เรื่องเด่น หลวงปู่ ติช นัท ฮันห์ ปาฎิหาริย์แห่งปัจจุบันขณะ

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย NAMOBUDDHAYA, 22 มกราคม 2022.

  1. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,100
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,973


    ?temp_hash=8a4057da08f7b5858603f4ce916dfa90.png


    ?temp_hash=8a4057da08f7b5858603f4ce916dfa90.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,100
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,973

    บทสนทนาธรรม ระหว่าง หลวงปู่ ติช นัท ฮันห์ กับ สุทธิชัย หยุ่น
     
  3. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,100
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,973
    ท่าน ติช นัท ฮันห์ และหมู่บ้านพลัม คืออะไร
    ON NOVEMBER 22, 2015 BY WACHANSAIN LIFELEAVE A COMMENT


    เนื่องจากเมื่อวานเราได้ไปร่วมกิจกรรมวันแห่งสติ ที่จัดโดยหมู่บ้านพลัม ณ สวนโมกข์กรุงเทพฯ หรือ BIA มา (เขียนไว้ที่นี่) ก็อยากจะมาแชร์ความรู้สึกไว้ใน blog นี้ แต่คนที่มาอ่านอาจจะเกิดความสงสัยว่าหมู่บ้านพลัมคืออะไร ใช่พุทธหรือเปล่า จึงตั้งใจเขียน blog แยกออกมาเพื่อขยายความอีกอันหนึ่ง

    ท่าน ติช นัท ฮันห์ คือใคร
    thay_016.jpg

    หลวงปู่ ติช นัท ฮันห์ (Thich Nhat Hanh) เป็นพระภิกษุชาวเวียดนาม ท่านเป็นที่รู้จักในฐานะ พระเถระชั้นผู้ใหญ่ พระอาจารย์เซน พระมหาเถระในพุทธศาสนามหายานผู้สอนการฝึกสมาธิภาวนา เป็นกวี นักเขียน นักต่อสู้เพื่อสันติภาพ

    ในสื่อบ้านเรามีการพูดถึงทานค่อนข้างมาก โดยช่อง Nation เคยทำสารคดี “จากสวนโมกข์สู่หมู่บ้านพลัม” เอาไว้ น่าสนใจมากทีเดียว ดำเนินรายการโดยคุณสุทธิชัย หยุ่น เดินทางไปถ่านทำถึงหมู่บ้านพลัมที่ประเทศฝรั่งเศส ดูเพลินและเข้าใจถึงแนวทางวิถีแห่งนิกายเซนได้ง่ายมาก ๆ กดเพื่อชมรายการนี้ทาง Youtube

    นอกจากนั้นก็ยังมีหนังสือที่เขียนโดยท่านติชหลายเล่ม ที่มีการแปลแล้วในบ้านเรา ซึ่งหนังสือที่เขียนโดยท่านติชนั้นมีความโดดเด่นตรงที่อ่านง่าย นำไปใช้ได้ทันทีในชีวิตประจำวัน เหมือนท่านเป็นคนที่มีจิตวิทยาสูง เข้าใจคน หนังสือที่ท่านเขียนเปรียบเหมือนการย่อยหลักธรรมออกมาให้เข้าใจง่าย หนังสือเล่มแรกของท่านที่เราอ่านมีชื่อว่า “ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ” และเป็นเล่มแรกที่มีการพิมพ์ในประเทศไทยด้วย

    10410641.jpg



    ปัจจุบันไม่แน่ใจว่าสามารถซื้อได้ที่ไหน แต่น่าจะมีการเผยแพร่ในรูปแบบ PDF และ audio book ด้วย (เคยเจอใน Youtube) อยากให้ลองหามาอ่านกัน เป็นหนังสือที่ดีมาก ๆ สอนให้เรามีสติอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทำอะไรเราก็สามารถเจริญสติได้ในทุกขณะของชีวิต

    หมู่บ้านพลัม
    หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ได้สร้าง “สังฆะ” ชุมชนแห่งการฝึกปฏิบัติเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติของพุทธบริษัท 4 ด้วยความตั้งใจที่จะแลกเปลี่ยนพระพุทธศาสนาในดินแดนตะวันตก สังฆะแห่งแรกตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2518 ชื่อว่า อาศรมมันเทศ (Sweet Potato Hermitage) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส จากนั้นได้ย้ายลงไปทางตอนใต้และตั้งชื่อสังฆะแห่งใหม่นี้ว่าหมู่บ้านพลัม (Plum Village) ตามชื่อต้นพลัมที่ปลูกอยู่ทั่วผืนดินแห่งนี้

    ปัจจุบัน มีชุมชนการปฏิบัติธรรมแห่งหมู่บ้านพลัมกระจายอยู่ในหลายประเทศ อาทิประเทศฝรั่งเศส อเมริกา เยอรมัน ฮ่องกง และล่าสุดที่ประเทศไทยโดยมีนักบวชกว่า 500 รูป จาก 20 ประเทศทั่วโลก และมีกลุ่มปฏิบัติธรรมตามแนวทางหมู่บ้านพลัม หรือ “สังฆะ” เกือบหนึ่งพันกลุ่ม กระจายอยู่ใน 31 ประเทศทั่วโลก

    หมู่บ้านพลัมในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่บ้านสระน้ำใส ต. โป่งตาลอง อ. ปากช่อง จ. นครราชสีมา กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง แต่ก็จัดบางส่วนไว้เป็นที่สำหรับการปฏิบัติธรรมด้วย ซึ่งบางกิจกรรมของหมู่บ้านพลัมที่จัดขึ้นหลาย ๆ วันก็จะไปจัดที่นี่แหละ เราเองเคยไปทำกิจกรรมอยู่หลายวัน อากาศดีมาก เป็นที่ ๆ เหมาะสมในการฝึกปฎิบัติมาก ๆ เลย

    นักบวช
    นักบวชของหมู่บ้านพลัม จะมีทั้งภิกษุ ภิกษุณี สามเณร และสามเณรี มีทั้งนักบวชชาวไทย เวียดนาม และชาวตะวันตก (ทำให้การมาร่วมกิจกรรมของหมู่บ้านพลัม ได้ฝึกภาษาอังกฤษด้วยนะ) นอกจากนั้นพระที่นี่ยังสามารถร้องเพลงได้ เล่นดนตรีได้ ดังนั้นไม่ต้องตกใจหากการเข้าร่วมกิจกรรมจะมีการร้องเพลงรวมอยู่ด้วยเสมอ ๆ โดยหมู่บ้านพลัมจะมีบทเพลงเป็นของตัวเอง เนื้อหาจะพูดถึงสติ ความสุข การปล่อยวาง และการกลับสู่บ้านที่แท้จริง ฟังแล้วก็รู้สึกเบิกบานและสงบอย่างประหลาดเลยล่ะ อย่างเช่นเพลงนี้เป็นต้น (มีทั้ง version ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)





    หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ท่านสนใจจะหาความรู้เกี่ยวกับหมู่บ้านพลัมเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.thaiplumvillage.org/ และหากสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกับหมู่บ้านพลัม ก็มีกิจกรรม วันแห่งสติ ที่จัดขึ้นทุกสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนคี่ สามารถดูรายละเอียดได้ที่นี่ โดยเรเขียนถึง ประสบการณ์ S l o w l i f e ในวันแห่งสติ เอาไว้ด้วย ถ้ายังไม่ได้ไปก็ไปลองอ่านกันก่อนได้นะ ^^

    ขอขอบคุณผู้อ่านด้วยรอยยิ้มและลมหายใจนะคะ

    *****************************************************

    https://wachansa.wordpress.com/tag/ท่าน-ติช-นัท-ฮันห์/
     
  4. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,100
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,973


     
  5. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,100
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,973
    Y3qeDCLprGTCCKrh018_9mm8P5uvZFPK7&_nc_ohc=p9xeZugzuy4AX_cikYr&_nc_zt=23&_nc_ht=scontent.fbkk22-3.jpg

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,100
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,973
    ‘การจากไปอย่างสงบ’
    บทเรียนสติครั้งสุดท้าย
    ของ ติช นัท ฮันห์

    .
    “การปล่อยวางก็เป็นแนวทางปฏิบัติของการปล่อยให้ครูของคุณมีชีวิตอยู่ในตัวคุณ” ศิษย์อาวุโสของพระภิกษุและนักเขียนผู้มีชื่อเสียงกล่าว
    .
    ภายหลังการละสังขารอย่างสงบของ ติช นัท ฮันห์ (Thich Nat Hanh) หนึ่งในผู้นำทางจิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ของโลก นักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ กวี นักเขียน และครูผู้สอนการฝึกภาวนาสมาธิ ในวัย 95 ปี ทำให้ลูกศิษย์และผู้ติดตามทั่วโลกต่างแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียในครั้งนี้
    .
    เมื่อยามมีชีวิต ติช นัท ฮันห์ ได้ทำการเผยแพร่หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวกับเรื่องสติ ความเมตตา และความเห็นอกเห็นใจแก่ผู้ฟังทั่วโลกในวงกว้าง รวมถึงเขียนหนังสือมากกว่า 100 เล่ม ได้รับการแปลไปกว่า 40 ภาษา เป็นรองเพียง องค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต รวมถึงการก่อตั้งหมู่บ้านพลัม (Plum Village) ในปี 1982 ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส อันเป็นชุมชนแห่งการฝึกปฏิบัติเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติของพุทธบริษัท 4 ด้วยความตั้งใจที่จะแลกเปลี่ยนพระพุทธศาสนาในดินแดนตะวันตก ซึ่งกระจายอยู่ในหลายประเทศ อาทิ ฝรั่งเศส อเมริกา เยอรมนี ฮ่องกง และประเทศไทย ทำให้มีนักบวชและมีกลุ่มปฏิบัติธรรมตามแนวทางหมู่บ้านพลัม หรือ ‘สังฆะ’ เกือบหนึ่งพันกลุ่ม กระจายอยู่ใน 31 ประเทศทั่วโลก
    .
    ในปี 2014 ติช นัท ฮันห์ ในวัย 87 ปี มีอาการเส้นเลือดในสมองแตกขณะที่พำนักอยู่หมู่บ้านพลัม ทำให้ไม่สามารถพูดได้ แต่ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้นำชุมชนโดยการใช้แขนซ้ายและการแสดงออกทางสีหน้าในการสื่อสาร ก่อนที่ในปี 2018 ติช นัท ฮันห์ ได้แจ้งกับลูกศิษย์ว่า เขาต้องการกลับบ้านเกิด เพื่อใช้ชีวิตในช่วงท้ายที่วัดตื่อ เฮียว (Tu Hieu) เมืองเว้ ประเทศเวียดนาม อันเป็นสถานที่เขาบรรพชาเป็นสามเณรเมื่อวัย 16 ปี หลังจากเคยถูกเนรเทศออกจากเวียดนามเพราะบทบาทการต่อต้านสงคราม ตั้งแต่ปี 1966
    .
    ในปี 2019 เว็บไซต์หมู่บ้านพลัม plumvillage.org เคยตีพิมพ์บทสนทนาระหว่าง เอลิซาเบธ บาเคลย์ (Eliza Barclay) นักวิทยาศาสตร์และบรรณาธิการด้านสุขภาพของเว็บไซต์ข่าว Vox กับ หลวงพี่พับดุง (Brother Phap Dung) ลูกศิษย์อาวุโสและผู้ดูแลหมู่บ้านพลัม หลังจาก ติช นัท ฮันห์ กลับมาอยู่เวียดนาม โดยในบทสนทนาเป็นการพูดคุยเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับ ติช นัท ฮันห์ ทั้งการกลับสู่เวียดนาม ชุมชนที่เขาสร้างขึ้น สุขภาพที่เปราะบาง รวมถึงบทเรียนเกี่ยวกับการปล่อยวางและความตาย
    .
    ตอนหนึ่งของบทสนทนา หลวงพี่พับดุงเล่าว่า ก่อนที่ ติช นัท ฮันห์ จะกลับเวียดนาม แม้จะพูดไม่ได้ เดินไม่ได้ แต่ก็พยายามอย่างเต็มที่เพื่อใช้ชีวิตที่เหลือ ทั้งการรับประทานอาหารเป็นประจำ ดื่มน้ำชากับลูกศิษย์ และทำในสิ่งที่สุขภาพร่างกายของท่านยังพอเอื้ออำนวย เมื่อเอลิซาเบธถามต่อไปว่า ตัวเขาเอง (หลวงพี่พับดุง) ก็กำลังอยู่ในกระบวนการปล่อยวางสำหรับวันหนึ่งที่ผู้เป็นครูของเขาจะจากไปใช่หรือไม่ หลวงพี่พับดุงจึงตอบว่า “แน่นอน การปล่อยวางเป็นหนึ่งในแนวทางปฏิบัติหลักของเรา ควบคู่ไปกับการรับรู้ถึงธรรมชาติของสรรพสิ่ง ของโลก และของคนที่เรารัก”
    .
    “ช่วงเปลี่ยนผ่านนี้เป็นบทเรียนครั้งสุดท้ายและลึกซึ้งที่สุดของชุมชนของเรา ท่าน ติช นัท ฮันห์ กำลังแสดงให้เราเห็นถึงวิธีการเปลี่ยนผ่านอย่างสง่างาม แม้จะประสบกับภาวะเส้นเลือดในสมองแตกและข้อจำกัดทางร่างกาย แต่ท่านยังคงสนุกกับทุกโอกาสที่ได้รับในทุกวัน
    .
    “การฝึกปฏิบัติของข้าพเจ้าคือ ไม่ต้องรอให้ถึงวันที่ท่านสิ้นลมหายใจ แต่ในทุกวัน ข้าพเจ้าจะฝึกการปล่อยท่านไป โดยปล่อยให้ท่านอยู่กับข้าพเจ้า อยู่ภายในข้าพเจ้า และด้วยทุกลมหายใจที่มีสติ ท่านจะยังมีชีวิตอยู่ในลมหายใจของข้าพเจ้า ในการรับรู้ของข้าพเจ้า
    .
    “เมื่อหายใจเข้า ข้าพเจ้าหายใจกับท่านที่อยู่ภายในตัวข้าพเจ้า เมื่อหายใจออก ข้าพเจ้าเห็นท่านยิ้มกับข้าพเจ้า เมื่อเราก้าวไปอย่างอ่อนโยน เราปล่อยให้ท่านเดินไปกับเรา ภายในก้าวของเรา การปล่อยวางก็เป็นแนวทางปฏิบัติของการปล่อยให้ครูของคุณมีชีวิตอยู่ในตัวคุณ และเพื่อมองเห็นว่าท่านเป็นมากกว่าแค่ร่างกายเนื้อหนัง”
    .
    เมื่อเอลิซาเบธถามว่า เขาได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับแนวคิดเรื่อง ‘ความตาย’ จาก ติช นัท ฮันห์ ผู้เป็นครู หลวงพี่พับดุงตอบว่า มีความตายในความหมายของการละทิ้งร่างกาย ละทิ้งความรู้สึก อารมณ์ สิ่งเหล่านี้เราเรียกว่าตัวตนของเรา และต้องฝึกปล่อยวางสิ่งเหล่านี้
    .
    “แต่ปัญหาคือ มนุษย์เราไม่ตระหนักว่าตนเองกำลังค่อยๆ ตายไปทีละน้อยในทุกวัน แต่เรากลับยึดมั่นความคิดของคนอื่นหรือตัวเราเอง ซึ่งบางครั้งก็ดี แต่บางครั้งก็ส่งผลเสียต่อการเติบโตของเรา เพราะเราสร้างตัวตนขึ้นมาและกักขังตัวเองอยู่ในมโนคติเหล่านั้น
    .
    “เราสามารถฝึกการปล่อยวางได้โดยไม่ต้องรอให้ถึงอายุ 90 ปี และมันเป็นหนึ่งในแนวทางการปฏิบัติขั้นสูงสุด ที่สามารถขับเคลื่อนคุณไปสู่ความสงบ สภาวะของเสรีภาพ รูปแบบของสันติภาพ การตื่นขึ้นมาในแต่ละวันราวกับเป็นการเกิดใหม่ นั่นก็เป็นการฝึกปฏิบัติเช่นกัน”
    .
    เรื่อง: ชยพล ทองสวัสดิ์
    ภาพ: plumvillage
    .
    #TheMomentum #StayCuriousBeOpen #TichNatHanh #ติชนัทฮันห์


    GgANJPysEEA1KK32LTmOEcb3QGDinFEhe&_nc_ohc=ohwrjnQaUBkAX9L6ood&_nc_zt=23&_nc_ht=scontent.fbkk29-1.jpg

    https://web.facebook.com/themomentumco
     
  7. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,100
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,973
    Thai Plum Village


    เพื่อแสดงความระลึกรู้บุญคุณต่อหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ พระอาจารย์ที่เคารพรักของพวกเรา สังฆะหมู่บ้านพลัมประเทศไทยขอเชิญเพื่อนที่รักทุกท่านร่วมกิจกรรมภาวนาน้อมส่งหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ณ สถานปฏิบัติธรรมนานาชาติหมู่บ้านพลัมประเทศไทย จ.นครราชสีมา
    พิธีสักการะสรีรสังขาร
    วันอาทิตย์ที่ 23 - วันศุกร์ที่ 28 มกราคม เวลา 8.00-16.00 น.
    (ไม่พักค้าง)
    พิธีแห่สรีรสังขารและฌาปนกิจ (จัดที่เวียดนาม ถ่ายทอดผ่าน live stream)
    วันเสาร์ที่ 29 มกราคม
    เวลา 8.00 - 11.00 น.
    เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค เราขอความเกื้อกูลลงทะเบียนล่วงหน้าที่ https://forms.gle/DQfZQNaSQndQR18F6
    สังฆะขอชวนพวกเราทุกคนฝึกปฏิบัติสัมผัสกับความเงียบตลอดช่วงพิธีและช่วงปฏิบัติบูชา เพื่อให้เราได้สัมผัสพลังแห่งการเปลี่ยนผ่านของหลวงปู่อย่างลึกซึ้ง และเกื้อกูลซึ่งกันและกันในชั่วขณะเช่นนี้
    หากท่านมีความประสงค์ที่เขียนข้อความระลึกถึงหลวงปู่
    สามารถเขียนได้ที่ https://forms.gle/4AoEesg1s5w59Emr6
     

แชร์หน้านี้

Loading...