เรื่องเด่น เผยเรื่องราวน่าปลื้มปีติเมื่อครั้ง 'หลวงพ่อคูณ' เข้าเฝ้าฯ ในหลวง ร.9 และพระราชินี

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 31 มกราคม 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    2.jpg

    วันที่ 30 ม.ค. 64 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีรายละเอียดดังนี้


    “เมื่อครั้ง หลวงพ่อคูณ เข้าเฝ้าฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชินี”

    เผยเรื่องราวน่าปลื้มปีติ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ มาที่วัดบ้านไร่ เมื่อปี 2538 และหลวงพ่อคูณได้เข้าเฝ้าฯ

    เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2558 ที่เฟซบุ๊ก นิทรรศการพลังแผ่นดิน อัศจรรย์งานศิลป์แผ่นดินสยาม ได้โพสต์บทความเรื่อง "พระเจ้าอยู่หัวกับ... พระอริยสงฆ์แห่งแผ่นดิน" ซึ่งเล่าเรื่องราวเมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ มาที่วัดบ้านไร่ เมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2538 โดยครั้งนั้น พระเทพวิทยาคม หรือคูณ ปริสุทโธ พระเกจิแห่งบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้เข้าเฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายเงินปัจจัย จำนวน 72 ล้านบาท


    3.jpg

    ทั้งนี้ยังมีเรื่องราวที่ลูกศิษย์ได้ไต่ถามหลวงพ่อคูณว่า ในหลวงตรัสอะไรกับท่านบ้าง และท่านเรียกในหลวงว่าอย่างไร ซึ่งคำตอบนั้นแสดงให้เห็นถึงไหวพริบและวิจารณญาณของหลวงพ่อคูณที่ท่านเลือกใช้คำพูดอย่างถูกกาลเทศะ และทราบถึงพระจริยวัตรและน้ำพระทัยอันยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ไม่ถือพระองค์

    ดังข้อความต่อไปนี้

    "พระเจ้าอยู่หัวกับ... พระอริยสงฆ์แห่งแผ่นดิน

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จฯ มาที่วัดบ้านไร่ วันที่ ๑๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๓๘ เพื่อทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่บุษบกเหนือพระอุโบสถวัดบ้านไร่ เหล่าพสกนิกรชาวบ้านโดยเฉพาะชาวบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา และพื้นที่ใกล้เคียงต่างก็ได้มารวมตัวกันมากเพื่อชื่นชมในพระบารมี เฝ้ารับเสด็จทั้งสองพระองค์อย่างเนืองแน่น ทั้งนี้ ได้การจัดสร้างพระยอดธงรุ่นแรกหรือรุ่นทูลเกล้าเนื่องในโอกาสดังกล่าว

    เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทราบถึงความลำบากยากแค้นของชาวด่านขุนทด ซึ่งประสบปัญหาขาดแคลนน้ำทุกปี จึงพระราชทานพระราชดำริและเงินจำนวนดังกล่าวให้กรมชลประทานดำเนินการโครงการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวด่านขุนทด ภายใต้ชื่อ "โครงการพัฒนาลำน้ำสาขาห้วยสามบาท อันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ"


    ในครั้งนั้นพระเทพวิทยาคม หรือคูณ ปริสุทโธ พระเกจิแห่งบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งลูกศิษย์ได้ตั้งสมญาให้เป็น "เทพเจ้าแห่งด่านขุนทด" ได้ทูลเกล้าฯ ถวายเงินปัจจัย ๗๒ ล้านบาท โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย คนกว่าสองแสนชีวิตต่างพากันมีความปลื้มปีติอย่างหาที่สุดมิได้ โดยเฉพาะตัวของหลวงพ่อคูณเองที่เป็นผู้ที่เรียกได้ว่าเนรมิตงานประวัติศาสตร์ในครั้งนั้นได้สำเร็จ


    5.jpg

    ทั้งนี้ หลวงพ่อคูณ เปิดเผยกับลูกศิษย์ภายหลังว่า "กูรู้สึกดีใจอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ บุญทานอื่นทำมามาก แต่ทำบุญกับพระเจ้าอยู่หัวยังไม่ได้ทำ.. ทำบุญกับท่านยิ่งใหญ่นัก ได้ทูลเกล้าฯ ถวาย ๗๒ ล้านบาท ภูมิใจมหาศาล เงินที่ลูกหลานบริจาคทีละเล็กละน้อยสะสมรวมไว้เพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย พี่น้องจะได้รับอานิสงส์ด้วย พี่น้องรู้ว่าทูลเกล้าฯ ถวายพระเจ้าอยู่หัวก็ดีใจมาก ชาวต่างประเทศก็มากันมาก จีนก็มา เกาหลีก็มา อินเดียก็มา ทำแล้วแต่กำลัง คนละสิบบาท ยี่สิบบาท มากันทุกวัน ยิ่งถ้ามาช่วยกันแล้วก็ไม่ได้มาหาสิ่งตอบแทนอะไร เขามาด้วยศรัทธากันจริงๆ"


    อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นที่จะมีงานใหญ่ บรรดาลูกศิษย์ต่างก็พากันเป็นห่วง กลัวว่าหลวงพ่อคูณท่านจะพูดราชาศัพท์ไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้หลวงพ่อท่านก็บอกว่า "จะไปยากอะไร ก็พูดว่าขอถวายพระพรมหาบพิตร หรือไม่ก็ถวายพระพรคุณโยม ท่านสบายดีหรือ ... ท่านคงจะไม่ถือ เพราะท่านเป็นจอมปราชญ์ พูดอย่างไรกับท่าน ท่านก็ย่อมรู้ดี"


    ไหวพริบและวิจารณญาณของหลวงพ่อคูณช่างน่ายกย่อง ท่านเลือกใช้คำพูดอย่างถูกกาลเทศะ และทราบถึงพระจริยวัตรและน้ำพระทัยอันยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดีว่าพระองค์ท่านไม่เคยถือตัวถือตนว่าเป็นพระมหากษัตริย์เลย เป็นจอมปราชญ์ดังที่หลวงพ่อคูณกล่าวยกย่องอย่างแท้จริง ยังความปลาบปลื้มและความสุขอันประมาณไม่ได้มาสู่ชาวบ้านไร่และหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ยิ่งนัก

    คราวนั้นทั้งสองพระองค์ทรงปลูกต้นคูณไว้ด้วย ที่เราสามารถเห็นได้ที่ลานกลางวัด และว่ากันว่าเป็นวันที่หลวงพ่อคูณภูมิใจมากที่สุดในชีวิต และจากคำบอกเล่าของลูกศิษย์ใกล้ชิด และเคยถามหลวงพ่อว่า ในหลวงตรัสอะไรกับหลวงพ่อบ้าง

    หลวงพ่อคูณเงียบเพียงครู่ ก่อนจะตอบมาเบาๆ ว่า "มึงรู้ไหม มือพระองค์เป็นมือคนทำงานอย่างก๊ะชาวไร่ชาวนา แข็งกระด้างมากๆ"

    และเมื่อถูกถามอีกว่า

    "หลวงพ่อใช้คำเรียกพระองค์ว่าอะไร"

    หลวงพ่อท่านเงียบ แล้วก็ตอบว่า พระองค์ตรัสประโยคแรกว่า

    "หลวงพ่อครับ พูดตามปกตินะครับ ผมเป็นคนไทย"

    4.jpg


    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ออนไลน์ https://www.thaipost.net/main/detail/91455
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 มิถุนายน 2021

แชร์หน้านี้

Loading...