สร้างพระพูดได้ สร้างปัญญาให้ชุมชน ที่ตำบลครึ่ง จังหวัดเชียงราย

ในห้อง 'กฐิน - ผ้าป่า - งานวัด' ตั้งกระทู้โดย ishakti, 24 ธันวาคม 2008.

  1. ishakti

    ishakti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    108
    ค่าพลัง:
    +135
    สร้างพระพูดได้ สร้างปัญญาให้ชุมชน ที่ตำบลครึ่ง จังหวัดเชียงราย

    โดย ชมพูนุท นำภา



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    พระครูวิรุฬห์วิริยธรรม เจ้าอาวาสวัดครึ่งใต้ และพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ร่วมกันส่งมอบจักรยาน 250 คัน


    </TD></TR></TBODY></TABLE>ย้อนเวลากลับไปเมื่อครั้งที่เป็นเณรน้อยในวัดเล็กๆ ที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เณรผู้นี้ที่มีจิตใจใฝ่เรียนรู้มาก มากเกินกว่าความพร้อมของการศึกษาจะสนองให้ สิ่งเดียวที่พอจะเยียวยาจิตใจใฝ่รู้ของเณรรูปนี้ให้ดีขึ้นมาได้ คือ การพาตัวเองไปขลุกอยู่ในห้องสมุดอันแสนโกโรโกโสของวัดเล็กๆ แห่งนั้น พร้อมทั้งตะบี้ตะบันอ่าน อ่าน อ่าน ทุกชนิดหนังสือที่ขวางหน้าไม่ว่าจะเป็นหนังสือธรรมะ ประวัติศาสตร์ และนิตยสาร

    ความคับข้องใจในความไม่พร้อมของโรงเรียนนี้เอง ที่ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นกลายเป็นแรงผลักสำคัญที่ทำให้เณรน้อยในวันนั้น ตั้งปณิธานกับตัวเองว่าสักวันหนึ่งจะกลับมาพัฒนาโรงเรียนบ้านเกิด และสร้างห้องสมุดที่ดีที่สุดให้ได้

    วันนี้พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือที่รู้จักกันดีในนามปากกาว่า ว.วชิรเมธี ได้กลับมาทำตามปณิธานสำเร็จแล้ว เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนอย่างยิ่ง จากเดิมที่เคยใช้เพียงไม้ไผ่ผ่าซีกมากั้นเป็นห้องเรียน วันนี้กลายเป็นโรงเรียนตึก 3 ชั้น โอ่อ่าใหญ่โต มีความพร้อมในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นห้องเรียน บุคลากร อุปกรณ์การเรียนการสอน และที่ขาดไม่ได้คือห้องสมุด

    ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นคือ "โรงเรียนวัดครึ่งใต้วิทยา" ตั้งอยู่ที่ตำบลครึ่ง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย จากโรงเรียนวัดเล็กๆ ปัจจุบันเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกนักธรรม-สามัญ สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

    การไปอำเภอเชียงของในวันนี้ไม่ยากลำบากเหมือนในอดีต จากสนามบินจังหวัดเชียงราย ต่อด้วยรถตู้วิ่งตามเส้นทางถนนลาดยางอย่างดี เพลิดเพลินกับทัศนียภาพสองข้างทางไม่นานก็ถึงจุดหมายปลายทางคือวัดครึ่งใต้

    เป็นวันหนึ่งที่ท่าน ว.วชิรเมธี รู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่เคยคิดไว้ ซึ่งได้มุ่งมั่นทำจนประสบความสำเร็จอยู่ตรงเบื้องหน้า เพราะวันนี้โรงเรียนครึ่งใต้วิทยา มาได้ไกลและเป็นมากได้กว่าที่เคยคิดไว้มาก <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    (บน) ประชาชนในชุมชนมาค้นคว้าข้อมูลในห้องสมุด (ล่าง) ห้องสมุด e-library


    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    "จำได้ดีตอนเป็นสามเณร วัดมีกุฏิเก่าๆ ทำเป็นห้องสมุด อาตมาภาพไม่มีที่ไป ก็จะไปหมกอยู่ในห้องสมุด ตอนนั้นประชาชนทั้งหมู่บ้าน พระภิกษุ สามเณร ต่างก็มาใช้ห้องสมุดร่วมกัน มีหนังสือพิมพ์อยู่ 2-3 ฉบับ อ่านแล้วอ่านอีก จนช้ำ จนยับ จนยู่ยี่คามือ บางวันกว่าอาตมาภาพจะได้คิวอ่านหนังสือพิมพ์ต้องรอถึง 5 โมงเย็น" พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หวนคิดถึงอดีต

    แต่นั่นเป็นเรื่องเก่าไปแล้ว เพราะเวลานี้ที่โรงเรียนวัดครึ่งใต้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป กลายเป็นวัดมีความพร้อมในทุกด้าน โดยเฉพาะห้องสมุด ที่รวบรวมหนังสือดีๆ ไว้มากมายเป็นหมื่นเล่ม ถือเป็นห้องสมุดของยุคโลกาภิวัตน์อย่างแท้จริง เพราะมีระบบ e-library ที่สามารถจะเชื่อมต่อกับห้องสมุดต่างๆ ทั่วโลกได้ และยังค้นหาหนังสือได้จากคอมพิวเตอร์ที่มีบริการไว้ในห้องสมุดได้อย่างรวดเร็ว

    "10 ปี 20 ปีจากนี้ไป หากมีภิกษุหนุ่ม หรือสามเณรน้อยมาใช้ห้องสมุดแห่งนี้ แล้วเกิดหลงรักการอ่านหัวปักหัวปำ เหมือนที่ครั้งหนึ่งอาตมาภาพเคยเป็น อาตมาเชื่อว่าห้องสมุดแห่งนี้จะเป็นเรือนเพาะชำนักปราชญ์ทางด้านพระพุทธศาสนาได้อย่างแน่นอน" พระมหาวุฒิชัยตั้งความหวัง

    ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าวว่า ในครั้งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงเรียนเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2551 ที่ผ่านมา ได้พระราชทานชื่อโรงเรียนวัดครึ่งใต้อีกชื่อหนึ่งว่าโรงเรียน ต.ส. หรือเตรียมสามเณรนั่นเอง มีเหตุผลคือ ถ้าอยากจะได้พระที่ดี ก็ต้องมาจากหน่ออ่อน

    นี่เองที่กลายเป็นที่มาของโครงการพระพูดได้ด้วย

    "สมเด็จพระเทพฯ มีพระราชดำรัสว่า ขอให้มีพระที่พูดได้ สัก 100 รูป ก็คุ้มแล้ว เพราะวันนี้หาพระสงฆ์ไทยที่เป็นพระนักเทศน์ที่จะสามารถสื่อสารกับคนร่วมสมัยได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูงนั้นยากมาก" <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    *โครงการพระพูดได้* จึงมีวัตถุประสงค์หลัก คือ พระต้องพูดได้ มีความรู้ทางโลกดี ทางธรรมดี มีศักยภาพเผยแพร่ศาสนาเป็นอย่างดี

    ท่าน ว.วชิรเมธี บอกว่า สังคมไทยใช้เวลา งบประมาณ สื่อ การตลาด เพื่อการสร้างพระอิฐพระปูนจนเต็มประเทศ แต่เราไม่สามารถต้านทานวิกฤตการณ์ลูกแล้วลูกเล่าที่ประเดประดังถั่งโถมเข้าซัดสังคมไทยจนล้มคว่ำคะมำหงายได้ หากเราอยากจะกู้วิกฤตสังคมไทย อยากเตรียมภูมิปัญญาของเด็กรุ่นหลังไว้สู้ ก็ต้องเริ่มที่สร้างพระเป็นๆ นั่นคือสร้างพระที่พูดได้ สอนได้ นำวิปัสสนากรรมฐานได้

    "พระสงฆ์นี้มีต้นทุนทางสังคมสูง แต่ที่พูดได้น่าฟังมีไม่มาก ทำยังไงจะให้พระสงฆ์พูดได้น่าฟัง ก็ต้องให้พระสงฆ์เรียนหนังสือทั้งทางโลกและทางธรรมอย่างดีที่สุด ถ้าเรามีพระพูดได้ เอาแค่ภาคละรูปเท่านั้น ช่วยแสดงพระธรรมคำสอนที่แท้จริงให้คนไทย อาตมาเชื่อเหลือเกินว่าวิกฤตการณ์ทั้งหลายที่มีรากแก้วมาจากวิกฤตการณ์ทางศีลธรรมนั้นคงจะลดความเข้มข้นลงไป แล้วสังคมไทยจะเป็นสังคมที่น่าอยู่กว่านี้เยอะทีเดียว" พระมหาวุฒิชัยกล่าว

    แม้ว่าโครงการพระพูดได้เพิ่งจะเริ่มต้น แต่ประกายที่จุดไว้ในตอนแรกได้ถูกสานต่อแล้ว วันนี้พระมหาวุฒิชัย จึงคิดที่จะขยายการพัฒนาการศึกษาออกไปให้ครอบคลุมการศึกษาของเด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไปในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงด้วย ไม่ว่าจะเป็นพม่า จีน ลาว ชาวเขา ชาวเรา โดยการจัดตั้ง "มูลนิธิแสงทิพย์ เพื่อการศึกษา สร้างสรรค์ พัฒนาสังคม" ขึ้นมา

    โดยให้วัดเป็นศูนย์กลางของการศึกษานอกโรงเรียน มีการเปิดชั้นอนุบาล และการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้น ม.1 ถึง ม.6 ส่วนระดับปริญญาตรี และปริญญาโทนั้น ได้รับความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

    "เดี๋ยวนี้วัดคึกคักทุกวัน เพราะเป็นศูนย์กลางการศึกษา ศูนย์กลางชุมชน เป็นวัดที่มีชีวิต มีเรียนภาษา มีห้องสมุด จากสภาพที่ไม่พร้อม วันนี้มีตั้งแต่ อนุบาล ถึงปริญญาโท" ท่าน ว.วชิรเมธี บอกถึงความภูมิใจ

    สำหรับโครงการของเยาวชนนั้น พระมหาวุฒิชัยขอเริ่มต้นการจุดประกายด้วยโครงการจักรยานแห่งปัญญา มีสโลแกนว่า จักรยานนอกปั่นถึงเป้าหมาย จักรยานในปั่นถึงปัญญา ในความหมายก็คือ ปั่นจักรยานไปเรียนเพื่อศึกษาหาความรู้ ขณะเดียวกันสองล้อของจักรยานภายในนั้นให้ไปหากันเอง และช่วยกันปั่นต่อให้เกิดปัญญา

    เริ่มต้นการมอบจักรยานจำนวน 250 คันให้กับเด็กๆ ที่ขาดแคลนในละแวกตำบลครึ่ง จำนวน 12 โรงเรียน เด็กนักเรียนที่ได้รับนั้นจะคัดมาจากคนที่ฐานะยากจน ประพฤติดี กตัญญู

    "กริ๊ง กริ๊ง กริ๊งงงง.....งง" เด็กๆ ดีดกระดิ่งจักรยานดังก้องวัดไม่ขาดสาย เพราะตื่นเต้นที่จะได้มีจักรยานใหม่เอี่ยมไว้ขี่ไปโรงเรียน จนทำให้มัคนายกวัดต้องประกาศไมค์เสียงเข้มแกมเอ็นดูว่าขอให้เด็กๆ หยุดดีดกระดิ่งจักรยานเดี๋ยวนี้ เพราะขณะนั้นกำลังมีการประกอบพิธีในอุโบสถอยู่

    มือน้อยละจากกระดิ่งจักรยานอย่างว่าง่าย ทว่าแววตาที่ฉายความยินดี พร้อมรอยยิ้มกว้างของเด็กน้อยยังคงเปื้อนอยู่บนใบหน้านั้น

    .........

    พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ว่า การให้ธรรมะเป็นวิทยาทานชนะการให้ทั้งปวง

    ผู้ใดมีจิตศรัทธาอยากสนับสนุนการฟื้นฟูการศึกษาของคณะสงฆ์ไทย ติดต่อขอร่วมเป็นเจ้าภาพทุนการศึกษา ทุนอาหารกลางวันได้ที่ สถาบันวิมุตตยาลัย เลขที่ 7/9-18 ถนนอรุณอมรินทร์ ซอย 39 เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 10700 โทรศัพท์ 0-2422-9123, 08-7080-7779 และ 08-7011-0737

    หรือโอนเงินเข้าบัญชี ชื่อ "กองทุนธรรมทาน" บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 016-4-16300-9 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาศิริราช

    [FONT=Tahoma,]หน้า 21[/FONT]

    http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pra02241251&sectionid=0131&day=2008-12-24
     
  2. gasnaka

    gasnaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    3,811
    ค่าพลัง:
    +3,974
    ปิติจังวันนี้ได้โอนเงินร่วมบุญแล้ว
    โมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ
     
  3. มิตร

    มิตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    478
    ค่าพลัง:
    +1,788
    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ ขอท่านทั้งหลายจงเจริญในธรรม...
     

แชร์หน้านี้

Loading...