เก่ง ธชย ถือศีล 8 วิถีนิวนอร์มอล ปฏิบัติธรรมที่บ้าน มิติใหม่แห่งการทำบุญ

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 29 สิงหาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    เก่ง ธชย ถือศีล – เล่าประสบการณ์การถือศีล 8 ที่บ้าน วิถีนิวนอร์มอล สำหรับนักร้องหนุ่ม เก่ง ธชย ประทุมวรรณ ล็อกคิวงาน หาเวลาปฏิบัติธรรม ตามคำแนะนำของอาจารย์เชียง ปัณณวิชญ์ ละทางโลก ปิดโซเชี่ยล ฝึกสติหา ความสงบ หวังนำธรรมะเข้าปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยรับศีลกับพระอาจารย์ จิรนุวัฒน์ แห่งวัดสระมณี มิติใหม่ของการทำบุญ

    โดย เก่ง ธชย เผยว่า “สวัสดีกัลยาณมิตร เอาบุญมาฝากครับ มีไอเดียบางอย่างมาเล่าโดยผ่านประสบการณ์การทดลองจริงครับ ก่อนหน้านี้ได้รับการบ้านจากอาจารย์เชียง ให้ถือศีล 8 ที่บ้าน สัก 3 วัน ผมก็หาจังหวะไม่ได้สักที เพราะติดถ่ายรายการ เวลาไม่เอื้ออำนวย ทันใดนั้นช่วงสองสามวันที่ผ่านมา 25-29 ตารางมีว่าง เลยล็อกกับคิวเซ็นเตอร์ว่าจะไม่รับงานใดๆ

    ออกตัวก่อนว่าค่อนข้างฉุกละหุก เพราะไม่ทันเตรียมการอะไรเลย ตัดสินใจจะถือศีล 1-2 วันแล้วเข้ารับศีลเลยผมทำงานวันสุดท้าย วันที่ 25 ทำงานเสร็จ ผมก็เริ่มรับศีล คืนวันที่ 25 เลย ปิดวาจา ปิดมือถือปิดโซเชี่ยลทุกอย่าง ใครที่ติดตามผม ก็อาจสงสัยว่าเก่ง หายไปไหน และนี่คือคำตอบครับ

    อย่างแรก เราเคยชินกับการปฏิบัติธรรมที่วัดรับศีลกับพระ ครั้งนี้ก็เช่นกัน แต่ด้วยสถานการณ์โควิด จึงใช้บ้านเป็นสถานที่ และวีดีโอคอลรับศีลกับพระอาจารย์จิรานุวัฒน์ วัดสระมณีครับ จริงๆขั้นตอนนี้ ผมว่ามองแก่นก็ไม่ต่าง เพราะมีการเห็นหน้ากันจริงๆ ถามตอบกันจริงๆ กับพระอาจารย์ ต่างแค่เราไม่ได้ไปนั่งอยู่ในโบสถ์ เท่านั้นเอง เมื่อรับศีลเสร็จ พระอาจารย์ก็นัดเลยว่า วันที่ 29 เวลา 9.39น. ให้เปิดเครื่องแล้วคอลหาพระอาจารย์เพื่อลาศีล

    8ae0b8a2-e0b896e0b8b7e0b8ade0b8a8e0b8b5e0b8a5-8-e0b8a7e0b8b4e0b896e0b8b5e0b899e0b8b4e0b8a7e0b899.jpg

    (ผมว่าขั้นตอนนี้มันเป็นการบูรณาการโซเชี่ยลเข้ากับประเพณี และสถานการณ์ปัจจุบันได้ดีเลยครับชอบ) แล้วผมก็เริ่มปฏิบัติธรรม ตามที่เคยทำเหมือนไปวัด แต่!!!! มันมีความยากที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นครับ! นั่นคือใจเรา จิตเรานี่แหละครับ เป็นการฝึกจิตได้ดีถ้าทำได้นะ คือการเอาชนะพฤติกรรมที่เคยทำ เพราะเราอยู่ในบ้านที่คุ้นชิน ดังนั้นพฤติกรรมต้องปรับหมด นอนก็ต้องนอนพื้น เรามีพระในบ้านที่เป็นพระพุทธรูปจริงๆ องค์พ่อพระพิฆเนศ พญานาค ท้าวเวสสุวรรณ และพระในบ้านที่แท้ทรู แม่ผมเองครับ

    ความท้าทายอีกอย่างคือ แม่แกจะเปิดทีวีตามปกติแบบที่เคยทำ เปิด Tiktok บางทีเดินผ่าน ได้ยินเพลง ในใจก็มีหลุดร้องตาม และแม่ก็พยายามจะสื่อสารกับผมตลอดเวลา ทั้งที่ผมปิดวาจา ผมว่าก็ท้าทายดีนะครับ หลุดปากตอบแม่ไปคำนึง “ครับ” กับคุยกับตัวเองตอนเปิดปิดไฟว่า “ทำไมเปิดไม่ได้” คือผมว่าสติสำคัญ เพราะเราอยู่ในสถานที่เราคุ้นชินมากๆครับ มาเข้าสู่โหมดการปฏิบัติ

    ผมโชคดีมีห้องพระที่บ้าน สวดมนต์ทำวัดเช้าเย็นเลยเสร็จในห้องได้เลย จะมีนั่งสมาธิ ที่เปลี่ยนบรรยากาศ และการเดินจงกรม ทีบางวันผมก็มาเดินที่บ่อพญานาคที่บ้าน ได้ยินเสียงน้ำก็ได้อีกบรรยากาศหนึ่งนะครับผมเริ่มสงบ และเข้าที่จริงๆ ก็วันที่สอง ประมาณช่วงบ่ายแล้วครับ กว่าจะเซ็ตพฤติกรรมกับข้างในตัวเองได้ก็สักพักอยู่เลยนะครับ เนื่องจากได้อยู่ในบ้านภายนอกแบบเงียบ แต่!ภายในไม่เงียบนั้น ผมเห็นบรรยากาศในบ้าน มุมเดิมๆที่ไม่เคยเห็น มี

    โอกาสได้รื้อหนังสือ แล้วเจอหนังสือที่เคยซื้อไว้ แต่ไม่ได้อ่าน ก็ลองมารื้อๆอ่าน ก็ได้ไอเดียไปทำงานเยอะเลยนะครับ มีโอกาสได้ทำความสะอาดบ้านบางส่วน ที่ปกติแม่จะเป็นคนทำ พอลองมาทำ ก็รู้เลยว่า แม่เรานี่เก่งที่สุดใน โลกเลยงานบ้านมันยากมากความซึ้งในรสธรรม สำหรับผม บรรยากาศพอเป็นวัด มันทำให้เอื้อกับหลายๆอย่าง

    e0b8a2-e0b896e0b8b7e0b8ade0b8a8e0b8b5e0b8a5-8-e0b8a7e0b8b4e0b896e0b8b5e0b899e0b8b4e0b8a7e0b899-1.jpg

    แต่พอเป็นบ้านตัวเอง บรรยากาศที่ในวัดมี บ้านไม่มี เลยทำให้อรรถรสในการเรียน หรือเกลี่ยกล่อมจิตมันต่างออกไป แต่!บ้าน ก็มีบางอย่างที่วัดไม่มี ผมคิดว่า เพราะบ้านคือที่ที่เรารู้สึกปลอดภัย เราเลยปล่อยตัวปล่อยใจไปตามความเคยชิน ซึ่งยากกว่าการอยู่ที่วัด แต่สุดท้ายการได้มาปฏิบัติธรรมที่บ้านก็ทำให้เห็นบ้าน เป็นครอบครัว ในมุมที่ต่างออกไปที่ไม่เคยเห็น เหมือนละเอียดในการมองมากขึ้นครับก็ประมาณนี้นะครับ

    ถ้าว่างก็ชวนให้ลองทำกันดูครับ ผมว่าเป็นอีกรสชาติ ที่สามารถช่วยฝึกจิตฝึกใจได้ เป็นปฏิบัติธรรม แบบ new normal ซึ่งสำหรับเก่งนะครับ ต้องบอกก่อน เพราะเก่งเคยแต่ปฏิบัติที่วัด เพราะส่วนตัวคิดว่า ศีลอุโบสถ ก็น้ำจะต้องทำที่ที่มีอุโบสถ ซึ่งอาจเป็นความเข้าใจของผมไปเองก็ได้ แต่อย่างที่บอก บางคนอาจไม่รู้สึกตื่นเต้นอะไร หากเคยถือที่บ้านกันอยู่แล้ว แต่สำหรับผม

    ครั้งแรกเลยครับ เป็นการผจญภัยที่ท้าทายไปอีก ขอบคุณอาจารย์เชียง ที่เป็นคนให้การบ้านชิ้นใหญ่ในครั้งนี้ ส่งการบ้านแล้วนะครับอาจารย์ และขอบพระคุณพระอาจารย์จิรนุวัฒน์ แห่งวัดสระมณี มิติใหม่แห่งการรับศีล มิติใหม่แห่งการทำบุญที่แท้จริงครับ

    ขอบคุณทีมงานไวท์ไลน์ที่รักที่ไถนาแทนผมระหว่างปฏิบัติธรรมจ้า ธชย มาแล้ว พร้อมไถนา เต็มที่ (อาจารย์เชียงบอกให้ใช้สรงสนาน) สุดท้ายขอบคุณสถานปฏิบัติธรรมที่คุ้นเคย แต่ไม่คุ้นเลยนั่นคือบ้านของผม พระในบ้านทั้งพระพุทธรูป เทวดาทั้งหลาย องค์พ่อพระพิฆเนศ พญานาค ท้าวเวสสุวรรณ และทุกๆองค์ครับ เยอะมากที่ขาดไม่ได้ พระในบ้านที่แท้จริง

    ขอบคุณแม่ ที่ทำอาหารให้กิน ดูแลที่นอน ช่วยเหลือในภารกิจครั้งนี้ คุณรู้อะไรไหม จริงๆ ผมคนพบความสามารถพิเศษของผมอีกหนึ่งอย่าง คือการหยุดเถียงแม่ได้ยาวนานถึง 4-5 วันเลยนะ และก็ฟังแม่ได้เรื่อยๆ แบบไม่ต้องเถียง เพราะพูดไม่ได้

    จริงๆแล้วไม่ยากนะ สองสามวันนี้พิสูจน์มาแล้วนี่แหละครับ ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดแบบจริงๆ เลยๆ ขำๆ นะครับ อนุโมทนาบุญสาธุนะครับกัลยาณมิตรทั้งหลาย เผื่อเป็นแรงบันดาลใจ อยากลองทำเป็นกิจกรรมช่วงนี้ดู และอนุโมทนาบุญล่วงหน้านะครับ ยาวหน่อยน้ำ แต่ตั้งใจพิมพ์ทุกตัวอักษรนะครับ สาธุครับทุกคน”

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6589783
     

แชร์หน้านี้

Loading...