อลังการล้านนา มหัศจรรย์หมอเมือง ในงาน แอ่วตลาด กาดหมั้ว

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 1 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    ซีคอนสแควร์ จัดงาน แอ่วตลาด กาดหมั้ว สัมผัสบรรยากาศ วิถีชีวิตผู้คนในกาดหมั้ว เอกลักษณ์ของชาวล้านนา ร่วมสักการะพระครูบาศรีวิชัยเพื่อความเป็นสิริมงคล ชมศิลปวัฒนธรรมล้านนา การบรรเลงดนตรีพื้นเมือง เดี่ยวสะล้อ ซอ ซึง การสาธิตศิลปหัตถกรรมโดยสล่าพื้นบ้าน ลิ้มรสชาติอาหารพื้นเมือง พิเศษสุด ! ครั้งแรกกับการปรากฏตัวของหมอเมือง แพทย์พื้นบ้านที่รักษาโรคภัยไข้เจ็บด้วยภูมิปัญญาล้านนาโบราณ อาทิ การย่ำขาง การตอกเส้น ฯลฯ เริ่มวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ศกนี้ เวลา 10.30-21.00 น. ณ ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์

    สำหรับท่านที่ไม่คุ้นกับภาษาพื้นเมืองทางภาคเหนือนั้นในความหมายของคำว่า กาด ก็คือ ตลาด หรือสถานที่แลกเปลี่ยน การค้าขายสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภคในหมู่บ้าน ตำบล และเมือง ชื่อของกาดแต่ละแห่ง มักมีชื่อเรียกตามสถานที่ กาดหมั้ว เป็นตลาดแบบล้านนาเริ่มมีขึ้นเมื่อประมาณ 80-100 ปี ลักษณะการขายของจะเริ่มตั้งแต่เช้าไปถึงตอนเย็นโดยแม่ค้าและพ่อค้าจะเอาของมานั่งขายตลอดวัน ของที่นำมาขายจะมีความหลากหลาย เช่น อาหารคาว หวาน เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องใช้ ของพื้นบ้าน ฯลฯ

    สำหรับบรรยากาศในงาน แอ่วตลาด กาดหมั้ว ประกอบไปด้วย ลานกาดหมั้ว : จำหน่ายอาหารและขนมพื้นเมืองแบบล้านนา เช่น ไข่ป่าม (การปรุงอาหารด้วยไข่และนำไปปิ้งให้สุกด้วยใบตอง) ขนมเส้น ไส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง ข้าวซอย ขนมจีนน้ำเงี้ยว แกงอ่อม จิ๊บลาบหรือลาบ แกงฮังเล ขนมครก ขนมปาด ขนมรังผึ้ง ขนมเปียกปูน ขนมต้ม ข้าวต้มมัด ข้าวเหนียวทอด ฯลฯ บริเวณงานจะจัดเป็นลานขันโตกให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วม และเข้าถึงบรรยากาศอีกด้วย

    ลานวัฒนธรรม : การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา บรรเลงดนตรีพื้นเมือง เดี่ยวสะล้อ ซอ ซึง ซุ้มสล่าพื้นบ้านล้านนา : สาธิตการทำร่มโบราณ การเขียนภาพโบราณ การทำโคม การต้องกระดาษ (การเจาะกระดาษ) การทำของเล่นโบราณ การเขียนกระจกโบราณ (เป็นความเชื่อเรื่องการวาดภาพลงบนกระจกตามปีเกิดและต้องนำไปไหว้พระธาตุตามปีเกิด) การควักซึง (การแกะสลักซึง) ซุ้มสักการะพระครูบาศรีวิชัย บุคคลสำคัญของชาวล้านนา เพื่อความเป็นสิริมงคล ซุ้มจำหน่ายอาหารของฝากพื้นเมือง และ สินค้าหัตถกรรม อาทิ ผ้าทอ เครื่องเงิน เครื่องจักสาน ไม้แกะสลัก ฯลฯ นอกจากนี้ภายในงานจะได้พบกับการปรากฏตัวครั้งแรกของหมอเมือง แพทย์พื้นบ้านที่รักษาโรคภัยไข้เจ็บด้วยภูมิปัญญาล้านนาโบราณ อาทิ การย่ำขาง การตอกเส้น ฯลฯ

    สำหรับการแพทย์พื้นบ้านล้านนา หรือหมอเมือง หมอมหัศจรรย์ที่รักษาโรคภัยไข้เจ็บด้วยภูมิปัญญาล้านนาโบราณ ในประเทศไทย การดูแลรักษาสุขภาพของคนในสังคมชนบทยังอยู่บนพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่ประกอบด้วย ความคิด ความเชื่อ เป็นบรรทัดฐานของวิถีชีวิตในการดูแลรักษาสุขภาพ ที่เรียกว่าวัฒนธรรมสุขภาพ การแพทย์พื้นบ้านจึงเป็นระบบการแพทย์ที่มีบทบาทอย่างมากต่อการดูแลสุขภาพของคนในสังคมที่มีการปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่ดั้งเดิม และเกิดการผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมใหม่ หล่อหลอมจนกลายเป็นวิถีชีวิตของคนในชุมชน ซึ่งยังมีความรู้ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกมากมายที่ยังไม่ได้เปิดเผย สำหรับการแพทย์พื้นบ้านล้านนา หรือหมอเมือง เป็นศาสตร์ทางเลือกจากล้านนา ในการสร้างเสริมป้องกัน และดูแลรักษาสุขภาพ การรักษาสุขภาพทางจิต (พิธีกรรมบำบัด) การรักษาสุขภาพทางกาย (กายบำบัด) กายบำบัดของการแพทย์พื้นบ้านล้านนา มี 23 วิธี ได้แก่ การนวด เอาเอ็น ดัดดึง ตอกเส้น เช็ดแหก ย่ำขาง เหน่น เข้าเฝือก ขวากซุย ลั่นม่าน ฝังจอบพิษ แช่น้ำร้อน แช่น้ำเย็น ลาบสาร สับสาร เช็ดไข่ แทงมือ บ่งก้น เผาเทียน โฮมไฟ ขูด ปัด เป่าห่า เป็นต้น ตัวอย่างศาสตร์ทางเลือกจากล้านนาที่ได้รับการถ่ายทอดและรักษาให้แก่ผู้ป่วยมาเป็นระยะเวลายาวนาน อาทิ

    การย่ำขาง : เป็นวิธีที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งเป็นวิธีที่ต้องอาศัยความเชื่อ รวมถึงทักษะและฝีมือ ตลอดจนความตั้งใจอันบริสุทธิ์ของผู้เป็นหมอ ที่มีความมุ่งมั่นที่จะรักษาผู้ป่วย เป็นศาสตร์ในการดูแลรักษาสุขภาพที่ผสมผสานกับความเชื่อ เป็นวิชาที่ต้องว่าด้วยคาถากำกับ โดยจะใช้สำหรับคนที่เป็นโป่ง หรือถูกผีเข้าสิง เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต เจ็บท้องลม (ลมในท้อง) ปวดกล้ามเนื้อ ปวดขา เจ็บเอว (วิธีย่ำขางเป็นวิธีต้องห้ามสำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคหืด โรคปอด และผู้หญิงที่ตั้งครรภ์)

    อุปกรณ์ประกอบด้วย : ขันตั้ง หมาก 1 หัว พลู 1 มัด เทียนเล่มน้อย 8 คู่ เทียนเล่มบาท 1 เล่ม เทียนเล่มเฟื้อง 1 เล่ม เงินจำนวน 72 บาท 25 สตางค์ (ค่าขันตั้ง จะแตกต่างกันไปในหมอเมืองแต่ละคน) ดอกไม้ขาว 8 ดอก เหล้า 1 ขวด และขาง 1 อัน (ขาง คือ อุปกรณ์โลหะผสม แผ่นยาวประมาณ 8 นิ้ว กว้างประมาณ 6 นิ้ว ปลายแหลม ปกติใช้เป็นอุปกรณ์ในการไถนา) เตาอั้งโล่ ขันใส่น้ำปูเลย (เป่าคาถาใส่) สาด (เสื่อ) เหล้า หรือ น้ำมันงา

    สำหรับวิธีการรักษานั้น จะให้ผู้ป่วยนอนบนเสื่อ จากนั้นหมอเมืองจะยกขันครู เอาเหล้าหรือน้ำมันงาทาฝ่าเท้าแล้วจุ่มน้ำปูเลย แล้วย่ำบนขางร้อน แล้วนำไปเหยียบบริเวณที่ผู้ป่วยปวด ทำซ้ำหลายๆ ครั้ง จนผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลาย เมื่อเหยียบเสร็จแล้ว เอาใบขางลงไปแช่น้ำปูเลยลูบตามร่างกายของผู้ป่วย

    นอกจากนี้หากใครสนใจการตอกเส้น หมอณรงค์ อุนจะนำ จะมาเป็นวิทยากรสาธิตให้ชมกัน สำหรับการตอกเส้นนี้ เป็นวิธีการรักษาโรคที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษโดยตรง ใช้รักษาโรคเกี่ยวกับระบบกระดูก กล้ามเนื้อ อาการปวดเมื่อย เส้นเอ็นทับ อัมพาต อัมพฤกษ์ หรือใช้ตอกแก้หลอดเลือดหัวใจตีบ และโรคเบาหวาน การรักษาจะต้องมีการขึ้น ขันครู เพื่อขอทำการรักษาโรค ซึ่งในขันครูจะประกอบด้วย

    สวยหมาก สวยพลู 54 สวย (สวยคือกรวยที่ทำจากใบตอง) สวยเทียน 4 สวย เหล้าขาว 1 ขวด หมาก 1 ชุด ผ้าขาว แดง ดำ อย่างละ 1 ผืน พลู 1 มัด มะพร้าว 1 ทะลาย กล้วย 1 เครือ อ้อย 1 ต้น สตางค์ 108 บาท โดยค่าบูชาครูเบื้องต้น 79 บาท

    นอกจากนี้ยังต้องใช้คาถาร่วมในพิธีกรรม คือ คาถาชุมนุมเทวดาเพื่อปรุงน้ำมันสมุนไพร สำหรับใช้ทาร่วมกับการรักษาและใช้คาถากำกับ (ก่อนทำการรักษา เพื่อป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อช้ำ อักเสบ หรือเส้นเลือดแตก ส่วนสมุนไพรที่ใช้นั้น มีส่วนประกอบหลักๆ อาทิ น้ำมันเลียงผา น้ำมันงา ยาสมุนไพร กรพริกไทย-ใบกระวาน กระดูกงูเหลือม เจตมูลเพลิงแดง และการบูร ในการหาไม้มาทำค้อน จะต้องใช้ไม้ฟ้าผ่า ส่วนใหญ่ใช้ไม้มะขาม ไม้ตะแบก และเหตุที่ต้องใช้ไม้ฟ้าผ่าก็เพื่อการแก้คุณไสย

    สำหรับวิธีการตอกเส้นเริ่มจาก การทาด้วยน้ำมันที่ได้จากการเคี่ยวลงบริเวณที่มีอาการเจ็บป่วย แล้วตอกด้วยไม้ตามตำแหน่ง (ข้อควรระวัง ตรงบริเวณข้อพับและกระดูกจะต้องตอกเบาๆ เช่นเดียวกับบริเวณที่เป็นแผลบวมพอง และศีรษะห้ามตอกโดยเด็ดขาด) ผู้ที่เป็นหมอรักษาต้องเป็นผู้มีสัจจะ และหากมีการถือศีล 5 จะยิ่งเป็นการดี

    หลังจากที่ทำการรักษาทางกายบำบัดโดยหมอเมือง ตามศาสตร์ของแพทย์พื้นบ้านล้านนาแล้วก็จะมีพิธีกรรมจิตบำบัด เพื่อดูแลรักษาสุขภาพทางใจ ทางสังคม และจิตวิญญาณควบคู่ไปด้วย อาทิ การขจัดปัดเป่า การทำบายศรีสู่ขวัญ เสริมชะตา และการทำบุญ เป็นต้น

    สำหรับผู้สนใจเชิญพบกับ หมอเมือง หมอมหัศจรรย์ ที่รักษาโรคภัยไข้เจ็บด้วยภูมิปัญญาล้านนาโบราณได้ ในงาน แอ่วตลาด กาดหมั้ว วันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา 10.30-21.00 น. ณ ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0-2721-8888 ต่อ 312, 324 หรือ www.seaconsquare.com

     

แชร์หน้านี้

Loading...