เสน่ห์อาหาร Asia ที่ร้าน IshQ

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย rinnn, 11 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. rinnn

    rinnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    7,666
    ค่าพลัง:
    +24,024
    [​IMG]ทุกครั้งที่มีโอกาสใช้บริการรถไฟฟ้า BTS เป็นต้องมองดูบ้านเก่าหลังสวยตรงเชิงทางขึ้นสถานีสุรศักดิ์ทุกที และรู้สึกตื่นเต้นมากเมื่อทราบว่าบ้านสวยที่ว่านี้เปิดเป็นร้านอาหาร ภายใต้ชื่อร้านว่า "ISHQ" ( อิชค์ ) ซึ่งเป็นภาษาฮินดูที่แปลว่า " ความรัก"

    อาหารร้านนี้เป็นอาหารสไตล์ เวียดนาม กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เป็นหลัก ด้วยแนวคิดของที่ต้องการนำเสนออาหารที่มีเครื่องเทศคุ้นลิ้นคนไทย มีผักต่างๆ ประจำทุกเมนู และมีเอกลักษณ์ของการผสมผสานของวัฒนธรรมอาหารตะวันตกและตะวันออกเข้าไว้รวมกัน

    เมนูแรกที่อยากชวนให้คุณลิ้มลอง คือ เวียดนาม 4 ฤดู ซึ่งคุณสามารถเลือกอาหารเรียกน้ำย่อย (appetizer) ได้ 4 รายการจาก 10 รายการ แต่ที่ไม่ควรพลาดคือ แหนมเนือง ซึ่งคัดเฉพาะส่วนคอ และสะโพกหมู หมักด้วยสูตรเฉพาะของร้านแล้วนำไปย่างจนหอมกรุ่น กินคู่กับแผ่นแป้งที่ห่อผักและเครื่องเคียงเอาไว้เป็นช่อๆ อย่างสวยงาม รวมถึง เปาะเปี๊ยสดไส้กุ้ง ที่สั่งตรงแผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะจากเมืองลาว และใช้กุ้งที่สั่งจากนิวซีแลนด์ กินกับน้ำจิ้มแครอทรสเปรี้ยวหวานและหอมกลิ่นผักสมุนไพรจากไส้ของเปาะเปี๊ย เนื้อย่างใบชะพลู ที่นำเนื้อวัวจากนิวซีแลนด์นำไปหมักในเครื่องเทศและห่อด้วยใบชะพลูแล้วนำไปย่างจนสุกหอม รสเค็มหวานอร่อยกำลังดี รายการเรียกน้ำย่อยสุดท้ายที่แนะนำคือ ข้าวเกรียบปากหม้อ แป้งเหนียวนุ่มใส่ไส้หมูสับผัดกับเห็ดหูหนูตามแบบฉบับของเวียดนามแท้ๆ

    ชิมอาหารเรียกน้ำย่อยไปแล้วมาชิมสลัดกันบ้าง ที่โดดเด่นคือ สลัดหลวงพระบาง เป็นเมนูลูกครึ่งลาว-ฝรั่งเศส ด้วยวัตถุดิบพื้นถิ่นของลาวอย่าง "ผักน้ำลาว" (LAOS -watercress) ซึ่งขมนิดๆ แต่อมรสหวาน กรอบและมีกลิ่นหอมคล้ายกับกลิ่นของลูกท้อจีน กินคู่กับน้ำสลัดไข่แดงรสเปรี้ยวหวานตามแบบฝรั่งเศส และไข่นกกระทาต้มสุกหั่นครึ่ง

    DUCK CONFIT หรือน่องเป็ดอบกรอบ เป็นอาหารจานหลักที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนำเป็ดเชอรี่มาหมักในเครื่องเทศ แล้วตุ๋นในน้ำมันเป็ดจนนุ่มได้ที่ ผึ่งลมให้แห้งก่อนนำตะแกรงร้อนๆ มาทาบกับหนังเป็ดให้เกิดลวดลายน่ากิน เสิร์ฟคู่กับสลัดแอ๊ปเปิ้ลเขียว มันฝรั่งย่างตามแบบฝรั่งเศสที่ไม่สุกเกินไป (อัลเดนเต้) และซอสรสเค็มนวลที่ทำจากน้ำเกรวีเป็ดกับเนยสด

    ตบท้ายด้วยของหวานรสเยี่ยมอย่าง กล้วยหอมทอดกัมพูชา ต่างจากกล้วยหอมทอดเวียดนามตรงที่ แป้งด้านนอกและกล้วยเกาะติดราวกับว่าเป็นเนื้อเดียวกัน แป้งด้านนอกทอดได้กรอบกำลังดี โรยด้วยน้ำตาลไอซิ่ง กินกับน้ำผึ้งเข้ากันเป็นอย่างดี หรือจะเป็นบัวลอยเวียดนาม ที่หอมกลิ่นขิงและงาคั่วซึ่งเจืออยู่ในน้ำกะทิอุ่นข้นกำลังพอดี แป้งบัวลอยเหนียวนุ่มห่อหุ้มไส้ที่ทำจากเผือก และถั่วเหลืองซีก และเพิ่มความอร่อยด้วยชิ้นมะพร้าวอ่อนหอมยวนใจ

    นอกจากรายการอาหารที่กล่าวมา ร้าน ISHQ ยังมีอาหารเอเชียจานอร่อยอีกหลายจาน รวมถึงไวน์ชั้นดีจากทั่วโลกที่รอมอบความประทับใจแก่ผู้มาเยือนอยู่เสมอ
     

แชร์หน้านี้

Loading...