ศูนย์พระพันธุ์ทิพย์ ฯ เงินหมุนเวียน-วันเป็นล้าน

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย theliger, 26 พฤษภาคม 2009.

  1. theliger

    theliger เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2007
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +219
    ศูนย์พระพันธุ์ทิพย์ ฯ เงินหมุนเวียน-วันเป็นล้าน




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    สภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อกิจการต่างๆ ทำให้มีคนว่างงานมากมาย แต่ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำมากสักเพียงใด อาชีพจำหน่ายพระเครื่องก็ยังคงคึกคักเป็นปกติ ผู้ที่อยู่ในแวดวงวงการพระเครื่องจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ได้รับผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ตกต่ำในช่วงนี้เลยก็ว่าได้

    จากการสอบถามเจ้าของศูนย์จำหน่ายพระเครื่อง บนชั้น 3 ห้างพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า งามวงศ์วาน หลายแผง ผู้จำหน่ายพระเครื่องต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า วงการพระเครื่องยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แม้เศรษฐกิจในประเทศจะตกต่ำ แต่ผู้ที่ชื่นชอบและนิยมสะสมพระเครื่อง ยังมีกำลังซื้อกันจำนวนมาก นักสะสมพระบางคนนำมาจำหน่ายยังศูนย์พระก็มากพอๆ กับคนที่พากันมาเช่าหาบูชา

    ชวการ ธรรมรัตน์ หรือ "รัก สุพรรณ" เจ้าของศูนย์จำหน่ายพระเครื่องอยู่ห้างพันธุ์ทิพย์ฯ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในเมืองไทยกำลังย่ำแย่อยู่ในขณะนี้ วงการพระเครื่องไม่ได้แย่ตามไปด้วย แต่กลับสวนกระแส มีความคึกคักต้องการหาเช่าบูชาพระเครื่องเพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ในการทำงานหรือประกอบธุรกิจ เพื่อให้ประสบความสำเร็จ ลูกค้าที่มาหาบูชาพระเครื่องนั้น แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือพวกที่มีเงินอยู่แล้วและต้องการหาบูชาพระที่อยากเก็บสะสม กับกลุ่มที่สองเป็นกลุ่มที่ต้องการหาพระมาบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล ค้าขาย ซึ่งกลุ่มนี้จะมีประสบการณ์ในเรื่องของวัตถุมงคลพระเครื่ององค์นั้นๆ ว่าบูชาไปแล้วจะทำให้มีชวิตที่ดีตามความเชื่อ ความศรัทธา
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    รัก สุพรรณ เปิดเผยว่า พระหลักๆ ที่ยังจำหน่ายได้ทุกวัน อย่างเช่น หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ หลวงปู่ทวด หลวงพ่อเงิน หลวงพ่อเดิม ซึ่งเป็นพระที่ได้รับความนิยม และความต้องการของตลาดอยู่ตลอด แต่นักสะสมในปัจจุบันนี้ตนคิดว่าร้อยละเจ็ดสิบหันมาสะสมพระเกจิ ตั้งแต่ปีพ.ศ2500 ขึ้นไป เพราะรู้ถึงประวัติการสร้างดี ว่ามีการสร้างจำนวนเท่าไร ใช้มวลสารอะไรบ้าง พิธีเป็นอย่างไร และใครเป็นผู้จัดสร้าง ส่วนพระกรุมีประมาณสามสิบเปอร์เซ็นต์ ที่มีผู้นิยมเก็บสะสม เพราะพระกรุมีอายุ มากกว่า 100 ปีขึ้นไป จึงทำให้บางครั้งไม่รู้แน่นชัดว่าใครสร้าง สร้างจำนวนเท่าไร ที่สำคัญราคาค่อนข้างสูง

    "พระเครื่องที่นักสะสมมักนิยมมาหาบูชานั้น ดูเหมือนว่าพระเนื้อโลหะจะได้รับความนิยมมากกว่า หรือเรียกว่าซื้อง่ายขายคล่องกว่าพระเนื้อผง ที่บางครั้งต้องรู้ซึ้งถึงแม่พิมพ์ การดูรายละเอียดของผงมวลสารที่ใช้สร้าง" รัก สุพรรณ กล่าว

    สำหรับศูนย์พระของ รัก สุพรรณ ทุกวันนี้มีการเช่าซื้อขายออกมีเงินหมุนเวียน ตั้งแต่หลักแสนหรือบางวันถึงหลักล้านบาทเลยทีเดียว จึงถือได้ว่าอาชีพจำหน่ายพระ ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจเลยก็ว่าได้

    อนันต์ แต่งผล หรือ ไก่ โพธิ์ทอง นักแสดงตลก ที่ใช้เวลาหลังจากงานแสดงตลก มาเปิดแผงเช่าพระที่ห้างพันธุ์ทิพย์ฯ กล่าวว่า มีแผงพระขนาดเล็ก ในสภาวะเศรษฐกิจช่วงนี้ มีผลกระทบบ้างแต่ไม่มาก เพราะที่แผงจำหน่ายพระย่อยๆ ไม่เหมือนกับศูนย์พระที่เขามีทุนในการซื้อขายกันมาก ที่แผงตนจะมีตั้งแต่คนระดับล่างถึงระดับกลาง เข้ามาเช่าบูชาพระที่มีราคาตั้งแต่หลักร้อยบาทขึ้นไป คนที่ชอบสะสมพระจะหมุนเวียนกันเข้ามาตลอด มีเงินหมุนเวียนต่อวันเป็นหลักพันบาทก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว ทั้งรับซื้อและจำหน่าย เป็นอย่างนี้ตลอดทั้งวัน จึงถือได้ว่าเป็นอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจน้อย

    สำหรับแผงพระในห้างพันธุ์ทิพย์ฯ ยังคงเป็นศูนย์กลางการซื้อขายแลกเปลี่ยนพระกันอย่างคึกคักในแต่ละวัน ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจช่วงนี้จะเป็นอย่างไร แต่ศรัทธาและความเชื่อเรื่องสิ่งเหนือธรรมชาติ ก็ยังทำให้วงการพระเครื่องสามารถสู้กับสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำได้

    ที่มา : ˹ѧ
     

แชร์หน้านี้

Loading...