เรื่องเด่น "อยากให้พี่น้องทั้งหลายได้ภาวนา" (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 3 พฤศจิกายน 2021.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,910
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,520
    ค่าพลัง:
    +12,483
    หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน.jpg


    .
    "อยากให้พี่น้องทั้งหลายได้ภาวนา"

    " .. ไปที่ไหนเราก็ได้เทศน์เสมอ "เรื่องภาวนาเพราะเป็นหลักสำคัญมาก" มันจะไม่เป็นก็ตาม การภาวนาของเราก็มีผลมากตลอดอยู่แล้วนี่อันหนึ่ง แล้วยิ่งจะได้รู้สิ่งนั้นเห็นนี้ยิ่งจะแตกกระจัดกระจายออกไป ฝังลึกลงโดยลำดับ

    "เรื่องเชื่อบุญเชื่อกรรมไม่ต้องบอก เป็นขึ้นมาเอง" แล้วกระจายออกไปความเชื่อ กระจายกว้างขวางลึกซึ้งไปเรื่อย ๆ นี่เกิดขึ้นจากการภาวนา การที่เราได้ยินได้ฟังจากครูจากอาจารย์นี่ก็เป็นบทหนึ่ง "แต่สู้บทภาวนาที่ประจักษ์ขึ้นในเจ้าของไม่ได้" จากครูบาอาจารย์สอนแล้วทำอย่างนั้น ๆ อันนี้จะเป็นที่แน่ใจตัวเองได้โดยลำดับ "จึงอยากให้พี่น้องทั้งหลายได้ภาวนา"

    ที่สรุปลงมานี้ คือจากการภาวนานะ "การภาวนาจึงพิสดารมากทีเดียว" สิ่งไม่เคยรู้เคยเห็นไม่เคยคาดเคยคิด เป็นขึ้นมาได้ไม่สงสัย "ก็กิเลสอันเดียวเท่านั้นปิดไว้ พอเปิดนี้จ้า" มันก็เห็น เปิดมากเปิดน้อยเห็น เปิดจ้าหมด เห็นกระจ่างเต็มหัวใจเลย เป็นอย่างนั้นนะ ต่างกัน "จึงอยากให้ภาวนา"

    "ไปที่ไหนทุกวันนี้มักจะเทศน์ทางภาวนา" เพราะความสงสาร "อยากให้ตั้งหลักตั้งเกณฑ์ไว้ในจุดภาวนา" ถึงจะไม่ได้ความแปลกประหลาดอัศจรรย์ "การภาวนานี้มีอานิสงส์มากยิ่งกว่าการสร้างบุญทั้งหลายนะ" จะได้สั่งสมบุญกุศลตลอด จะรู้เห็นอะไรไม่เห็นอะไรก็ตาม

    "ส่วนบุญกุศลเกิดขึ้นจากการภาวนา เป็นรากฐานสำคัญและมีอานิสงส์มากด้วย จึงขอให้พากันตั้งอกตั้งใจทำภาวนา" บำรุงลำต้นให้ดี กิ่งก้านสาขาดอกใบจะแตกกระจายออกไป .. "

    หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

    http://www.luangta.com/thamma/thamma_talk_text.php?ID=250&CatID=2
     
  2. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,190
    ค่าพลัง:
    +1,098
    sa551.jpg
     
  3. nanbatakeshi

    nanbatakeshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    17,781
    ค่าพลัง:
    +20,497
    กราบโมทนาบุญสาธุพระสงฆ์หลวงตามหาบัวทุกบุญสมเด็จองค์ปฐมทุกบุญ
    หลวงพ่อฤาษีทุกรูปทุกบุญทุกบุญทอดกฐินสามัคคีทุกวันทุกรูปใส่บาตรสังฆทานวิหารทานธรรมทานทุกปัจจัยในการทำบุญทุกบุญสร้างพระทุกวันทุกท่านทุกปัจจัยทุกบุญทำวัตรสวดมนต์นั่งสมาธิเดินจงกรมทุกวัน800ล้านล้านล้านอสงไขยกำไรแสนมหากัป+ทุกรูปทุกบุญกรรมฐานทุกบุญสร้างสมเด็จองค์ปฐมทอดกฐินทุกบุญพระที่นิพพานแล้วทุกรูปขอโมทนาบุญทุกวันขอให้ผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้สำเร็จพระโสดาบัน-พระอรหันต์สุกขวิปัสโก-ปฏิสัมภิทาญาณทุกขั้นสำเร็จปฐมฌาน-นิโรธสมาบัติในชาตินี้ตลอดไปตราบจนผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...