เรื่องเด่น อบต.บอกไม่มีงบ!พระราชาคณะปรับภูมิทัศน์ถนนเอง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 2 กันยายน 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,529
    89702_th.jpg

    อบต.บอกไม่มีงบ!พระราชาคณะปรับภูมิทัศน์ถนนเอง
    วันเสาร์ ที่ 02 กันยายน พ.ศ. 2560, 16.44 น.

    เหตุต้องเตรียมจัดงานชาตกาลหลวงปู่ชาปีหน้า

    วันที่ 2 ก.ย.2560 เฟซบุ๊กสาขาวัดหนองป่าพงได้โพสต์ข้อความว่า มีผู้สอบถามมาแยะมากเกี่ยวกับภาพหลวงพ่อเลี่ยมที่เผยแพร่ไปเมื่อวานว่า ทำไมหลวงพ่อเลี่ยมที่เป็นถึงเจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง และ มีสมณศักดิ์เป็นถึงพระราชาคณะจังหวัดอุบลราชธานี (พระราชภาวนาวิกรม) ถึงต้องออกไปทำงานปรับพื้นที่ที่ถนนหลวงหน้าวัดด้วยตนเอง

    คำตอบคือ ทางวัดได้ร้องขอไปทาง อบต. เพื่อช่วยปรับปรุงพื้นที่ ตัดแต่งกิ่งไม้ เพราะอาจจะเป็นอันตรายแก่ผู้สัญจรไปมา แต่ทาง อบต. แจ้งว่าไม่มีงบประมาณในการจัดการเรื่องทั้งหมดที่ทางวัดร้องขอไป

    เมื่อเป็นเช่นนี้ ทางหลวงพ่อเลี่ยม จึงพาพระลูกวัด เณร ผ้าขาว พร้อมด้วยญาติโยมจิตอาสา ลงมือปรับปรุงถนน ภูมิทัศน์ ตัดกิ่งไม้ที่อาจเป็นอันตรายแก่ผู้สัญจรไปมาเวลาเจอลมพายุ อำนวยความแก่ญาติโยมที่จะเดินทางจากทั่วโลกมาร่วมงาน อาจริยบูชา และ 100 ปี ชาตกาลหลวงปู่ชา ในวันที่ 12-17 มกราคม 2561

    เพราะเมื่อแล้วเสร็จแล้ว ไม่เฉพาะแต่เพียงญาติโยมที่จะเดินทางมาวัดหนองป่าพงจะได้รับประโยชน์ ผู้คนที่ใช้เส้นทางสัญจรนี้ก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย

    การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ของพระวัดหนองป่าพง เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ 4 กรกฏาคม 2560 เรื่อยมา จนมาถึงเมื่อ 31 สิงหาคม 2560 ที่มีภาพหลวงพ่อเลี่ยมไปปรับภูมิทัศน์ตรงถนนหลวงหน้าวัดหนองป่าพงเผยแพร่ไปในโลกโซเชียล

    เป็นการปฏิบัติตามและสืบสานปฏิปทาของหลวงปู่ชา ดังที่หลวงพ่อเลี่ยมกล่าวไว้ว่า

    “การทำกิจ(หลวงพ่อชา)ท่านเน้นให้เสียสละ หลักของการเสียสละเป็นทานของสงฆ์ เกิดขึ้นจากจิตใจที่กว้างขวางเห็นประโยชน์ส่วนรวม และการทำ(หลวงพ่อชา)ท่านจะไม่มีบอกให้หยุด หรือบอกว่าพอเถอะ เพราะคำว่าปฏิปทามันต้องปฏิบัติ คำว่าหยุดไม่มี ส่วนที่ว่ามันจะตึงไปหรือหย่อนไปนั้นก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องสอดแทรกสติของเราเข้าไป เพื่อให้มันเป็นการปฏิบัติที่สม่ำเสมอ”

    นั่นคือความหมายส่วนนึงของคำว่า การทำงานคือการปฏิบัติธรรม

    ในปี 2516 หลวงพ่อชาได้พระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ชื่อ พระโพธิญาณเถร ทุกคนดีใจจัดงานทำบุญฉลอง

    หลวงพ่อชาให้โอวาทในงานนั้นว่า “การเป็นเจ้าคุณเป็นเรื่องสมมติของโลก แต่ท่านก็ยังเป็นหลวงพ่อคนเก่า ” “แต่สะพานยังอยู่ที่เก่านะ สะพานข้ามน้ำมูลน่ะ ถึงน้ำจะขึ้น สะพานมันก็ไม่โก่ง น้ำจะลงสะพานมันก็ไม่แอ่นตาม” (ภาพโดยคุณ กตภัณ แก้วสง่า)

    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.banmuang.co.th/news/region/89702
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 กันยายน 2017

แชร์หน้านี้

Loading...