เรื่องเด่น ลักขณสูตร | มหาปุริสลักษณะ ๓๒ ประการ | บุพกรรมอันเป็นเหตุแห่งมหาปุริสลักษณะ

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย NAMOBUDDHAYA, 11 ธันวาคม 2021.

  1. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,243
    กระทู้เรื่องเด่น:
    998
    ค่าพลัง:
    +70,040
    ลักขณสูตร | มหาปุริสลักษณะ ๓๒ ประการ | บุพกรรมอันเป็นเหตุแห่งมหาปุริสลักษณะ




    มูลนิธิอุทยานธรรม Uttayarndham Foundation






    มหาปุริสลักษณะ ๓๒ ประการ ลักขณสูตร พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๑๑ ข้อที่ ๑๓๐-๑๗๑

    ----------


    01:07 คติของผู้มีมหาปุริสลักษณะ 03:00 มหาปุริสลักษณะ ๓๒ ประการ 11:06 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระบาทประดิษฐานดี 18:17 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีจักรเกิดขึ้น ณ ใต้ฝ่าพระบาททั้ง ๒ 24:20 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีส้นพระบาทยาว มีพระองคุลียาว มีพระกายตรงเหมือนกายพรหม 29:36 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้พระมังสะเต็มในที่ ๗ สถาน 33:54 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีฝ่าพระหัตถ์และฝ่าพระบาทอ่อนนุ่ม ฝ่าพระหัตถ์และฝ่าพระบาทมีลายดุจตาข่าย 39:05 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระบาทเหมือนสังข์คว่ำ มีพระโลมชาติ (ขน) มีปลายช้อยขึ้นข้างบน 43:24 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระชงฆ์ (แข้ง) รีเรียวดุจแข้งเนื้อทราย 48:14 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระฉวีละเอียด 53:29 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระฉวีวรรณดุจทองคำ 58:25 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระคุยหะเร้นอยู่ในฝัก 01:03:04 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้เมื่อทรงยืนอยู่ มีฝ่าพระหัตถ์ทั้งสองลูบคลำได้ถึงพระชาณุ (เข่า) มีปริมณฑทลดุจไม้นิโครธ 01:08:09 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีกึ่งพระกายท่อนบนเหมือนกึ่งกายท่อนหน้าของสีหะ มีระหว่างพระอังสะเต็ม มีลำพระศอกลมเสมอกัน 01:13:58 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีปลายเส้นประสาทสำหรับนำรสอาหารอันดี 01:18:01 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระเนตรสีดำสนิท มีดวงพระเนตรดุจตาแห่งโค 01:22:51 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระเศียรดุจประดับด้วยกรอบพระพักตร์ 01:27:55 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระโลมชาติขุมละเส้น ๆ มีพระอุณาโลมบังเกิด ณ ระหว่างพระขนง 01:32:39 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระทนต์ ๔๐ ซี่ มีพระทนต์ไม่ห่าง 01:37:55 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระชิวหาใหญ่ มีพระสุรเสียงดุจเสียงแห่งพรหม 01:42:41 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระหนุ (คาง) ดุจคางราชสีห์ 01:47:04 บุพกรรมอันเป็นเหตุให้มีพระทนต์เรียบเสมอกัน มีพระทาฐะ (เขี้ยว) ขาวงาม

    ---------------

    ...พระผู้มีพระภาคได้ตรัสพระพุทธพจน์นี้ว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย พระมหาบุรุษผู้สมบูรณ์ด้วยมหาปุริสลักษณะ ๓๒ ประการเหล่านี้ ย่อมมีคติเป็นสองเท่านั้น ไม่เป็นอย่างอื่น คือ ถ้าครองเรือน จะได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิผู้ทรงธรรม เป็นพระราชาโดยธรรม เป็นใหญ่ในแผ่นดินมีมหาสมุทร ๔ เป็นขอบเขต ทรงชนะแล้ว มีราชอาณาจักรมั่นคง สมบูรณ์ด้วยแก้ว ๗ ประการ คือ จักรแก้ว ช้างแก้ว ม้าแก้ว แก้วมณี นางแก้ว คฤหบดีแก้ว ปริณายกแก้วเป็นที่ ๗ พระราชบุตรของพระองค์มีกว่าพัน ล้วนกล้าหาญ มีรูปทรงสมเป็นวีรกษัตริย์ สามารถย่ำยีเสนาของข้าศึกได้ พระองค์ทรงชำนะโดยธรรม โดยเสมอ มิต้องใช้ศัสตรา มิต้องใช้อาชญา มิได้มีเสนียด ครอบครองแผ่นดิน มีสาครเป็นขอบเขต มิได้มีเสาเขื่อน มิได้มีนิมิต ไม่มีเสี้ยนหนาม สำเร็จ แพร่หลายมีความเกษม สำราญ ถ้าเสด็จออกผนวชเป็นบรรพชิต จะได้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า มีหลังคา คือ กิเลสอันเปิดแล้วในโลก ดูกรภิกษุทั้งหลาย มหาปุริสลักษณะ ๓๒ ประการนั้น เป็นไฉน ดูกรภิกษุทั้งหลาย พระมหาบุรุษในโลกนี้ ๑. มีพระบาทประดิษฐานเป็นอันดี ภิกษุทั้งหลาย การที่พระมหาบุรุษมีพระบาทประดิษฐานเป็นอันดี นี้เป็นมหาปุริสลักษณะของมหาบุรุษ ฯ ๒. ณ พื้นภายใต้ฝ่าพระบาท ๒ ของพระมหาบุรุษ มีจักรเกิดขึ้น มีซี่กำข้างละพัน มีกง มีดุม บริบูรณ์ด้วยอาการทั้งปวง ๓. มีส้นพระบาทยาว ฯ ๔. มีพระองคุลียาว ฯ ๕. มีฝ่าพระหัตถ์และฝ่าพระบาทอ่อนนุ่ม ฯ ๖. มีฝ่าพระหัตถ์และฝ่าพระบาทมีลายดุจตาข่าย ฯ ๗. มีพระบาทเหมือนสังข์คว่ำ ฯ ๘. มีพระชงฆ์รีเรียวดุจแข้งเนื้อทราย ฯ ๙. เสด็จสถิตยืนอยู่มิได้น้อมลง เอาฝ่าพระหัตถ์ทั้งสองลูบคลำได้ถึงพระชาณุทั้งสอง ฯ ๑๐. มีพระคุยหะเร้นอยู่ในฝัก ฯ ๑๑. มีพระฉวีวรรณดุจวรรณะแห่งทองคำ คือ มีพระตจะ ประดุจหุ้มด้วยทอง ฯ ๑๒. มีพระฉวีละเอียด เพราะพระฉวีละเอียด ธุลีละอองจึงมิติดอยู่ในพระกายได้ ฯ ๑๓. มีพระโลมชาติเส้นหนึ่ง ๆ เกิดในขุมละเส้น ๆ ฯ ๑๔. มีพระโลมชาติมีปลายช้อยขึ้นข้างบน มีสีเขียว มีสีเหมือนดอกอัญชัญ ขดเป็นกุณฑลทักษิณาวัฏ ฯ ๑๕. มีพระกายตรงเหมือนกายพรหม ฯ ๑๖. มีพระมังสะเต็มในที่ ๗ สถาน ฯ ๑๗. มีกึ่งพระกายท่อนบนเหมือนกึ่งกายท่อนหน้าของสีหะ ฯ ๑๘. มีระหว่างพระอังสะเต็ม ฯ ๑๙. มีปริมณฑลดุจไม้นิโครธ วาของพระองค์เท่ากับพระกายของพระองค์พระกายของพระองค์ก็เท่ากับวาของพระองค์ ฯ ๒๐. มีลำพระศอกลมเท่ากัน ฯ ๒๑. มีปลายเส้นประสาทสำหรับนำรสอาหารอันดี ฯ ๒๒. มีพระหนุดุจคางราชสีห์ ฯ ๒๓. มีพระทนต์ ๔๐ ซี่ ฯ ๒๔. มีพระทนต์เรียบเสมอกัน ฯ ๒๕. มีพระทนต์ไม่ห่าง ฯ ๒๖. มีพระทาฐะขาวงาม ฯ ๒๗. มีพระชิวหาใหญ่ ฯ ๒๘. มีพระสุรเสียงดุจเสียงแห่งพรหม ตรัสมีสำเนียงดังนกกรวิก ฯ ๒๙. มีพระเนตรดำสนิท [ดำคม] ฯ ๓๐. มีดวงพระเนตรดุจตาแห่งโค ฯ ๓๑. มีพระอุณาโลมบังเกิด ณ ระหว่างพระขนง มีสีขาวอ่อน ควรเปรียบด้วยนุ่น ฯ ๓๒. มีพระเศียรดุจประดับด้วยกรอบพระพักตร์...


    กดติดตามมูลนิธิอุทยานธรรม http://bit.ly/2VRwhuZ

    ----------

    มูลนิธิอุทยานธรรมสร้างและเผยแผ่พระไตรปิฎกเสียงสมจริงและวีดีทัศน์ต่าง ๆ เป็นธรรมทานแก่ทุกสรรพจิตในสากลโลก เป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา ถวายแด่พระศาสนา ท่านที่ประสงค์จะเผยแผ่สื่อธรรมต่อเป็นธรรมทาน สามารถเผยแผ่ได้ตามประสงค์โดยไม่ต้องขออนุญาตแต่อย่างใด เพียงกรุณาอ้างถึงที่มา (มูลนิธิอุทยานธรรม) ตามหลักสากล เพื่อความเจริญงอกงามและประโยชน์สุขของผู้เผยแผ่เองทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า หากท่านผู้ใดประสงค์จะเผยแผ่เพื่อประโยชน์ตนหรือประโยชน์ทางการค้า มูลนิธิฯ ขอสงวนสิทธิ์โดยชอบตามกฎแห่งกรรมและกฎแห่งธรรม

    ------------- มูลนิธิอุทยานธรรม Website : http://www.uttayarndham.org YouTube :
    http://www.youtube.com/c/Uttayarndham... SoundCloud : http://www.soundcloud.com/uttayarndham Facebook : https://www.facebook.com/uttayarndham Instagram : https://www.instagram.com/uttayarndham Line @ : @uttayarndham หรือ http://line.me/ti/p/@uttayarndham
     
  2. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,191
    ค่าพลัง:
    +1,095

แชร์หน้านี้

Loading...