เรื่องเด่น เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันอาทิตย์ที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๔

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 6 มิถุนายน 2021.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันอาทิตย์ที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๔

     
  2. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ ๖ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๔ กระผม/อาตมภาพหายไป ๒ วัน เพราะว่ามีภารกิจ พอ ๓ ทุ่มไม่มีเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนก็เริ่มมีคนบ่น จะว่าไปแล้วต้องมาลองทำงานดู ว่าถ้าทำขนาดอาตมาแล้วสามารถที่จะมีเสียงธรรมได้ไหม ?

    สองวันที่หายไป วันแรกมีงานพุทธาภิเษกวัตถุมงคลที่วัดสี่แยกเจริญพรของท่านอาจารย์เทพ (พระครูปฐมสาธุวัฒน์) ก็คือรุ่นที่ท่านทั้งหลายแย่งกันจองอยู่ในเว็บวัดท่าขนุนจนหมดเกลี้ยง ส่วนที่เหลือถ้าอยากได้ ก็ไปเอาที่วัดสี่แยกเจริญพร เพราะว่าอาตมารับเป็นประธานสร้างศาลาเอนกประสงค์ให้กับทางวัดสี่แยกเจริญพร จึงต้องออกวัตถุมงคลให้กับท่านอาจารย์เทพ เพื่อหาปัจจัยไปสร้างศาลาให้เสร็จเรียบร้อย ตอนนี้ศาลามุงหลังคาเสร็จแล้ว ก็ยังเหลือแต่ทำพื้น แล้วก็ยังมีที่ตั้งโรงทาน ก็ต้องบอกว่าเป็นศาลาเอนกประสงค์จริง ๆ

    ส่วนเมื่อวานนี้ไปปลุกเสกเหรียญสมเด็จองค์ปฐมหลังท้าวเวสสุวรรณ รุ่นเจริญยศ ที่พิพิธภัณฑ์พัศยศพิพิธสุทัศน์ สร้างขึ้นมาในนามของวัดท่าขนุน ซึ่งออกให้จองหมดเกลี้ยงไปแล้ว อยากได้ก็ไม่มี อาตมาเองก็ไม่มี เพราะว่าอาตมภาพไปรับเป็นประธานอุปถัมภ์ ๑ ในจำนวนไม่กี่รูป ในการสร้างพิพิธภัณฑ์พัดยศและสมณศักดิ์ของคณะสงฆ์ไทย ซึ่งคุณมหามินท์ อดุลย์รัฐธาดา คณะกรรมการจัดหาทุน ผู้ที่ออกหนังสือพัศยศและสมณศักดิ์ของพระสงฆ์ไทย อยากจะให้มีพัดยศทั้งแบบเก่าและใหม่ที่เคยใช้อยู่ทั่วทั้งสังฆมณฑล เก็บรวบรวมเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

    หลังจากนั้นก็ไปงานบำเพ็ญกุศลอุทิศให้คุณแม่สำรอง เอี่ยมสอาด โยมแม่ของสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง นอกจากจะเป็นหน้าที่ในตำแหน่งรับผิดชอบแล้ว ยังทำให้นึกถึงสิ่งที่หลวงพ่อพระราชวิสุทธาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรีกล่าวไว้เสมอว่า คนเราถ้าหากว่าอยู่ในสังคมนี้ เวลาเจ็บไปเยี่ยมไข้ เวลาตายไปเยี่ยมผี เวลามีรู้จักแบ่งปัน ก็จะทำให้เกิดความรักใคร่กลมเกลียว และสังคมสงบสุข สิ่งที่ทำไปก็ถือว่าเป็นหนึ่งในจำนวนที่กล่าวมานี้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มิถุนายน 2021
  3. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    คราวนี้มีญาติโยมส่วนหนึ่งที่จองวัตถุมงคลไม่ทัน เกิดอาการของขึ้น..! อยากได้วัตถุมงคลขึ้นมา ไปจองต่อให้เว็บเพจของวัดสี่แยกเจริญพรให้ทันก็แล้วกัน ถ้าหากว่าไม่ทัน ถามว่าควรจะใช้วัตถุมงคลรุ่นไหนดี ?

    ความจริงอาตมาก็อยากจะแนะนำรุ่นที่ดีจริง ๆ อย่างเช่นว่า พระสมเด็จวัดระฆัง พระพิมพ์ทรงสัตว์ของหลวงปู่ปาน วัดบางนมโค พระสมเด็จของขวัญ วัดปากน้ำ เหตุที่อยากจะแนะนำเช่นนี้ เพราะว่าทุกท่านซึ่งสร้างวัตถุมงคลรุ่นเหล่านี้รู้จักพระพุทธเจ้า คำว่า รู้จักพระพุทธเจ้า ถ้าพูดให้ชัดก็คือสามารถที่จะติดต่อสื่อสารกันได้ พูดเรื่องนี้แล้วนักวิชาการส่วนหนึ่งก็จะบอกว่าเพี้ยน พระพุทธเจ้าไปพระนิพพานแล้ว แล้วจะสื่อสารกันอย่างไร อย่างนั้นก็ปล่อยให้อาตมาเพี้ยนต่อไปก็แล้วกัน

    ด้วยเหตุที่ท่านทั้งหลายที่เอ่ยนามมา รู้จักพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง วัตถุมงคลที่ท่านสร้าง ปัจจุบันนี้ราคาจึงจับไม่ติดแล้ว เนื่องจากว่ามีพุทธานุภาพจริง สามารถช่วยเหลือบุคคลที่เคารพเลื่อมใส ปฏิบัติได้ถูกวิธีการ ให้มีความสุขความเจริญ ปลอดภัยได้จริง ก็เหลือแต่มาแนะนำวัตถุมงคลของครูบาอาจารย์ ก็คือหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ซึ่งจะว่าไปแล้ว แม้แต่อาตมาก็พกติดตัวอยู่ แต่คราวนี้ก็อย่างว่า ถ้าหากว่าเป็นสมเด็จองค์ปฐมรุ่น ๑ รุ่น ๒ ราคาก็แพงหูดับตับไหม้ แซงพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่า ๆ ไปมาก ปัจจุบันนี้ถ้าเป็นของแท้ ราคาอยู่ในระดับเป็นแสนก็ยังมีคนสู้..!

    ถ้าหากว่าเป็นสมเด็จคำข้าว สมเด็จหางหมากก็ยังพอหาได้ แต่ของปลอมเยอะมาก เนื่องจากว่าของปลอมกับของแท้ เนื้อหาเดียวกัน พิมพ์ทรงเดียวกัน เนื่องจากว่าทางโรงงานที่ผลิต ส่งงานช้าไปประมาณ ๒ เดือน

    เอาแค่สมเด็จคำข้าวก็มีแม่พิมพ์อยู่ ๑๓ ตัว กระผม/อาตมภาพเป็นเจ้าภาพ ๑ ใน ๑๓ ตัวนั้น เพราะว่าตอนนั้นหลวงพ่อพระปลัดวิรัช โอภาโส ที่พวกเราเรียกกันติดปากในยุคนั้นว่า หลวงพี่วิรัช ท่านมาขอให้ช่วยกันเป็นเจ้าภาพสร้างแม่พิมพ์พระ อาตมาก็เห็นประโยชน์ตรงที่ว่า แม่พิมพ์สามารถสร้างพระได้เป็นจำนวนมาก ผู้ใดได้ไปเป็นพุทธานุสติ อานิสงส์ก็เป็นของเราตลอดเวลา จึงได้ร่วมสร้างขึ้นมา คราวนี้ท่านทั้งหลายลองนึกดูว่า แม่พิมพ์ ๑๓ ตัว เวลา ๒ เดือน ผงต่าง ๆ ก็เป็นของวัด ควรที่จะปั๊มเกินไปสักเท่าไร ?
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มิถุนายน 2021
  4. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    ในเมื่อเป็นเช่นนั้น ก็อยากจะแนะนำอีกรุ่นหนึ่งที่ปัจจุบันนี้ราคาถูกมาก ก็คือ พระผงรุ่น ๑๐๐ วัน หลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ถ้าระบุให้ชัดก็คือวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๖ ถ้าถามว่าทำไมถึงแม่นยำตัวเลขขนาดนั้น ? ก็ต้องบอกว่าอยู่ในเหตุการณ์มากับตนเอง

    ตอนนั้นไม่ว่าหลวงพ่อหลวงพี่ท่านใดที่ท่านทั้งหลายเคารพนับถือในสายวัดท่าซุง อย่างเช่นว่า ตุ๊พ่อสิงห์ วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ หลวงพ่อพระครูสุรินทร์ วัดสุขุมาราม หลวงพ่อวิรัช วัดธรรมยาน หลวงตาวัชรชัย วัดเขาวง ตัวอาตมาเอง หรือท่านอาจารย์สมปอง อยู่กันครบถ้วน และพระรุ่นนี้ใช้ผงเก่าของหลวงพ่อวัดท่าซุงมาสร้าง พูดง่าย ๆ ว่าไม่ต้องเสกก็ขลังพอแล้ว

    และปัจจุบันนี้ราคาถูกมาก องค์สวย ๆ ๒๐๐ - ๓๐๐ บาท สามารถหาบูชาได้ ไม่ต้องไปแย่งหาวัตถุมงคลแพง ๆ ของอาตมา เพราะว่าวัตถุมงคลรุ่นนั้น จะเรียกว่า รุ่นรวมศิษย์หลวงพ่อวัดท่าซุง แล้วก็รวมผงหลวงพ่อวัดท่าซุงก็ได้ ถ้าท่านทั้งหลายหายากหนักหนา เดี๋ยวอาตมาจะให้ไอ้ตัวเล็กเอาออกให้บูชา เพราะว่าตัวเองตุนเอาไว้
    อยู่หลายร้อยองค์

    อย่างที่พระครูเทพท่านถามว่า "อาจารย์ใช้วัตถุมงคลที่ตัวเองเสกด้วยหรือ ?" ก็บอกไปว่า "ก็กูมั่นใจ" แล้วรุ่นนั้นไม่ใช่แค่ตัวเองเสก แต่เป็นพี่น้องวัดท่าซุงทั้งหมด จะฝีมือสูงฝีมือต่ำขนาดไหนก็ตาม อยู่ในพิธีเดียวกันหมด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มิถุนายน 2021
  5. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    ในเมื่อเป็นเช่นนั้น ท่านที่บอกว่าวัตถุมงคลทั่วไปราคาแพง ก็ไปเอาของดีราคาถูก ซึ่งอาตมาเองขอใช้สำนวน "เซียน" ในตลาดพระว่า "พระหลักร้อย พุทธคุณหลักล้าน" ท่านใดที่กังวลกับสถานการณ์บ้านเมือง กังวลกับโรคภัยไข้เจ็บ กังวลกับการดำรงชีวิตอยู่ สามารถใช้งานได้ แต่ต้องเป็นคนขยันภาวนา

    คำว่า ขยันภาวนา นี้ ถ้าหากว่าทำอย่างอาตมภาพก็เริ่มต้นด้วย อิติปิ โส ฯ ๓ ห้อง ๓ จบ ถวายบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันตเจ้า และครูบาอาจารย์ทุกองค์ หลังจากนั้นก็ต่อด้วยพระคาถาชินบัญชรหรือพระคาถาเงินล้านเป็นหลัก พระคาถาอย่างอื่นแทบจะไม่ได้ใช้แล้ว

    ที่ศึกษามาเป็นเล่มเกวียน ท้ายสุดก็สรุปลงได้ว่า คุณพระศรีรัตนตรัย ไม่มีอะไรสามารถเปรียบเทียบได้ ถ้ากำลังใจของเรามั่นใจและมั่นคงใน พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ มีการปฏิบัติ รักษาศีล เจริญภาวนา เ
    ป็นปกติ ท่านทั้งหลายจะมีแต่ความปลอดภัยในที่ทุกสถานในกาลทุกเมื่อ

    ดังนั้น..ท่านที่จองวัตถุมงคลในเว็บวัดท่าขนุนไม่ทัน แล้วน้อยอกน้อยใจ ก็ไปหาวัตถุมงคลรุ่น ๑๐๐ วันหลวงพ่อฤๅษีฯ มา จะเป็นสีแดงหรือว่าจะเป็นสีขาวก็แล้วแต่ สามารถใช้งานได้เสมอกัน หรือว่าจะรอจนกระทั่งให้ไอ้ตัวเล็กเปิดกระทู้ทำบุญแล้วค่อยบูชาก็ได้ เกรงอยู่อย่างเดียวว่าจะบูชาไม่ทัน แล้วก็มาบ่นอาตมาอีกตามเคย

    อย่าลืมว่าเรื่องของการบูชาวัตถุมงคล ก็คือการเกาะในพุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ ถ้าไม่โง่จนเข็นไม่ไหว ย่อมสามารถที่จะต่อยอดไปเพื่อพระนิพพานกันได้ทุกคน

    ก็ขอเรียนถวายต่อพระภิกษุสามเณร และเจริญพรให้แก่ญาติโยมทุกท่านแต่เพียงเท่านี้

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
    วันอาทิตย์ที่ ๖ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๔
    (ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มิถุนายน 2021
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...