อุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติครองราชย์ ๖๐ ปี

ในห้อง 'งานบวช' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 22 มิถุนายน 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG][/IMG] -->[​IMG]

    พระอาจารย์ไพศาล อภิวิสาโล เลขานุการหลวงปู่สมชาย กล่าวว่า วัดเขาสุกิม จ.จันทบุรี เปิดรับสมัครผู้ศรัทธาเข้าร่วมพิธีบรรพชา-อุปสมบท จำนวน ๖๐ คน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติ ๖๐ ปี

    ในวันเสาร์ที่ ๑ กรกฎาคมนี้ เวลา ๐๙.๐๐ น. ผู้สนใจขอรับเอกสารสมัครบวชได้ตั้งแต่วันนี้ที่วัดเขาสุกิม และสาขาวัดเขาสุกิม ทั้ง ๕๐ แห่ง หรือที่คณะพยาบาลศาสตร์ศิริราช ชั้น ๑ ระยะเวลาบวช วันที่ ๑ กรกฎาคม-๑๕ ตุลาคม หรืออย่างน้อย ๑๕ วัน (ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ลาบวชได้ ๑๒๐ วัน หรือเป็นกรณีพิเศษในปีนี้ ๑๕ วัน โดยไม่ถือเป็นวันลาราชการ ทั้งนี้ไม่นับรวมวันหยุดราชการ) กติกาของการบวช ๑.ผู้บวชต้องมาสมัครด้วยตนเอง และนำเอกสารสมัครบวชที่มีญาติรับรอง พร้อมหลักฐานตามที่กำหนดไว้มาให้ครบ ๒.ผู้สมัครบวชทุกคน ต้องเข้าอยู่วัดฝึกนาค อย่างน้อย ๑๐-๑๕ วัน เพื่อฝึกซ้อมขานนาค มารยาท และช่วยเตรียมอัฐบริขาร ๓.การสมัครบวช จะมีพระอาจารย์พิจารณาคุณสมบัติ ว่าจะบวชได้หรือไม่ กำหนดการบวชพร้อมกันที่วัดเขาสุกิม การบวชถือเป็นประเพณีที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทย และถือว่าเป็นการทดแทนคุณพ่อแม่ ซึ่งอาจจะอธิบายได้ว่าการทดแทนคุณพ่อแม่ที่ดีที่สุดคือ การทำให้ท่านมีความสุข และการที่จะทำให้ท่านมีความสุขที่ดีที่สุดคือ การเป็นคนดี ทั้งต่อตนเองและสังคม และการที่จะเป็นคนดีที่ดีที่สุดก็คือ การบวช เพราะเมื่อบวชเข้าไปแล้วต้องรู้จักรักษา กฎระเบียบต่างๆ ในการใช้ชีวิตเยี่ยงพระหรือนักบวช ต้องเรียนรู้หลักธรรมของพุทธศาสนา ต้องเรียนและฝึกการประพฤติตนในทางที่ชอบ ต้องฝึกระงับตนไม่ให้เดินไปในทางที่ผิด ทั้งทางกาย วาจา และใจ การบวชจึงเป็นการเข้าไปฝึกตนให้เป็นคนดี จึงอาจถือได้ว่า การบวชคือการทดแทนคุณพ่อแม่ และถือเป็นหน้าที่ของชายไทยที่นับถือศาสนาพุทธ ทุกคนต้องถือปฏิบัติ ซึ่งชายใดที่ได้ผ่านการบวชเรียนมาแล้ว ถ้าจะไปสู่ขอหญิงใดเพื่อแต่งงาน พ่อแม่ของฝ่ายหญิงก็คงจะไม่ปฏิเสธ เพราะไว้ใจได้ว่าชายนั้นได้ผ่านการบวชเรียนมาแล้ว ก็พอที่จะอนุมานได้ว่าชายนั้นเป็นคนดีพอสมควร และไว้ใจที่จะฝากชีวิตและอนาคตของหญิงสาวนั้นให้ฝ่ายชายดูแลต่อไป แต่ถ้าฝ่ายชายยังไม่ได้ผ่านการบวชมาก่อน การเจรจาคงจะสำเร็จได้โดยยาก สอบถามได้ที่ วัดเขาสุกิม อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี โทร.๐-๑๘๖๑-๘๗๓๖, ๐-๑๕๘๘-๒๐๐๓ รพ.ศิริราช โทร.๐-๒๔๑๙-๗๔๖๙-๘๐ ต่อ ๑๑๐๑ และ ๐-๙๘๑๖-๔๓๔๓

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ที่มา
    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...