เรื่องเด่น "สุดยอดแห่งกรรมฐาน" (หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 19 สิงหาคม 2024 at 05:21.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,929
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,528
    ค่าพลัง:
    +12,532
    หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท (1).jpg

    .
    "สุดยอดแห่งกรรมฐาน"

    " .. พระอาจารย์เจี๊ยะบอกว่า "เมื่อพิจารณาอวัยวะเพศของหญิง จิตยังสะดุ้งสะเทือน แสดงว่ายัง ใช้การไม่ได้ อ่านตำรายังไม่จบ ให้ไปเรียนคัมภีร์มาใหม่" พระทั้งหลายที่ได้ยินได้ฟังเช่นนั้น "ก็กลัว ไม่กล้าพิจารณา บางองค์สั่นทั้งตัว ไม่กล้าทำ" ทำไม่ได้ ท่านก็ดุเอาสิว่า "ไอ้ฉิบหาย! กลัวอะไร ประสา .. เอาเลย .. พิจารณาเลย"

    ถ้าพระอาจารย้เจี๊ยะไม่สอนทางด้านปัญญา "พวกพระคงภาวนาพุทโธอยู่ตลอดปีตลอดชาติ" ไม่รู้เรื่อง นี่ท่านมาตีออก ชี้แจงแสดงเปิดเผยออกเป็นชิ้นส่วน "พวกเรานักภาวนาก็พิจารณาตามท่าน เก่งบ้างไม่เก่งบ้าง ชนะบ้างไม่ชนะบ้าง มันลากเราบ้างเป็นครั้งคราว กิเลสตัวนี้สำคัญมาก"

    สำหรับพระใกล้ชิดท่านจริง ๆ ท่านจะสอนเน้นเรื่องนี้ตลอด "ก็คือเรื่องกามกิเลส ต้นเหตุแห่งกามกิเลส ต้นตอมันอยู่ไหน ท่านก็ให้พิจารณาตรงนั้น" อย่าอ้อมค้อม ให้ตีให้แตกด้วยอริยสัจ อย่างอื่นท่านก็สอน "แต่ไม่เน้นเท่ากับเรื่องกามกิเลส ชนะอันนี้ ชนะได้หมดท่านว่า ไม่ชนะอันนี้อย่ามาคุย คุยได้ก็ไม่รู้เรื่อง นี้แหละคือ สุดยอดแห่งกรรมฐาน" มนุษย์สร้างภพสร้าง ชาติก็เพราะตัวนี้แหละ "ไม่พิจารณาตัวนี้ จะพิจารณาอะไร"

    ท่านก็ยกเรื่องท่านอาจารย์มหาบัวมาเล่าประกอบว่า เคยสนทนากับท่าน อาจารย์มหา(บัว) สรุปความได้ว่า "ถ้าพระกรรมฐานคุยกันเรื่องภาวนา ถ้ายังละกามฉันทะไม่ได้ ไม่ต้องมาคุยกัน" เรื่องตา หู จมูก ลิ้น กาย ตลอดจนใจมัน ไปถึงไหน พิจารณาให้มันถึงพริกถึงขิงถึงตรงนั้น "อย่างนี้ถืงจะเรียกว่า สุดยอดแห่งการพิจารณา" .. "

    (หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท)
    พระผู้เป็นดั่งผ้าขี้ริ้วห่อทอง
     

แชร์หน้านี้

Loading...