ขอเชิญร่วมบุญสร้างยอดฉัตรทองคำ เจดีย์พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่นภูริทัตโต

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย songsakth, 19 เมษายน 2023.

  1. jkwm

    jkwm Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    4,015
    ค่าพลัง:
    +4,614
    ขอร่วมบุญครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,962
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,667
    IMG_9140.jpeg

    หลวงพ่ออยากประกาศให้ศรัทธาญาติโยมให้ได้รับทราบ ท่านเจ้าคุณพระราชวชิรธรรมากร หลวงพ่อคำสด อรุโณ เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านเพิ่ม ได้นำทองคำหนัก ๑ กิโลกรัม มูลค่า ๒,๘๐๑,๑๒๐ บาท ที่เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนาที่ผ่านมา หลวงพ่อได้ไปร่วมงานวันเกิดของท่าน ท่านได้ถวายใบปวารณาให้กับหลวงพ่อ เมื่อมีผู้ถวายเข้ามาแล้วก็จะนำไปเก็บไปเรื่อย ๆ เมื่อถึงคราวก็คงจะหล่อหลอมทองและเปียกทองยอดพระเจดีย์ อีกไม่นานนะลูกหลาน เราจะทำไปเรื่อย ๆ ก็รู้แล้วว่ายอดพระเจดีย์นี่กว้างยาวขนาดไหน เราก็จะทำไปพร้อม ๆ กันไปคือไม่รั้งรอกัน ตรงไหนเสร็จแล้วก็ทำ ๆ เตรียมไว้

    เหมือนกับรูปหลวงปู่มั่น ขณะนี้ยังไม่ได้สร้างพระเจดีย์ แต่รูปหล่อมาก่อน เตรียมไว้อย่างนี้แหละ เสร็จเมื่อไรยกหลวงปู่มั่นขึ้นไปยืนเลย คือเราจะไม่ทำแบบรั้ง ๆ รอ ๆ อันไหนมาก่อนทำก่อน ควรจะเก็บไว้ตรงไหนอย่างไร ค่อยว่ากัน

    ทองคำก็เหมือนกันนะ ผู้ใดจะทำบุญจุดนี้ เมื่อเราทำของสูงส่งยอดพระเจดีย์พ่อแม่ครูบาอาจารย์ ยอดเจดีย์พระอรหันต์ ยอดเจดีย์ของพระบรมสารีริกธาตุ ปรารถนาสิ่งใดก็สมความมุ่งมาดปรารถนาได้ เพราะเราทำสิ่งที่สูงส่ง ก็จำกัดเพียง ๑๐ กิโลกว่า ๆ น่าจะเพียงพอ หลวงพ่อคำสดท่านปูพื้นฐานไว้แล้ว ๑ กิโล พี่น้องลพบุรีถวายมาก็ยังไม่ชัดเจนเป็นเท่าไร เป็นกิโลเหมือนกัน อันนี้ก็เล่า ๆ กล่าว ๆ ให้ฟัง

    บางท่านบางคนก็คิด เอ๊ะ ทำไมทองคำนี่ไปไว้บนพระเจดีย์ ไม่ได้เอามาทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติเลยหลวงพ่อ การเก็บไว้ที่ยอดพระเจดีย์นั่นแหละปลอดภัยที่สุด อยู่บนยอดพระเจดีย์ ใครจะปีนขึ้นไปลอกทองเอามาขายคงทำไม่ได้ ยอดพระเจดีย์มันสูง ไม่มีใครปีนขึ้นไปได้ ก็เป็นสมบัติของแผ่นดิน ใครก็เห็นเหลืองอร่ามอยู่บนยอดพระเจดีย์

    เราจะฝากคุณงามความดีไว้บนยอดพระเจดีย์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ที่วัดป่านาคำน้อย หลวงพ่อคำสดท่านถวายมา ๑ กิโล หลวงพ่อก็จะให้พระเอาไปฝากไว้ในตู้นิรภัย เพื่อความปลอดภัยไม่ให้ตกหล่นไปที่ไหน เมื่อถึงคราวแล้วค่อยเบิกออกมา
    นำมาหล่อหลอมให้เป็นทองคำเพื่อยอดเจดีย์ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ของพวกเรา

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “เตรียมหาทองทำยอดฉัตร”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗

    ร่วมทำบุญ
    บัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ : วัดนาคำน้อย เพื่อทำยอดฉัตรเจดีย์พิพิธภัณฑ์ฯ
    เลขบัญชี 426-1894898

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  3. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,962
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,667
    IMG_9345.jpeg

    วันก่อนก็หลวงพ่อก็ประกาศศรัทธาญาติโยมผู้ใดจะถวายทอง ทองที่มันขาดมันตกมันหล่นมันขาดแล้วไม่ได้ใช้ทิ้งไว้ ทองก็เป็นราคาเหมือนกันนั่นแหละ ถ้าไม่ได้ใช้ก็เอามาใส่ยอดพระเจดีย์ของหลวงปู่มั่นเอามาได้นะลูกหลานนะ หลวงพ่อก็บอกอย่างนั้น เดี๋ยวนี้ก็รวบรวมได้แล้วประมาณ ๔ กิโลกว่า ๆ คิดว่าอีกไม่นานนะคงจะถึง ๑๐ กิโล

    และหลวงพ่อเองก็เปิดบัญชีเพื่อจะทำยอดพระเจดีย์ขึ้นมา ถ้าจตุปัจจัยมีก็ซื้อทองเปลี่ยนเป็นทอง ถ้าเหลือจากทองก็เป็นค่าแรง ค่าเปียกทองก็ไม่ใช่น้อยเหมือนกันนะ ตารางเมตรละเป็นหมื่นเกือบแสนเหมือนกันนะ ตารางเมตรที่ช่างทองเขาทำเปียกทอง อันนี้ก็คงได้ใช้จตุปัจจัยอยู่
    ทองยอดฉัตรคราวนี้สูงประมาณ ๘ เมตรนะลูกหลานนะ ถ้าความสูงของยอดพระเจดีย์ของหลวงตานี้ ๑๙ เมตรนะ เฉพาะยอดนะ แต่ทั้งองค์พระเจดีย์ของหลวงตาสูง ๖๐ เมตร แต่ของเรานี้ความสูงของพระเจดีย์ ๔๘ เมตร

    เรื่องทองเราก็กำลังประกาศหาผู้มีจิตศรัทธาใครอยากจะเป็นผู้สูงส่ง ได้ทำบุญเกี่ยวกับยอดพระเจดีย์ เกิดมาภพใดชาติใด ขอให้ข้าพเจ้าอย่าได้ตกต่ำ ปรารถนาให้ได้สูงส่งเหมือนกับอยู่ยอดพระเจดีย์อยู่ยอดของคนนะ ถ้าเราได้ทำบุญเสร็จแล้วเราก็ตั้งความปรารถนา เพราะว่าเจดีย์นี้ก็เป็นเจดีย์ของเรา ก็มั่นใจว่าเจดีย์ของพระอรหันต์นะ ผู้สูงส่งผู้เลิศประเสริฐผู้หมดจดจากกิเลส เราคิดอย่างนั้น เพราะทั้งพระพุทธเจ้า พระบรมสารีริกธาตุพระพุทธเจ้า แล้วก็พระอรหันต์ หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น แล้วก็ครูบาอาจารย์หลายองค์ที่จะบรรจุไว้ในพระเจดีย์ อันนี้ก็เล่ากล่าวให้ศรัทธาญาติโยมให้ลูกหลานได้ทราบ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ดำเนินตามพระวินัยไม่ไหวหวั่น”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  4. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,962
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,667
    IMG_9482.jpeg

    พิพิธภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น เมื่อหลวงพ่อสร้างเสร็จแล้ว อีกไม่กี่ปีหลวงพ่อก็ตายอีกล่ะ เพราะหลวงพ่ออายุ ๘๐ แล้ว หลวงพ่อไม่ได้มองเป็นอย่างอื่น มองแค่ว่าประโยชน์ตนและประโยชน์ท่านให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาท เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็เป็นสมบัติของพุทธศาสนา เป็นแหล่งเรียนรู้ของกุลบุตรกุลธิดาทั้งหลายได้นำไปศึกษาปฏิบัติ เป็นแนวแถวปฏิปทาหรือแนวทางของหลวงปู่มั่นที่ท่านได้สอนเป็นครูของพวกเรา

    ในยุคนี้สมัยนี้หลวงปู่มั่นนี่แหละเป็นครูบาอาจารย์สำหรับพระกรรมฐานนะ ท่านเป็นแนวทางเราก็ยึดแนวแถวของท่านเป็นแนวทางให้ลูกหลานของเราได้ศึกษา แต่ไม่ใช่ท่านองค์เดียวนะ ก็มีทีมของท่านด้วย มีหลวงปู่ขาว หลวงปู่แหวน หลวงปู่ชอบ หลวงปู่ฝั้น หลวงปู่เทสก์ หลวงปู่เหรียญ หลวงตามหาบัว มีมากลูกศิษย์ของหลวงปู่มั่น เกือบทุกหัวระแหงของประเทศ ท่านพ่อลี ทั้งทางใต้ ทางภูเก็ต พังงา ทางที่ไหน ๆ ก็เป็นลูกศิษย์ลูกหาของหลวงปู่มั่น ยึดแนวแถวของหลวงปู่มั่นไปปฏิบัติ

    เมื่อท่านจากไป หลวงพ่อมาพิจารณาดูน่าจะเอาแนวปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานทั้งสายหลาย ๆ องค์ให้ลูกหลานได้ศึกษาแนวทางของแต่ละท่านแต่ละองค์ ท่านปฏิบัติอย่างไร แต่เราจะเน้นเรื่องอนุสาสนีปาฏิหาริย์ เอาคำพูดของท่านที่ท่านแนะแนวแนะนำให้กับลูกหลานทั้งหลายเป็นแนวทาง อย่างที่องค์หลวงตามหาบัวท่านก็พูดใช่ไหมล่ะ เกิดมาชาตินี้เราพอนะ เพิ่มก็ไม่ได้ ลดก็ไม่ได้ เกิดมาชาตินี้เราเกิดมาเพื่อช่วยสงเคราะห์ อนุเคราะห์โลก ให้ดูผลงานที่ผ่าน ๆ มาของเรา ท่านก็ยิ่งซ้ำท้ายว่าเกิดมาชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายของเรา อันนี้ที่ท่านพูด เราก็เอาธรรมคำพูดของท่านมาบอกมากล่าว

    อย่างคุณแม่ชีแก้วท่านก็บอกว่าโลกนี้โลกหาได้ หาอะไรใส่ตนเอง หายศหาบรรดาศักดิ์ใส่ตนเองก็ได้ หาคุกหาตะราง หาคุณงามความดี หาร่ำหารวย หาทุกข์หาจน หานรกหาสวรรค์ใส่ตนเองก็ได้ ท่านว่าโลกนี้โลกหาได้ เราเกิดมาได้พบพระพุทธศาสนาแล้วควรจะหาคุณงามความดีใส่ตนเอง อันนี้เป็นวาทะหรือว่าเป็นวลีของคุณแม่ที่ท่านได้พูด หลวงมาพิจารณาดูแล้ว คุณแม่นี่พูดถูก โลกนี้โลกหาได้จริง ๆ เพราะฉะนั้นเราเกิดมาแล้วควรจะหาคุณงามความดีใส่ตนเอง ไม่ควรจะหาสิ่งที่มันเลวมันชั่วใส่ตนเอง ถ้าเราหาแต่คุณงามความดีใส่ตนเองมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองนะ

    หลวงพ่อก็ฝากไว้อีกนะ ที่จะสร้างเจดีย์ เราจะฝากคุณงามความดี ฝากฝีมือไว้ในแผ่นดิน ฝากถาวรวัตถุหรือว่าสิ่งของที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณประโยชน์ ช่วยสงเคราะห์สาธารณประโยชน์ อันนี้แปลว่าฝากฝีมือไว้ในแผ่นดิน

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ฝากการพัฒนาเมืองอุดรไว้กับท่านผู้ว่า”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  5. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,962
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,667
    IMG_8877.jpeg

    วันก่อนหลวงพ่อก็ประกาศผู้ที่จะทำบุญเกี่ยวกับยอดฉัตรพระเจดีย์ บางคนก็เอาทองคำมาถวายเพื่อจะทำเป็นยอดทองพระเจดีย์ ผู้ใดอยากจะทำบุญยอดทองเอามาเด้อลูกหลานเด้อ หลวงพ่อว่าอย่างนั้นนะ เกิดมาภพใดชาติใดตั้งจิตอธิษฐานคำว่าตกต่ำอย่าได้มีนะผู้ข้า ขอให้สูงส่งในลาภยศสรรเสริญสุขในทุกภพทุกชาติ

    นี่แหละเมื่อเราได้ทำยอดพระเจดีย์พิพิธภัณฑ์ของพระอรหันต์ หลวงพ่อก็มั่นใจ พิพิธภัณฑ์ของหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น หลวงปู่ขาว หลวงปู่ชอบ หลวงปู่แหวน หลวงปู่เทสก์ หลวงปู่ฝั้น หลวงตามหาบัว หลวงปู่หล้า หลวงปู่จาม คุณแม่ชีแก้ว อีกมากมายที่เราจะทำเป็นยอดฉัตรพระเจดีย์ไว้ที่วัดป่านาคำน้อย

    ถ้าหากประกาศเอาแต่ทองคำผู้ที่มีศรัทธาซื้อทองก็แพงนะทุกวันนี้สลึงหนึ่งก็เป็นหมื่น ถ้าหากว่าเป็นบาทหนึ่งก็เป็น ๔๐,๐๐๐ กว่าบาท หลวงพ่อก็เออศรัทธาญาติโยมลูกหลานผู้ที่อยากจะทำบุญเปียกทองก็ได้ ค่าเปียกก็ได้ ค่าหล่อยอดฉัตรก็ได้ ล้วนแล้วแต่ได้ใช้เงินทั้งนั้นแหละลูกหลาน หลวงพ่อก็เลยเปิดบัญชีขึ้นมา เพราะหลวงพ่อเคยเปิดบัญชีที่วัดป่าบ้านตาดให้ศรัทธาญาติโยมผู้มีศรัทธาที่จะร่วมสมทบสร้างยอดพระเจดีย์หลวงตา แต่เจดีย์ของหลวงตานี้สูง ๑๙ เมตรนะลูกหลาน ค่าหล่อทองก็หลายเงินทีเดียว แล้วก็ทองคำอีกมาเปียกทองคำอีกหมดไป ๒๒๔ กิโลนะ ทองคำที่เหลืองอร่ามที่ยอดพระเจดีย์หลวงตา นี่แหละค่าเปียกอีกต่างหาก

    แต่เจดีย์ของหลวงปู่มั่นไม่ใหญ่นะลูกหลาน ไม่ใหญ่ไม่สูงยอดพระเจดีย์เพียง ๘ เมตรเท่านั้นเอง คณะกรรมการก็เสนอขึ้นมาเอากี่เมตร ๓ เมตรพอไหมหลวงพ่อ ๓ เมตรนี้มองขึ้นไปบนฟ้าก็คงจะไม่ถึงคืบ เพราะฉะนั้นควรจะเอาซัก ๘ เมตรเพื่อจะได้เห็นเป็นยอดพระเจดีย์ หลวงพ่อก็เลยให้เอา ๘ เมตรนะลูกหลาน

    ทีนี้แหละจะต้องได้ใช้จตุปัจจัยหรือว่าทองคำ ทองคำใช้มากเท่าไหร่หลวงพ่อ คณะกรรมการก็ว่าประมาณซัก ๑๐ กิโลน่าจะพอ เขาว่างั้นนะ แต่ว่าเราก็ต้องเผื่อ ๆ ไว้สักหน่อยนะ ผู้ที่อยากจะทำยอดฉัตรพระเจดีย์

    บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโลตัสบ้านผือ
    บัญชีวัดนาคำน้อยเพื่อทำยอดฉัตรเจดีย์พิพิธภัณฑ์กรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
    เลขที่บัญชี ๔๒๖-๑๘๙๔๘๙-๘

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ใจทุกข์หนักยิ่งกว่ากายทุกข์”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  6. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,962
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,667
    IMG_9869.jpeg

    หลวงพ่อประกาศ ศรัทธาญาติโยมลูกหลาน ใครอยากจะทำบุญเกี่ยวกับยอดฉัตร ยอดพระเจดีย์ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น แล้วก็พระบรมสารีริกธาตุ แล้วก็พระธาตุของพ่อแม่ครูบาอาจารย์สายหลวงปู่มั่น ใครอยากจะทำบุญยอดพระเจดีย์เชิญนะลูกหลานนะ หลวงพ่อก็เปิดบัญชีแล้ว

    บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโลตัสบ้านผือ
    บัญชีวัดนาคำน้อยเพื่อทำยอดฉัตรเจดีย์พิพิธภัณฑ์กรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
    เลขที่บัญชี ๔๒๖-๑๘๙๔๘๙-๘

    ถ้าหากว่าเงินจตุปัจจัยพร้อมแล้ว และแบบออกมาเมื่อไรก็จะหล่อยอดฉัตร สูงประมาณ ๘ เมตรนะ หลวงพ่อก็ให้ทำไปเรื่อย ๆ อันไหนเสร็จก็จะทำไว้ก่อนเพื่อไม่ให้มันรอกัน ถึงคราวแล้วก็คงจะยกยอดฉัตรก็ค่อยว่ากันไป เสร็จสิ้นเป็นอัน ๆ ไป ทองคำก็ก็ได้หลายบาทเหมือนกันนะ คนนั้นมาถวาย คนนี้มาถวาย ก็เก็บ ๆ พอเก็บแล้วหลวงพ่อคงจะให้เอาเข้าไปไว้ในตู้นิรภัยเก็บไว้เป็นสัดส่วน ทยอยเก็บไปเรื่อย ๆ ได้มาเท่าไรเก็บ ๆ เข้าไป เอาไปไว้ที่ตู้นิรภัย เดี๋ยวนี้ก็ประมาณ ๔ กิโลกว่า ๆ นะลูกหลานนะ

    ถ้าหากว่าเราลูกหลานทั้งหลายซื้อทอง ๑ สลึง ๑ กรัม ๑ บาท มันก็เป็นเงินหลาย ทุกวันนี้ราคาทองแพงมาก บาทหนึ่งก็ตั้ง ๔๐,๐๐๐ กว่าบาท ลูกหลานบางคนกำลังไม่พอ แต่อยากจะทำบุญอยู่ อยากจะทำบุญเกี่ยวกับยอดพระเจดีย์ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ เกิดมาภพใดชาติใดด้วยอานิสงส์หรือการทำบุญทำทานยอดพระเจดีย์อย่าได้ตกต่ำ คำว่าตกต่ำอย่าได้มีกับข้าพเจ้าจนถึงเข้าสู่มรรคผลนิพพาน ตั้งความปรารถนา ตั้งใจอย่างนั้น อยากจะทำอยู่แต่เงินไม่พอนะ หลวงพ่อก็เลยให้คณะกรรมการเปิดบัญชีขึ้นมาเพื่อจะให้ลูกหลานได้ร่วมสมทบ ผู้มีกำลังน้อย ทำตามกำลังนั่นล่ะ คนละ ๑๐๐ คนละ ๑๐ คนละ ๕ ก็ว่ากันไป

    ทำบุญทำทานพร้อมลูกพร้อมหลาน พร้อมวงศาคณาญาติ พร้อมตระกูลของเรา ในครอบในครัวของเรามีพ่อแม่ลูก สร้างบุญสร้างกุศลยอดพระเจดีย์หลวงปู่มั่น ลูกหลาน ลูก ๆ ของเรา ครอบครัวของเรา ได้ทั้งนั้นนะลูกหลาน ถ้าจะถวายเป็นทองคำเลยก็ได้ ถวายจตุปัจจัยโอนเข้าบัญชีก็ได้ ได้ทั้งนั้นแหละสำหรับผู้ที่อยากจะได้บุญนะ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ปฏิบัติไม่เป็น เก่งแต่ในทฤษฎี”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     
  7. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,962
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,667
    IMG_0027.jpeg

    หลวงพ่อคำสด เมื่อวันเกิดของท่าน ถวายทองคำ ๑ กิโลนะลูกหลานนะ ถวายหลวงพ่อเพื่อใส่ยอดพระเจดีย์ เป็นรายใหญ่ก่อนการสร้างพระเจดีย์ ถ้าคิดเป็นเงินออกมา ก็ไม่ใช่ถูกนะลูกหลานนะ ทองคำเดี๋ยวนี้ จากนั้นก็มามีผู้ถวาย บาท ๒ บาท ๔ - ๕ บาท ๑๐ บาทก็มี ๕๐ สตางค์ สลึงก็มี ถวายจตุปัจจัยเพื่อสมทบก็มี อันนั้นก็คือการร่วมสร้างพิพิภัณฑ์ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ถ้าหากว่าผู้ใดอยากจะร่วมสมทบก็มีเลขบัญชีอยู่นะ

    สรุปแล้วก็คือ เราจะฝากคุณงามความดีไว้ในแผ่นดินนะ พวกเราทั้งหลายจะฝากคุณงามความดีไว้ในแผ่นดิน สิ่งที่มันเลวมันชั่วเราจะไม่ฝาก เราจะฝากคุณงามความดีแนวปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่นเป็นแนวความดีนะลูกหลานนะ ท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ท่านพาลูกหลานพาศรัทธาญาติโยม อย่างพวกเราท่านทั้งหลายได้ปฏิบัติศีลปฏิบัติธรรม ก็แนวแถวของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ลูกศิษย์ลูกหาแนวแถวสายหลวงปู่มั่น

    เพราะฉะนั้น พวกเราเกิดมาสุดท้ายปลายแดน สุดท้ายปลายแถว ถ้าหากว่าแนวปฏิปทาอันดีงามอันสวยงามหลุดไป ก็น่าเสียดาย หลวงพ่อก็เลยมาคิดกับหมู่คณะศรัทธาญาติโยมน่าจะทำเป็นลักษณะพิพิธภัณฑ์เพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไปภายภาคหน้า จึงมีการดำริหรือการคิดขึ้นมา

    ถ้าจะว่าหนักไหม ก็หนักพอสมควร เพราะว่าจตุปัจจัยที่ได้มาก็ไม่ใช่ว่าเงินถุงเงินถังเงินงบประมาณ เป็นเงินของพี่น้องประชาชนศรัทธาญาติโยมคนละมากคนละน้อย เรียกว่าเก็บเล็กเก็บน้อยน้ำไหลซับไหลซึมลักษณะอย่างนั้น แต่ก็คิดว่าคิดว่่าคงจะไม่เหลือวิสัยสำหรับพวกเรา

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ศาสนทายาทดี หรือศาสนทายาทเลว”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย
     

แชร์หน้านี้

Loading...