หลวงพ่อรักษ์ อนาลโยยอดพระเกจิฯ เรืองอาคมแห่งทุ่งลาดบัวหลวง เมืองกรุงศรีอยุธยา

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 31 พฤษภาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    หลวงพ่อรักษ์ อนาลโยยอดพระเกจิฯ เรืองอาคมแห่งทุ่งลาดบัวหลวง เมืองกรุงศรีอยุธยา

    จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ เพราะมีวัดและเกจิอาจารย์ดังมากมายหลายองค์ สำหรับวัดสุทธาวาส ตั้งอยู่ที่บ้านตะพังโคลน หมู่ 4 ตำบลลาดบัวหลวง อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัด 43 ไร่ 24 ตารางวา พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่ม น้ำท่วมเกือบทุกปี ได้สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ พ.ศ.2465 โดยมีหลวงพ่อคล้าย เป็นผู้ริเริ่มดำเนินการก่อสร้าง เดิมเรียกว่า “วัดตะพังโคลน” ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ.2492

    ปัจจุบันมี พระสมุห์สมรักษ์ อนาลโย เป็นเจ้าอาวาส พระสมุห์สมรักษ์ เกิดในสกุล “จูนิยม” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2515 (ตรงกับ ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 1) ปีชวด ที่บ้านเลขที่ 103/1 หมู่ 4 ตำบลสองคลอง อำเภอบางประกง จังหวัดฉะเชิงเทรา โยมบิดาชื่อ นายสำราญ จูนิยม และนางหวล จูนิยม ในช่วงวัยเยาว์เรียนหนังสือที่โรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยท่านมีอุปนิสัยตั้งแต่ยังเด็กคือ ชอบเข้าวัดศึกษาธรรมะและอักขระขอม-เลขยันต์ จนกระทั่งอายุ 19 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดแจ่มราษฎร์ศรัทธาธรรม จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีหลวงพ่อสะอาด (ศิษย์หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย) เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านได้ปฏิบัติรับใช้หลวงพ่อสะอาด ระหว่างนั้นก็ได้ศึกษาธรรมะและกรรมฐาน จากพระอุปัชฌาย์มาตลอด ต่อมาก็ได้ลาสิกขาบทมาช่วยโยมบิดา-มารดา ประกอบอาชีพต่างๆ ทางบ้าน

    จนกระทั่งได้อุปสมบท เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2542 ณ พัทธสีมาวัดหลักชัย ตำบลหลักชัย อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีพระครูสิริธรรมทัต (หลวงพ่อสุมิตร) เจ้าอาวาสวัดหลักชัย เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูโฆษิตวิหารคุณ วัดตรีพาราสิมาเขต เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูเกษมปทุมรักษ์ วัดลาดปทุมคงคาราม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “อนาลโย” หมายถึง “ผู้ไม่มีอาลัย” เมื่ออุปสมบทแล้วได้จำพรรษาอยู่ที่วัดหลักชัย คอยอุปถากรับใช้พระอุปัชฌาย์สุมิตร จนกระทั่งพระอุปัชฌาย์มรณภาพลง ซึ่งในระหว่างนั้นท่านก็ได้ศึกษาปฏิบัติกรรมฐานและวิปัสสนากรรมอยู่เนื่องนิตย์ จนสามารถศึกษาสอบนักธรรม ชั้น ตรี-โท-เอก ได้จนจบและน่าอัศจรรย์ คือหลวงพ่อรักษ์ ท่านสามารถท่องจำพระปาฏิโมกข์ได้อย่างแม่นยำ ในขณะที่ท่านยังเป็นศิษย์วัดอยู่

    นอกจากนั้นหลวงพ่อรักษ์ ยังได้เดินทางไปร่ำเรียนพุทธคมจากหลายสำนัก อาทิ เรียนกับ 1. หลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.อยุธยา 2.หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม จ.อยุธยา (เรียนตำราสายหลวงพ่อขัน วัดนกกระจาบ) 3.หลวงพ่อเพี้ยน วัดเกริ่นกฐิน 4.หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ (เรียนตำราสายหลวงพ่อคง) 5.หลวงพ่อสาคร วัดหนองกรับ 6.ท่านพ่อเขียน วัดกระทิง จ.จันทบุรี 7.หลวงปู่แย้ม วัดสามง่าม จ.นครปฐม (เรียนตำราสายหลวงพ่อเต๋ คงทอง) 8.หลวงปู่เจือ วัดกลางบางแก้ว จ.อยุธยา (เรียนตำราวิชาทำเบี้ยแก้สายหลวงปู่บุญ) 9.หลวงพ่อรวย วัดตะโก 10.หลวงปู่เพิ่ม วัดป้อมแก้ว จ.อยุธยา 11.หลวงปู่หงส์ วัดเพชรบุรี จ.สิรินทร์ (เรียนตำราตะกรุดสายวิชาเขมร) 12.เจ้าครูบาน้อย วัดศรีดอนมูล จ.เชียงใหม่ (เรียนตำรามนต์คาถาสายล้านนา) 13.เจ้าครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร จ.เชียงราย 14.หลวงปู่เยื่อ วัดใหม่หญ้าไทร จ.อยุธยา และอาจารย์ฆราวาส อ.บัวอมแย้ม (เรียนตำราทำน้ำมนต์ธรณีสารใหญ่ สายหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค)

    หลวงพ่อรักษ์ ท่านมีชื่อเสียงมากในเรื่องของตะกรุดจารมือรุ่นต่างๆ ส่วนตะกรุดที่โดดเด่นมีประสบการณ์สูงของท่านคือ “ตะกรุดมหาบารมี 30 ทัศ” ซึ่งยานุศิษย์และสาธุชนต่างขนานนามท่านว่า “หลวงพ่อรักษ์ อนาลโย เจ้าตำรับตะกรุดมหาบารมี 30 ทัศ แห่งทุ่งลาดบัวหลวง เมืองกรุงศรีอยุธยา วัตถุมงคลของหลวงพ่อนั้นส่วนมาก ท่านมักจะปลุกเสกของท่านด้วยพุทธคมที่ท่านร่ำเรียนมาอย่างเต็มพลัง พิธีการอธิฐานจิตของท่านนั้น จะเน้นไปทางเมตตามหาเสน่ห์-โชคลาภ และแคล้วคลาดกันภัยเป็นเลิศ จึงทำให้เกิดปาฏิหาริย์แก่ผู้บูชามากมาย อาทิ เมตตามหาเสน่ห์-โชคลาภ ด้าน เงินทอง ความสำเร็จ และกันกระทำ กันคุณไสยต่างๆ และความแคล้วคลาด กันภัย คงกระพัน เป็นเลิศ

    หลวงพ่อรักษ์ นี้ท่านเป็นพระที่สมถะและกราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ ทั้งนี้ยังเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของสาธุชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเห็นได้จากทุกวันจะมีญาติโยมมากราบขอศีลขอพรจากท่านเป็นจำนวนมากและบูชาวัตถุมงคลของวัดหรือนำวัตถุมงคลมาให้ท่านปลุกเสก และเดินทางไปนั่งปรกพิธีปลุกเสกในสถานที่ต่างๆ อยู่ตลอดเนืองนิตย์


    ด้านวิทยฐานะทางโลก

    พ.ศ.2530 สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ

    ด้านวิทยฐานะทางธรรม การปกครอง และคุณวุฒิอื่น
    พ.ศ.2542 สอบได้ นักธรรมชั้นตรี
    พ.ศ.2543 สอบได้ นักธรรมชั้นโท
    พ.ศ.2544 สอบได้ นักธรรมชั้นเอก
    ได้รับแต่งตั้งเป็น พระสมุห์ ในฐานานุกรมของ พระครูสุภัทรกิตติ เจ้าอาวาส วัดลาดบัวหลวง
    เจ้าคณะอำเภอลาดบัวหลวง (ปัจจุบันมรณภาพแล้ว)
    พ.ศ.2544 ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร พระกรรมฐานประจำจังหวัด รุ่นที่ 1 (กรมศาสนา)
    พ.ศ.2545 ได้รับแต่งตั้งเป็น เลขานุการเจ้าคณะอำเภอลาดบัวหลวง (ปัจจุบันลาออกแล้ว)
    พ.ศ.2546 ได้รับแต่งตั้งเป็น รักษาการแทนเจ้าอาวาส วัดสุทธาวาส (เป็นพระกรรมวาจาจารย์)
    พ.ศ.2546 ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร พระกรรมฐานประจำจังหวัด รุ่นที่ 1 (สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ)
    พ.ศ.2546 ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร พระกรรมฐานประจำจังหวัด รุ่นที่ 2 (สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ)
    พ.ศ.2547 รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส
    พ.ศ.2549 พัฒนาวัดให้เป็นสำนักปฏิบัติ และได้รับแต่งตั้ง จากมหาเถรสมาคม ให้เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด แห่งที่ 13 โดยมีพระสมุห์สมรักษ์ อนาลโย (หลวงพ่อรักษ์) เป็นเจ้าสำนัก


    สิ่งสักการะและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ของวัดสุทธาวาส วิปัสสนา

    1.พระบรมสารีริกธาตุ เป็นพระธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามีสัณฐานอย่างเมล็ดข้าวสารหักจำนวน 9 พระองค์ ซึ่งหลวงพ่อรักษ์ อนาลโย ได้รับประทานมาจาก สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสัมฆปริณายก เมื่อวันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2547

    2.หลวงพ่อ พระพุทธรูปรำพึง (สิ่งสักดิ์สิทธ์คู่วัด)เป็นพระรูปเก่าแก่-ศักดิ์สิทธิ์คู่วัด ท่านผู้หากต้องขอพร ส่วนมากจะเน้นในเรื่องของการไล่ทหาร ซึ่งทุกครั้งจะมีสาธุชนมากมายมาขอพรจากท่าน เพื่อไม่ให้ตนเองถูกทหาร บุคคลผู้ขอก็จะสำเร็จทุกคน และหลังจากนั้นก็จะมาแก้บน โดยการนำดอกไม้มาบูชา และจุดประทัด และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ สำหรับการขอพรก็คือ เมื่อสมปรารถนาแล้ว ต้องมีรำวงวนรอบวิหารท่าน 3-9 ครั้งเพื่อเป็นการแก้บน

    3.สมเด็จพระพุฒฒาจารย์โต-หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ได้ประกอบพิธีเททองหล่อ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2547 ณ วัดสุทธาวาส มีขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว โดยมีหลวงพ่อรักษ์ เป็นประธานเททองหล่อ ซึ่งได้เกิดปาฏิหาริย์เกิดฝนตกหนักมาก แต่เป็นที่น่าอัศจรรย์ในบริเวณวัดนั้นไม่มีฝนตกเลย มีแต่ท้องฟ้ามืดครึ้มและขณะที่ประกอบพิธีเททองนั้น ได้เกิดมีแสงสว่างส่องลงมาที่พระองค์ของหลวงปู่โต-หลวงปู่ทวด ซึ่งเป็นที่อัศจรรย์ใจแก่ผู้ที่มาร่วมงานยิ่งนัก

    4.พ่อหมอชีวก โกมารภัจจ์ กล่าวคือ ท่านเป็นแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระพุทธเจ้า และยังเป็นบรมครูของวงการแพทย์ ซึ่งหลวงพ่อรักษ์ ได้ประกอบพิธีเททองหล่อ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ.2547 ซึ่งเป็นวันวางศิลาฤกษ์ อุโบสถหลังใหม่ของวัด มีขนาดสูงเท่าคนจริง ปัจจุบันได้ประดิษฐานอยู่ในวิหารพ่อหมอชีวก โกมารภัจจ์ ซึ่งแต่ละวันมีประชาชนมาบนบานขอพรให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บกันจำนวนมาก

    5.รอยพระพุทธบาทจำลอง รอยพระพุทธหัตถ์จำลอง ทางวัดได้จัดพิธีเททองหล่อขึ้นเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2548 โดยมีหลวงพ่อรักษ์ เป็นประธานเททอง-อธิฐานจิต ซึ่งปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในหอพระบรมสารีริกธาตุของวัด

    6.องค์พ่อจตุคามรามเทพ องค์พ่อจตุคามรามเทพของวัดสุทธาวาส นั้นมีขนาดสูงรวมฐาน 5 เมตร 19 เซนติเมตร (ใหญ่ที่สุดในประเทศ) ประกอบพิธีเททองหล่อเมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ.2550 โดยมีพระเกจิอาจารย์ อาทิ หลวงปู่ทิม วัดพระขาว, หลวงพ่อรวย วัดตะโก, หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม, หลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว, หลวงพ่อเยื่อ วัดใหม่หญ้าไทร, หลวงพ่อเก๋ วัดปากน้ำ, หลวงพ่อมาลัย วัดบางหญ้าแพรก, หลวงพ่อแม้น วัดหน้าต่างนอก, หลวงพ่อทองหล่อ วันคันลัด, หลวงพ่อสุรินทร์ วัดนครหลวง และหลวงพ่อรักษ์ วัดสุทธาวาส เป็นประธานอธิฐานจิต-เททองหล่อ ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่วัดสุทธาวาส วิปัสสนา มีสาธุชนที่ศรัทธาในองค์พ่อมากราบไหว้ทุกวัน

    ประวัติพระประธานอุโบสถ (หลังใหม่ที่กำลังก่อสร้าง)

    พระประธานอุโบสถชื่อ “พระพุทธมุนี” มีขนาดหน้าตัก 99 นิ้ว สูง 3 เมตร 75 เซนติเมตร หลวงพ่อรักษ์ ได้ประกอบพิธีเททองหล่อ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2547 ณ วัดสุทธาวาส พร้อมด้วยพระอัครสาวก พระสารีบุตร-พระโมคคัลลานะ หน้าตัก 30 นิ้ว ซึ่งได้ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถหลังใหม่ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ (เป็นโบสถ์มหาอุตม์ หนึ่งในสยามประเทศ)

    นี้คือประวัติย่อๆ ของพระสมุห์สมรักษ์ หรือหลวงพ่อรักษ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดที่ประชาชนทั่วไป พากันเดินทางกราบไหว้เพื่อขอพรให้ตัวเองและบุคคลในครอบครัวมีความสุข

    ซึ่งในวันที่ 7 มิ.ย.52 เวลา 15.39 น. หลวงพ่อรักษ์ จะทำพิธีเททองหล่อพระพรหมและรับบริจาค เพื่อร่วมสมทบทุนซื้อเสาเข็มสร้างพระมหาชาติเจดีย์ สำหรับประดิษฐ์ฐานพระบรมสารีริกธาตุ หากท่านผู้ใดมีจิตศรัทธาและอยากร่วมทำบุญ ก็ขอเชิญมาร่วมงานที่วัดตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นไป

    “เหนือปาฏิหาริย์”

    banmuang.co.th
     
  2. เด็กไทรน้อย

    เด็กไทรน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2008
    โพสต์:
    3,259
    ค่าพลัง:
    +4,327
    เคยไปกราบนมัสการท่านมาแล้วครับ เป็นนักพัฒนาโดยแท้ครับ...[​IMG]
     
  3. chopper1972

    chopper1972 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,314
    ค่าพลัง:
    +13,151
    บริเวณใกล้เคียงนั้นที่ไปบ่อยๆ ก็จะไป วัดบางนมโค และ วัดบ้านแพน อ.เสนา...คราวหน้าคงต้องหาโอกาสไปที่วัดหลวงพ่อรักษ์บ้างแล้วครับ เพราะไม่ห่างกันมาก
     
  4. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ขออนุญาตดันกระทู้บูชาอาจารย์
     
  5. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ขออนุญาตดันกระทู้บูชาอาจารย์ เพราะบูชาพระกริ่งมาเมื่อประมาณ พ.ย.57 ขอบอกว่าตอนนี้พกติดตัวทุกวัน ได้เข้าร่วมพิธีในครั้งนั้นด้วย ปกติข้าพเจ้ามักโพสต์ที่ห้องอื่น แต่ต้องการเผยแพร่เกียรติคุณของท่าน ให้ชาวเว็บพลังจิตได้รู้จักว่าพระอาจารย์ที่เก่งๆอายุยังไม่มากสามารถร่วมบุญกับท่านได้ ยังมีอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้ชาวพุทธ
     

แชร์หน้านี้

Loading...