ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการชิงโจมตีโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านก่อน ซึ่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รายงานของหนังสือพิมพ์ฮาอาเรตซ์ ระบุว่า 2 ผู้นำอิสราเอลคือนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และนายเอฮุด บารัค รัฐมนตรีกลาโหม ขอเสียงสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรี เพื่อลงปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางกองทัพอิสราเอล ก็ได้ดำเนินการในสิ่งที่สื่อมวลชนอิสราเอลเรียกว่า การทดลองขีปนาวุธ และซ้อมป้องกันภัยพลเรือนเต็มรูปแบบ ด้วยการจำลองการตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธชนิดต่าง ๆ
    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่ง กล่าวว่า ทั้ง 2 เหตุการณ์เป็นแผนที่วางไว้นานแล้ว และไม่เกี่ยวข้องกับกระแสการคาดการณ์เกี่ยวกับการปฏิบัติการทางทหาร แต่ทั้ง 2 เหตุการณ์ก็ทำให้เกิดการพูดคุยเกี่ยวกับว่าอิสราเอลกำลังวางแผนโจมตีอิหร่านหรือไม่
    ด้านเจ้าหน้าที่ทูตของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอาวุธนิวเคลียร์ของยูเอ็น เตรียมเสนอรายงานฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการให้รายละเอียดใหม่เกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ต้องสงสัยของอิหร่าน ท่ามกลางการคาดการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการโจมตีอิหร่านของอิสราเอล ก่อนหน้านี้ ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ ประเมินว่า อิหร่านมีความพยายามที่จะผลิตแร่ยูเรเนียมและพลูโตเนียม วัตถุดิบที่จะใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์
    ส่วนนายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า รายงานเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่านของไอเออีเอ ที่มีกำหนดจะเผยแพร่ในวัน สองวันนี้ อยู่บนพื้นฐานของการปลอมแปลง เขาเชื่อว่า เอกสารเหล่านี้ไม่ใช่ของจริง ขาดความน่าเชื่อถือ แต่หากพวกเขายืนยัน พวกเขาก็จะเดินหน้าตีพิมพ์เผยแพร่ต่อไป.
     
  4. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ไอเออีเอเผยรายงานชี้ "อิหร่าน" กำลังผลิต "นุก" มะกันเตรียมเพิ่มบทลงโทษ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=40><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>9 พฤศจิกายน 2554 10:52 น.</TD><TD vAlign=center align=left><SCRIPT src="https://ssl.gstatic.com/webclient/js/gc/25095437-ce843676/googleapis.client__plusone.js"></SCRIPT><SCRIPT type=text/javascript src="http://platform.twitter.com/widgets.js"></SCRIPT>


    <TD></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550><TBODY><TR><TD vAlign=top width=550 align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองบูเชห์รของอิหร่าน ซึ่งรัสเซียเป็นผู้สร้าง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>เอเอฟพี - ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอเผยมีข้อมูลน่าเชื่อถือว่า อิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่เตหะรานยืนกรานปฏิเสธว่าไม่มีมูลความจริง ถือเป็นรายงานที่น่าจะทวีความตึงเครียดของสถานการณ์ในตะวันออกกลางยิ่งขึ้นไป

    ไอเออีเอระบุว่า มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ซึ่งบ่งชี้ว่าอิหร่านดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาวัตถุระเบิดนิวเคลียร์

    สหรัฐฯ ชี้ว่า รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงคำโป้ปดของอิหร่าน และจะหามาตรการกดดันเพิ่มเติม หรืออาจเพิ่มบทลงโทษอีก แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า รายงานฉบับนี้ยังไม่เพียงพอ ที่จะดึงจีน และรัสเซียร่วมการตอบโต้เตหะรานได้

    แม้ว่ากิจกรรมบางอย่างของอิหร่านในรายงานข่าวกรองของไอเออีเอฉบับนี้จะมีวัตถุประสงค์สำหรับพลเรือน หรือการทหารอยู่บ้าง แต่กิจกรรมอื่นๆ นั้นกลับเฉพาะเจาะจงสำหรับผลิตอาวุธนิวเคลียร์ทีเดียว

    ด้าน อาลี อัสการ์ ซอลตอนีห์ ทูตอิหร่านประจำไอเออีเอ ในกรุงเวียนนา กล่าวกับสำนักข่าวฟาร์สว่า รายงานดังกล่าวเป็นข้อกล่าวหาเดิมซ้ำๆ ซึ่งไม่มีหลักฐานพิสูจน์ใด

    รายงานของทบวงพลังงานนี้ ซึ่งอ้างถึงข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองต่างชาติ 10 แห่งบวกกับข้อมูลของตัวเอง ได้ระบุถึงรายละเอียดโครงการของอิหร่านใน 12 พื้นที่ ที่ครอบคลุมบริเวณสำหรับการผลิตอาวุธทุกแห่ง

    นอกจากนี้ ในรายงานดังกล่าวยังระบุถึง การจำลองหัวรบนิวเคลียร์ด้วยคอมพิวเตอร์ การทดลองระเบิดในห้องโลหะขนาดใหญ่ ที่ฐานทัพทหารพาร์ชิน ใกล้ๆ กับกรุงเตหะราน และการศึกษาวิธีติดหัวรบปรมาณูในขีปนาวุธชาฮับ 3

    ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ซึ่งจะตัดสินใจยื่นรายงานเกี่ยวกับอิหร่านต่อคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เรียกร้องอิหร่านให้ความร่วมมือกับหน่วยงานโดยไม่ล่าช้า เพื่อการชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์

    ก่อนหน้านี้ อาลี อักบาร์ ซาเลฮี รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านเคยกล่าวก่อนหน้ารายงานฉบับนี้ถูกเผยแพร่ว่า ไม่มีข้อพิสูจน์อย่างจริงจังว่าอิหร่านกำลังสร้างหัวรบนิวเคลียร์แต่อย่างใด

    "เราย้ำมาหลายต่อหลายครั้งว่าเราไม่ได้จะสร้างหัวรบนิวเคลียร์ จุดยืนของเราคือเราจะไม่ใช้โครงการนิวเคลียร์ของเราเพื่อจุดประสงค์อื่นใดนอกไปจากเพื่อสันติภาพ" เขากล่าว

    ขณะที่รัสเซียแสดงความไม่พอใจต่อการตีเผยแพร่รายงานของไอเออีเอ โดยว่าเป็นความเสี่ยงที่จะทำลายโอกาสในการรื้อฟื้นการเจรจานิวเคลียร์ ซึ่งน่าผิดหวัง และลำบากใจอย่างร้ายแรง

    ส่วนเยอรมนี โดยรัฐมนตรีต่างประเทศก็เรียกร้องให้มีการกดดันอิหร่าน ทั้งทางการเมือง และการทูต ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสแนะว่าควรเพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงขึ้น แต่จำเป็นต้องทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางการทหารด้วย
    Around the World - Manager Online - <!-- google_ad_section_end --></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  5. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    คงจำกันได้นะครับว่า ประธานาธิบดีของอิหร่าน
    เคยพูดออกทีวีว่าจะลบอิสราเอลออกจากแผนที่โลก
    ถ้ามันมีนิวเคลียร์เมื่อไร โลกเดือดร้อนแน่

    การรอเวลาให้อิหร่านมีนิวเคลียร์ เป็นเรื่องที่อันตรายมากสำหรับอิสราเอล
    อิสราเอล ย่อมเลือกที่จะโจมตีอิหร่านก่อน ซึ่งหมายถึงอีกไม่นานนี้ต้องมีการถล่มกันแน่
    ทั้งสองฝ่ายต่างมีพวกของตัวเอง และจะหนุนการรบให้ฝ่ายตัวเอง ซึ่งนั่นอาจจะมาตรงกับคำทำนายพอดี
    กลายเป็นสงครามใหญ่ ที่รุนแรงกว่าสงครามโลก ครั้งที่2 เพราะถล่มกันด้วยนิวเคลียร์
    แค่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด ยังมีฝุ่นกัมมันตภาพรังสี ปลิวไปทั่ว (ทั้งๆที่ใช้แค่เศษกากนิวเคลียร์)

    ถ้าเป็นการระเบิดด้วยระเบิดนิวเคลียร์สมัยใหม่ มันจะรุนแรงขนาดไหน (ฝุ่นรังสี มันจะปลิวไปกว้างขนาดไหน?)
    ระเบิดนิวเคลียร์สมัยใหม่ มันรุนแรงกว่าระเบิดที่ถล่มฮิโรชิม่า เป็นร้อยๆเท่า แล้วอันตรายจะกว้างขนาดไหน
    แถมทั้งสองฝ่าย ถ้าตามคำทำนายว่าสองศาสนาจะรบกัน จนตายไปอย่างละครึ่ง ถึงจะเลิกรบ
    นั่นหมายความว่า จะต้องมีการถล่มกันด้วยระเบิดนิวเคลียร์กันหมดหน้าตักเท่าที่มี และทั้งสองฝ่ายมันมีกันเป็นหมื่นๆลูก
    คนทะเลาะกันเลือดขึ้นหน้า ถล่มกันด้วยนิวเคลียร์แล้ว ผมว่ามันไม่มาคิดหรอกว่า จะถล่มแค่ลูกสองลูกแล้วจะหยุด
    มันห้ามกันไม่ได้หรอกตอนนั้น มีเท่าไรใส่กันไม่ยั้ง ไม่รอช้า ช้าก็ตายก่อน

    ตอนนี้ที่น่ากังวลทั้งสองประเทศคือ อิหร่าน และ เกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประเทศเผด็จการทั้งคู่
    และเผด็จการย่อมตัดสินใจแบบเผด็จการ ถ้ามันบ้าขึ้นมาโลกทั้งโลกเดือดร้อนแน่ๆ
    เกาหลีเหนือ ก็มีปัญหากับประเทศรอบๆ แถมยังมี พม่า ที่คิดจะสร้างนิวเคลียร์อีก

    ประเทศเผด็จการพวกนี้ ต้องการมีนิวเคลียร์ไว้เพื่อให้คงความเป็นเผด็จการได้ตลอดไป
    มันไม่สนใจคุณภาพชีวิตของประชาชนของตนเองว่าจะมีกินหรือไม่ ลำบากแค่ไหน
    ขอแค่ตัวเองซึ่งเป็นผู้นำและกลุ่มอำนาจของตัวเองได้สบายก็พอ
    (และมันก็ไม่สนใจด้วยว่าประเทศอื่นๆ จะลำบากเพราะฝุ่นรังสีระเบิดของมันหรือเปล่า)

    เกาหลีเหนือ มีคนอดอยาก อดตายมากมาย ถึงขนาดต้องขุดรากต้นไม้มากิน
    จริงๆแล้ว ประเทศมันหนาวเย็นปลูกอะไรไม่ค่อยจะขึ้นอยู่แล้ว แถมยังปิดประเทศ
    ไม่ยอมเปิดประเทศเพราะกลัวว่าคนในประเทศตัวเองจะลุกฮือ เพราะได้กลิ่นเสรีภาพจากภายนอก
    จึงต้องปิดประเทศ ปิดหู ปิดตา คนในประเทศตัวเองเอาไว้
    กดหัวไว้ เพื่อมันจะได้ครองอำนาจเป็นเผด็จการเสวยสุขตลอดไป

    ผู้นำเกาหลีเหนือมีนิวเคลียร์เพื่อให้รากฐานอำนาจของตัวเองมั่นคง
    และกำลังจะถ่ายทอดอำนาจเผด็จการไปให้ลูกๆของตัวเองได้สืบต่ออำนาจ
    ระบอบเผด็จการล้วนเป็นอันตรายต่อโลก โดยเฉพาะเผด็จการที่มีนิวเคลียร์

    เรื่องกรณีพิพาทอาณาเขตในทะเลระหว่าง ญี่ปุ่น จีน ใต้หวัน เกาหลี ก็น่าห่วง
    พวกนี้ถ้าเกิดทะเลาะกัน มันกระเทือนถึงความเป็นอยู่ของเราแน่นอน
    ความวุ่นวายในโลกมันเริ่มจะงวดเข้ามาทุกทีๆๆๆ
    แถมยังมีภัยพิบัติจากธรรมชาติที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ถี่ขึ้นเรื่อยๆ ให้เราได้เจออีก
    เตรียมตัวกันให้ดีครับ มันมาแน่ๆๆ เรื่องมันงวดเข้ามาทุกทีๆๆๆๆ แล้ว<!-- google_ad_section_end -->
     
  6. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    วันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7651 ข่าวสดรายวัน

    แฉอิหร่านพร้อม กดบึ้มนิวเคลียร์!

    เมื่อ 9 พ.ย. บีบีซีรายงานว่า สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ หน่วยงานของสหประชาชาติแถลงว่า มีข้อมูลยืนยันว่าทางการอิหร่านกำลังพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ โดยมีชุดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ ใช้เป็นตัวจุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์ ขณะที่รัฐบาลอิหร่านแถลงว่า การเปิดเผยดังกล่าวของไอเออีเอ เกิดจากสาเหตุเบื้องหลังทางการเมืองล้วนๆ

    "รายงานดังกล่าวไม่สมเหตุสมผล ดูไม่เป็นมืออาชีพ และทำขึ้นจากแรงกดดันทาง การเมืองจากสหรัฐ" นายอาลี โซลตานีห์ ทูตอิหร่าน กล่าว

    ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า สหรัฐอาจคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม หลังจากไอเออีเอออกรายงานสรุปว่าอิหร่านวิจัยระเบิดนิวเคลียร์ และว่าสหรัฐมีข้อจำกัดในการกดดันอิหร่านเพราะการไม่สามารถกดดันในภาคส่วนที่สำคัญ ทำให้ผลกระทบไม่รุนแรงมากไปกว่ามาตรการคว่ำบาตรที่มีอยู่แล้วในขณะนี้ อย่างไรก็ดี หวังว่ารายงานของไอเออีเอจะโน้มน้าวให้จีนและรัสเซียเชื่อว่าโครงการนิวเคลียร์อิหร่านไม่ใช่เรื่องดี แต่ทั้งสองชาตินี้คงไม่สนับสนุนมติลงโทษอิหร่านเพิ่มเติมงไอเออีเอจะโน้มน้าวให้จีนและรัสเซียเชื่อว่าโครงการนิวเคลียร์อิหร่านไม่ใช่เรื่องดี แต่ทั้งสองชาตินี้คงไม่สนับสนุนมติลงโทษอิหร่านเพิ่มเติม
    http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObWIzSXdOREV3TVRFMU5BPT0=&sectionid=TURNd05nPT0=&day=TWpBeE1TMHhNUzB4TUE9PQ==
     
  7. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    จากน้ำท่วมถึงไฟสงคราม (นิวเคลียร์)

    นานาทัศนะ วันอังคารที่ 8 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2554 11:24 น.

    ฟังคลิปเสียงข่าว

    <OBJECT data="http://www.innnews.co.th/player_mp3_maxi.swf" width=400 height=20 type=application/x-shockwave-flash></OBJECT>

    โดย...ชัชรินทร์ ไชยวัฒน์

    เจอกับข่าวคราวเรื่องน้ำท่วมกรอกหู กรอกประสาท มานานร่วมเดือนกว่าๆเข้าไปแล้ว ทำให้แทบไม่อยากหยิบเอาเรื่องราวประเภทนี้มาพูดถึงกันอีก คือถึงจะด่า จะว่า กันจนเมื่อยปากไปเป็นรายๆก็ตาม มันคงไม่ได้มีอะไรดีขึ้นมาซักเท่าไหร่ ยิ่งต้องซัดเซ พเนจร พลัดที่นาคาที่อยู่ หนีน้ำท่วมออกจากบ้านมานานเป็นอาทิตย์ๆ เรี่ยวแรงที่จะด่าว่าด่าทอใครต่อใคร...มันชักจะหมดเอาดื้อๆ!!!

    สัปดาห์นี้...ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปว่ากันถึงเรื่องโลก เรื่องสถานการณ์ต่างประเทศน่าจะเข้าท่ากว่า เพราะสุดท้ายแล้ว ความเป็นไปของโลกในอนาคตอีกไม่ใกล้-ไม่ไกลข้างหน้า มันน่าจะกลายเป็นตัวกระหน่ำซ้ำเติมสถานการณ์ในประเทศไทย ให้อะไรที่หนักๆอยู่แล้ว น่าจะหนักหนาสาหัสยิ่งขึ้นไปใหญ่ พูดง่ายๆว่า...ถึงไม่มีเรื่องราวน้ำท่วม อนาคตของประเทศไทยภายใต้ความเป็นไปของโลกระยะนี้ ก็น่าจะอยู่ในสภาพคางเขียว คางเหลือง มีสิทธิ์จะต้องหยอดน้ำข้าวต้มไปโดยตลอด ยิ่งเมื่อเจอเหตุการณ์น้ำท่วมในระดับ "อภิมหาอุทกภัย" ซ้ำเติมเข้ามาอีก ต้องเรียกว่าถึงไม่ตาย ก็คงเลี้ยงไม่โตไปอีกนาน...

    เหตุการณ์ต่างประเทศในสัปดาห์นี้ ที่น่าสนใจเอามากๆ...เห็นจะเป็นกรณีที่นาย "เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ" รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียได้ออกโรงมาเตือนถึง "หายนะระดับโลก" ถ้าหากนานาประเทศ โดยเฉพาะอิสราเอลคิดจะฉวยโอกาสโจมตีประเทศอิหร่าน ซึ่งการออกมาเตือนของรัฐมนตรีรัสเซียคราวนี้ มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีอิสราเอล นาย "ชิมอน เปเรส" ได้ออกมาส่งสัญญาน ในแบบเขย่าขวัญ สั่นประสาท เอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า "มีความเป็นไปได้สูงขึ้นเรื่อยๆ ที่จะมีการโจมตีอิหร่านด้วยกำลังทหาร" แน่ล่ะว่า ไม่ใช่แค่เฉพาะรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเท่านั้นที่มองเห็นถึงความฉิบหาย วายวอด ซึ่งจะอุบัติขึ้นมาในระดับโลก ถ้าหากเหตุการณ์ที่ว่าเกิดขึ้นมาจริงๆ ไม่ว่าใครก็ตามที่เคยได้ติดตามข่าวสารการเมืองต่างประเทศเพียงแค่ผิวๆ เผินๆ น่าจะพอหลับตานึกภาพได้ไม่ยากว่า "ไฟนรกสุดขอบฟ้า" ที่ลุกท่วมอ่าวเปอร์เซีย จะลุกลามไปยังโลกทั้งโลกได้อย่างไร...

    อันที่จริงแล้ว...ความคิดที่จะโจมตีอิหร่านด้วยกำลังทหารนั้น มันเป็นสิ่งที่มีการตระเตรียมกันมานานแสนนาน นับ ตั้งแต่พวกยิวเชื้อสายอเมริกัน ที่เรียกว่าพวก "นีโอ-คอน" ยังมีอิทธิพลครอบงำนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐบาล "จอร์จ ดับเบิลยู บุช" นับตั้งแต่เพิ่งจะตั้งไข่ล้ม ต้มไข่กิน เอาเลยก็ว่าได้ และได้เผยแพร่แนวคิดทำนองนี้เอาไว้ในข้อเขียน เอกสาร บันทึก หลายต่อหลายครั้ง หลายต่อหลายฉบับ เพียงแต่มันยังไม่เข้าร่อง เข้าจังหวะ หลังจากบุก อัฟกานิสถาน บุกอิรัค เรียบร้อยแล้ว รัฐบาลอเมริกันและกองทัพอเมริกันก็ดูจะหมดเรี่ยว หมดแรง เอาดื้อๆ ไม่อาจสนองตอบต่อแนวคิดพวก "ขวาใหม่" ในอเมริกาได้ถนัดๆ...

    แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้แนวคิดเหล่านี้สูญหายไป หรือถูกล้มเลิกไป เหมือนกับแนวคิดของใครต่อใครในบ้านเรา ที่ได้แต่คิด แต่ไม่มีวันที่จะนำไปสู่การปฏิบัติใดๆได้เลย ไม่ว่ากี่ยุค กี่สมัย หรือกี่ชาติต่อกี่ชาติก็ตาม เพราะสำหรับพวกนักคิดนักยุทธศาสตร์ระดับโลกนั้น "การดำรงจุดมุ่งหมาย" เพื่อให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามแนวคิดของตัวเองมันออกจะเอาจริงเอาจัง หรือเอาเรื่องทีเดียว พูดง่ายๆว่า...ถ้าหากได้ช่อง ได้จังหวะขึ้นมาเมื่อไหร่ การผลักดันให้แต่ละสิ่งแต่ละอย่างเข้าเท้า เข้าทางตัวเอง มันมักจะเป็นไปในแบบเป็นระบบ เป็นกระบวนการ...

    และในช่วงระยะนี้...แต่ละสิ่ง แต่ละอย่าง ก็ดูจะเข้าช่อง เข้าจังหวะ ของบรรดากลุ่มคนผู้กระหาย ใคร่อยาก หวังจะให้เกิดการบุกอิหร่านยิ่งขึ้นทุกที ไม่ว่าจะเป็นราชวงศ์ซาอุฯที่คอยยุ คอยกระตุ้น ให้อเมริกาและพันธมิตรนาโต เร่งเด็ดหัวอิหร่านคราวแล้ว คราวเล่า คงจำกันได้ถึงการแฉโพยเอกสารลับทางการฑูตโดย "วิกิลีคส์" ระบุถึงท่าทีของเอกอัครราชฑูตซาอุฯประจำกรุงวอชิงตัน ที่พยายามเร่งเร้า ให้สหรัฐหาทางจัดการประเทศอิหร่านด้วยกำลังทหารให้สิ้นเรื่อง สิ้นราวไปซะที อดีตผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองซาอุฯ เจ้าชาย "เตอรกี อัล-ไฟซาล" ผู้ยังทรงอิทธิพลอยู่ในรัฐบาลซาอุดิอาระเบียจนถึงทุกวันนี้ ได้ไปพูดที่ประชุมนาโตเมื่อไม่นานมานี้ สร้างแรงกดดันว่าถ้าหากนาโตยังไม่คิดจัดการกับโรงงานนิวเคลียร์อิหร่าน ซาอุฯอาจต้องหาทางสร้างอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเองขึ้นมามั่ง ยิ่งช่วงระยะนี้ การดำรงรักษาอุปสงค์ของเงินดอลลาร์อเมริกัน ยิ่งต้องหันไปพึ่งพาอิทธิพล "น้ำมัน" จากซาอุฯและบรรดาประเทศอ่าวเปอร์เซีย ที่ยังยึดมั่นต่อการใช้ดอลลาร์อเมริกันเป็นหน่วยชำระทางบัญชี หรือยังคงซื้อ-ขายน้ำมันด้วยสกุลเงินดอลลาร์มากขึ้นเรื่อยๆ แรงกดดันจากซาอุฯที่ต้องการจะเห็นอิหร่านถูกเด็ดหัว จึงมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นๆ จนทำให้การโจมตีอิหร่านด้วยกำลังทหาร อาจกลายเป็น "ข้อเสนออันมิอาจปฏิเสธ" ไปแล้วก็ว่าได้...

    ส่วนอิสราเอลนั้น..การบุกโจมตีอิหร่าน อาจถือเป็นวาระแห่งชาติหรือเป็นยุทธศาสตร์เร่งด่วนเอามากๆ เพราะหากยังปล่อยให้อิหร่านฉายไป ฉายมา อยู่ในตะวันออกกลางดังเช่นทุกวันนี้ ดีไม่ดีตัวเองอาจต้อง "ถูกลบออกจากแผนที่" ตามคำประกาศของประธานาธิบดี "อะห์มาดิเนจ๊าด" เอาง่ายๆ ข่าวคราวว่าด้วยความร่วมมือระหว่างอิสราเอลกับซาอุดิอาระเบีย ที่จะเปิดน่านฟ้าซาอุฯให้เครื่องบินโจมตีของอิสราเอลไปทิ้งระเบิดใส่โรงงานปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในอิหร่านเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ว่าไปแล้ว...คงไม่ใช่ "ข่าวโคมลอย" ไปซะทั้งหมด ภาพของเจ้าชาย "เตอรกี อัล-ไฟซาล" ที่ไปจับมือ จับไม้ กับรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลในช่วงที่เกิดข่าวคราวเหล่านี้ ทำให้โคมมันไม่ถึงกับลอยเท้งเต้งไปซะทั้งหมด คือมันยังมีมูลฝอยพอที่จะทำให้สุนัขขี้ หรือกลายเป็นข่าวลือขึ้นมาจนได้ ยิ่งในจังหวะที่รัฐปาเลสไตน์ได้รับการโหวตจากยูเนสโก รับรองความเป็นประเทศขึ้นมากลายๆ ทั้งที่อเมริกา และอิสราเอล ร่วมกันคัดค้านแบบหัวชนฝา ถ้าหากอิสราเอลยังปล่อยเลยตามเลย อิทธิพลของอิหร่านซึ่งมีต่อผู้ที่อิสราเอล-สหรัฐเรียกว่าผู้ก่อการร้าย ก็จะยิ่งเติบโต ขยายตัว และหันเข้ามาทิ่มแทงอิสราเอลได้มากขึ้นเท่านั้น...

    ด้วยเหตุนี้...เมื่อลิเบียได้เสร็จอเมริกาและนาโตไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว ซีเรียคงต้องเป็นรายต่อไป และถ้าหากการบุกซีเรียเริ่มต้นขึ้นมาเมื่อไหร่ ไม่ว่าในสายตาของนักการฑูตรัสเซีย หรือผู้นำอิหร่านเองก็ตาม ล้วนเห็นพ้องต้องกันว่านั่นหมายถึงการตระเตรียม "เปิดศึกอิหร่าน" ในอีกไม่นานไม่ช้า สรุปรวมความแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างดูจะเริ่มเข้าร่อง เข้าจังหวะ เข้าทางของบรรดาผู้กระหาย ใคร่อยาก ที่จะก่ออภิมหาสงครามในตะวันออกกลางแบบเต็มรูป เต็มแบบยิ่งขึ้นทุกที แน่นอนว่า...ถ้าแนวคิดที่ว่าอุบัติเป็นจริง เป็นจัง ขึ้นมาเมื่อไหร่ นั่นย่อมหมายถึง "หายนะระดับโลก" ตามที่รัฐมนตรีรัสเซีย "เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ" ออกมากล่าวเตือนเอาไว้จริงๆนั่นแล...

    “อภิมหาสงคราม”ที่จะจุดไฟนรกขึ้นมาในอ่าวเปอร์เซีย...จะกลายเป็นไฟนรกสุดขอบฟ้า ลุกลามไปสู่โลกทั้งโลกได้หนักหนา สาหัส ขนาดไหน แค่หลับตานึกถึงภาพช่องแคบฮอร์มุสเต็มไปด้วยทะเลเพลิง คลังน้ำมันในประเทศอ่าวฯ ซึ่งเคยแจกจ่ายพลังงานให้กับโลกทั้งโลก ลุกไหม้ชนิดท้องฟ้าแดงฉาน...ถึงจังหวะนั้น ประเทศไทยแลนด์แดนสยามของหมู่เฮาทั้งหลาย ที่ยังไม่หายเจ็บปวด รวดร้าว ทรมาณจากมหันตภัยน้ำท่วม ย่อมหนีไม่พ้นที่จะต้องเผชิญหน้ากับความเจ็บปวด รวดร้าว จากไฟสงคราม กลายเป็นวิกฤตแบบ 2 เด้ง 3 เด้ง ระดับที่รัฐบาล "หนูไม่รู้" เอายังไงก็คง "เอาไม่อยู่" โดยเด็ดขาด!!!และภายใต้ฉากสถานการณ์เช่นนี้...ถ้าหากจะมีรัฐบาลใดที่พอ "เอาอยู่" ได้บ้าง โดยลักษณะหน้าตาแล้ว ไปๆ-มาๆ มันอาจต้องออกไปทาง“ "รัฐบาลเฉพาะกาล" หรือ“รัฐบาลแห่งชาติ" เอาเลยก็ไม่แน่...??? ??? ???

    Link : http://www.innnews.co.th/จากน้ำท่วมถึงไฟสงคราม--319795_23.html<!-- google_ad_section_end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 พฤศจิกายน 2011
  8. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    อียูอาจอนุมัติมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านในเร็ว ๆ นี้

    วันศุกร์ ที่ 11 พ.ย. 2554

      • [​IMG]
    บรัสเซลส์ 11 พ.ย.- นักการทูตสหภาพยุโรป (อียู) เผยว่า อียูอาจอนุมัติมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ภายในไม่กี่สัปดาห์ หลังจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ระบุว่าอิหร่านออกแบบระเบิดนิวเคลียร์

    นักการทูตอียูเผยว่า อียูได้เริ่มหารือในเบื้องต้นแล้วเรื่องมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ แผนนี้อาจพร้อมให้รัฐมนตรีต่างประเทศอียูเห็นชอบได้ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ปัจจุบันอิหร่านถูกคว่ำบาตรจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) และคว่ำบาตรฝ่ายเดียวจากสหรัฐและอียู ชาติตะวันตกอยากให้ลงโทษอิหร่านเพิ่มเติมด้วยมาตรการของยูเอ็นเอสซี แต่รัสเซียและจีนคัดค้านและเห็นว่ามาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่จะไม่ได้ผล นักการทูตตะวันตกบางคนเตือนว่า การคว่ำบาตรเฉพาะภาคพลังงานอิหร่านแม้สามารถกดดันอิหร่านได้อย่างได้ผล แต่ก็จะกระทบเศรษฐกิจโลกด้วย

    ความตึงเครียดเรื่องโครงการนิวเคลียร์อิหร่านเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากไอเออีเอออกรายงานเมื่อวันอังคารว่า ดูเหมือนอิหร่านกำลังออกแบบระเบิดนิวเคลียร์และอาจกำลังทำการวิจัยลับ ๆ ต่อมามีข่าวลือว่าสหรัฐและอิสราเอลอาจใช้ปฏิบัติการทางทหารกับอิหร่าน ทำให้นายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศจะตอบโต้หากถูกโจมตี แต่ไม่คิดเริ่มสงครามก่อน.-สำนักข่าวไทยhttp://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/292057.html<!-- google_ad_section_end -->
     
  9. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=519><TBODY><TR><TD class=xtopic vAlign=top background=../image/template/bgHilight.gif align=middle>ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์อิหร่าน
    (โดย นิติภูมิ นวรัตน์)



    </TD></TR><TR><TD vAlign=top align=left>วันพุธที่ ๑๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๐

    ประเทศไทยของเรามี “สภาธุรกิจไทย-อิหร่าน” คนที่เป็นประธานชื่อ อาจารย์ อนิรุทธิ์ สมุทรโคจร รองประธานชื่อ นิติภูมิ ในฐานะที่เป็นรองประธานฯ เมื่อเกิด วิกฤตการณ์์ระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ หรือแม้แต่อิหร่านกับอังกฤษ ผู้คนจำนวนไม่น้อยมักจะถามนิติภูมิว่า อะไรเกิดขึ้น โดยขอให้มองจากแว่นตาของอิหร่าน เพราะถ้ามองจากแว่นตะวันตกนั้น ท่านสามารถหาบริโภคได้จากข่าวซีเอ็นเอ็นหรือ บีบีซีได้อยู่แล้ว
    ที่สนใจกันมากก็คือ โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งโดยแท้ที่จริง ผู้ที่ริเริ่มโครงการ นิวเคลียร์ของอิหร่านนั้น เป็นเด็กของสหรัฐฯ ผู้อ่านท่านคงจะเคยทราบว่า อิหร่านเคยมีกษัตริย์์ปกครองประเทศ พระเจ้าชาห์ มุฮัมหมัด เรชา ปาลาวี พระองค์นี้แหละครับ เป็นเด็กของสหรัฐฯ และเป็นผู้ริเริ่มโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
    ก็ในยุคของพระเจ้าชาห์นี่แหละ อิหร่านลงนามสนธิสัญญาไม่แพร่ ขยายอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อ พ.ศ. 2513
    พ.ศ. 2522 พระเจ้าชาห์ก็ถูกไล่ออกนอกประเทศ โคไมนีปฏิวัติอิสลาม
    หลังจากนั้น ก็ไม่มีใครทราบว่าอะไรเกิดขึ้นกับโครงการนิวเคลียร์ ของอิหร่าน แต่ที่ผมสังเกตเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ในขณะที่กำลังอยู่ในสหภาพ โซเวียตก็คือ นิสิตอิหร่านมักจะได้รับอนุญาตจากรัฐบาลของโซเวียตให้เรียนในคณะนิวเคลียร์ศาสตร์ได้ โดยปกติพวกคณะอาวุธศาสตร์ คณะนิวเคลียร์ศาสตร์ คณะแมคแมธ อะไรพวกนี้ รัฐบาลโซเวียตจะเข้มงวดมาก มักจะไม่ยอมให้นิสิตต่างชาติเรียน การที่นิสิตชาวอิหร่านได้เรียน นี่ก็หมายความ ว่า โซเวียตกับอิหร่านจะต้องมีสัญญาลับอะไรบางอย่างต่อกัน
    ปกติ ประเทศใดชาติไหนมีโครงการนิวเคลียร์อย่างใด จะต้องแจ้งให้ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ที่เรารู้จักกันดีในนามของ IAEA ทราบ แต่อิหร่านเก็บเงียบเชียบ ไม่เคยรายงานอะไรเพิ่มเติมจากสมัยพระเจ้าชาห์เลย
    แต่เมื่อมีคำถามอย่างต่อเนื่องจากนานาชาติ อิหร่านก็ยอมรับในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 ว่า ตนมีโครงการนิวเคลียร์ที่ไม่ได้แจ้งทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ อันนี้นำความตกตะลึงพรึงเพริดมาสู่สังคมนานาอารยประเทศมาก
    IAEA และประเทศตะวันตกพยายามเจรจาขอให้อิหร่านระงับโครงการนิวเคลียร์ อิหร่านเฉย ฟังน่ะฟัง แต่ฟังแล้วก็เฉย ดื้อตาใส ไม่ยอมปฏิบัติอะไรตามทั้งสิ้น
    IAEA และประเทศตะวันตกพยายามอยู่หลายปีครับ ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2546 จนถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2549 จนบั้นปลายท้ายที่สุด คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอดรนทนไม่ไหว จึงรับร่างข้อมติ UNSC ที่ 1696 (2006) เรียกร้องให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์ อิหร่านก็เฉยอีก
    อิหร่านคงจะเอาตามอย่างปากีสถานและอินเดีย ที่ทนถูกด่าในเบื้องแรก แต่เมื่ออดทนจนมีหัวรบนิวเคลียร์ได้เมื่อใด พวกนั้นก็จะหยุดไปเอง สถานการณ์ก่อนมีอาวุธนิวเคลียร์และหลังมีนั้น ต่างกันเยอะครับ ผมเคยสอบถามจากผู้ใหญ่ทางฝ่ายอิหร่าน ท่านก็อุปมาให้ฟังเหมือนกับการคลอดบุตร ที่ต้องอดทนต่อความเจ็บปวด แต่พอมีชีวิตใหม่เกิดขึ้นแล้ว ทุกอย่างก็จะดีขึ้น
    คนที่กลัวอิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์มากที่สุดก็คือ ลูกพี่ของรัฐ อิสราเอลที่มีนามว่าสหรัฐอเมริกา ในห้วงช่วงที่ผ่านมา ผู้อ่านท่านจึงเห็นว่า สหรัฐอเมริกากระดิกพลิกตัวมากกว่าใคร ทั้งหว่านล้อม ทั้งกดดัน ทั้งขู่ว่าจะทำโทษอย่างนั้นอย่างนี้ ประสงค์ก็เพื่อให้อิหร่านระงับโครงการ นิวเคลียร์ให้ได้ แต่อิหร่านก็ไม่ปฏิบัติตาม
    เดือนธันวาคม พ.ศ. 2549 ที่ผ่านมา UNSC จึงมีมติรับรองข้อมติที่ 1737 (2006) ให้อิหร่านหยุดโครงการนิวเคลียร์ภายในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 และก็จัดการลงโทษที่อิหร่านไม่ปฏิบัติตามข้อมติของ UNSC ที่ 1696 (2006)
    ปีใหม่ ฯพณฯ เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำไทยกรุณาไปเยือนบ้านผม ขณะเดินสนทนากัน ผมเรียนถามว่า ท่านกลัวไหมว่าจะไม่มีใครกล้าคบค้าสมาคมกับอิหร่าน เพราะกลัวสหประชาชาติลงโทษ ท่านทูตแจ้งว่า อย่ากลัวไปเลยมิสเตอร์นิติภูมิ สหประชาชาติเพียงให้รัฐสมาชิกป้องกันการซื้อขายและขนวัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลย ีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานิวเคลียร์เท่านั้น
    และถ้าไม่ใช่ไปสอนอิหร่านหรือฝึกอบรมให้คนอิหร่านทางด้านกิจกรรมการแพร่ขยาย อาวุธนิวเคลียร์ และการพัฒนาระบบขนส่งอาวุธนิวเคลียร์ให้คนอิหร่าน ก็ทำไปเถอะครับ ไม่มีใครว่าอะไร.
    • นิติภูมิ นวรัตน์
    </TD></TR></TBODY></TABLE>nitipoom.com
     
  10. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <table width="100%" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2"><tbody><tr><td colspan="2" valign="top" width="100%">2011-11-11 15:23:44 - Nuclear Event - MultiCountries

    </td> </tr> <tr><td colspan="2" width="100%">!!! ALERT !!!
    </td></tr> <tr><td valign="top"> <table width="100%" align="left" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"><tbody><tr><td width="25%">EDIS Code:</td><td>NC-20111111-33013-MLC</td></tr><tr><td>Date&Time:</td><td>2011-11-11 15:23:44 [UTC]</td></tr><tr><td>Continent:</td><td>Other</td></tr><tr><td>Country:</td><td>MultiCountries</td></tr><tr><td>State/Prov.:</td><td>, </td></tr><tr><td>Location:</td><td>Czech Republic and undefinied other EU countries, </td></tr><tr><td>City:</td><td>
    </td></tr><tr><td colspan="2"> Not confirmed information!
    </td></tr></tbody></table> </td> <td width="440" align="right"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td colspan="2" valign="top"> Description: </td></tr><tr><td colspan="2" valign="top"> The U.N. nuclear agency is reporting “very low” — but higher than usual — levels of radiation in the Czech Republic and elsewhere in Europe. The International Atomic Energy Agency says the “very low levels of iodine-131 have been measured in the atmosphere over the Czech Republic” and elsewhere on the continent. Its statement on Friday said the current levels do not seem to pose a public health risk. IAEA says the cause is not known, but it is not the result of Japan’s Fukushima Daiichi nuclear disaster, which spread radiation across the globe in March. The agency says the radioisotope will lose much of its radiation in about eight days and that the agency is investigating.
    </td></tr></tbody></table>
    Situation Update No. 1
    Posted:2011-11-11, 15:22:20 [UTC]
    Ref.no.: NC-20111111-33013-MLC

    Situation Update No. 1
    On 2011-11-11 at 15:25:19 [UTC]

    Event: Nuclear Event
    Location: MultiCountries Czech Republic and undefinied other EU countries
    Situation: Very low levels of radioactive iodine-131 have been detected in the Czech Republic and elsewhere in Europe but the particles are not believed to pose a public health risk, the U.N. nuclear agency said on Friday. The International Atomic Energy Agency, the Vienna-based U.N. watchdog, said it was seeking to determine the source but that it was not believed to come from Japan's stricken Fukushima plant after its nuclear emergency in March. The Czech Republic nuclear security authority said the source was not believed to be in the country and was not believed to be from a nuclear power plant. It said it could possibly be from the production of radiopharamceuticals. Iodine-131, linked to cancer if found in high doses, can contaminate products such as milk and vegetables. The IAEA said the Czech Republic's nuclear safety body had informed it that "very low levels" of iodine-131 had been measured in the atmosphere over the central European country in recent days. "The IAEA has learned about similar measurements in other locations across Europe," the brief statement said.

    "The IAEA believes the current trace levels of iodine-131 that have been measured do not pose a public health risk and are not caused by the Fukushima Daiichi nuclear accident in Japan," it added. "The IAEA is working with its counterparts to determine the cause and origin of the iodine-131."

    Iodine-131 is a short-lived radioisotope that has a radioactive decay half-life of about eight days, the IAEA said. The Czech watchdog said it had detected iodine-131 at a number of monitoring stations since late October. It said there was no health risk from the iodine. "It was detected by our radiation monitoring network, with probability bordering on certainty the source is abroad. It is iodine-131 and we have asked the IAEA if they know what the source could be," Czech State Office for Nuclear Safety chief Dana Drabova said. The IAEA said it did not know the source of the iodine-131 and would give more details when available. It did not give details of the other locations in Europe where levels had been detected. Officials in Spain and Ukraine said they had not detected any abnormal radiation levels and Romania's watchdog said there had been no incident at the country's sole nuclear plant. In the world's worst nuclear accident since Chernobyl in 1986, a huge earthquake followed by a massive tsunami overwhelmed the Fukushima plant in Japan, causing a reactor meltdown and leakage of radiation, including of iodine. In the days and weeks after the accident, minuscule numbers of iodine-131 believed to have come from Fukushima were detected as far away as Iceland and other parts of Europe, as well as in the United States.


    Situation Update No. 2
    Posted:2011-11-11, 15:22:20 [UTC]
    Ref.no.: NC-20111111-33013-MLC

    Situation Update No. 2
    On 2011-11-11 at 17:01:45 [UTC]

    Event: Nuclear Event
    Location: MultiCountries Czech Republic and undefinied other EU countries
    Situation: The hunt is on for the source of low level radiation detected in the atmosphere "across Europe" over the past several days, nuclear officials said today. Trace amounts of iodine-131, a type of radiation created during the operation of nuclear reactors or in the detonation of a nuclear weapon, were detected by the Czech Republic's State Office for Nuclear Safety starting two weeks ago. After the group reported its findings to the International Atomic Energy Agency, the Agency released a statement today revealing similar detections had been made "in other locations across Europe." The IAEA said the current levels of iodine-131 are not high enough to warrant a public health risk, but the agency still does not know the origin of the apparent leak and an official with the agency would not say where exactly it has been detected outside the Czech Republic. The IAEA said it does not believe the radiation was left over from the nuclear disaster at Japan's Fukushima Daiichi plant in March and the Czech Republic's State Office for Nuclear Safety could only say the source was "likely outside the territory of the [Czech] Republic." "Anywhere spent nuclear fuel is handled, there is a chance that... iodine-131 will escape into the environment," the U.S. Environmental Protection Agency says on its website. According to the EPA, iodine-131 can get into the environment after leaking from cracked fuel rods in nuclear plants and, when ingested in higher doses, can lead to thyroid problems. This particular type of radiation is relatively short-lived, with an estimated half-life of about eight days.
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 พฤศจิกายน 2011
  11. ksriuta

    ksriuta เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,049
    ค่าพลัง:
    +2,966
    Mabus จะมาแล้วรึเปล่า ตามคำทำนายนอสตราดามุส:mad:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 พฤศจิกายน 2011
  12. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    <TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    สาวก “อัสซาด” ชุมนุมใหญ่หนุนหลังรัฐบาล “ซีเรีย” โต้แรงกดดันจากนานาชาติ
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD><TABLE class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    </TD><TD>
    13 พฤศจิกายน 2554 20:26 น.
    </TD><TD>



    [td]​
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    [​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    <TABLE class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD width=630>[​IMG]
    </TD></TR><TR><TD>
    ประชาชนซีเรียชุมนุมแสดงพลังหนุนหลังรัฐบาล กลางกรุงดามัสกัส วันนี้ (13) หลังสันนิบาตอาหรับลงมติระงับสมาชิกภาพของซีเรีย ซึ่งยังไม่หยุดเข่นฆ่าประชาชนผู้ต่อต้านรัฐบาล
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเอฟพี - ประชาชนผู้สนับสนุนรัฐบาลซีเรียชุมนุมใหญ่ ระบายความโกรธแค้นวันนี้ (13) กรณีที่นานาชาติรุมกดดันให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด สละบัลลังก์ หลังสันนิบาตอาหรับประกาศระงับสถานะสมาชิกภาพของซีเรีย เนื่องจากระบอบอัสซาดยังไม่ยอมหยุดเข่นฆ่าประชาชนผู้ต่อต้าน ตามที่ได้ลั่นวาจาไว้

    กลางกรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรีย ประชาชนหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมสนับสนุนบาชาร์ อัล-อัสซาด โบกธงชาติและรูปภาพของผู้นำซีเรียไปมา นักข่าวเอเอฟพีรายงานจากซีเรีย

    “ประชาชนต้องการบาชาร์ อัล-อัสซาด” ประชาชนซีเรียตะโกนปลุกใจ สนับสนุนผู้นำจอมเผด็จการ ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์แห่งชาติซีเรียก็รายงานว่า “ประชาชนซีเรียชุมนุมในจัตุรัสต่างๆ เพื่อประกาศไม่ยอมรับการตัดสินใจของสันนิบาตอาหรับ” พร้อมกันนี้ ยังมีการแพร่ภาพการชุมนุมหนุนหลังรัฐบาลในเมืองอื่นๆ

    รัฐมนตรีต่างประเทศสันนิบาตอาหรับลงมติวานนี้ (12) ให้ตัดซีเรียออกจากการเป็นชาติสมาชิกชั่วคราว เนื่องจากซีเรียไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง ยุติการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงที่เรียกร้องให้อัสซาดสละอำนาจ

    สภาแห่งชาติซีเรีย องค์กรฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ออกมาสรรเสริญการตัดสินใจของสันนิบาอาหรับ และประกาศความพร้อมเข้าร่วมเจรจาประเด็นการถ่ายโอนอำนาจตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ยอมลาออก

    นอกจากนี้ หลังสันนิบาตอาหรับมีคำแถลง ผู้สนับสนุนรัฐบาลที่โกรธแค้นหลายร้อยคนบุกเข้าไปยังสถานทูตกาตาร์ และซาอุดีอาระเบีย ประจำซีเรีย เนื่องจากทั้งสองชาติเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ลงมติระงับสมาชิกภาพของซีเรีย

    ผู้บุกรุกกลุ่มหนึ่งบุกขึ้นไปถึงดาดฟ้าของสถานทูตกาตาร์ ดึงธงชาติกาตาร์ออกและเชิญธงชาติซีเรียขึ้นแทนที่ นักข่าวเอเอฟพีรายงาน ส่วนสำนักข่าวเอสพีเอ ของซาอุดีอาระเบีย รายงานว่า ผู้บุกรุกอีกกลุ่มหนึ่งขว้างปาก้อนหินใส่สถานทูตซาอุดีอาระเบีย ก่อนบุกเข้าไปทุบทำลายหน้าต่างและปล้นสะดมข้าวของภายในสถานทูต

    อย่างไรก็ตาม ทูตกาตาร์และซาอุดีอาระเบียได้เดินทางออกจากซีเรียแล้ว ตั้งแต่หลายเดือนก่อนหน้านี้

    ทั้งนี้ ผู้ประท้วง 150 ราย ถูกกองกำลังรัฐบาลสังหาร ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน วันที่รัฐบาลซีเรียลงนามในข้อตกลงของสันนิบาตอาหรับ ให้คำรับรองว่า จะยุติการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง โดยนักสิทธิมนุษยชนซีเรียเปิดเผยว่า ทั้งๆ ที่ลงนามยุติความรุนแรง แต่รัฐบาลกลับเพิ่มกำลังทหารเข้าปราบปรามประชาชนโดยเฉพาะในเมืองอุตสาหกรรม เช่น เมืองฮอมส์
    </TD></TR></TBODY></TABLE>http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000144890</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  13. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    <TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    บิ๊กทหารมะกันเตือน'เอเชีย'เหตุเล็กๆในทะเลจีนใต้อาจ'บานปลาย'
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD><TABLE class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    </TD><TD>
    9 พฤศจิกายน 2554 22:21 น.
    </TD><TD>


    [td]​
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    [​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    <TABLE class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]
    </TD><TD><TABLE style="WIDTH: 335px" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD width=335>[​IMG] </TD></TR><TR><TD>
    ทหารเรือสหรัฐฯกับเครื่องบินรบแบบ เอฟ/เอ-18 ฮอร์เน็ต บนเรือบรรทุกเครื่องบิน จอร์จ วอชิงตัน ขณะแวะเยือนฮ่องกงเมื่อวันพุธ(9)
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเอฟพี/ASTVผู้จัดการออนไลน์ - ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯบอกว่า เขาไม่กังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งระดับใหญ่โตในเอเชีย แต่เขาเป็นห่วงมากกว่า เกี่ยวกับเหตุการณ์เล็กๆ ซึ่งอาจส่งผลที่ไม่อาจคาดเดาได้ เป็นต้นว่า สถานการณ์ในทะเลจีนใต้


    พลเรือโท สกอตต์ สวิฟต์ กล่าวเมื่อวันพุธ (9) ว่า ในปัจจุบันการสนทนาหารือแบบทหารกับทหารระหว่างวอชิงตันกับปักกิ่ง กำลังเกิดขึ้นในระดับสูงสุดของสายการบังคับบัญชาแล้ว และทั้งสองฝ่ายต่างมีความต้องการตรงกันในการลดบรรยากาศความตึงเครียดให้เหลือน้อยที่สุด

    อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า อาณาบริเวณดังเช่น ทะเลจีนใต้ที่อาจจะอุดมด้วยทรัพยากรธรรมชาตินั้น มีหลายประเทศซึ่งรวมถึงจีน อ้างสิทธิ์เหนือดินแดนและอธิปไตยทางทะเล ดังนั้นจึงต้องการการใส่ใจเป็นพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งรุนแรงจากเหตุการณ์เล็กๆ น้อยๆ ที่อาจมีนัยทางยุทธศาสตร์
    กระนั้น เขาเชื่อว่า การประนีประนอมอย่างรวดเร็วและการวินิจฉัยอย่างเหมาะสมในระดับการทูตจะช่วยคลี่คลายข้อพิพาทได้

    สวิฟต์เสริมว่า สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีความคืบหน้าอย่างมากในการส่งเสริมการเจรจาระหว่างประเทศที่อ้างสิทธิ์อธิปไตยทางทะเลในบริเวณนอกชายฝั่งด้านใต้ของจีน
    ทั้งนี้ ปักกิ่งอ้างสิทธิ์อธิปไตยในทะเลจีนใต้แทบทั้งหมด นอกจากนี้ จีนยังต้องขับเคี่ยวกับเวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน บรูไน และมาเลเซีย เพราะต่างอ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์

    จีนและเวียดนามยังมีข้อพิพาทกันยาวนานเกี่ยวกับหมู่เกาะพาราเซล สัปดาห์ที่แล้ว นักการทูตเวียดนามผู้หนึ่งกล่าวว่า ภูมิภาคนี้อบอวลด้วยความตึงเครียดที่คุกรุ่นและมีแนวโน้มลุกลามกลายเป็นความขัดแย้งเต็มรูปแบบ

    ขณะที่ทั้งฟิลิปปินส์และเวียดนามต่างร้องเรียนว่า ชาวประมงของตนถูกเรือจีนก่อกวนมากขึ้นในบริเวณดังกล่าว ส่วนทางด้าน ส.ส.ไต้หวันเ ก็เสนอให้นำขีปนาวุธขั้นสูงไปประจำการในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท

    กองเรือที่ 7 (US Seventh Fleet) ในบังคับบัญชาการของสวิฟต์ เป็นส่วนประกอบสำคัญส่วนหนึ่งของ กองเรือภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐฯ (US Pacific Fleet) โดยที่ กองเรือภาคพื้นแปซิฟิก ก็เป็นส่วนหนึ่งของกองบัญชาการทหารสหรัฐฯภาคพื้นแปซิฟิก (US Pacific Command)
    สวิฟต์พูดเรื่องนี้ที่ฮ่องกง ซึ่งเขามาเยือนพร้อมกับเรือบรรทุกเครื่องบิน จอร์จ วอชิงตัน ที่เป็นเรือรบสำคัญที่สุดลำหนึ่งของกองเรือที่ 7

    การเยือนฮ่องกงของสวิฟต์ครั้งนี้ยังบังเกิดขึ้นขณะที่วอชิงตันพยายามป่าวประกาศความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ของเอเชีย

    ในการเดินทางเยือนเอเชีย-แปซิฟิกเมื่อเดือนที่แล้ว ของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลีออน พาเนตตา ซึ่งเป็นการเยือนภูมิภาคนี้ครั้งแรกนับจากรับตำแหน่ง เขากล่าวว่าสหรัฐฯ ต้องการเสริมสร้างฐานะในแปซิฟิกให้เข้มแข็งขึ้น

    นอกจากนั้น ในสัปดาห์นี้ สหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่ฮาวาย หลังจากนั้นประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่อินโดนีเซียปลายเดือนนี้

    นอกเหนือจากการขายอาวุธให้แก่ไต้หวันเมื่อไม่นานมานี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ยังตึงเครียดยิ่งขึ้นจากกรณีที่มีการกล่าวหาว่าจีนเจาะระบบคอมพิวเตอร์สหรัฐฯ รวมทั้งผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ปลอมของบริษัทจีนยังไปปรากฏอยู่ในยุทธภัณฑ์ของกองทัพอเมริกัน

    ยังมีรายงานว่า จีนได้ประจำการขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ใหม่ 4 ชุด กระนั้น สวิฟต์กล่าวว่าไม่รู้สึกกังวลว่าจะมีการโจมตีหรือการคุกคามอื่นใด

    ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ ยังพยายามลดทอนกระแสข่าวที่ออกมาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ว่า จีนได้ซื้อสถานีติดตามวัตถุในอวกาศแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย พันธมิตรใกล้ชิดของสหรัฐฯ ทั้งนี้แดนจิงโจ้เป็นเจ้าของสถานที่และก็เป็นผู้ร่วมดำเนินการสถานีติดตามวัตถุในอวกาศของสหรัฐฯแห่งที่ชื่อ ‘ไพน์ แก็ป’

    สวิฟต์กล่าวว่าเป็นเรื่องปกติที่จีนจะมีผลประโยชน์กิจการต่างๆ อยู่ทั่วโลก
    </TD></TR></TBODY></TABLE>http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000143249</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  14. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    สันนิบาตอาหรับจะหารือเรื่องซีเรียพุธนี้

    <HR class=l>http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/293215.html
    วันจันทร์ ที่ 14 พ.ย. 2554

      • [​IMG]

        แอลเจียร์ส 14 พ.ย. - รัฐมนตรีต่างประเทศสันนิบาตอาหรับจะประชุมหารือเรื่องวิกฤติซีเรีย ที่กรุงราบัตของโมร็อกโก ในวันพุธนี้

        โฆษกกระทรวงต่างประเทศแอลจีเรียแถลงว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสันนิบาตอาหรับจะประชุมวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ นอกรอบการประชุมกลุ่มชาติอาหรับกับตุรกี หลังจากที่ได้ตกลงในการประชุมที่กรุงไคโรของอียิปต์ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ว่าจะให้เวลาซีเรีย 15 วัน ดำเนินการตามแผนสันติภาพที่ซีเรียตกลงกับสันนิบาตอาหรับ ส่วนการที่สันนิบาตอาหรับระงับสมาชิกภาพซีเรียเมื่อวันเสาร์ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

        วาระการประชุมในวันพุธนี้จะมีการประเมินว่าซีเรียได้ดำเนินการอย่างไรแล้วบ้างตามข้อตกลงกับสันนิบาตอาหรับเรื่องยุติการปราบปรามผู้ประท้วง ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ซีเรียถอนทหารออกจากเมืองที่เป็นศูนย์กลางการประท้วงต่อต้านรัฐบาล และปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม.- สำนักข่าวไทย
     
  15. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    สันนิบาตอาหรับหามาตรการปกป้องพลเรือนซีเรีย
    <HR class=l>
    http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/293180.html
    วันจันทร์ ที่ 14 พ.ย. 2554

      • [​IMG]
        ตริโปลี 14 พ.ย. - สันนิบาตอาหรับเผยว่า กำลังหามาตรการปกป้องพลเรือนในซีเรีย หลังจากระงับสมาชิกซีเรียไปแล้วเพราะไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงเพื่อยุติการนองเลือด

        นายนาบิล อัล-อาราบี เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ เผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงตริโปลีของลิเบีย โดยไม่ชี้แจงในรายละเอียดว่า สันนิบาตอาหรับกำลังหามาตรการที่จะดำเนินการได้เพื่อปกป้องพลเรือนในซีเรีย เขายกย่องสันนิบาตอาหรับที่ตัดสินใจระงับสมาชิกภาพซีเรียเมื่อวันเสาร์ว่า เป็นการกระทำครั้งประวัติศาสตร์ และจะระงับสมาชิกภาพซีเรียไปจนกว่าประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย จะปฏิบัติตามข้อตกลงของอาหรับเรื่องยุติเหตุรุนแรงต่อผู้ประท้วง นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้คว่ำบาตรเศรษฐกิจและการเมืองของซีเรีย

        สหประชาชาติระบุว่า การปราบปรามผู้ประท้วงในซีเรียตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 3,500 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน. - สำนักข่าวไทย
     
  16. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    อังกฤษป้องส่งเจ้าชายวิลเลียมไปหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ไม่ได้ยั่วยุ
    <HR class=l>

    วันจันทร์ ที่ 14 พ.ย. 2554
    http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/293184.html


      • [​IMG]

        อังกฤษ 14 พ.ย. - รัฐบาลอังกฤษปกป้องการตัดสินใจกรณีเตรียมส่งเจ้าชายวิลเลียม ไปปฏิบัติภารกิจที่หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ในปีหน้า หลังถูกอาร์เจนตินากล่าวหาว่าเป็นการยั่วยุ

        พลเอกเดวิด ริชาร์ด ผู้บัญชาการกองทัพอังกฤษ ยืนยันว่าการตัดสินใจส่งเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ซึ่งรับราชการตำแหน่งนักบินผู้ช่วยฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ หน่วยค้นหาและกู้ภัยของกองทัพอากาศ ไปปฏิบัติภารกิจที่หมู่เกาะฟอล์กแลนด์เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ในปีหน้า ก่อนถึงวันครบรอบ 30 ปี สงครามแย่งชิงหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ระหว่างอังกฤษกับอาร์เจนตินา เป็นส่วนหนึ่งของการสับเปลี่ยนกำลังทหารตามปกติของกองทัพ ไม่ได้เป็นความพยายามยั่วยุแต่อย่างใด

        ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอาร์เจนตินา ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่า ความพยายามดังกล่าวของกองทัพอังกฤษเป็นการยั่วยุ. - สำนักข่าวไทย
     
  17. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    Mystery Radiation Detected 'Across Europe'

    [​IMG] An aerial view shows the quake-damaged Fukushima nuclear power plant in the Japanese town of Futaba, March 12, 2011. (AFP/Getty Images)




    [​IMG]







    By LEE FERRAN
    Nov. 11, 2011



    The hunt is on for the source of low level radiation detected in the atmosphere "across Europe" over the past weeks, nuclear officials said today.
    Trace amounts of iodine-131, a type of radiation created during the operation of nuclear reactors or in the detonation of a nuclear weapon, were detected as early as three weeks ago by Austrian authorities and then two weeks ago by the Czech Republic's State Office for Nuclear Safety. Today the International Atomic Energy Agency released a statement revealing similar detections had been made "in other locations across Europe."
    The IAEA said the current levels of iodine-131 are far too low to warrant a public health risk, but the agency still does not know the origin of the apparent leak and an official with the agency would not say where else it has been detected. Considering iodine-131 has a radioactive decay half-life of about eight days, continued detection means the leak occurred over a period of several days at least and is possibly ongoing.


    The IAEA said it does not believe the radiation was left over from the nuclear disaster at Japan's Fukushima Daiichi plant in March and the Czech Republic's State Office for Nuclear Safety said it was unlikely to have been caused by an incident at any nuclear plant's core. A meltdown there, the Czech agency said, would have released several other radioactive isotopes in addition to iodine-131.
    The IAEA has been unable to determine from which country the radiation is emanating, and both Czech and Austrian officials said it was unlikely their countries were the source. Austrian officials said in a statement that a study of the dispersal cloud indicated the radiation is most likely coming from somewhere in southeastern Europe.
    In addition to nuclear plants, iodine-131 is used in many hospitals and by radiopharmacutical manufacturers as it can be used to help treat thyroid problems in small doses.
    "Anywhere spent nuclear fuel is handled, there is a chance that... iodine-131 will escape into the environment," the U.S. Environmental Protection Agency says on its website.



    Mystery Radiation Detected 'Across Europe' - ABC News
     
  18. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    สหรัฐเผยมีระเบิดรุ่นใหม่หนัก 30,000 ปอนด์เข้าประจำการ


    <HR style="WIDTH: 100%">
    วันพุธ ที่ 16 พ.ย. 2554

    วอชิงตัน 16 พ.ย.- กองทัพอากาศสหรัฐ เปิดเผยว่า ได้นำระเบิดรุ่นใหม่น้ำหนัก 30,000 ปอนด์เข้าประจำการในกองทัพ ซึ่งระเบิดรุ่นนี้ได้รับการออกแบบให้สามารถทะลุทะลวงเข้าไปทำลายอาคารที่สร้างอยู่ใต้ดินได้

    โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐ กล่าวว่า กองทัพอากาศได้รับมอบระเบิดขนาดยักษ์ชนิดนี้จากบริษัทโบอิ้งมาตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้ทำสัญญามูลค่า 32 ล้านดอลลาร์สหรัฐกับโบอิ้งให้ผลิตระเบิดดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า “MOP” จำนวน 8 ลูก เพื่อใช้งานในกองทัพ แต่ยังไม่เปิดเผยว่าจนถึงขณะนี้กองทัพได้รับมอบแล้วจำนวนเท่าไร

    ระเบิด MOP บรรจุดินระเบิดน้ำหนักกว่า 5,000 ปอนด์ สามารถบรรทุกไปกับเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-2 เพื่อโจมตีเป้าหมายใต้ดินซึ่งเป็นที่ซ่อนของอาวุธทำลายล้างสูง ความยาวของระเบิดชนิดนี้ 6 เมตร นำวิถีด้วยดาวเทียมกำหนดพิกัดบนพื้นโลก สามารถทะลุทะลวงคอนกรีตหนา 200 ฟุตลงไประเบิดใต้ดิน มีพลังการระเบิดสูงกว่าระเบิด บีแอลยู-109 ถึง 10 เท่า

    การเปิดเผยระเบิดรุ่นนี้มีขึ้นหลังจากที่สหรัฐสงสัยอิหร่านและเกาหลีเหนือสร้างโรงงานผลิตระเบิดนิวเคลียร์อยู่ใต้ดิน จึงมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจใช้กำลังทางอากาศโจมตีโรงงานเหล่านี้ด้วยระเบิด MOP.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐเผยมีระเบิดรุ่นใหม่หนัก 30,000 ปอนด์เข้าประจำการ
     
  19. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    <TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    อิเหนาหวั่นสหรัฐฯส่งทหารประจำแดนจิงโจ้ทำเอเชีย-แปซิฟิกตึงเครียด
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD><TABLE class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    </TD><TD>
    18 พฤศจิกายน 2554 00:28 น.
    </TD><TD>




    [td]​
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    [​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    <TABLE class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD><TABLE style="WIDTH: 350px" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD width=350>[​IMG]
    </TD></TR><TR><TD>
    นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเอฟพี - อินโดนีเซียเมื่อวันพฤหัสบดี(17) สนับสนุนความกังวลของจีนต่อกรณีสหรัฐฯส่งทหารเข้าประจำการทางเหนือของออสเตรเลีย โดยนายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศเตือนว่ามันอาจก่อความตึงเครียดและหวาดระแวงต่อกัน

    แผนส่งนาวิกโยธิน 2,500 นายและฝูงบินอเมริกันที่จะประจำการณ์อยู่ในเมืองดาร์วิน ตั้งแต่กลางปี 2012 เป็นต้นไป ถูกเปิดเผยเมื่อวันพุธ(16) ระหว่างที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐฯ เดินทางเยือนแคนเบอร์รา

    แต่แผนดังกล่าวถูกตำหนิจากจีน ชาติที่ถูกมองว่าเป็นเป้าหมายของการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ด้วยกระทรวงการต่างประเทศปักกิ่งตั้งคำถามถึงความเหมาะสมหรือเป็นประโยชน์ต่อประชาคมระหว่างประเทศตามที่กล่าวอ้างจริงหรือไม่

    นาตาเลกาวา ก็แสดงความกังวลต่อแผนนี้ที่ช่วยขยายอาณาเขตการเข้าถึงของเครื่องบินรบสหรัฐฯและเพิ่มกำลังทหารในแถบตอนเหนือของออสเตรีย ที่อยู่ไม่ไกลจากอินโดนีเซีย

    "สิ่งที่ผมไม่อยากเห็นเลยก็คือแผนนี้อาจยั่วยุปฏิกิริยาตอบโต้และแน่นอนว่าปฏิกิริยาตอบโต้เหล่านั้นจะสร้างวงจรแห่งความตึงเครียด หวาดระแวงและเคลือบแคลงสงสัย" นาตาเลกาวา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอบีซีของออสเตรเลีย

    "นี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่การตัดสินใจลักษณะนี้ต้องทำด้วยความโปร่งใสสามารถคาดการณ์ได้และผลของมันต้องไม่ก่อความเข้าใจผิด" เขากล่าว

    ความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯมีแนวโน้มทำให้จีนกังวลมากขึ้นว่าวอชิงตันพยายามโอบล้อมตนด้วยฐานทัพในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และล่าสุดขยายมายังออสเตรเลีย

    กระนั้น ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ดของออสเตรเลียเมื่อวันพุธ (16) โดยย้ำว่าจีนไม่ได้ถูกโดดเดี่ยว รวมถึงไม่ได้ถูกตัดขาดจากข้อตกลงพันธมิตรการค้าภูมิภาคแปซิฟิก (ทีทีพี) แต่ทว่าอำนาจที่เพิ่มขึ้นควรหมายความว่าปักกิ่งต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นในการสร้างหลักประกันด้านการค้าเสรีและความมั่นคงภายในภูมิภาค
    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000147000
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  20. palungman

    palungman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +173
    <TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    รังสีลึกลับฟุ้งกระจายในยุโรปยังเป็นปริศนา แม้คาดต้นตออยู่ในฮังการี
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD><TABLE class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    </TD><TD>
    19 พฤศจิกายน 2554 02:03 น.
    </TD><TD>




    [td]​
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    [​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD><TABLE style="WIDTH: 98%" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD>
    <TABLE class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]
    </TD><TD><TABLE style="WIDTH: 250px" class=t_table cellSpacing=0><TBODY><TR><TD width=250>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเอฟพี - ผู้เชี่ยวชาญทางนิวเคลียร์เผยว่าสารกัมมันตรังสีไอโอดีน-131ลึกลับที่ฟุ้งกระจายและตรวจพบในชั้นบรรยากาศของหลายประเทศยุโรป มีความเป็นไปได้อาจมีต้นตอจากสถาบันวิจัยฮังการีแห่งหนึ่ง อย่างไรก็ตามทางผู้ถูกพาดพิงยังปฏิเสธ ทำให้เรื่องนี้ยังคงเป็นปริศนาต่อไป

    ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ระบุในถ้อยแถลงว่าเจ้าหน้าที่ฮังการีเผยมีการรั่วไหลของรังสี ณ สถาบันอิโซโคเปส ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงบูดาเปสต์ ขณะที่ทางสถาบันแห่งนี้แม้ยอมรับว่าตรวจพบการแผ่รังสีของไอโอดีน-131 สูงกว่าปกติจริง แต่ยังปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้เป็นต้นตอการตรวจพบรังสีในประเทศอื่นๆ

    "ระดับรังสีในฮังการี มีแค่เพียงในบูดาเปสต์เท่านั้นที่สูงกว่าที่อื่นๆ" มิฮาลี ลากาตอส ผู้อำนวยการสถาบันอิโซโคเปสกล่าว "หากต้นเหตุของกัมมันตภาพรังสีระดับสูงอยู่ในบูดาเปสต์จริงๆ ระดับที่วัดได้ที่นี่มันก็ควรจะสูงกว่านี้มาก"

    เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศประกาศเตือนหลายประเทศทั้งโปแลนด์ สโลวาเกีย ออสเตรีย ฮังการีและสาธารณรัฐเช็ก ว่าตรวจพบสารกัมมันตรังสี ไอโอดีน-131 ฟุ้งกระจายอยู่ในชั้นบรรยากาศของชาติต่างๆเหล่านั้น ขณะที่ทางหน่วยเฝ้าระวังทางนิวเคลียร์ของฝรั่งเศส รายงานในวันที่ 15 พฤศจิกายน ตรวจพบไอโอดีน-131ในอากาศเช่นกันแต่เป็นปริมาณที่เล็กน้อยมาก อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ทางไอเอดีเอบอกว่ารังสีที่พบอยู่ในระดับต่ำและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000147468</TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...