ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กำนันเผยอาถรรพ์เลขที่บ้านส่งผลครอบครัว "ยายฉลวย" ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาตเกือบทั้งบ้าน เผยเรื่องแปลก ลูกบ้านในตำบลที่อยู่บ้านเลขที่ 37 ต่างป่วยเป็นอัมพฤกษ์-อัมพาต เหมือนกันอย่างน่าประหลาด ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว
    .
    อ่านข่าวเต็ม https://www.amarintv.com/news/detail/56313

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ราชกิจจา เผยแพร่ประกาศหนี้สาธารณะไทยพุ่ง 7.8 ล้านล้านบาท หรือ 49.54% ของ GDP ทั้งนี้ตามพ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 กำหนดเพดานไว้ที่ 60%

    อ่านรายละเอียด - https://bit.ly/2JgzAdQ

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทรัมป์ ประกาศพร้อมออกจากทำเนียบขาวทันที หากคณะผู้เลือกตั้งโหวตให้ไบเดนในวันที่ 14 ธันวาฯ นี้
    .
    ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศพร้อมออกจากทำเนียบขาว หากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) โหวตให้กับ โจ ไบเดน ในการรวมตัวกันเลือกประธานาธิบดีวันที่ 14 ธันวาคมนี้ พร้อมบอกว่า การยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นสิ่งที่ยากมากสำหรับเขา !!!
    .
    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เปิดเผยในวันหยุดขอบคุณพระเจ้า (Thanks Giving) ที่ทำเนียบขาวว่า เขายืนยันว่าตัวเองชนะการเลือกตั้ง และสามารถเอาชนะโจ ไบเดน ไปได้ แต่เขาจะยอมออกจากทำเนียบขาว หากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ตั้งใจที่จะโหวตเทคะแนนให้กับ โจ ไบเดน ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ซึ่งก็ถือเป็นการทำสิ่งที่ผิดพลาดที่สุด อีกทั้งยังบอกว่า การยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ นับเป็นสิ่งที่ยากมากสำหรับเขา
    .
    ขณะที่ ในช่วงสัปดาห์หน้า โจ ไบเดน เตรียมประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าร่วมทีมเศรษฐกิจและตำแหน่งสำคัญอื่นๆ ในคณะบริหารชุดใหม่ของเขา หลังจากที่เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีทรัมป์ ให้กับ โจ ไบเดน แล้วในสัปดาห์นี้ แต่ปธน.ทรัมป์ ก็ยังคงพูดย้ำอยู่เสมอว่า เขายังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากเขาถูกโกงการเลือกตั้ง
    .
    ทั้งนี้ ไบเดน ได้ประกาศชูนโยบาย "America is back" เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐฯ พร้อมที่จะกลับมาเป็นผู้นำบนเวทีโลกอีกครั้ง และพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับศัตรู แต่จะไม่ปฏิเสธเหล่าประเทศพันธมิตร พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับชาติพันธมิตรเพื่อรักษาอเมริกาให้ปลอดภัย และไม่สร้างความขัดแย้งทางทหารโดยไม่จำเป็น

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ‘เทสล่า’ จ่อผลิตสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในจีน เริ่มปี 2021
    .
    เทสล่า อิงค์ เปิดเผยแผนทุ่มเงินลงทุนจำนวน 42 ล้านหยวน (ราว 193 ล้านบาท) สร้างโรงงานผลิตสถานีชาร์จรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในจีน คาดเริ่มผลิตได้ภายในปี 2021 โดยโรงงานแห่งใหม่นี้จะตั้งอยู่ใกล้กับกิกะแฟคทอรีของเทสล่า ในนครเซี่ยงไฮ้
    .
    เทสล่าคาดว่าโรงงานแห่งนี้จะเสร็จสิ้นกระบวนการก่อสร้างในเดือนกุมภาพันธ์ โดยจะมีขีดความสามารถในการผลิตสถานีชาร์จ 10,000 เครื่องต่อปี
    .
    กิกะแฟคทอรีในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางกลยุทธ์การเติบโตระดับโลกของเทสล่า ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ซีดานรุ่น โมเดล 3 (Model 3) ในปีนี้ให้ได้มากถึง 150,000 คัน และเริ่มส่งออกรถไปยังยุโรปแล้ว นอกจากนี้เทสล่ายังมีแผนส่งมอบรถยนต์เอสยูวีรุ่น โมเดล วาย (Model Y) ในปี 2021 อีกด้วย
    .
    อนึ่ง จีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งให้เงินสนับสนุนอย่างมหาศาลต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเนื่องจากพยายามลดมลพิษจากรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงดีเซล ดำเนินการขยายเครือข่ายสถานีชาร์ตรถยนตืไฟฟ้งทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า
    .
    #เทสล่า #รถยนต์ไฟฟ้า #สถานีชาร์จไฟฟ้า #กิกะแฟคทอรี #จีน #เซี่ยงไฮ้
    .
    ที่มา : https://www.reuters.com/article/tes...hargers-in-china-document-shows-idUKL1N2IB18I
    .
    ติดตามข่าวเด่นประเด็นร้อนแดนมังกร : https://www.jeenthainews.com/

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    วันนี้(27 พ.ย.) ไต้หวันพบผู้ป่วยใหม่เพิ่ม 14 ราย หนึ่งในนั้นเป็นชายชาวไต้หวันอายุ 30 เศษ กลับมาจากสหรัฐฯ พบมีอาการขณะกักตัวในโรงแรมกักตัว ผู้ป่วยอีก 13 รายเป็นแรงงานข้ามชาติเพศหญิงชาวอินโดนีเซีย ซึ่งทั้งหมดเดินทางมาด้วยเที่ยวบินเดียวกัน เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาพบแรงงานอินโดนีเซียติดเชื้อเป็นจำนวนมาก กรมควบคุมโรคจึงได้ยกระดับอินโดนีเซียเป็นกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงสูง อีกทั้งขอให้กระทรวงแรงงานงานระงับการนำเข้าแรงงานจากศูนย์อบรบแรงงานในอินโดนีเซียที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ❗️ [ฮ่องกง] พบสารเสพติดต้องสงสัย(ยาไอซ์) หนัก 20 กิโลกรัม ส่งมาจากเมืองไทย
    .
    ข่าวยาเสพติดเข้าฮ่องกงยังมีมาเรื่อยๆ ค่ะ
    ย้ำอีกครั้ง ประเทศต้นทางไม่ได้มีแค่ไทยนะคะ มาจากทุกทวีปเลย ประเทศใหญ่ๆ ในยุโรป หรือ สหรัฐอเมริกาก็มี
    .
    แต่สำหรับข่าวนี้ เป็นล็อตที่ 4 ที่ส่งจากไทยในรอบประมาณ 1 เดือนค่ะ
    .
    ===========
    ข่าวจากรัฐบาลฮ่องกงแจ้งว่า
    เมื่อวันที่ 20 พย ที่ผ่านมา ศุลกากรฮ่องกงพบสารเสพติดต้องสงสัยที่สนามบินฮ่องกง
    คือ เมธแอมเฟตามีน (methamphetamine) หรือยาไอซ์ ซุกซ่อนมาในไส้เครื่องกรองน้ำ (วิธีการเหมือน 2 ล็อตที่แล้ว) ที่บรรจุมาในพัสดุทางอากาศ 4 ห่อ
    โดยมีน้ำหนักรวมทั้งสิ้นประมาณ 20 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 52 ล้านบาท (หรือ 13 ล้านเหรียญฮ่องกง)
    .
    จากการสืบสวนเพิ่มเติม
    ในวันที่ 25 พย ศุลกากรได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 2 คนในย่าน Sham Shui Po และ Tai Kok Tsui ทั้งสองเป็นหญิงวัย 34 และ 40 ปี (ข่าวไม่ได้ระบุสัญชาติ) และจากข่าวยังกล่าวด้วยว่า การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป
    .
    ==============
    ภายใต้พระราชกฤษฎีกายาอันตรายในฮ่องกง การค้ายาอันตรายถือเป็นความผิดร้ายแรง บทลงโทษสูงสุด คือ ปรับราว 20 ล้านบาท (5 ล้านเหรียญฮ่องกง) และจำคุกตลอดชีวิต
    .
    หากผู้ใดทราบเบาะแสการค้ายาเสพติด สามารถแจ้งทางการได้ที่เบอร์ฮอทไลน์ของศุลกากรฮ่องกง (+852 2545-6182) หรืออีเมล์ crimereport@customs.gov.hk ค่ะ
    .
    Source:
    https://www.info.gov.hk/gia/general/202011/26/P2020112600790.htm
    .
    #eatlike852 #ฮ่องกง #hk #hongkong

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หลังจากเปิดตัวคณะรัฐมนตรีบางส่วนไปแล้ว โจ ไบเดนยังคงเดินหน้าสื่อสารกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยขอร้องให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในปีนี้

    อีกทั้งย้ำกับชาวอเมริกันว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างโปร่งใสและยุติธรรม ในขณะที่ทรัมป์โฟนอินเข้ามาระหว่างที่นักกฎหมายของรีพับลิกันกำลังหารือเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งที่รัฐเพนซิลเวเนีย ว่าเขายังจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้
    .
    .
    ขณะนี้เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ รัฐที่โจ ไบเดน เป็นสมาชิกวุฒิสภามากกว่า 30 ปี ได้กลายเป็นสถานที่ตั้งศูนย์บัญชาการถ่ายโอนอำนาจของโจ ไบเดน หลังเขาถูกรัฐบาลของทรัมป์ขัดขวางกระบวนการถ่ายโอนอำนาจหลายขั้นตอน

    ที่นี่ เมื่อวานนี้เขาได้กล่าวปราศรัย ก่อนหน้าเทศกาลวันหยุดขอบคุณพระเจ้า

    โดยเขาประกาศขอร้องให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางกลับไปเฉลิมฉลองวันขอบคุณพระเจ้ากับครอบครัว และให้อยู่บ้านก่อนในปีนี้ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อของไวรัสโควิด-19 หลังยอดผู้เสียชีวิตรายวันทะลุเกิน 2,000 ราย
    .
    .
    นอกจากประเด็นเรื่องโควิด-19 แล้ว ไบเดนยังได้ตอบโต้ที่ทรัมป์ยังคงยืนกรานว่ามีการโกงการเลือกตั้งที่รัฐเพนซิลเวเนีย และเขาเองยังจะชนะการเลือกตั้ง โดยย้ำกับประชาชนว่าการเลือกครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างโปร่งใสและยุติธรรม ชาวอเมริกันจึงต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง เพื่อรักษาคุณค่าของประชาธิปไตย

    ถ้อยแถลงนี้ของไบเดน เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ทรัมป์โฟนอินเข้ามาที่รัฐเพนซิลเวเนีย ระหว่างที่บรรดานักกฎหมายของรีพับลิกันกำลังไต่สวนเกี่ยวกับการเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่มีรูดี จิลลิอานี ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของทรัมป์เป็นหัวเรือใหญ่

    โดยทรัมป์ยังยืนกรานว่าจริงๆ แล้วเขาชนะไปอย่างขาดลอย แต่เกิดการโกง อย่างบัตรผี หรือการไม่มีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง
    .
    .
    อย่างไรก็ตามการฟ้องร้องผลการเลือกตั้งของทรัมป์มีความเป็นไปได้อย่างริบหรี่ ทีมงานที่ปรึกษาด้านกฎหมายของเขาก็ทยอยถอนตัวไปหลายคนแล้ว

    นอกจากนี้สำนักบริหารงานบริการส่วนกลาง หรือ GSA ที่มีอำนาจรองรับผลการเลือกตั้ง ก็ได้เซ็นรองรับชัยชนะของไบเดนแล้วเช่นกัน ทำให้ตอนนี้ทีมงานของไบเดนเข้าถึงงบประมาณถ่ายโอนอำนาจมากกว่า 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และการประชุมสำคัญต่างๆ ที่ทำเนียบขาวได้แล้ว

    โดยไบเดนกำลังจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมของประธานาธิบดีประจำวัน เพื่อรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับภัยคุกคามจากต่างชาติ ไปจนถึงความเคลื่อนไหวของต่างชาติด้วย
    .
    .
    นับว่าโจ ไบเดน มีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมที่จะถึงนี้ แม้ว่ากระบวนการถ่ายโอนอำนาจครั้งนี้จะเกิดขึ้นอย่างขรุขระเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกาเลยก็ตาม

    ภาพถ่ายโดย CHANDAN KHANNA / AFP

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ส่งต่อมาจากหมอรุ่นน้องท่านหนึ่งและโยงถึงหนังสารคดีที่พูดถึงยาโรคจิต
    จริงอยู่ยามีประโยชน์แต่ก็คงต้องระวัง และป้องกันไม่ให้เกิดผลแทรกซ้อน
    ........

    Cause of death หนังสารคดีจากนอรเวย์ ตีแผ่วงการแพทย์ วงการยา ที่ตกเป็นเหยื่อระบบการค้าของบริษัทยา และหนูลองยาที่แท้จริงคือคนไข้
    โดยเฉพาะคนไข้จิตเวช

    ข้อมูลทั้งหมดนี้ส่งจากหมอรุ่นน้องมาอีกต่อ ซึ่งได้ดูหนังไปแล้ว และได้บรรยายความรู้สึกหลังจากที่ได้ดูมาดังข้างล่าง.
    ถ้าจะมีการโต้แย้งข้อมูลดังกล่าวกรุณาโต้แย้งกับผู้สร้างหนังเรื่องนี้ซึ่งมีตัวตนอยู่จริง

    ถ้าจิตแพทย์ ไปดูหนังเรื่องนี้น่าจะนั่งเงียบๆไม่กล้าแสดงตัว ..อย่างที่เขาว่าในหนัง

    คนไข้หญิงโรคจิตเภท ชาวนอรเวย์ พี่สาวคนโตของบ้านที่เลี้ยงน้องสาวอีกสองคนมาอย่างอบอุ่น อยู่ๆดีเจ็บป่วยด้วยอาการจิตเภท รักษาเป็นสิบกว่าปี มีช่วงที่ดีจนสามารถมีแฟน มีความรัก แต่งงาน มีบุตรได้ แต่ช่วงหลังคลอดก็ป่วยเกินกว่าจะเลี้ยงลูกได้ รับการรักษาต่อ อยู่ดีๆตาย น้องสาวคนสุดท้องเลยต้องการคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น และเธอลุกขึ้นมาทำสารคดีเรื่องนี้ด้วยตนเอง

    จากการพยายามทำความเข้าใจกับการตายแบบเฉียบพลันของพี่สาวที่มีแค่โรคจิตเภท ไม่มีโรคอื่น ตายด้วยอายุ 35 ปี ทั้งที่รับการรักษาต่อเนื่องธรรมดา ไปถามหมอจิตแพทย์ที่รักษา ไปขอดูประวัติการรักษา แล้วพบว่าผิดปกติ ไม่พบบันทึกการรักษาช่วงหลัง

    แต่ในที่สุดก็สามารถไปดูบันทึกตัวจริงได้ พบว่ามีการเพิ่มขนาดยาจิตเวชที่ขีดสุดและใช้ถึง 5 ตัวในช่วง 2-3 ปีหลัง เธอถามจิตแพทย์ที่รักษาพี่สาวว่ายาพวกนี้มีอันตรายที่ทำให้พี่สาวตายได้หรือไม่ หมอ
    บอกว่าไม่มีรายงาน
    แต่เธอก็ไม่เชื่อ ไปสืบค้น ทำความเข้าใจการสร้างยาจิตเวชมาตั้งแต่รุ่นแรก จนมาถึงปัจจุบัน ทำวิจัยด้วยตนเอง ค่อยๆอ่านค่อยๆวาดผัง สืบค้น อ่านเป็นปีจนกว่าจะเข้าใจว่ามันเป็นอะไรยังไง จนพบว่ายาจิตเวชทุกตัวที่พี่สาวได้รับ มีผลให้หัวใจวายเฉียบพลันได้ แต่ทำไมหมอผู้สั่งไม่รู้พิษของมัน

    เธอสืบหาจนพบญาติ
    นอรเวย์คนอื่นที่มีเรื่องราวต้องสงสัยคล้ายกัน คือสมาชิกในบ้านเป็นโรคทางจิต ได้รับยาจิตเวช และตายแบบไม่มีสาเหตุเฉียบพลัน ทั้งที่อายุน้อยกว่า 40 ปี เธอไปตามสัมภาษณ์ แล้วก็เริ่มคิดว่านี่มันไม่ใช่แค่เหตุบังเอิญกับพี่สาวเธอ เธอเลยทำเวบถามหาคนที่มีประสบการณ์ทำนองนี้ คราวนี้ไม่ใช่แค่นอรเวย์ มาทั่วโลก

    เธอเลยเริ่มลงมือ สืบค้นอย่างจริงจังไปหาว่า ยาตัวหนึ่งๆที่มันมีอันตราย แต่เอาออกมาใช้ในวงกว้างได้อย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้างในการผลิตยา ขายยา ลอบบี้ให้ยาเข้าสู่วงการแพทย์ ในที่สุดดันยาออกสู่ตลาดโลก
    เธอพบว่ายาเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูงสุดกว่าธุรกิจใดๆ กลไกต่างๆทำให้หมอเชื่อว่ายาใหม่ๆเหล่านี้ดี การเปลี่ยนการวินิจฉัยให้คนเป็นโรคง่ายขึ้น
    ทุกครั้งที่ update guidelines หรือ DSM version จะขยายการครอบคลุม มีชื่อโรคใหม่ๆ ขยายตลาดยาไปมหาศาล ทั้งหมดทุกคนบนโลกโดนกำกับด้วยธุรกิจยา เพราะมันเปลี่ยนชีวิตเราไปตลอดกาล

    ที่น่าช็อคของเรื่อง คือ เธอตีแผ่ให้เห็นว่า ความเชื่อผิดๆที่หมอชอบบอกสาธารณะว่า คนเป็นโรคจิตเวชเพราะสารเคมีในสมองผิดปกติ แท้จริงแล้วไม่เป็นความจริง ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับ แต่เพราะความเชื่อและประโยคนั้น ทำให้คนไข้ถูกจ่ายยาไปปรับสารในสมองกันใหญ่

    เธอพบว่าที่ยาแต่ละตัวจะออกสู่ตลาด แค่นำข้อมูลไปวางให้กรรมการเห็นว่ามี benefit มากกว่า risk อะไรก็ได้ ก็ผ่านแล้ว เช่น trial ยาจิตเวชแค่ 6 สัปดาห์ มีผลต่ออาการที่เป็น subjective ของโรคทางจิตเวช แม้ slightly improved และไม่พบ side effect อันตรายในช่วงดังกล่าว ก็ผ่านแล้ว ทั้งที่เมื่อออกสู่ตลาด คนไข้ต้องกินกันชั่วชีวิต ในช่วง 6 สัปดาห์ ผลร้ายที่เขียนไว้ในใบยา เป็นที่รู้อยู่แล้ว เช่น หัวใจวายกะทันหัน หรือ เบาหวาน ยังไม่เกิดในช่วงดังกล่าว

    น่ากลัวมากที่เธอค้นคว้ายาที่วงการแพทย์บ้านเราก็นิยมใช้มาทีละตัวเลย zyprexa, seroquel, risperidone, etc. สืบค้นไปจนมาจากบริษัทไหน บริษัทนี้ทำอะไรมาก่อน เช่น zyprexa ทำจากบริษัทที่ขาย prozac เป็นเทน้ำเททา ทั่วโลก จนหมดสิทธิบัตรเพราะขายนาน เมื่อหมดตัวทำเงินหลัก เลยสร้างตัวทำเงินใหม่ที่ขายดีกว่าตัวเก่าเข้าไปอีก คือ zyprexa บริษัท Johnson and Johnson ทำแต่ผลิตภัณฑ์เด็ก เขยิบมาทำยา Risperidone เลยขยายตลาดยาลงในเด็ก สร้างให้มีการวินิจฉัย Childhood bipolar โดยที่ไม่มีวิจัยรองรับในเด็ก แต่ทำให้เชื่อว่ามีโรคนี้ และขยายฐานในวงกว้าง ว่าเด็กมีอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว ซึ่งมันจะแยกยากจากอารมณ์เด็กทั่วไป ขยายฐานวินิจฉัยลงไปถึงเด็กอายุ 2-3 ขวบ มีกลไกโฆษณาชวนเชื่อ ทำหนังสือนิทานเด็ก ทำกลไก Ghost writing (เขียนมั่วเอา ไม่มีหลักฐานรองรับ) เขียนแต่บทคัดย่อ ไม่มีบทความจริง ให้วารสารทางการแพทย์ที่มี impact factor ชื่อดังต่างๆเช่น BMJ, NEJM, etc. เพราะรู้ว่าหมอยุ่งมาก จะอ่าน update แค่ abstract and conclusion

    หนังนี้มันส์มาก และสร้างได้ดีมากๆๆๆๆ ให้ไปเลย 10 ดาว ดูแล้วอาย ตาย. ชาวบ้านรู้ลึกรู้จริงกว่าชั้นอีก เราเป็นคนจ่ายยา เราไม่เคยสงสัยและสืบค้นมันถึงขั้นนั้น มีรายละเอียดอีกเยอะมาก น่าซื้อเก็บเป็นสื่อการเรียนการสอน ได้หลายมุมมาก ทั้งวงการแพทย์ วงการยา วงการวิทยาศาสตร์ วงการศึกษา

    ทึ่งที่เขาสามารถให้คนธรรมดาหนึ่งคนลุกขึ้นมาสืบค้นอะไรไปอย่างจริงจัง ขอสัมภาษณ์ก็ได้ เข้าถึงข้อมูลในเวชระเบียนและอื่นๆได้ วิพากษ์วิจารณ์ตั้งข้อสงสัยได้ เป็นสังคมที่เปิดกว้างมาก
    หนังเรื่องนี้ผู้กำกับสร้างถึง 11 ปีเพื่อค้นหาไปเรื่อยๆว่าอะไรคือเหตุให้พี่สาวเธอตาย หาไปหามา โยงใยโลกทั้งใบว่ากำลังอยู่ในอันตรายขนาดไหน
    หนังตั้งคำถามกับความเป็นวิทยาศาสตร์ ว่าพวกเราทีอ้างวิทยาศาสตร์ เรามีหลักการทางวิทยาศาสตร์จริงหรือไม่ และเราเอาวิทยาศาสตร์มาครอบงำหรือปิดปากคนอื่น ในขณะเดียวกันเราก็โดนชักใยแบบไม่ตั้งใจ แต่เป็นระบบที่กลืนกินและครอบงำโลกอยู่ทั้งใบ

    เห็นแล้ว นึกถึง ยาที่น้องๆหมอกล้าใช้มากกว่าเรา เพราะยาจิตเวชไม่ได้ใช้เฉพาะคนไข้จิตเวช หมอแฟมเมดอย่างเราก็ใช้ แถมเราถูกทำให้เชื่อว่ายาเก่าๆอันตราย โดยเฉพาะต่อคนแก่ ให้มาใช้ยาจิตเวชใหม่ๆ ถ้ามันจะทำให้หัวใจวายตายขนาดนี้ ในคนแก่นี่ก็ไม่ต้องสืบกันเลย เพราะความเป็นคนแก่ ตายก็จะไม่มีใครสงสัยว่าตายจากยาหรือตายจากโรคทางกายหลายโรคอยู่แล้ว

    เราต้องดูหนังเรื่องนี้กันทุกคนเลย จะได้ตระหนักในการรักษา ระมัดระวัง จ่ายยา วินิจฉัย หนังเรื่องนี้เน้นให้รักษาความเป็นคนที่อยู่ในตัวเขา มากกว่ามุ่งรักษาโรคด้วยการจ่ายยา และมองเขาเป็นแค่หนูลองยา น่าถกด้วยว่า แต่เดี๋ยวคนไข้จิตเวชก็จะไม่ยอมกินยาต่อเนื่องอีก หากฉายในวงกว้าง เพราะคนไทยชอบแห่กันกลัว โดยไม่ไตร่ตรอง ไม่หาข้อมูลแบบหนังเรื่องนี้

    อยากให้ Documentary Club เอามาฉายจริงๆค่ะ จะขนหมอๆไปดู นักเรียนหมอก็.ควรดู ผู้บริหารโรงเรียนแพทย์ที่อยากจะสร้างหมอนักวิจัยก็ควรดู ว่าวิจัยที่แท้ มันควรเป็นแบบนี้ หาคำตอบอย่างเป็นระบบและถ่ายทอดความรู้ใหม่ออกมาสู่สาธารณะ ถ้าเราสอนและเปิดโอกาสให้นักเรียนแพทย์เรียนแบบนี้ได้จะสนุกมาก และเป็นประโยชน์กับชาวบ้านที่มาเป็นคนไข้เราด้วย



     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ข่าวสั้น (27 พ.ย.) วันนี้รัฐบาลออกมาแถลงหลายอย่างเรื่องโควิด ขอสรุปเลยนะคะ

    #โควิด
    (1) นายกสุงะเพิ่ม “ขอ” คนหลีกเลี่ยงการใช้โกทูเพื่อออกจากโอซาก้าและซัปโปโร ตามคำขอของผู้ว่าทั้งสองคน
    [แต่ไม่ได้ยกเลิก เหมือนเคสคนใช้โกทูไปโอซาก้าและซัปโปโรนะคะ แค่ขอ]
    เพราะเห็นว่าถ้าห้ามตอนนี้เตรียมอะไรไม่ทัน

    (2) นิชิมุระ รมต. ดูแลโควิดก็เน้นให้ “ใส่แมสก์ตลอดเวลา” แต่เรื่องโกทูเลี่ยงตอบขอให้เป็นหน้าที่ของท่องเที่ยว

    ———-

    (3) ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มในประเทศวันนี้ โตเกียว ทำนิวไฮ ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    ยอดเพิ่มวันนี้ +2,525 ราย [ณ 20:30 น. สูงกว่าในภาพ 1 ราย]
    เสียชีวิตเพิ่ม +24 ราย
    คนอาการหนัก 435 ราย (+25 ราย )

    โตเกียว 570 ราย (นิวไฮ)
    โอซาก้า 383 ราย
    ฮอกไกโด 252 ราย
    ไอจิ 234 ราย (นิวไฮ)
    คานางาวะ 219 ราย
    เฮียวโกะ 103 ราย

    ———

    (4) โตเกียวที่ตอนนี้ไม่มีแผนอะไรเกี่ยวกับโกทูเลย เพราะผู้ว่าไม่ขอ และแม่โคอิเคะบอกว่า รอบนี้ คนออกนโยบายควรเป็นรัฐบาล เพราะ go to เป็นนโยบายรัฐบาลกลาง // รัฐบาลกลางบอกว่า ผู้ว่าไม่ขอมา เราก็ไม่พูดอะไร...

    ———

    (5) ‍⚕️คุณหมอโอมิ ประธานกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่รัฐบาลจัดตั้ง ผู้เคยเข้าข้างรัฐบาลมาตลอด ช่วงนี้ออกมาพูดเตือนหนักมาก // ผู้เกี่ยวข้องในรัฐบาลก็บ่นว่า ตอนนี้คนในรัฐบาลก็เครียดอยู่ว่าจะออกมาพูดอะไรอีก เพราะพอโดนเตือนแล้วจะวางเฉยก็ไม่ได้

    ✒️คือ... ท่านคะ ไม่ฟังหมอ จะฟังใครดีคะ หมอดู ?

    (6) ❄️คุณหมอโอมิ บอกว่า เรามีสิ่งที่ยังไม่รู้ อยู่ 2 อย่าง
    ①เรายังไม่เคยมีประสบการณ์โรคโควิดกับฤดูหนาว
    ②วัคซีนจะยังไงก็ไม่รู้

    (7) คุณหมอบอกว่า ตอนนี้มัน “เกินกำลัง” ที่คน ๆ เดียวจะต้านไหวแล้ว ต้องใช้แบบบูรณาการ โดยการขอให้ร้านค้าปิดร้านเร็วขึ้น หรือ ให้คนเลี่ยงการเดินทาง

    ——

    (8) จ. อิบารากิเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่ตอนนี้เริ่มหนัก ผู้ว่าออกมาขอให้หลีกเลี่ยงการออกนอกเคหสถานโดยไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน
    ช่วง 1 อาทิตย์นี้เพิ่มขึ้นวันละ 50 ± ราย
    ส่วนใหญ่ ผู้ติดเชื้อกระจุกอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัด

    (9)‍⚕️สัมภาษณ์คุณหมอรพ. ที่จ. อิบารากิ คุณหมอบอกว่า ทั้งรพ. มีเตียงสำหรับผู้ป่วยหนัก 3 เตียง และเต็มหมดแล้ว
    - หมออายุรกรรมมีแค่ 6 คน
    - คุณหมอทางเดินหายใจต้องดูแลโควิดอย่างเดียว
    - ต้องป้องกันการติดเชื้อด้วย ทำงานยากลำบากมาก

    ———

    #ขอความร่วมมือ

    (10) โตเกียวขอความร่วมมือ ร้านขายแอลกอฮอล์และคาราโอเกะปิดร้านเร็วขึ้น 28 พ.ย. - 17 ธ.ค.
    หากร่วมมือได้สูงสุด 4 แสนเยน

    ❌แต่ทว่า เงิน 4 แสนนั้นไม่พอยาไส้ (วันละ 2 หมื่นเยน ค่าพนักงาน 1-2 คน? ) หลายร้านเลือกที่จะไม่รับและเปิดต่อไป โดยปิดไฟของป้ายตอน 4 ทุ่มเอา

    ❌ร้านคาราโอเกะที่โอซาก้าก็โดนขอความร่วมมือ แต่เลือก เปลี่ยนเวลาเปิดกลางวันแทน

    (11) เกียวโต เองก็สถานการณ์เตือนภัยสูงสุดเช่นกัน

    ผู้ว่าขอ 3 อาทิตย์นี้ ขอให้คนในจังหวัดตัวเองหลีกเลี่ยงการเดินทางไปโอซาก้า หรือ เมืองอื่น ๆ ที่มีการระบาดหนัก เพื่อไปกินอาหารหรือสังสรรค์

    ———-

    #ภาพส่งท้าย คลายเครียดด้วย มัฟฟินช็อกโก ที่มาในรูปแบบพอนเดอริง #เรื่องเล่าจากไอจี

    ———-

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #สรุปข่าว
    เครดิต:
    NHK
    テレ朝

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กากดอกลำโพงที่เคี้ยวแล้วคายออกมาแปะติดกับสัญลักษณ์บนเพดานถ้ำ คือหลักฐานโดยตรงของการเสพสารหลอนประสาทในยุคโบราณชิ้นแรกของโลก

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #รัสเซีย | #เมฆจานบิน #สวยงาม เกิดฃึ้นใกล้ Kamchatka Oblas

    โดย Local Media เมื่อ 24/11/2020

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นักวิทยาศาสตร์ชาวอิหร่าน ซึ่งตะวันตกสงสัยมานานว่าเป็นผู้บงการโครงการลับระเบิดนิวเคลียร์ เสียชีวิตในเหตุซุ่มโจมตีใกล้เตหะรานในวันศุกร์ (27 พ.ย.) การเสียชีวิตที่อาจจุดชนวนเหตุเผชิญหน้ากันระหว่างเตหะรานกับเหล่าอริศัตรู ในสัปดาห์ท้ายๆ วาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯของโดนัลด์ ทรัมป์

    อ่านต่อ >>https://sondhitalk.com/2020/11/28/11393
    .............................................
    ติดตามคลิป VDO เพิ่มเติมได้ที่
    YoutubeSondhitalk: https://www.youtube.com/c/Sondhitalk
    Website: https://www.sondhitalk.com
    Podcast Sondhitalk: https://sondhitalk.podbean.com/

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สาวจีนวัย 24 ปีกลายเป็นผู้บัญชาการหญิงอายุน้อยที่สุดในศูนย์ส่งดาวเทียมเหวินชาง
    .
    ยานสำรวจ “ฉางเอ๋อ หมายเลข 5” ได้ถูกส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศที่ศูนย์ส่งดาวเทียมเหวินชาง เมื่อวันที่ 24 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ส่งดาวเทียม สาววัย 24 ปีคนหนึ่ง กลายเป็นที่จับตามองเป็นพิเศษ เธอก็คือ โจว เฉิงอวี้ ผู้บัญชาการหญิงที่อายุน้อยที่สุดในศูนย์ส่งดาวเทียมเหวินชางและผู้บัญชาการระบบเชื่อมต่อในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของยานฉางเอ๋อ หมายเลข 5 เพื่อนร่วมงาน
    เรียกสาวคนนี้อย่างสนิทสนมว่า “พี่สาว” ซึ่ง “พี่สาว” คนนี้มีความอดทนสูง และพร้อมสู้กับความลำบาก ถือเป็นบทบาทหน้าที่ ที่ไม่ง่ายเลยทีเดียว
    .
    ที่มา 人民日報
    .
    #สาวจีน #ผู้บัญชาการหญิง #ศูนย์ส่งดาวเทียมเหวินชาง #ฉางเอ๋อ #ChinaStory #เรื่องจีนจีน

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โครงการแร่และเหมืองแร่ในลาวครอบคลุมพื้นที่กว่า 7,000,000 เฮกตาร์ (70,000 ตารางกิโลเมตร) ทั่วประเทศหรือกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมดของประเทศลาว (พื้นที่ประเทศลาวทั้งหมดคือ 237,955 ตารางกิโลเมตร)
    .
    ตามรายงานของวิทยุแห่งชาติลาวรัฐบาลลาวได้อนุญาตให้ บริษัทกว่า 214 แห่งเข้าดำเนินกิจการเหมืองแร่ในประเทศ
    .
    นายคำมานี อินธิราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและการเหมืองแร่กล่าวว่า บริษัทกว่า 214 แห่ง ได้ลงทุนด้านธรณีศาสตร์และเหมืองแร่โดยมีกิจกรรมมากกว่า 300 กิจกรรมและมีผู้ประกอบการกว่า 80 รายที่ทำเหมืองแร่
    .
    ปัจจุบันมีบริษัท 21 แห่งที่กำลังดำเนินการค้นหาทรัพยากร โดยมี 70 บริษัทที่ทำกิจกรรมการสำรวจ และ 43 บริษัทกำลังดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนเพิ่มเติม
    .
    “รัฐบาลลาวอนุญาตให้นักลงทุนจากต่างประเทศและในประเทศเริ่มดำเนินการขุดเหมืองตั้งแต่ปี 1990 โดยมีแหล่งแร่อยู่กว่า 570 แห่งทั่วประเทศ” เขากล่าวเสริม
    .
    ภาคพลังงานและเหมืองแร่ได้จ่ายภาษีมากกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราวๆ 60,000 ล้านบาท) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยมีเงิน 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐจากภาคพลังงานและ 838 ล้านเหรียญสหรัฐจากภาคการขุดเหมือง
    .
    เพื่อให้ท่านไม่พลาดทุกสิ่งที่น่าสนใจจากเพจ Thailand State กด Like เพจและตั้งค่า See First ⭐️ เพื่อติดตามข้อมูลดีๆได้เลยครับ
    .
    Source : https://laotiantimes.com/2020/11/25/rich-resources-remain-available-to-laos-mining-sector/
    .
    #ThailandState #ThailandStateUpdate

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ราวกับเทพนิยาย! เขา “หวังอูซาน” หลังหิมะโปรยปราย
    .
    เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน เขาหวังอูซาน ในเมืองจี้หย่วน มณฑลเหอหนาน หลังหิมะตก เสมือนปกคลุมด้วยผ้าขาวชวนฝัน ราวกับโลกในเทพนิยายที่ทุกหนทุกแห่งปกคลุมไปด้วยหิมะอันขาวโพลน เป็นความงดงามที่ทำให้ผู้คนหลงใหล
    .
    หวังอูซาน อยู่ในเมืองจี้หย่วน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลเหอหนาน ทิศเหนือใกล้กับเขาไท่หัง ทิศตะวันตกเชื่อมกับเขาจงเถียว ทิศเหนือเชื่อมต่อกับเขาไท่เยฺว่ ทิศใต้ใกล้กับแม่น้ำฮวงโห ทิวเขาสูงตระหง่าน ป่าไม้หนาแน่น มีวัดและศาสนสถานมากมาย เป็นหนึ่งในภูเขาที่มีชื่อเสียงในยุคโบราณของจีนทั้ง 9 แห่ง เป็นสถานที่สำคัญของลัทธิเต๋าสำนักเฉวียนเจิน ยอดเขามีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,715.7 เมตร ตามตำนานกล่าวว่าเป็นสถานที่ที่จักรพรรดิเหลือง หรือ “หวงตี้” ใช้สักการะสรวงสวรรค์ โดยเรียกที่แห่งนี้ว่า “เทียนถาน” และเป็นสถานที่ในนิทานชื่อดังเช่นเรื่อง “ผู้เฒ่าย้ายภูเขา” เนื่องจากสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวได้รับการปรับปรุงอยู่ตลอด เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว นักท่องเที่ยวก็มาชมความงามของหิมะบนภูเขาแห่งนี้กันอย่างไม่ขาดสาย
    .
    ที่มา 人民日報
    .
    #หวังอูซาน #หิมะ #ที่เที่ยวจีน #ChinaStory #เรื่องจีนจีน

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ลอบสังหารนักฟิสิกส์ #นิวเคลียร์ ตัวท็อปของ #อิหร่าน

    พลจัตวา Mohsen Fakhrizadeh นักฟิลิกส์นิวเคลียร์ระดับสูงของอิหร่านถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวานนี้โดยกระทรวงกลาโหมของอิหร่านยืนยันการเสียชีวิตของพลจัตวา Mohsen Fakhrizadeh ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยวิจัยและนวัตกรรมของกระทรวงกลาโหม โดยกระทรวงกลาโหมรายงานว่าเขาถูก "กลุ่มก่อการร้าย" ยิงโจมตีที่เมือง Absard ระหว่างโดยสารอยู่ในรถส่วนตัว หลังจากบอร์ดี้การ์ดของเขายิงต่อสู้กันสักพัก ก็สามารถนำตัวเขาไปส่งยังโรงพยาบาลได้ แต่ช่วยชีวิตไม่ทันและเสียชีวิตในที่สุด

    https://thaiarmedforce.com/2020/11/28/top-iranian-nuclear-physicist-assasinated/

    ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านประณามการโจมตีในครั้งนี้ โดยกล่าวว่าการโจมตีนี้เป็นการก่อการร้ายที่สนับสนุนโดยรัฐ (Act of State Terror) โดย พลจัตวา Mohsen Fakhrizadeh เป็นนักวิจัยนิวเคลียร์อิหร่านคนที่ 5 แล้วที่ถูกลอบสังหารนับตั้งแต่ปี 2010 และอิหร่านกล่าวว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการสังหารในแต่ละครั้ง

    พลจัตวา Mohsen Fakhrizadeh เป็นผู้ควบคุมการวิจัยด้าน #นิวเคลียร์อิหร่าน และดูแลการ #เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ซึ่งอิหร่านกล่าวว่าเป็นไปเพื่อการผลิตไฟฟ้าและการใช้งานเชิงสันติเท่านั้น แต่อิสราเอลและสหรัฐอเมริกากล่าวว่าอิหร่านมีความตั้งใจที่จะผลิต #อาวุธนิวเคลียร์

    -------------------

    ข่าวนี้เกิดขึ้นมาโดยยังไม่มีใครออกมาอ้างความรับผิดชอบในการสังหารครั้งนี้ครับ

    อนึ่ง นายกรัฐมนตรี Benjamin Netanyahu ของอิสราเอลเคยออกมาแถลงข่าวเมื่อสองปีก่อนบอกว่า อิสราเอลได้เจาะข้อมูลโครงการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านมา และระบุชื่อของนายพล Mohsen Fakhrizadeh ว่าเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญ และย้ำกับชาวโลกว่าให้จำชื่อคน ๆ นี้ให้ดี

    ทั้งนี้ ชาติตะวันตกและอิสราเอลเชื่อค่อนข้างมากว่าอิหร่านมีแนวคิดในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์จริง และพยายามกดดันรวมถึงคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อให้ยุติการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์

    จนเมื่อปี 2015 รัฐบาล Obama ของ #สหรัฐ #ฝรั่งเศส #เยอรมัน #รัสเซีย #สหราชอาณาจักร #สหภาพยุโรป และอิหร่าน ได้ลงนามใน Joint Comprehensive Plan of Action เพื่อจำกัดการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน กำหนดโควต้าในการใช้เครื่องปั่นแยกยูเรเนียม โควต้าในการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม การให้องค์กรนานาชาติเข้าไปตรวจสอบ แลกกับการยกเลิกการคว่ำบาตรและการร่วมมือทางเศรษฐกิจกับอิหร่าน โดยเรารู้จักกันในนาม #ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

    แต่เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลมาเป็นประธานาธิบดี Trump สหรัฐกลับประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนี้ แม้สหภาพยุโรปและประเทศอื่นจะประกาศยึดถือข้อตกลงเดิมก็ตาม ทำให้อิหร่านตอบโต้ด้วยการเสริมสมรรถนะแร่ยูเนียมเกินโควต้ามาตลอด ส่วนในปีหน้า Biden ประกาศจะนำสหรัฐอเมริกาเข้าสู่ข้อตกลงนี้ใหม่อีกครั้ง ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากอิหร่านในระดับหนึ่ง

    แน่นอนว่า อิสราเอลคัดค้านข้อตกลงนี้อย่างรุนแรง โดยมองว่าการกดดันอิหร่านให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์หรือทางเลือกทางทหารเท่านั้นคือทางออกที่จะทำให้อิหร่านไม่มีนิวเคลียร์

    -------------------

    ทั้งนี้ ถ้าจะให้ TAF วิเคราะห์ว่าใครน่าจะอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารในครั้งนี้ เราคงชี้ไปที่อิสราเอลว่า มีความเป็นไปได้มากที่สุด เนื่องจาก

    1. สาเหตุจากความขัดแย้งส่วนตัวนั้นน่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะนายพล Mohsen ถือเป็นชื่อที่ได้รับการยอมรับและเป็นฮีโร่ของชาวอิหร่านคนหนึ่ง เขายังมีบอร์ดี้การ์ดป้องกันตนเองตลอดเวลา และในฐานะนายทหารระดับสูงของ #กองทัพปฏิวัติอิสลามอิหร่าน (Islamic Revolutionary Guard Corps) และหัวหน้าองค์กรที่มีความสำคัญสูงสุดองค์กรหนึ่งของประเทศ เขาได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ยากที่กลุ่มใดหรือบุคคลใดในประเทศจะสามารถทำการสังหารเขาได้เช่นนี้

    2. #สหรัฐอเมริกา คือผู้ต้องสงสัยรายถัดมาที่มีความเป็นไปได้ เพราะรัฐบาลของ Trump แสดงท่าที่อย่างชัดเจนมาโดยตลอดว่าไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และต้องการกดดันอิหร่านอย่างรุนแรงผ่านการคว่ำบาตร และการที่ Trump ตัดสินใจสังหารนายพล Soleimani ก็เป็นเครื่องยืนยันว่า Trump พร้อมจะเลือกแนวทางที่ทุกคนคาดไม่ถึง และการที่ Trump แพ้เลือกตั้งและกำลังจะต้องออกจากตำแหน่ง การตัดสินใจปิดบัญชีเสียตั้งแต่วันนี้ อาจจะเป็นทางเลือกที่คาดไม่ถึงอีกทางที่ Trump เลือกก็ได้

    แต่ปัญหาก็คือ ถึงแม้จะเป็น Trump ก็ตาม การลอบสังหารในลักษณะนี้ ไม่ใช่การลอบสังหารในลักษณะที่สหรัฐมักจะใช้ เนื่องจากสหรัฐมักจะไม่ส่งกำลังภาคพื้นดินเข้าไปลอบสังหารใครในลักษณะนี้ เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกจับกุมได้และนักโทษหรือตัวประกันก็จะกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองที่ย้อนกลับมาทำร้ายสหรัฐเหมือนเดิม โดยสหรัฐมักจะใช้เครื่องบินโจมตี อากาศยานไร้นักบินหรือโดรน หรือกำลังทหารที่มีการสนับสนุนเข้าโจมตีมากกว่า

    ที่สำคัญ สหรัฐมักจะออกมายอมรับและเปิดเผยเองทุกครั้งที่สหรัฐเปิดปฏิบัติการในลักษณะนี้ เพื่อให้ผลของการปฏิบัติการส่งผลทางการเมืองต่อเนื่อง

    ดังนั้น ด้วยลักษณะของเหตุที่เกิดขึ้นคือ การถูกซุ่มยิงรถในอิหร่านด้วยกำลังภาคพื้นดิน ทำให้เชื่อว่าสหรัฐไม่น่าจะอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ในครั้งนี้

    3. นั่นทำให้เราเชื่อว่า #อิสราเอล น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดที่น่าจะอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนี้

    การปฏิบัติการในลักษณะกำลังกลุ่มเล็ก ๆ ในดินแดน #อาหรับ ไม่ใช่เรื่องใหม่ของอิสราเอล ตรงกันข้ามหลายครั้งเป็นอิสราเอลเองที่เปิดปฏิบัติการลับในลักษณะนี้หลายครั้ง อีกทั้งสถาบันด้านการข่าวและการปฏิบัติการพิเศษของอิสราเอลที่เรารู้จักกันในชื่อ #Mossad ก็เคยปฏิบัติการในลักษณะนี้หลายครั้ง และตัว Mossad เองก็มีหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่มีเชื้อสายตะวันออกกลาง ซึ่งแม้นับถือศาสนาอิสลามและมีเชื้อสายอาหรับหรือเปอร์เซีย แต่ก็ถือว่าเป็นชาวอิสราเอลและถูกเลือกมาแล้วว่ายินดีที่จะทำงานให้อิสราเอล การแทรกซึมเข้าไปยังดินแดนข้าศึกจึงทำได้ง่ายกว่า

    ประกอบกับอิสราเอลมีจุดยืนเรื่อยมาว่า โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านหรือชาติใดในโลกอาหรับจะต้องยุติอย่างสิ้นเชิง และไม่เคยปิดโอกาสในการใช้ทุกทางเลือกเพื่อยุติโครงการนี้ ก็น่าจะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ชี้ว่าอิสราเอลน่าจะมีแรงกระตุ้นในการปฏิบัติการในลักษณะนี้เช่นกัน

    4. ทั้งนี้ อิสราเอลรู้ข้อจำกัดดีกว่า ณ ปัจจุบัน กองทัพอิสราเอลยังไม่มีขีดความสามารถมากพอในการโจมตีหน่วยวิจัยนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ทั้งหมด ต่างจากเมื่อครั้งที่อิสราเอลโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของอิรักที่ #Osirak ภายใต้ #OperationOpera ซึ่งเป็นโครงสร้างอาคารบนพื้นดินที่สามารถถูกทำลายได้ด้วยการทิ้งระเบิดทางอากาศ

    ทั้งนี้ มีข้อมูลใหม่ปรากฎขึ้นมาว่าก่อนหน้าที่จะเกิดการโจมตีใน Operation Opera นั้น อิหร่านเคยก่อวินาศกรรมโรงไฟฟ้า Osirak ของอิรักมาก่อนด้วยการวางระเบิด แต่ไม่ประสบความสำเร็จ การวางระเบิดสร้างความเสียหายให้กับโรงไฟฟ้าได้ แต่ไม่ถึงขั้นทำให้โรงไฟฟ้าถูกทำลาย อิหร่านจึงตัดสินใจที่จะติดต่อไปยังชนชาติศัตรูอย่างอิสราเอลเพื่อแบ่งปันข้อมูลเพื่อให้อิสราเอลสามารถวางแผนโจมตีโรงไฟฟ้า Osirak ได้ และข้อมูลที่ได้จากมิตรชั่วคราวของอิสราเอลอย่างอิหร่านก็ทำให้ Operation Opera ประสบความสำเร็จอย่างดี

    และนี่ก็อาจเป็นสาเหตุที่เมื่ออิหร่านตัดสินใจที่จะเริ่มโครงการนิวเคลียร์ของตนเองอีกครั้ง การที่อิหร่านเรียนรู้ข้อผิดพลาดจากโครงการนิวเคลียร์ของอิรักจึงเป็นสิ่งที่เป็นไปได้มาก โดยอิหร่านใช้วิธีกระจายศูนย์วิจัยออกไปหลายส่วนทั่วประเทศ และส่วนใหญ่เป็นการวิจัยในอาคารใต้ดิน ซึ่งทำให้ปลอดภัยจากการโจมตีทางอากาศ

    5. อิสราเอลเองแม้จะส่งสัญญาณว่าพร้อมจะใช้ปฏิบัติการทางทหารในการหยุดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน แต่อิสราเองก็ทราบดีกว่า ลำพังกองทัพอากาศอิสราเอลคงไม่สามารถยุติโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้เหมือนที่สามารถยุติโครงการนิวเคลียร์ของอิรักใน Operation Opera ได้ การบุกภาคพื้นดินยิงเป็นไปแทบไม่ได้เข้าไปใหญ่ ดังนั้นอิสราเอลอาจคิดว่า แม้การลอบสังหารนายพล Mohsen แม้อาจไม่ได้ช่วยให้โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านยุติลง แต่อย่างน้อยการสังหารนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญก็น่าจะทำให้โครงการประสบปัญหาและต้องล่าช้าออกไปมากก็น้อยอย่างแน่นอน

    ทั้งหมดนี้ TAF จึงเชื่อว่า น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด ที่อิสราเอลจะอยู่เบื้องหลังการโจมตีลอบสังหารในครั้งนี้ครับ

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผู้นำอิหร่านกล่าวหา ‘อิสราเอล’ บงการปลิดชีพนักวิทย์นิวเคลียร์
    .
    ประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่านออกมากล่าวหารัฐบาลอิสราเอลว่าอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญของเตหะราน พร้อมขู่จะแก้แค้นในเวลาที่เหมาะสม
    .
    นักวิเคราะห์มองว่า การตายของ มอห์เซน ฟาครีซาเดห์ (Mohsen Fakhrizadeh) ซึ่งตะวันตกเชื่อว่าเป็นสถาปนิกใหญ่ในโครงการนิวเคลียร์ลับทางทหารของอิหร่าน อาจจุดชนวนการเผชิญหน้าระหว่างอิหร่านกับบรรดาชาติศัตรู ในช่วงสัปดาห์ท้ายๆ ก่อนที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะพ้นเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ และเพิ่มความยุ่งยากซับซ้อนให้แก่ความพยายามใดๆ ก็ตามของว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่จะลดความขัดแย้งในภูมิภาคนี้ลง
    .
    “ประชาชนของเราฉลาดพอที่จะไม่ตกหลุมพรางของระบบไซออนิสต์ (อิสราเอล) อิหร่านจะแก้แค้นให้กับนักวิทยาศาสตร์ผู้สละชีพในห้วงเวลาที่เหมาะสม” รูฮานี กล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์
    .
    “นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่มืออันชั่วร้ายแห่งความก้าวร้าวระดับโลก (Global Arrogance) และพวกทหารรับจ้างไซออนิสต์เปื้อนเลือดลูกหลานชาวอิหร่าน”
    .
    ผู้นำอิหร่านย้ำด้วยว่า การจากไปของ ฟาครีซาเดห์ จะไม่ทำให้ภารกิจด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านต้องล่าช้าหรือหยุดชะงักลงไป
    .
    ล่าสุด ทางการอิสราเอลยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับเหตุลอบสังหารครั้งนี้ ส่วนทำเนียบขาว, กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ, สำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) หรือแม้แต่ทีมงานของไบเดน ก็ล้วนแต่ยังนิ่งเฉยอยู่
    .
    ในช่วงปี 2010-2012 มีนักวิทยาศาสตร์อิหร่านถูกปลิดชีพถึง 4 ราย โดยเตหะรานชี้ว่าทั้งหมดเป็นแผนลอบสังหารที่มุ่งสกัดขัดขวางโครงการนิวเคลียร์อิหร่านซึ่งมีวัตถุประสงค์ในด้านพลเรือน
    .
    ทั้งนี้ อิหร่านยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่ได้มุ่งหวังที่จะพัฒนาหรือครอบครองอาวุธนิวเคลียร์
    .
    สำนักข่าวตัสนีมซึ่งเป็นสื่อกึ่งทางการของอิหร่านรายงานว่า คนร้ายได้กดระเบิดคาร์บอมบ์ใกล้ๆ รถยนต์ของ ฟาครีซาเดห์ เมื่อเวลา 14.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นมือสังหารคนหนึ่งก็สาดกระสุนเข้าใส่รถของเขา
    .
    เจ้าหน้าที่คุ้มกัน ฟาครีซาเดห์ คนหนึ่งถูกยิงถึง 4 นัด ส่วนตัวนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญถูกส่งขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังโรงพยาบาลในเมืองอับซาร์ด (Absard) ซึ่งอยู่ห่างจากเตหะรานไปทางตะวันออกประมาณ 70 กิโลเมตร ก่อนที่จะเสียชีวิตลง
    .
    หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติอิหร่านว่า เขาได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดในขณะที่ทีมบอดี้การ์ดของ ฟาครีซาเดห์ ปะทะกับมือสังหาร
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทรัมป์เงิบอีกรอบ!ศาลอุทธรณ์ปัดคำร้องขอระงับรับรองชัยชนะของไบเดนในรัฐเพนซิลเวเนีย

    ศาลอุทธรณ์กลางในวันศุกร์(27พ.ย.) ปฏิเสธความพยายามของทีมหาเสียงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่หวังสกัดไม่ให้ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับการประกาศเป็นผู้ชนะในรัฐเพนซิลเวเนีย อีกหนึ่งความผิดหวังครั้งใหญ่ของทรัมป์ ที่กำลังเดินหน้าความพยายามล้มผลเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน

    https://mgronline.com/around/detail/9630000122323

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แทบช็อก!จู่ๆคนตายกรีดร้องเสียงหลงระหว่างดองศพ

    แตกตื่นกันหมด ร่างของชายคนหนึ่งกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด ระหว่างที่เจ้าหน้าที่โรงเก็บศพกำลังทำการดองร่างของเขาด้วยการกรีดบริเวณขา สุดท้ายพบว่าไม่ใช่ผีหลอกวิญญาณหลอน แต่เป็นเหตุความบกพร่องของพยาบาล ที่คิดว่าเขาเสียชีวิตแล้ว

    https://mgronline.com/around/detail/9630000122324

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,988
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ถ้าจริงอย่างโหด!เกาหลีใต้อ้าง'คิม จองอึน'ล็อกดาวน์เปียงยาง,สั่งประหารเจ้าหน้าที่จัดการวิกฤตโควิด-19

    หน่วยงานข่าวกรองเกาหลีใต้ให้ข้อมูลกับสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันศุกร์(27พ.ย.) อ้าง คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งประหารเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 2 ราย ห้ามออกหาปลาในทะเลและล็อกดาวน์กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของประเทศ ส่วนหนึ่งในความพยายามอันลนลานป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงจัดการกับความเสียหายทางเศษฐกิจ อันเนื่องจากวิกฤตด้านสาธารณสุข

    https://mgronline.com/around/detail/9630000122326

     

แชร์หน้านี้

Loading...