รำลึก 136 ปีมรณภาพ"สมเด็จโต" พิธีครอบดวง-เสกขุนแผนวัดโล่ห์

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 9 มิถุนายน 2008.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    รำลึก 136 ปีมรณภาพ"สมเด็จโต" พิธีครอบดวง-เสกขุนแผนวัดโล่ห์

    สดหน้าพระ

    อนุชา ทรงศิริ




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    วัดโล่ห์สุทธาวาส อ.เมือง จ.อ่างทอง เป็นวัดแห่งหนึ่งที่มีประวัติบันทึกไว้ว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เคยมาจำพรรษา และปัจจุบันก็เป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์โต ปางจับยามสามตา ซึ่งชาวบ้านต่างเชื่อถือศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์

    เนื่องในวาระครบรอบคล้ายวันมรณภาพ 136 ปี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ในวันอาทิตย์ที่ 22 มิ.ย.2551 ตรงกับวันแรม 4 ค่ำ เดือน 7 วัดโล่ห์สุทธาวาส โดย พระครูนิเทศก์ธรรมรส เจ้าอาวาส ได้จัดงานบุญถวายเป็นกุศลพร้อมพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลพระขุนแผน และพิธีครอบมงคลดวงมหาชินบัญชร 108 คาบ เพื่อความเป็นสิริมงคล

    พระคณาจารย์ชื่อดังร่วมพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสก อาทิ พระราชวชิราภรณ์ วัดพระเชตุพนฯ, หลวงปู่ทิม อัตตสันโต วัดพระขาว จ.พระนครศรีอยุธยา, หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน จ.พระนครศรีอยุธยา, หลวงพ่อเฉลิม วัดพระญาติ จ.พระนครศรีอยุธยา และหลวงพ่อโทน วัดเชิงหวาย จ.อ่างทอง
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    พระครูนิเทศก์ธรรมรส กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ นอกจากประชาชนทั่วไปได้ร่วมพิธีครอบมงคลดวงมหาชินบัญชร 108 คาบ เพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว ยังได้ร่วมบุญบูชาพระขุนแผนของหลวงปู่ทิม วัดพระขาวด้วย ในปัจจุบันนี้เราไม่สามารถจะหาพระขุนแผนเคลือบของเก่ากรุวัดใหญ่ชัยมงคลไว้ชื่นชมบูชาได้ เพราะมีจำนวนน้อยและหาบูชายากมาก บัดนี้ได้กำเนิดพระขุนแผนเคลือบขึ้นมาอีกรุ่นหนึ่ง จากการดำริของ หลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.พระนครศรีอยุธยา ให้จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในคราวที่ท่านบำเพ็ญกุศลเป็นประธานทอดกฐิน ณ วัดโล่สุทธาวาส จ.อ่างทอง ในวันที่ 2 พ.ย.2551 โดยจะแจกจ่ายแก่ผู้ที่ร่วมบุญสร้างบารมีกับหลวงปู่ทิม

    "พระขุนแผนรุ่นนี้ได้ตั้งใจจัดสร้างโดยถอดพิมพ์จากพระขุนแผนเคลือบของเก่า โดยนำเทคนิคการแกะพิมพ์ด้านหลังองค์พระเป็นยันต์ลายมือของหลวงปู่ทิมที่ท่านใช้เขียนจารย์จารึกความเข้มขลังเป็นประจำ เป็นร่องจารึกลายเส้น และได้นำพระกรุต่างๆ รวมทั้งพระขุนแผนที่ชำรุดของสมัยอยุธยาจำนวนมากมายมาบดผสมดินขาว โดยเฉพาะมวลสารมงคลที่หลวงปู่ทิมได้มอบให้เพื่อผสมผสานในวัตถุมงคลนี้อย่างมากมาย"

    ฉะนั้นในองค์พระขุนแผนเคลือบทุกองค์ที่จัดสร้างขึ้นนี้ จึงมีพุทธคุณยอดเยี่ยมในด้านต่างๆ อยู่ในตัวขององค์พระเองด้วย และยังได้รับความเมตตาจาก พระครูสังวรสมณกิจ หรือหลวงปู่ทิม วัดพระขาว ซึ่งเป็นพระสุปฏิปันโน พระผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่มีอายุยืนยาวมากที่สุดและยังเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและชาวจังหวัดใกล้เคียง ได้อธิษฐานจิตในทางเมตตามหานิยม แคล้วคลาด และเจริญก้าวหน้า

    บัดนี้ พระขุนแผนเคลือบได้อุบัติขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีนามที่เป็นมงคลว่า "พระขุนแผนเคลือบกรุงเก่า" เริ่มแจกจ่ายแก่ผู้ที่แจ้งความประสงค์ร่วมทำบุญกับหลวงปู่ทิมบ้างแล้ว ทั้งนี้ผู้ที่แจ้งความประสงค์รับเป็นกรรมการกฐินทำบุญ 100 บาท จะได้รับพระขุนแผนเคลือบถึงสามองค์สามเนื้อ คือ 1.ขุนแผนเคลือบเนื้อชานหมาก 2.ขุนแผนเคลือบเนื้อผงพุทธคุณ และ 3.ขุนแผนเคลือบเนื้อเทพธาโร หรือจะเปลี่ยนเป็นขอรับพระขุนแผนเคลือบสีพิเศษ ซึ่งมีให้หลากหลายสีก็ได้ เพียงแต่จะได้รับเพียง 1 องค์ เท่านั้น

    ผู้ประสงค์เข้าร่วมพิธีหรือเป็นเจ้าภาพกฐินสอบถามได้โดยตรงที่วัดโล่ห์สุทธาวาส อ.เมือง จ.อ่างทอง โทร.0-3561-1778, 08-5908-8108, 08-1853-5483 หรือดูในเว็บไซต์ www.watlo.net

    สำหรับผู้ที่รับเป็นเจ้าภาพกฐิน ซึ่งทำบุญกองละ 2,551 บาท ก็จะได้รับพระขุนแผนเคลือบกรุงเก่าของหลวงปู่ทิม 3 ชุด รวม 9 องค์ ปัจจัยจากการทอดกฐินในครั้งนี้ หลวงปู่ทิมเมตตามอบปัจจัย เพื่อสมทบทุนสร้างอุโบสถวัดโล่ห์สุทธาวาสให้สำเร็จลุล่วง

    ****************
    ที่มา:ข่าวสด
    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHdOaTB3T1E9PQ==
    </TD><!-- เริ่มภาพชุดทั้งหมด --><!-- จบภาพชุดทั้งหมด --><!-- เริ่มข่าวเกี่ยวเนื่อง --><!-- จบข่าวเกี่ยวเนื่อง -->

    <!-- ใส่แสดงความคิดเห็นท้ายข่าว --->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...