เรื่องเด่น เมื่อชาวต่างชาติคุยธรรมะ เรื่อง "แก่นแห่งคำสอนของพระพุทธศาสนา อยู่ตรงไหน ?"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 29 สิงหาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,209
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,711
    ถ้าผมรู้เพียงแก่นคำสอนของพระพุทธศาสนา ผมก็จะสามารถเข้าใจพระพุทธศาสนาได้ ทั้ง ๆ ที่ยังอ่านพระสูตรไม่ครบทั้งหมด "พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงช่วยให้มนุษย์เราเข้าใจธรรมชาติและชีวิตตามเป็นจริง พร้อมทั้งวิธีปฏิบัติเพื่อพบความสุขที่แท้จริง"

    18339-0-519577879dc708906a3d47ea14ba7575.jpg


    ทิม : คุณเร่ิ่มอ่านพระไตรปิฎกแล้วหรือครับ ?

    ร็อบ : ครับ แต่มีมากมายหลายเล่มเหลือเกิน ผมคิดว่าอาจจะไม่มีเวลาอ่านให้ครบทุก ๆ เล่มหรอกครับ คุณช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมครับ ว่าเล่มไหนสำคัญ ควรจะอ่านก่อน

    ทิม : ได้ครับ พระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนครับ คือ พระวินัย พระสูตร และพระอภิธรรม

    พระวินัย ว่าด้วยกฎและระเบียบต่าง ๆ ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ สำหรับพระภิกษุสงฆ์ พระสูตร ประกอบด้วยพระธรรมเทศนาต่าง ๆ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระมหาสาวก พระอภิธรรม ส่วนใหญ่ว่าด้วยจิตวิทยาและพุทธปรัชญา เป็นส่วนที่ยากที่สุดในจำนวน 3 ส่วน ผมขอแนะนำให้คุณอ่านพระสูตรก่อน

    ร็อบ : พระสูตรมีอยู่กี่เล่มครับ

    ทิม : มี 33 เล่มครับ

    ร็อบ : จริงหรือครับ ทำยังไงผมจะจำได้หมดล่ะครับ

    ทิม : ตามที่ผมเข้าใจ เมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสเทศนานั้น พระองค์ทรงมีวิธีอธิบายเรื่องเดียวกันหลายรูปแบบ หลายระดับความยากง่ายของภาษา แก่ผู้ฟังระดับต่าง ๆ ตามความสามารถของพวกเขา ในการที่จะเข้าใจและปฏิบัติตามพระองค์ นี่คือสาเหตุที่ทำให้มีพระสูตรมากมายตลอดเวลา 45 ปี แห่งการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระองค์

    ร็อบ : ถ้าอย่างนั้น เป็นไปได้ไหมว่า ถ้าผมรู้เพียงแก่นคำสอนของพระพุทธศาสนา ผมก็จะสามารถเข้าใจพระพุทธศาสนาได้ ทั้ง ๆ ที่ยังอ่านพระสูตรไม่ครบทั้งหมด

    ทิม : ครับ ผมคิดว่าเป็นไปได้

    ร็อบ : ประเด็นสำคััญของพระสูตรคือ อะไรครับ

    ทิม : ตามความเห็นของผม พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงช่วยให้มนุษย์เราเข้าใจธรรมชาติและชีวิตตามเป็นจริง พร้อมทั้งวิธีปฏิบัติเพื่อพบความสุขที่แท้จริง

    ร็อบ : พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นมนุษย์หรือเปล่าครับ

    ทิม : ครับ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นมนุษย์ พระองค์ไม่เคยทรงร้องขอหรือทรงได้รับแรงบันดาลพระทัยจากพระผู้เป็นเจ้า หรืออำนาจจากภายนอกพระองค์ อันที่จริงพระองค์ทรงมีพระบริสุทธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงส่ง จึงทำให้ทรงอยู่เหนือกว่าบุคคลหรือส่ิ่ง มีชีวิตทั้งปวง พระองค์ยังได้ทรงยืนยันด้วยว่า มนุษย์เป็นนายบังคับบัญชาตนเอง ไม่มีสิ่งมีชีวิตหรืออำนาจอื่นใดตัดสินชะตากรรมมนุษย์ดังที่ตรัสว่า "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน คนอื่นใดเล่าจะเป็นที่พึ่งได้" นอกจากนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังได้ทรงยืนยันว่า ทุกคนมีศักยภาพในตนเองที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าได้ ถ้าตั้งความปรารถนาและมีวิริยะอุตสาหะ




    18339-2-519577879dc708906a3d47ea14ba7575.jpg


    ร็อบ : พระองค์ทรงมีพระปัญญาธิคุณมาก คุณรู้ไหมว่าทรงมีวิธีสั่งสมพระปัญญาธิคุณอย่างไร

    ทิม : โดยการฝึกอบรมจิต ถ้าคุณศึกษาพระพุทธศาสนาต่อไปอีก คุณจะได้พบว่าพระพุทธศาสนา เน้นย้ำเร่ืองการฝึกอบรมจิต พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า "สิ่งทั้งหลายทั้งปวงมาจากใจ ใจประเสริฐสุดสำเร็จมาจากใจ"

    ร็อบ : พระธรรมคำสั่งสอนทั้งหมดเป็นสิ่งที่เชื่อถือได้ ใช่ไหมครับ

    ทิม : คุณต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองนะครับ อันที่จริงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงสั่งสมความรู้และปัญญา ด้วยการทำการศึกษาค้นคว้าทดลองอันแสนยาวนาน ซึ่งเป็นประสบการณ์ภายในของพระองค์เอง พระธรรมคำสั่งสอนทั้งหมดของพระองค์ ล้วนเป็นผลมาจากการทำการศึกษาค้นคว้าทดลองของพระองค์

    พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่เคยบังคับให้ใครเชื่อพระองค์ ดังที่ตรัสว่า พระองค์ทรงสอน "วิธีการ" ให้เท่านั้น เป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องพิสูจน์คำสอนของพระองค์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสกับชาวกาลามะว่า คนเราต้องพิสูจน์คำสอนที่ได้ยินได้ฟังมา ด้วยประสบการณ์ของตนเอง ในกรณีนี้ ผมคิดว่าพระดำรัสของพระพุทธองค์นั้น หมายความว่า ให้คุณใช้ใจของคุณเป็นเสมือนหลอดทดลอง

    ร็อบ : ตกลงครับ ทิม ผมขอบคุณ สำหรับคำแนะนำและคำอธิบายของคุณมาก ผมขอทบทวนแก่นคำสอนของพระพุทธศาสนาอีกครั้งนะครับ พระพุทธศาสนาสอนให้เรามีความเข้าใจถูกเกี่ยวกับธรรมชาติและชีวิตพร้อมทั้ง วิธีปฏิบัติเพื่อให้พบความสุขอย่างแท้จริง

    ทิม : ถูกแล้วครับ ด้วยการเจริญภาวนาก็จะทำให้เกิดปัญญาด้วยปัญญาก็จะทำให้เราบรรลุความสุขที่แท้จริง.



    เรียบเรียงโดย อ.สุวณีย์ ศรีโสภา
    ---------------
    ขอบคุณที่มา
    https://www.winnews.tv/news/18339
     

แชร์หน้านี้

Loading...