สารคดีพิเศษ สืบสานงานศิลป์ จรรโลงพระพุทธศาสนา

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 8 ตุลาคม 2020.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b89ee0b8b4e0b980e0b8a8e0b8a9-e0b8aae0b8b7e0b89ae0b8aae0b8b2e0b899e0b887e0b8b2e0b899e0b8a8e0b8b4.png

    วันนี้ เป็นวันคล้ายวันประสูติ ของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ทรงนำองค์ความรู้ด้านศิลปะ มาสรรค์สร้างผลงานจิตรกรรม และประติมากรรม เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง

    พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ทรงมีพระปณิธานแน่วแน่ ที่จะนำองค์ความรู้ด้านศิลปะ มาช่วยทำนุบำรุงและสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ ให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป ดังพระดำรัสที่ได้ประทานไว้ว่า

    “ เมื่อข้าพเจ้าสำเร็จการศึกษาศิลปะ ระดับปริญญาตรีแล้ว ข้าพเจ้ามีความสนใจที่จะบูรณะวิหารปฏิบัติธรรม วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเพียงสำนักปฏิบัติธรรมเล็กๆ สร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2523 กำลังอยู่ในสภาพชำรุด เสื่อมโทรม ”

    โครงการบูรณะวัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ จังหวัดเชียงใหม่ จึงเป็นโครงการหลักในพระดำริ โดยทรงปรับปรุงอาคารวิหาร ตลอดจน ทรงสร้างพระประธานวิหาร และทรงวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง ทำให้ทรงรับเป็นประธานในการบูรณะปฏิสังขรณ์วัด รวมถึงการออกแบบจัดสร้างพระพุทธรูป และภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังให้กับวัดต่างๆ ในเวลาต่อมา

    เช่นเดียวกับวัดหนองน้ำขุ่น จังหวัดระยอง ที่ทรงนำองค์ความรู้ด้านศิลปะแขนงต่างๆ มาบูรณะ และสร้างสรรค์งานจิตรกรรม และประติมากรรมชิ้นสำคัญ สนองพระดำริ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์อุปถัมภ์วัดหนองน้ำขุ่น ที่โปรดให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ทรงออกแบบและเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังในวิหาร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และสนองพระคุณแด่บุพการี เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์สวยงาม เป็นเอกลักษณ์ประจำของวัดแห่งนี้

    ภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังวิหาร ที่ทรงออกแบบนั้น เน้นเรื่องราวพุทธประวัติ ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โปรดพุทธบิดา , พุทธมารดา , พระประยูรญาติ และสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ รวมถึงงานบูรณะลงรักปิดทอง องค์พระประธานวิหาร และพระอัครสาวก นอกจากนี้ ยังทรงให้ความสำคัญกับภูมิทัศน์โดยรอบ ที่ทรงคัดหาพันธุ์ไม้ด้วยพระองค์เองมาปลูกประดับ เน้นพันธุ์ไม้ในพุทธประวัติ, ไม้มงคล และไม้พื้นบ้าน การสร้างสรรค์ผลงานต่างๆเหล่านี้ เพื่อให้เกิดความสวยงามมีคุณค่า เป็นประโยชน์ต่อชนรุ่นหลัง ด้วยทรงเชื่อว่า ศิลปะ เป็นสื่อสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งในส่วนการสืบสาน และนำองค์ความรู้มาพัฒนากายใจในเชิงจิตวิญญาณ ที่เป็นการปลูกจิตสำนึกแห่งพุทธอาสาศิลป์ ทั้งจิตสำนึกด้านชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ผ่านผลงานศิลปะ อันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณชน

    ขอขอบคุณที่มา
    https://ch3thailandnews.bectero.com/news/212088
     

แชร์หน้านี้

Loading...