ระวัง ผลATK ลบ ไม่ใช่ไม่ติด “โควิด-19” แต่เชื้อน้อย หมอย้ำเสี่ยงต้องตรวจซ้ำ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 10 มกราคม 2022.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Opass Putcharoen ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการ ตรวจ “โควิด-19” ด้วยชุดตรวจด้วยตัวเอง Antigen test kit หรือ ATK ซึ่งผลที่ออกมาเป็นลบ หรือ 1ขีด อาจไม่ได้หมายถึงไม่ติดเชื้อ “โควิด-19” แต่เชื้อยังน้อย จำเป็นต้องตรวจซ้ำอีกครั้ง หาติดจริงเชื้อจะมากขึ้น ผลตรวจจะกลายเป็นบวก โดยโพสต์มีข้อความว่า


    [​IMG]


    การตรวจ ATK อาจจะต้องแปลผลด้วยความระมัดระวัง มีคนที่ไปสัมผัสโรคมาเข้าใจผิดว่าตรวจเป็นลบแล้วไม่ติด “โควิด-19” การตรวจเป็นลบ ไม่ได้หมายความว่าไม่เป็น แต่อาจจะเป็นเพราะเชื้อยังน้อย การตรวจเลยยังไวไม่พอ แต่ถ้าติดเชื้อ “โควิด-19” จริงปริมาณเชื้อจะมากขึ้นเมื่อตรวจซ้ำอีกสองสามวันจะกลายเป็นบวก ถ้าตรวจ ATK เป็นบวกก็ไปตรวจยืนยันโดยวิธี PCR ต่อ

    แต่ในคนที่มีอาการเช่น ไข้ ไอ น้ำมูกชัดจน ถ้าตรวจ ATK เป็นบวกก็ค่อนข้างชัวร์ว่าติด “โควิด-19” แน่ จัดการแยกตัวเองออกจากคนอื่นได้เลย ดังนั้นการตรวจครั้งเดียวอาจจะไม่ได้บอกว่าเราไม่ติดเชื้อ ถ้ามีความเสี่ยงหรือสงสัยว่าติดเชื้อควรตรวจซ้ำครับ

    ตอนนี้คนติด “โควิด-19” เริ่มมีจำนวนมากขึ้นการคัดกรองด้วยตัวเอง อาจจะช่วยทำให้เรารีบแยกตัวออก ลดการแพร่กระจายเชื้อ ถ้าอาการไม่มากการรักษาคือเน้นรักษาตามอาการเป็นหลัก สามารถแยกตัวอยู่ที่บ้านได้ อาการจะค่อยๆดีขึ้นเอง เพื่อลดความแออัดของการใช้เตียงในโรงพยาบาล เพราะโรงพยาบาลมีความจำเป็นต้องใช้เตียงสำหรับผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยโรคอื่นๆที่รอการรักษา ปีที่ผ่านมามีคนไข้โรคอื่นที่ต้องเลื่อนการผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัดเพื่อรักษาโรคมะเร็ง จนโรคที่เป็นอยู่รุนแรงขึ้น กระทบกันเป็นลูกโซ่


    [​IMG]


    เราจะอยู่กับ “โควิด-19” ไปอีกนาน ปีนี้โรงพยาบาลจะต้องทำงานหนักคู่ขนาน ดูแลทั้ง “โควิด-19” และโรคอื่นๆ เพื่อไม่ให้คนไข้โรคอื่นต้องเสียโอกาสในการรักษาที่จำเป็น


    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.komchadluek.net/covid-19/500468
     

แชร์หน้านี้

Loading...