เรื่องเด่น สังโฆ อัปปมาโณ ( พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ )

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 14 กันยายน 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,209
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,711
    อัปปมาโณ-lplek.jpg

    สังโฆ อัปปมาโณ

    ถ้าไปได้ถามประวัติวัดท่าซุงนะ จะเห็นว่า สังโฆ อัปปมาโณ คุณของพระสงฆ์ประมาณไม่ได้เป็นอย่างไร มีโยมบางคนเขามาปรารภ "หลวงพี่เจ้าขา...ไม่ทราบว่าพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณเป็นอย่างไรหรือเจ้าคะ ? พยายามพิจารณาอย่างไรก็พิจารณาไม่ออก" อาตมานั่งอยู่หน้าห้องหลวงพ่อ บอกว่า "โยม...เคยเดินรอบวัดหรือยัง ?" "ยังเจ้าค่ะ" "เออ...ไปเดินนะโยมนะ เดินให้รอบวัด เดี๋ยวก็เห็นเอง"

    เสร็จแล้วโยมเขาไปเดินหายไปสัก ๒ ชั่วโมง กลับมาเหงื่อหยดติ๋งเลย "เป็นอย่างไรจ๊ะโยม เห็นบ้างหรือยัง ?" "ยังเจ้าค่ะ" เออ…น่าเดินอีกรอบหนึ่งนะ บอกไปว่า "โยมลองคิดดูสิว่า นี่คือศรัทธาที่ชาวบ้านเขาถวายมาสำหรับพระแก่ ๆ องค์หนึ่ง ถ้าหากว่าท่านไม่ได้สร้างบารมีมาถึงขนาดนี้ ใครเขาจะให้ วัดท่าซุงตอนนั้นการก่อสร้าง ๓๐๐ ล้านกว่า ๆ เกือบ ๆ ๔๐๐ ล้านบาท แต่ว่าทางพวกวิศวะเขาไปตีราคาเขาบอกว่าประมาณ ๔ พันล้านบาทเป็นอย่างน้อย

    ๔ พันล้านนี่ถ้าเป็นงบประมาณของกรมอะไรสักกรมหนึ่งก็ไม่มาก ถ้ายิ่งของกระทรวงแล้วก็ยิ่งน้อยใหญ่เลย แต่ลองนึกถึงหลวงตาแก่ ๆ องค์หนึ่ง อยู่วัดบ้านนอกด้วย มีคนเอาเงินไปถมวัดให้ ๔ พันล้าน เป็นอย่างไรล่ะ ? คราวนี้เห็นสังฆคุณบ้างหรือยัง ? ถ้ายังไม่เห็นก็ไปเดินอีกรอบหนึ่ง...เอาให้เข็ด..!"

    หลวงพ่อท่านขึ้นพระชำระหนี้สงฆ์หน้าตัก ๔ ศอก ตอนแรกก็อยู่ข้างศาลา ๒ ไร่ ๒๘ องค์ เสร็จแล้วก็มาขึ้นใหม่ในที่ดินของโยมมา ๑๒๐ องค์ แล้วก็มาขึ้นที่ศาลา ๑๒ ไร่ ๒๐๙ องค์ แล้วก็ไปขึ้นที่หน้าวิหาร ๑๐๐ เมตร ๖๘ องค์ แล้วตอนนี้พื้นที่รอบธุดงค์ ๑๐๐ ไร่กับที่ห้องกรรมฐาน ๒๕ ไร่ มิปาเข้าไป ๓-๔๐๐ องค์แล้วหรือ ? ลองคิด ๆ ดูว่า พระประธานหน้าตัก ๔ ศอกนะ น่าจะเป็นพันองค์แล้ว หลายวัดในประเทศไทยหาพระประธานขนาดนั้นสักองค์ยังไม่ได้เลย

    อาตมาไปสร้างเป็นพระประธานไว้ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเกาะพระฤๅษี เพื่อนพระเขาบอกว่า เป็นพระประธานที่ใหญ่ที่สุดของอำเภอทองผาภูมิ ไม่มีใครใหญ่กว่านี้อีกแล้ว ของวัดท่าขนุนพระประธานในโบสถ์ หน้าตัก ๓๐ นิ้ว แล้วคิดดูว่าขณะที่ทั้งชีวิตเขาสร้างกันไม่ได้ แต่หลวงพ่อวัดท่าซุงท่านว่าทีละหลายร้อยองค์

    อันนี้ต้องถาม ช่างประเสริฐกับช่างจำเนียร อยู่วัดตั้งแต่เพิ่งจะแต่งงานกันใหม่ ๆ จนกระทั่งวันนี้หลานโตแล้วงานยังไม่หมดเลย คราวนี้รู้หรือยังว่า พุทโธ ธัมโม สังโฆ อัปปมาโณเป็นอย่างไร ? ไม่อย่างนั้นจะไล่ไปเดินอีกให้เข็ด

    ที่วิหาร ๑๐๐ เมตร โคมไฟแก้วเจียรนัยทั้งหมด ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่า ๑๓๗ ช่อ ช่อหนึ่งแสนสี่หมื่นกว่าบาท บริษัทเขาต้องส่งคนของเขามาทำความสะอาดฟรีให้ทุกปี เขาบอกว่า หลวงพ่อสั่งซื้อทีหนึ่ง เขาไม่ต้องสั่งนำเข้าไป ๕ ปีก็ได้ ภายใน ๕ ปีจะขายได้ไหม ร้อยสามสิบกว่าช่อนี่ ? เขายอมลดให้หลวงพ่อตั้ง ๓๐-๔๐ % เพราะว่าสั่งมากจริง ๆ

    สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    เดือนมีนาคม ๒๕๔๕ ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ



    ที่มา วัดท่าขนุน
     

แชร์หน้านี้

Loading...