แก้ชงปี 2565 วัดไหนดี ? ฉบับ ธาราญา

ในห้อง 'ธรรมทาน - วิทยาทาน' ตั้งกระทู้โดย Dharaya, 3 มีนาคม 2022.

  1. Dharaya

    Dharaya ศรัทธาอันประณีต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    151
    ค่าพลัง:
    +51
    481532bf013d8bfa16ba3884266ff866.jpg

    ปีชงในภาษาจีน หมายถึง การปะทะ เป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน มีความเกี่ยวข้องกับองค์เทพไท้ส่วยเอี๊ยหรือภาษาไทย คือ “เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา” ซึ่งมีพลังที่เป็นอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์ โดยคำว่าปีชงที่บอกว่าเป็นการปะทะนั้น หมายถึงคู่ปีเกิดไม่ถูกกัน ทำให้คนที่เป็นปีชงใน พ.ศ.2565 โชคร้าย
    ซึ่งปีชงจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช่น สุขภาพจิต สุขภาพกาย การงาน การเงิน ปัญหาครอบครัว ปัญหาชีวิตคู่ หรือปัญหาอะไรก็ตามที่เป็นเรื่องบลๆ เรื่องร้ายๆ ดังนั้น การรู้ว่าปีชงใน พ.ศ.2565 มีปีไหนบ้าง ปีไหนชงตรง ปีไหนชงร่วม เลยจะทำให้คุณสามารถเบาใจไปได้บ้างเมื่อได้ทำบุญไหว้พระแก้ปีชง

    ปีชงตรง-ปีชงร่วม

    ในแต่ละปีจะมีทั้งปีชงตรง ๆ หรือชง 100% หมายถึงผู้ที่ปะทะโดยตรง ได้รับผลมากที่สุด

    นอกจากนี้ยังมี ปีชงร่วม ซึ่งแบ่งย่อยอีก 3 ระดับ ได้แก่

    • ปีคัก คือ ปีที่เป็นปีนักษัตรเดียวกับปีนั้น ๆ (ชงตัวเอง)
    • ปีเฮ้ง คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม
    • ปีผั่ว คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องสุขภาพ
    ปีชง 2565

    สำหรับปีชงในปี 2565 ได้แก่ ปีวอก หรือคนที่เกิดตรงกับปี 2475, 2487, 2499, 2511, 2523, 2535, 2547 และ 2559

    ปีชงร่วม 2565

    สำหรับปีชงร่วมในปี 2565 ได้แก่

    • ปีมะเส็ง (เฮ้ง: ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม )
    • ปีกุน (ผั่ว: ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องสุขภาพ)
    • ปีขาล (คัก: ปีที่เป็นปีนักษัตรเดียวกับปีนั้น ๆ)
    หรือคนที่เกิดตรงกับปี 2466, 2469, 2472, 2478, 2481, 2484, 2490, 2493, 2496, 2502, 2505, 2508, 2514, 2517, 2520, 2526, 2529, 2532, 2538, 2541, 2544, 2550, 2553, 2556 และ 2562

    ข้อห้ามปีชง

    ข้อห้ามของปีชงคือ ไม่ควรไปร่วมในงานศพ แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้นำกิ่งใบทับทิมติดตัวไปด้วย และก่อนเข้าบ้านให้ใช้น้ำสะอาดใส่กิ่งใบทับทิมปัดให้ทั่วตัว

    สำคัญที่สุดคือ ละเว้นการไปส่งศพ การอยู่ในพิธีฝังศพ หรือนำหีบศพลงหลุม เพราะเชื่อว่าดวงชะตาของผู้นั้นจะได้รับผลกระทบ ทำให้ร่างกายเกิดการเจ็บป่วย หรือกิจการค้าประสบปัญหาต่าง ๆ

    วิธีเสริมดวงแก้ชง

    1. ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วย ให้ช่วยคุ้มครองดวงชะตา บรรเทาเคราะห์กรรม
    2. ทำบุญไถ่ชีวิตสัตว์ เช่น โค กระบือ ปล่อยนก ปล่อยปลา
    3. ทำบุญช่วยเหลือผู้ป่วย บริจาคโลหิต ทำบุญโลงศพ
    4. ไหว้พระ 9 วัด สวดมนต์ ปฏิบัติธรรม เจริญสติ คิดดี ทำดี
    10 สถานที่แก้ปีชง เพื่อที่ว่าปีนี้จะได้เริ่มต้นปีด้วยความสิริมงคล

    1. วัดมังกรกมลาวาส กรุงเทพมหานคร

    วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ สถานที่ยอดนิยมสำหรับคนที่เดินทางมาแก้ปีชง แต่ละปีเมื่อเริ่มปีศักราชใหม่ วัดจะเต็มไปด้วยความคึกคัก เพราะผู้คนต่างเดินทางมาขอพรและแก้ชง กราบไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย สะเดาะเคราะห์แก้เคล็ดต่าง ๆ ขณะเดียวกันเนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ทางวัดก็มีมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 ตั้งแต่ประตูทางเข้า โดยมีเครื่องวัดอุณหภูมิและเจลแอลกอฮอล์วางตามจุดต่าง ๆ ตลอดจนเจ้าหน้าที่คอยประสานงานและจัดการเว้นระยะห่างอย่างรัดกุม ตั้งอยู่ที่ ถนนเจริญกรุง แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ

    2. วัดทิพยวารีวิหาร กรุงเทพมหานคร

    วัดทิพยวารีวิหาร หรือวัดกัมโล่วยี่ อีกหนึ่งวัดที่มีชื่อเสียงสำหรับการแก้ปีชง นอกจากนี้ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนแวะเวียนมากราบไหว้ เช่น หมออูโต๋ว, เทพปรองดองหรือเทพแห่งความรัก, เทพขุนพลเอี่ยยิ่ม, พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร, หลวงจีนคณาณัติจีนพรต (เย็นบุญ) อดีตเจ้าอาวาสวัดทิพยวารีวิหาร และเทพมังกรเขียว แชเล่งเอี้ย เทพารักษ์ผู้รักษาบ่อน้ำทิพย์ประจำวัดทิพยวารีวิหาร ตลอดจนยังเป็นที่เคารพในหมู่ชาวจีนอีกด้วย ด้วยเพราะชื่อเสียงในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ตลอดจนความสมปรารถนา จึงทำให้ชื่อเสียงของวัดเป็นที่รู้จักมากขึ้นมาถึงปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่ ซอยทิพย์วารี แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ

    3. ศาลเจ้าพ่อเสือ กรุงเทพมหานคร

    สถานที่ยอดฮิตสำหรับคนที่เดินทางมาแก้ปีชง ภายในประดิษฐานเอี่ยนเถี้ยนส่งเต่ เจ้าพ่อกวนอู เจ้าพ่อเสือ องค์เห้งเจีย และเจ้าแม่ทับทิม ซึ่งมีผู้คนเดินทางมาสักการะเพื่อเสริมแต้มบุญกันตลอดทั้งปี รวมถึงยังเป็นสถานที่เดินทางมาทำพิธีสะเดาะเคราะห์ บ้างก็มาขอพรด้วยเรื่องต่าง ๆ ทั้งความรัก การงาน การเงิน การเรียน สุขภาพ ครอบครัว และโชคลาภต่าง ๆ เพื่อหวังให้เรื่องร้ายกลับกลายเป็นดี ใครที่กำลังหาสถานที่ไหว้บูชาเทพเจ้าหรือแก้ปีชงลองแวะมาที่นี่กันดู ตั้งอยู่ที่ ถนนตะนาว แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพฯ


    4. วัดโพธิ์แมนคุณาราม กรุงเทพมหานคร

    อีกหนึ่งวัดสวยที่งดงามด้วยสถาปัตยกรรมผสมสานทั้งจีน ไทย และทิเบต อย่างลงตัว รวมถึงยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คนนิยมเดินทางมาแก้ปีชงเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานพระคัมภีร์ของวัชรยานจากทิเบต ที่จัดว่าสมบูรณ์ที่สุดในโลกไว้ด้วย ทั้งนี้ ด้านหลังของอุโบสถเป็นวิหารบูรพาจารย์ ประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อน พร้อมพระสาวกซ้าย-ขวา นับเป็นอีกหนึ่งประติมากรรมความงดงาม ตั้งอยู่ที่ ถนนสาธุประดิษฐ์ ซอย 19 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ

    5. ศาลเจ้าพ่อทัพ จังหวัดสมุทรปราการ

    ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวสำโรงมายาวนาน นอกจากจะเป็นจุดสำหรับไหว้เจ้าทั่วไปแล้ว ที่นี่ยังมีชื่อเสียงในเรื่องของการทำพิธีแก้ชงให้กับคนที่เกิดปีชงต่าง ๆ ตลอดจนการไหว้เทพไท้ส่วยเอี้ย เพื่อขอพร หรือจะทำบุญโลงศพ ตลอดจนกราบสักการะหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ เสริมสร้างสิริมงคลให้กับชีวิตและคนในครอบครัว ตั้งอยู่ที่ ถนนริมทางรถไฟปากน้ำ ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ


    6. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ จังหวัดนนทบุรี

    วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2 วัดจีนที่อยู่ในความอุปถัมภ์ของคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย ภายในงดงามด้วยสถาปัตยกรรมและภาพจิตรกรรมพุทธศิลป์จีนโบราณ จุดไหว้สำหรับปีชงต้องไม่พลาดมาสักการะองค์ “ไท้ส่วยเอี้ย” แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นปีชงก็สามารถเข้ามาสักการะขอพรเทพเจ้าองค์อื่น ๆ ได้เช่นกัน เช่น พระศรีอริยเมตไตรย, ท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ทิศ และเทพเจ้าองค์อื่น ๆ ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารนี้ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ถนนเทศบาล 9 ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี


    7. วัดจีนประชาสโมสร จังหวัดฉะเชิงเทรา

    วัดจีนประชาสโมสร หรือเล่งฮกยี่ วัดจีนเก่าแก่ประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา ทรงคุณค่าด้วยความงดงามของศิลปกรรมแบบจีน และเป็นที่เคารพของพุทธศาสนิกชนเป็นจำนวนมาก เพราะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งเทวรูปเทพเจ้าสำคัญ ท้าวจตุโลกบาลองค์ใหญ่ พระพุทธรูปแบบจีนทั้ง 3 องค์ คือ พระยูไล, พระออนีทอฮุก และพระเอี๊ยะซือฮุก โดยชื่อเสียงของวัดยังขึ้นชื่อเรื่องการไหว้แก้ปีชง ซึ่งทางวัดจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและแนะนำ รวมถึงอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ ในการไหว้ให้อีกด้วย ตั้งอยู่ที่ ถนนศุภกิจ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา


    8. วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

    วัดอันเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนาและเลื่อมใสศรัทธาในเทพเจ้าจีน สำหรับใครที่เดินทางมาที่วัดแห่งนี้เห็นทีว่าพลาดไม่ได้กับการกราบไหว้ขอพร “พระพุทธไตรรัตนนายก” หรือ “หลวงพ่อซำปอกง” พระประธานของวัด โดยทางโซนด้านหลังจะเป็นศาลเจ้าจีน ส่วนใหญ่แล้วผู้คนมักเดินทางมาไหว้เทพเจ้าของจีน และขอพรเรื่องต่าง ๆ สำหรับใครที่ตรงกับปีชงก็สามารถเข้ามาสักการะเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ยได้เช่นกัน ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 12 อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


    9. วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม จังหวัดชลบุรี

    วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม หรือศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ศาลเจ้าจีนชื่อดัง งดงามด้วยสถาปัตยกรรมจีน เป็นอาคารสูง 4 ชั้น โดดเด่นด้วยการประดับประดาตามคติความเชื่อของชาวจีน นอกจากนี้ยังมีองค์ไท้ส่วยเอี้ย ครบ 60 องค์ เพื่อให้ผู้มาเยือนได้ขอพรตรงตามปีเกิด ไม่ต้องกลัวว่าจะทำไม่ถูก เพราะจะมีเจ้าหน้าที่คอยบอกแต่ละขั้นตอนอย่างถูกต้อง เสร็จแล้วก็ค่อยมาชมรายละเอียดความงดงามของศาลเจ้า อย่างภาพเขียนฝาผนัง รูปแกะสลักตามเสาบันได หรือรูปปั้นองค์เทพเจ้าต่าง ๆ ก็น่าชื่นชมไม่น้อยเลย ตั้งอยู่ที่ ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

    10. พุทธสถานจีเต็กลิ้ม จังหวัดนครนายก

    สถานที่ที่งดงามด้วยสถาปัตยกรรมจีน ภายในเป็นที่ประดิษฐานเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ปางมหาเศรษฐีชัมภล ชาวไทยและจีนพากันเชื่อว่าเทพเจ้าองค์นี้เป็นผู้ที่ให้คุณทางด้านโชคลาภ ทรัพย์สมบัติ นอกจากการสักการะเทพเจ้าองค์ดังกล่าวแล้ว บริเวณภายในพุทธสถานยังประดิษฐานรูปหล่อ พระโพธิสัตว์กวนอิม พระศรีอริยเมตไตรย พระอวโลกิเตศวรพันกร เทพเจ้ากวนอู และเทพเจ้าตามคติความเชื่อต่าง ๆ ของชาวจีน อีกหนึ่งกิจกรรมสะเดาะเคราะห์แก้ปีชงสำหรับปีนี้ ตั้งอยู่ที่ ตำบลศรีจุฬา อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก

    หากใครรู้ตัวว่าปีนี้เป็นปีชง ก็ลองดูสถานที่แก้ชงปี 2565 ที่ที่เสนอมาก่อนหน้า เพื่อให้รู้สึกสบายใจ และความเป็นสิริมงคลต่อตัวเอง
     

แชร์หน้านี้

Loading...