เรื่องเด่น ไทยติดโผเสี่ยง ‘โลกร้อน’ ตัวการทำน้ำท่วมรุนแรงขึ้น

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 27 กันยายน 2021.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    0b894e0b982e0b89ce0b980e0b8aae0b8b5e0b988e0b8a2e0b887-e0b982e0b8a5e0b881e0b8a3e0b989e0b8ade0b899.jpg
    ไทยติดโผเสี่ยง ‘โลกร้อน’ ตัวการทำน้ำท่วมรุนแรงขึ้น


    วันที่ 27 ก.ย. 2564 เวลา 16:00 น.


    อุทกภัยเป็นอีกหนึ่งผลพวงจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

    การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบต่อโลกหลายประการ โดยในเดือนที่ผ่านมาคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ของสหประชาชาติ ได้เผยแพร่รายงานเพื่อส่ง “สัญญาณเตือนสีแดง” ไปยังมนุษยชาติให้ตระหนักถึงผลกระทบที่กำลังจะตามมาหลังจากนี้

    โดยมีการคาดการณ์ว่าอุทกภัย พายุฝน และภัยแล้งจะเพิ่มความถี่และรุนแรงขึ้นกว่าเดิม ขณะที่ฤดูไฟป่าจะยาวนานและรุนแรงขึ้นเช่นกัน รวมถึงคลื่นความร้อนรุนแรงที่จะเกิดขึ้นทุก 50 ปีนั้น ได้เกิดถี่ขึ้นเป็นทุก 10 ปี ตลอดจนธารน้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติกอาจละลายหายไปทั้งหมดภายในปี 2050 และระดับน้ำทะเลจะเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    ไทยและอาเซียน: มีการคาดการณ์ 20 ประเทศที่เสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดจากทั่วโลก พบว่ามี 6 ประเทศที่มาจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้แก่ อินโดนีเซีย เมียนมา มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และไทย

    เฝ้าระวังน้ำท่วม: อุทกภัยถือเป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศที่ร้ายแรงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    • ตามรายงานของ Journal of Global Health ในปี 2012 ระบุว่าอุทกภัยเกิดขึ้นถี่ที่สุดในบรรดาภัยธรรมชาติอื่นๆ ทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคิดเป็น 40% ของภัยพิบัติทั้งหมด

    • โดยในทุกๆ ปีเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเผชิญกับมรสุมฤดูร้อนซึ่งส่งผลให้เกิดฝนตกปริมาณมากและน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งนักวิจัยคาดว่าจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

    สถานการณ์น้ำท่วมในไทย


    • ขณะนี้ประเทศไทยเผชิญกับอุทกภัยจากอิทธิพลพายุ “เตี้ยนหมู่” ในหลายพื้นที่อย่างน้อย 27 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร เลย ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ อุบลราชธานี สระแก้ว จันทบุรี นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และนครปฐม

    • ขณะที่อีกหลายจังหวัดประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์ และให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง

    น้ำท่วมในยุโรป: นักวิจัยชี้ว่าภาวะโลกร้อนอาจทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในยุโรปมากขึ้นถึง 9 เท่า

    • ไม่เพียงแต่ภูมิภาคเอเชียเท่านั้นที่เผชิญกับอุทกภัยแต่ยังรวมไปถึงฝั่งตะวันตกเช่นกัน โดยเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมายุโรปเผชิญกับฝนฟ้าคะนองจนเกิดอุทกภัยรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเยอรมนี เบลเยียม และอีกหลายพื้นที่

    • ขณะที่สหรัฐเผชิญกับพายุไอดาที่เข้าถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ด้านนครนิวยอร์กก็เผชิญกับน้ำท่วมฉับพลันเช่นเดียวกัน

    • การศึกษาที่ตีพิมพ์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์พบว่าสัดส่วนของประชากรโลกที่ประสบอุทกภัยเพิ่มขึ้น 20% ถึง 24%

    • จากการศึกษาพบว่าสัดส่วนของผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มขึ้นใน 70 ประเทศทั่วทุกทวีป โดยเพียงแค่ภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีประชาชนได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอย่างน้อย 213 ล้านคน

    ที่มา:

    https://www.ipcc.ch/report/ar6/wg1/

    https://environment.asean.org/awgcc/

    https://www.earthobservatory.nasa.gov/images/148866/research-shows-more-people-living-in-floodplains

    ภาพโดย: AFP PHOTO / ROBERTO SCHMIDT




    ขอบคุณที่มา

    https://www.posttoday.com/world/664176
     

แชร์หน้านี้

Loading...