เสียงธรรม เทศน์มหาชาติ ฉบับหลวง 9.38 ชม.ฟังครบ13กัณฑ์

ในห้อง 'เสียงธรรม' ตั้งกระทู้โดย supatorn, 6 พฤศจิกายน 2021.

  1. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,588
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    BuddhaLotus paint.jpg
    เทศน์มหาชาติ ฉบับหลวง 9.38 ชม.ฟังครบ13กัณฑ์ อานิสงส์แรงกล้าเกิดชาติหน้าจะได้พบแต่ความสุข เลือกตอนได้

    AKedOLSUDLRFW6U3oUg5TCexXVTLeta9rb4M8M24KAQ8lw=s48-c-k-c0x00ffffff-no-rj.jpg
    Siammelodies

    8,010 viewsNov 3, 2021

    คาถาพันและเทศน์มหาชาติ ชุดสมบูรณ์แบบ รวม 13 กัณฑ์ เรื่องราวของเทศน์มหาชาติ เทศน์มหาชาติหรือเวสสันดรชาดก เป็นเรื่องราวที่ได้รับการยกย่องนับถือจากพุทธศาสนิกชนในสยามประเทศ ตลอดจนบ้านเมืองใกล้เคียงว่าเป็น “มหาเวสสันดรชาดก” เพราะมีความสำคัญกว่าชาดกเรื่องอื่นๆ ด้วยปรากฏบารมีของพระโพธิสัตว์บริบูรณ์ทั้ง 10 อย่าง ซึ่งประกอบด้วย ทาน ศีล เนกชัมม์ (การออกบวช) ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจะ อธิษฐาน เมตตา และอุเบกขา จึงเรียกว่า “มหาชาติ” ในโบราณเชื่อกันว่า ถ้าผู้ใดฟังเทศน์มหาชาติให้จบทั้ง 13 กัณฑ์ ในวันเดียว จึงจะมีอานิสงส์แรงกล้าเกิดชาติหน้าจะได้พบพระศรีอริยเมตไตรย์ โครงการบันทึกเสียงเทศน์มหาชาติ สำนักงานพุทธมณฑล กรมศาสนาร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล บันทึกเสียงเพื่อใช้ประโยชน์ในการศึกษา มหาเถรสมาคมเห็นว่า การเทศน์มหาชาติ เป็นกิจกรรมที่สำคัญของพระศาสนา จึงได้จัดขึ้นเป็นประจำปีตั้งแต่ปี ๒๕๓๓ เป็นต้นมา ก็จะเป็นการเทศน์มหาชาติตามแบบฉบับพิธีกรรมหลวง สำหรับครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๗ ที่ได้จัดขึ้น ณ. หอประชุมใหญ่ของพุทธมณฑล ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ กันยายน ๒๕๓๙ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร เสด็จเป็นองค์ประธาน การเทศน์มหาชาติในครั้งนี้ถือเป็นการเทศน์เฉลิมพระเกียรติฉลองเนื่องในวโรกาส ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี การบันทึกเสียงครั่งนี้เป็นการบันทึกเสียง ครบถ้วนทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นจนจบพิธีกรรม เก็บบันทึกไว้เพื่อการศึกษา มีคาถาพันและเรื่องราวพระเวสสันดรชาดก ๑๓ กัณฑ์ รวมเวลา ประมาณ ๑๐ ชั่วโมง ทางวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ได้รับความอนุเคราะห์ จากร้าน ส.ธรรมภักดี ถนนข้าวสาร ให้ความอนุเคราะห์รูปวาดเรื่องราวของพระเวสสันดรชาดก ๑๔ ถาพ ซึ่งเป็นภาพวาดโดยพระเทวาภินิมมิต เพื่อใช้ประกอบเรื่องราวของการเทศน์มหาชาติ

    00:00 กัณฑ์ที่ 1 กัณฑ์ทศพร ่เพลงประจำกัณฑ์ สาธุการ แสดงธรรมโดย พระราชวิสุทธิมงคล วิมลศีลาจารสุนทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี หรือ พระราชวิสุทธิมงคล (แคล้ว สุธมฺโม) กล่าวถึงเหตุที่จะมีเรื่องเวสสันตรชาดกขึ้นกับเล่าเรื่องพระนางผุสดีในอดีตจนถึงทูลขอพร 10 ประการ
    29:04 กัณฑ์ที่ 2 กัณฑ์หิมพานต์ ่เพลงประจำกัณฑ์ ตวงพระธาตุ แสดงธรรมโดย พระราชธรรมวาที กวีสุนทรกิจ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี หรือ พระราชธรรมวาที (ชัยวัฒน์ ธมฺมวฑฺฒโน) เป็นกัณฑ์ที่พระเวสสันดรบริจาคทานช้างปัจจัยนาค
    01:05:04 กัณฑ์ที่ 3 กัณฑ์ทานกัน ่เพลงประจำกัณฑ์ พญาโศก แสดงงธรรมโดย พระเทพวิสุทธิดิลก สาธกธรรมวิจิตร ตรีปิฎกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี หรือ พระเทพวิสุทธิดิลก (ละเอียด กิตฺติสุขุโม ป.ธ.๙) เป็นกัณฑ์ที่พระเวสสันดรทรงแจกมหาสัตสดกทาน คือ การแจกทานครั้งยิ่งใหญ่
    01:44:32 กัณฑ์ที่ 4 กัณฑ์วนประเวศ ่เพลงประจำกัณฑ์ พญาเดิน แสดงธรรมโดย พระมหาณรงค์ศักดิ์ อภิชาโต เป็นภัณฑ์ที่สี่กษัตริย์เดินดงบ่ายพระพักตร์สู่เขาวงกต
    02:17:16 กัณฑ์ที่ 5 กัณฑ์ชูชก ่เพลงประจำกัณฑ์ เซ่นเหล้า แสดงธรรมโดย พระครูวินัยธรมานพ กนตสีโล เป็นกัณฑ์ที่ชูซกได้นางอมิตคามาเป็นภรรยาและหมายจะได้โอรสและธิดาพระเวสสันดรมาเป็นทาส
    03:02:36 กัณฑ์ที่ 6 กัณฑ์จุลพน ่เพลงประจำกัณฑ์ คุกพาทย์ แสดงธรรมโดย พระอาจารย์ลำดวน ธนิโก เป็นกัณฑ์ที่พรานเจตบุตรหลงกลชูชก และชี้ทางสู่อาศรมจุตดาบส
    03:29:50 กัณฑ์ที่ ๗ กัณฑ์มหาพน ่เพลงประจำกัณฑ์ เชิดกลอง แสดงธรรมโดย พระครูสรพจน์พิลาส เป็นกัณฑ์ป่าใหญ่ ชูชกหลอกล่ออจุตฤาษีให้บอกทางสู่อาศรมพระเวสสันดรแล้วก็รอนแรมเดินไพรไปหา
    04:27:50 กัณฑ์ที่ ๘ กัณฑ์กุมาร ่เพลงประจำกัณฑ์ โอดเชิดฉิ่ง แสดงธรรมโดย พระมหาเรวัติ อาวุธปญโญ เป็นกัณฑ์ที่พระเวสสันดรทรงให้ทานสองโอรสแก่เฒ่าชูชก
    05:19:45 กัณฑ์ที่ ๙ กัณฑ์มัทรี ่เพลงประจำกัณฑ์ ทยอยโอด แสดงธรรมโดย พระครูวิจารณ์โกศล เป็นกัณฑ์ที่พระนางมัทรีทรงได้ตัดความห่วงหาอาลัยในสายเลือด
    06:13:07 กัณฑ์ที่ 10 กัณฑ์สักบรรพ ่เพลงประจำกัณฑ์ เพลง กลม แสดงธรรมโดย พระเทพปฏิภาณวาที (สุนทร ญาณสุนฺทโร ป.ธ.๕) เป็นกัณฑ์ที่พระอินทร์จำแลงกายเป็นพราหมณ์มาขอพระนางมัทรี แล้วถวายพระพร 8 ประการ
    07:03:01 กัณฑ์ที่ 11 กันฑ์มหาราช ่เพลงประจำกัณฑ์ กราวนอก แสดงธรรมโดย พระมหาธีรวัฒน์ ธีรปญโญ เป็นกัณฑ์ที่เทพเจ้าจำแลงองค์ทำนุบำรุงขวัญสองกุมารก่อนเสด็จนิวัติถึงมหานครสีพี
    07:43:57 กัณฑ์ที่ 12 กัณฑ์ฉกษัตริย์ ่เพลงประจำกัณฑ์ ตระนอน แสดงธรรมโดย พระครูวิจิตรสาธุวัตร เป็นกัณฑ์ที่ทั้งหกกษัตริย์ถึงวิสัญญีภาพสลบลง
    08:17:13 กัณฑ์ที่ 13 กัณฑ์นครกัณฑ์ ่เพลงประจำกัณฑ์ กราวรำ แสดงธรรมโดย พระราชนันทมุนี ตรีปฎกวราลงกรณ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี หรือ พระราชนันทมุนี (สำรวย อาภากโร ป.ธ.๗) เป็นกัณฑ์ที่หกกษัตริย์นำพยุทโยธาเสด็จนิวัติพระนคร
    08:41:09 กัณฑ์คาถาพัน ่เพลงประจำกัณฑ์ โหมโรงเทศน์ แสดงธรรมโดย พระครูวิมลอรรถวาที เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จจากมหาวิหารเวฬุวันใกล้กรุงราชดฤห์ .
    สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ การให้ธรรมเป็นทาน ชนะการให้ทั้งปวง ท่านสาธุชน สามารถร่วมอนุโมทนาบุญได้โดย ช่วยกันกดติดตาม กด Like กด แชร์ มอบแด่ญาติสนิทมิตรสหาย หรือผู้ใหญ่ที่ท่านเคารพรัก เป็นธรรมทาน และเพื่อเป็นการเผยแผ่ธรรมดีๆให้กว้างไกลสู่สังคมไทย เป็นมหากุศล เพื่อท่านจะได้ไม่พลาดการรับชมใหม่ๆ ของเรา โปรดกดติดตามช่อง Siammelodies https://www.youtube.com/channel/UCMGL...
     

แชร์หน้านี้

Loading...