เรื่องเด่น เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันศุกร์ที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๔

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 11 มิถุนายน 2021.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันศุกร์ที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๔

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 มิถุนายน 2021
  2. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    วันนี้เป็นวันศุกร์ที่ ๑๑ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๔ ระยะนี้มรสุมเข้าฝนจึงตกทั้งวัน ยังดีที่ช่วงนี้อากาศเปลี่ยน ทำให้ทองผาภูมิของเราฝนตกน้อยลงไปมาก จำได้ว่าปี ๒๕๓๖ ปีแรกที่เกาะพระฤๅษี ฝนตกตั้งแต่วันที่ ๑๒ มิถุนายน ไปหยุดเอาวันที่ ๒๐ ตุลาคม ไม่เว้นเลยแม้แต่วันเดียว จะอยู่ในลักษณะพรำ ๆ ลงมา ประมาณว่าถ้าเดินเร็ว ๆ ก็ตัวไม่เปียก แล้วสักพักหนึ่งก็จะเทลงมาหนัก ๆ แล้วก็พรำต่อไป ทั้งวันทั้งคืนเป็นอย่างนั้น

    ผมไปเจอน้ำป่าชนิดที่เรียกว่าเจอจนชินก็ที่เกาะพระฤๅษี เพราะว่าถ้าฝนตกขนาดนั้นสักสองวันก็เตรียมตัวได้ เดี๋ยวน้ำป่าจะหลากมา ปัญหาที่หนักที่สุดก็คือ เมื่อน้ำป่ามาก็เอาขยะพร้อมกับดินโคลนมาด้วย ครั้งแรกยังฉลาดน้อยอยู่ รอจนน้ำแห้งแล้วค่อยไปล้างดิน เหนื่อยเกือบตาย..!

    พอครั้งต่อไปก็เริ่มได้แนวคิด พอน้ำเหลือสักประมาณฝ่ามือ ก็รีบเอาไม้กวาดไปกวาด กวนให้ดินโคลนลอยขึ้นมา จะได้ไปกับน้ำ แต่ว่าบรรดาสัตว์ต่าง ๆ หลายอย่างก็ตามน้ำไม่ทัน จึงต้องคอยจับไปปล่อย อย่างปลาไหลตัวใหญ่ประมาณท่อนแขน สงสัยว่าจะอยู่ดีกินดี หรือไม่ก็อายุมาก
    คราวนี้อากาศแบบนี้ ถ้าเราเผลอเมื่อไรก็เป็นหวัด แล้วระยะนี้เชื้อไวรัสโควิด ๑๙ แพร่ระบาดอยู่ เป็นหวัดกับติดเชื้อไวรัสนี่แทบจะแยกไม่ออกว่าอะไรเป็นอะไร ยกเว้นว่าหายใจไม่ออกเมื่อไร ถึงจะมั่นใจว่าติดเชื้อโควิด ๑๙ เข้าไปแล้ว

    พอผมฉันเช้าเสร็จก็ต้องมาให้ สสวท. สัมภาษณ์เพื่อถ่ายทำทีวี เกี่ยวกับเรื่องของการอบรมมัคคุเทศก์น้อยของชุมชนคุณธรรมต้นแบบวัดท่าขนุน ส่วนในช่วงบ่ายทางด้านวิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาฯ นำเอาแบบวัตถุมงคลที่ขอออกในนามของวัดท่าขนุนมาให้ดูว่าเป็นที่พอใจหรือยัง ?

    ถามว่าพอใจหรือยัง ? ในที่นี้ก็คือความถูกต้องของบรรดาอักขระเลขยันต์ต่าง ๆ เพราะว่าผมเจอวัตถุมงคลหลายชิ้นที่อักขระเลขยันต์ผิด แม้แต่ของสายวัดท่าซุง อย่างยันต์ทำน้ำมนต์ ตัว "นะ" กับตัว "พุท" ชุดแรก จะคร่อมเส้นยันต์ แต่คราวนี้พอไปสั่งทำแล้วโรงงานรู้ดีกว่า ก็เลยขยับไปไว้ข้างล่าง โดยบอกว่าถ้าคร่อมเส้นยันต์อยู่ ถือว่ายันต์ขาด ใช้งานไม่ได้ ก็เลยได้รับการสรรเสริญเจริญพรจากหลวงพ่อวัดท่าซุงไปชุดใหญ่ เพราะว่าแบบที่พระสารีบุตรเถระท่านให้มาเป็นแบบนั้นเอง ทางด้านนี้ไปรู้ดี แล้วก็โยกย้ายเปลี่ยนแปลง ฉะนั้น..จึงต้องตรวจแบบให้ถูกต้อง
     
  3. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    รูปที่ทำก็คือท้าวเวสสุวรรณ ต้องบอกว่าเป็นเทวราชาของชั้นจาตุมหาราช คือชั้นจาตุมหาราชจะมีเทวดาผู้เป็นใหญ่อยู่ ๔ องค์ด้วยกัน ก็คือ ท้าวธตรฐ ท้าววิรุฬหก ท้าววิรูปักข์ แล้วก็ท้าวกุเวร หรือที่เราเรียกกันว่า ท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งท้าวเวสสุวรรณนี้มีหลายชื่อหลายนามมาก อย่างเช่นว่าภูติบดี คือผู้เป็นใหญ่ในหมู่ผี ภูเตศวร ผู้เป็นใหญ่ในหมู่ผีเหมือนกัน ธนบดี ผู้เป็นใหญ่ในขุมทรัพย์ เพราะว่าท่านดูแลบรรดาเทวดาชั้นจาตุมหาราชที่เฝ้าขุมทรัพย์ทั่วโลกด้วย

    ผมเองในตอนแรกก็ต้องบอกว่าค่อนข้างจะกลัวท่านด้วยซ้ำไป เพราะว่าท่านเป็นบุคคลที่เอาจริงเอาจัง แล้วด้วยบารมีระดับนั้น ถ้ามาปรากฏตัวอยู่ต่อหน้า ตัวเราก็เหมือนลูกไก่อยู่ต่อหน้าพญางูจงอาง มืออ่อนตีนอ่อนทำอะไรไม่ถูก แต่ด้วยความที่ระยะหลังท่านเมตตา ช่วยสงเคราะห์ดูแลให้ ผมเองก็ประเภทได้คืบเอาศอก จึงพกวัตถุมงคลที่เป็นรูปของท่านรอบตัวเลย..!

    อย่างเช่นว่า ในรถยนต์ก็เป็นท้าวเวสสุวรรณแกะจากไม้โพธิ์นิพพานของหลวงปู่บุญ วัดกลางบ้างแก้ว ที่ติดรัดประคดอยู่ก็เป็นท้าวเวสสุวรรณของท่านเจ้าคุณศรีสัจจญาณมุนี (สนธ์ ยติธโร) วัดสุทัศนเทพวราราม ที่ติดกระเป๋าอังสะก็เป็นเหรียญรอยพระพุทธบาทหลังท้าวเวสสุวรรณของวัดท่าขนุนเอง แล้วยังมีที่กุฏิเจ้าอาวาส เป็นรูปท้าวเวสสุวรรณที่หล่อที่สุดในโลก ก็คือเป็นปางหน้าเทวดา มีญาติโยมอุตส่าห์ไปซื้อหามาราคาเป็นหมื่นจากกรมศิลปากร แล้วเอามาถวายไว้ ผมเอาเข้าพิธีแล้วก็เก็บท่านเอาไว้ที่กุฏิเจ้าอาวาส

    ดังนั้น..ในส่วนของเทวตานุสติที่เคยกล่าวไปแล้วว่า พระพุทธเจ้าท่านมั่นใจในศักยภาพของมนุษย์ จึงสอนวิธีให้เราทำตัวเป็นเทวดา เป็นนางฟ้า เป็นพรหม หรือเป็นวิสุทธิเทพเสียเอง ฉะนั้น..การที่ท่านทั้งหลายพกพาวัตถุมงคล นอกจากที่จะขอให้ท่านช่วยอนุเคราะห์สงเคราะห์ในส่วนของการป้องกันอันตรายทั่วไปแล้ว วิธีที่ดีที่สุดก็คือ ศึกษาว่าท่านมีคุณสมบัติอะไรบ้างที่ได้เป็นแบบนั้น แล้วเราก็พยายามทำตัวให้เป็นอย่างท่านให้ได้

    อย่างท้าวเวสสุวรรณในปัจจุบัน ต้องบอกว่าเป็น "ว่าที่พระอรหันต์" ก็คือพอสิ้นอายุพระศาสนานี้ท่านก็จะไปพระนิพพานแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนตัวท้าวเวสสุวรรณท่านใหม่ ก็คือในชั้นจาตุมหาราชปัจจุบันนี้ ท่านเวสสุวรรณท่านเป็นใหญ่ที่สุด ก็คือท้าวมหาราชอีก ๓ องค์ยกให้ท่านเป็นผู้นำ เพราะว่าสภาพจิตของท่านก็คือพระอริยเจ้าระดับสุดยอดดี ๆ นั่นเอง
     
  4. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    อีกส่วนหนึ่งก็คือ การที่ท่านทั้งหลายใช้วัตถุมงคล อย่างที่บอกว่า ถ้าเราเข้าถึงเคล็ดลับหรือวิธีการอะไรบางอย่าง เราจะใช้ได้ดีกว่าคนอื่น มีอานุภาพมากกว่าคนอื่น อย่างปัจจุบันนี้ แม้แต่แมลงภู่คำที่ผมติดไว้ในรถยนต์ สามารถที่จะเปิดเสียงสวดมนต์ฟังเองได้ตามใจตัวเอง คือถ้าผมเปิดบทที่ไม่ถูกใจ ท่านก็เปลี่ยนเอง แล้วเปลี่ยนแบบที่เราก็ไม่มีปัญญาจะแก้ไขด้วย

    วิธีการที่เราจะใช้วัตถุมงคลให้ได้ผลอย่างเต็มที่ อันดับแรกต้องมีการอาราธนา คาถาอาราธนาเป็นเหมือนสัญญาณบอกฝ่ายว่าเราเป็นพวกเดียวกัน ต้องการความช่วยเหลือ


    ประการต่อไป ก็คือ ระลึกถึงครูบาอาจารย์ที่สร้างเสริมวัตถุมงคลชิ้นนั้นขึ้นมา ไม่ว่าจะมาตามสายใดก็ตาม อย่าลืมเลยไปถึงพระธรรมและพระพุทธด้วย ก็คือถ้าพระสงฆ์สร้าง ก็คิดเลยขึ้นไปถึงพระธรรม ถึงพระพุทธ อาศัยคุณพระรัตนตรัยทั้งหมดรวบยอดอยู่ในที่เดียว


    ประการต่อไปก็คือ เมื่อถึงเวลาทำบุญทำกุศล รู้จักอุทิศให้ท่านเป็นการเฉพาะบ้าง ทำได้บ่อยเท่าไร ท่านก็มีอานุภาพมากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้น..ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมของที่ผมใช้อยู่ ถึงเวลามีประสบการณ์แปลก ๆ คนที่รู้ดีที่สุดก็คือน้องเล็ก (จิราพร ซื่อตรงต่อการ) เพราะว่าบางทีผมหาข้าวของไม่เจอ ท่านก็ช่วยบอก บางทีคิดวิธีการอะไรไม่ออก ท่านก็เมตตาบอกให้


    สิ่งทั้งหลายเหล่านี้จะว่าไปแล้ว ก็เกิดจากความซนเฉพาะตัวด้วย ก็คือพอถึงเวลาก็จะแหกคอก หาวิธีการทำโน่นทำนี่ ต่อปีกต่อหางไปเรื่อย ตามวิสัยของคนที่เคยปรารถนาพุทธภูมิมาก่อน จึงไม่ค่อยจะเหมือนกับชาวบ้านชาวเมืองเขา ทำอะไรก็ต้องให้มากกว่าคนอื่นเขา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มิถุนายน 2021
  5. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    ดังนั้น...วิธีการต่าง ๆ เหล่านี้ ท่านสามารถนำไปใช้งานได้ แต่ส่วนที่จะลืมไม่ได้ก็คือ วัตถุมงคลจะดีแค่ไหนก็ตาม ท้ายสุดแม้แต่คนสร้างเองก็ตาย..! วัตถุมงคลสามารถป้องกันกฎของกรรมบางอย่างที่ไม่หนักหนาจนเกินไปนัก จากหนักให้เป็นเบา จากเบาให้เป็นหาย แต่ไม่มีวัตถุมงคลอะไรป้องกันเราจากความตายได้ นอกจากหลักธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าเราประพฤติปฏิบัติจนถึงที่สุด สามารถล่วงพ้นจากกองทุกข์เข้าสู่พระนิพพาน ถ้าอย่างนั้นก็จะพ้นการเกิดการตายไปได้อย่างแน่นอน

    ดังนั้น..วัตถุมงคลชุดที่ทางวิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดีขอสร้างในนามวัดท่าขนุน เพื่อหาทุนไปบริหารวิทยาลัยสงฆ์ ก็คงจะออกให้บูชาได้ภายในระยะเวลาไม่เกินเดือนครึ่งข้างหน้า หรือไม่เกิน ๒ เดือนข้างหน้า
    เมื่อถึงเวลานั้นท่านใดต้องการก็ไปบูชากันเอาเองตามคิวอาร์โค้ด หรือหมายเลขโทรศัพท์ที่ทางด้านโน้นทิ้งเอาไว้ให้ เพราะว่าทางกระผม/อาตมภาพจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเงินทองของคนอื่น ก็คือมีหน้าที่สร้าง มีหน้าที่เสกอะไรก็ว่าไป ในส่วนของการรับจ่ายรับจองอะไร ปล่อยให้เป็นภาระของเขาเอง

    ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา ตลอดจนกระทั่งแจ้งให้แก่ญาติโยมทั้งหลายได้ทราบแต่เพียงเท่านี้..ขอเจริญพร

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
    วันศุกร์ที่ ๑๑ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๔
    (ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...