เที่ยว"เขาเขียว ไนท์ซาฟารี" ดูสัตว์กลางคืน-แห่งแรก

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 12 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    [​IMG] ทุกวันนี้สัตวป่าในธรรมชาติลดลงทั้งจำนวนและชนิด จึงไม่แปลกที่สวนสัตว์จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ที่ผู้คนทั่วไปจะใช้เวลาว่างพาครอบครัวและบุตรหลานมาพักผ่อนหย่อนใจในช่วงวันหยุด แถมยังได้เรียนรู้เรื่องราวชีวิตสัตว์ป่าและธรรมชาติควบคู่ไปด้วย

    การออกแบบสวนสัตว์เพื่อการเที่ยวชมที่สุดฮิตและเป็นที่รู้จักกันในขณะนี้คงต้องยกให้ การจัดแสดงสัตว์เพื่อการเที่ยวชมในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อว่า "ไนท์ซาฟารี"

    จุดเด่นของการเที่ยวชมสวนสัตว์ "ซาฟารี" คือได้ความรู้สึกและอารมณ์เหมือนเข้าไปอยู่ในธรรมชาติและใกล้ชิดกับสัตว์มากขึ้น นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับสัตว์นานาชนิดที่ในธรรมชาติอาศัยอยู่รวมกันเป็นสังคม และทำให้สัตว์ป่าที่นำมาเลี้ยงไว้สามารถแสดงพฤติกรรมได้ใกล้เคียงธรรมชาติมากๆ ไม่เหมือนอยู่ในกรงขังแบบสวนสัตว์อื่นๆ ได้แต่นอนกับกิน ลุกขึ้นยืน หรือเดิน ก็เท่านั้น

    "ไนท์ซาฟารี" คือการท่องชมชีวิตสัตว์ยามค่ำคืน สำหรับประเทศไทยต้นแบบของการจัดทำสวนสัตว์กลางคืน ก็คือ "เขาเขียว ไนท์ซาฟารี" ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่เปิดดำเนินการมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    "เขาเขียว ไนท์ซาฟารี" ดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว สังกัดองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฉะนั้น ถ้าดูจากมาตรฐานแล้วสามารถการันตีในเรื่องคุณภาพได้จากรางวัลและใบประกาศรับรองคุณภาพจาก 3 สถาบันได้แก่ สมาคมสวนสัตว์และอะควาเรียมโลก สมาคมสวนสัตว์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมาตรฐานระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2000 โดยรางวัลที่ได้รับนี้ถือว่าเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศทีเดียว เพราะเป็นรางวัลระดับมาตรฐานโลก

    บนเส้นทางที่เลาะเลียบชายป่านานกว่า 1 ชั่วโมง ของการเดินทางไปดูสัตว์กลางคืนกว่า 7 กิโลเมตร มีการจัดบริการรถ พร้อมไกด์นำทางคอยดูแลเอาใจใส่ เพื่อจะบอกเล่าเรื่องราวน่ารู้ถึงสาเหตุการใช้ชีวิตในช่วงกลางคืนของสัตว์ป่าที่แตกต่างกันไป มีทั้งสัตว์ป่าจากแอฟริกา เช่น แรด ยีราฟ ออริกซ์ สปริงบอก อิมพาล่า เบลสบอก และนกระจอกเทศเพศผู้ที่มีขนสีดำใช้พรางตัวยามผลัดเปลี่ยนฟักไข่แทนเพศเมียในเวลากลางคืน <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    กลิ่นดอกไม้ป่าพัดโชยมา กับความตื่นเต้นกับฝูงกวางนับร้อยชนิด ทั้ง กวางดาว เนื้อทราย ละมั่งและกวางป่า ลัดเลาะลงมาจากชายป่าหาแทะเล็มหญ้าอ่อนในสวนสัตว์และกินน้ำในแหล่งน้ำที่มีอยู่ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเป็นภาพแห่งความทรงจำที่มิลืมเลือน

    ทุกๆ ค่ำคืนของกิจกรรมเขาเขียวไนท์ซาฟารีไม่เคยซ้ำซาก บางคืนเราอาจพบเห็นฝูงเม่น เทศบาลประจำป่า นกทึดทือ งูหลาม งูเหลือม นางอายและฝูงหมูป่า ผลัดกันลงมาให้ชมเป็นประจำ

    สุดท้ายของกิจกรรมจบลงด้วยการพาเดินชมหุบเสือป่าที่มีการจัดแสดงเสือมากกว่า 15 ชนิด ได้แก่ เสือโคร่งไทย เสือโคร่งเบงกอล เสือขาว เสือโคร่งไซบีเรีย เสือดาว เสือปลา เสือลายเมฆ เสือกระต่าย ไฮยีน่า แมวดาว แมวป่าโอซีลอท เสือพูม่า สิงโตแอฟริกา เสือจากัวร์ เสือไฟ

    ความแตกต่างที่ผู้ชมจะได้พบเห็นคือ เสือในเวลากลางคืนปราดเปรียวว่องไวและตื่นตัวสำหรับการออกล่าเหยื่อที่เราจะไม่สามารถพบเห็นในสวนสัตว์ได้ในเวลากลางวัน

    "เขาเขียว ไนท์ซาฟารี" โปรแกรมพิเศษภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นทางเลือกใหม่ ที่จะขอแนะนำให้ได้ไปสัมผัสด้วยตนเอง ซึ่งเปิดให้บริการทุกวัน โดยแบ่งเป็น 2 รอบคือ รอบเวลา 19.00 น. และเวลา 20.00 น.

    สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นหมู่คณะสามารถใช้บริการอาหารค่ำมีอาหารแสนอร่อยมากกว่า 6 ชนิด พร้อมสรรพบนโต๊ะอาหารให้เลือกรับประทานในแบบบุฟเฟ่ต์ อีกทั้งบาบีคิวไก่ บาบีคิวเนื้อส่งกลิ่นหอมโชยมาจากเตาย่าง รวมตลอดทั้งการจัดบริการที่พัก อาคารและห้องประชุมสัมมนา ที่คุ้มค่ากับการมาพักผ่อนทั้งไปกลับและพักแรมค้างคืน

    ส่วนอัตราค่าบริการ รับประทานอาหาร ผู้ใหญ่ บัตรราคา 169 บาท เด็ก บัตรราคา 89 บาท หากไม่รับประทานอาหาร ผู้ใหญ่ บัตรราคา 100 บาท เด็ก บัตรราคา 50 บาท

    ว่างๆ ลองพิสูจน์กันได้ !!
     

แชร์หน้านี้

Loading...