รวม 10 คำคมสอนลูก เพื่อให้ลูกเติบโตอย่างมีคุณภาพ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย RinradaMB, 17 มกราคม 2023.

  1. RinradaMB

    RinradaMB สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2022
    โพสต์:
    62
    ค่าพลัง:
    +2
    รวม 10 คำคมสอนลูก เพื่อให้ลูกเติบโตอย่างมีคุณภาพ
    ขึ้นชื่อว่าพ่อแม่แล้ว การเลี้ยงลูกให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ เลี้ยงดูตัวเองได้ ไม่ทำให้สังคมเดือดร้อน เท่านี้พ่อแม่ก็ภูมิใจแล้ว แต่ก่อนที่จะสอนลูกให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ พ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างให้ลูกเห็นก่อน เพราะช่วงชีวิตของเด็กเล็กจะใช้เวลาอยู่กับพ่อแม่ซะส่วนใหญ่ ดังนั้น สังคมที่เขามีก็มีเพียงแต่พ่อแม่เท่านั้น พ่อแม่เปรียบเสมือนโลกทั้งใบของเขาก่อนที่เขาจะเข้าโรงเรียนไปเจอกับสังคมใหม่ๆ ที่กว้างขึ้น บุคคลตัวอย่างต้องปฎิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดีตามที่พ่อแม่อยากให้เขาเติบโตอย่างมีคุณภาพ การสอนลูกด้วยการทำตัวเป็นแบบอย่างแล้ว วิธีการสอนลูกมีหลากหลายวิธี และสำหรับวันนี้เราจะพาทุกท่านไปพบกับการสอนลูกด้วยคำคม เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ลูกได้ตระหนักคิด ตกตะกอนได้ด้วยตนเอง แต่ทั้งนี้จะต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ด้วยเช่นกัน แล้วคำคมที่ว่ามีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

    1. สิ่งที่อยู่ตรงหน้า มีค่ากว่าสิ่งที่ผ่านมาเสมอ
    โฟกัสอยู่กับปัจจุบัน มากกว่าการเสียดายอดีต เพราะอดีตไม่สามารถย้อนกลับคืนมาได้ ปัจจุบันที่มีเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองแล้ว

    2. คนที่ไม่เกียรติผู้อื่น ก็ไม่แปลกที่คนอื่นจะไม่ให้เกียรติ
    จงปฎิบัติกับคนอื่นเหมือนที่เราต้องการให้คนอื่นปฏิบัติกับเรา หากเราปฏิบัติไม่ดีต่อคนอื่นแล้วหวังว่าคนอื่นจะปฏิบัติดีต่อเรานั้นเป็นไปไม่ได้เลย

    3. คำพูดอาจโกหกได้ แต่การกระทำนี่แหละที่จะบอกความจริง
    คำพูดของเราอาจปกปิดความจริงกับคนอื่นได้ แต่การกระทำจะเป็นตัวบ่งบอกถึงจิตใจของเราว่าสุดท้ายแล้วเรารู้สึก หรือเป็นคนอย่างไร

    4. รอยยิ้ม เป็นเครื่องสำอางที่สวยที่สุด
    สิ่งดีๆ ที่มอบให้ผู้อื่นได้ง่ายและตลอดเวลา โดยไม่เสียเงิน เสียความรู้สึก หรือต้องเหน็ดเหนื่อย นั่นคือรอยยิ้มที่มาจากใจของเราเอง สังเกตได้ง่ายๆเลย คือ เมื่อเราส่งยิ้มให้ใครสักคน เราจะได้รับรอยยิ้มตอบกลับมาจากบุคคลนั้นด้วยเช่นกัน

    5. เราเข้มแข็งได้ เท่าที่ใจมุ่งมั่นจะเป็น
    เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเราจะเข้มแข็งได้สักเพียงไหน จนกว่าจะเจอสภาวะที่ยากลำบาก จนค้นพบว่าตัวเรานั้นเก่งเกินกว่าจะจินตนาการได้ หลังจากนั้นเราจะรู้ว่าสิ่งที่เข้มแข็งเกินกว่าร่างกายของเราก็คือจิตใจของเรานั่นเอง

    6. วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร อยู่ที่การกระทำของเราทุกวันนี้
    การกระทำของเราในปัจจุบัน จะเป็นตัวชี้วัดอนาคตของเราในอีก 5 ปีข้างหน้า หากปัจจุบันกระทำดีแล้ว ในอนาคตจะดีตามไปด้วย

    7. อย่ามัวจดจ่อปักใจอยู่กับสิ่งแย่ๆ ที่เกิดขึ้น จนลืมว่าชีวิตนี้ยังมีสิ่งดีๆ อีกมากมาย
    ในแต่ละช่วงชีวิตของคนเรามักพบเจอเรื่องเสียใจหรือสิ่งที่แย่ๆอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ตาม ดังนั้นการรับมือกับมันให้ได้จะช่วยให้เรามีความสุขกับปัจจุบัน ทำได้ง่ายๆเลย คือ ปล่อยวางจากสิ่งแย่ๆ แล้วมองออกไปรอบตัวจะพบว่ายังมีสิ่งดีๆ มากมายรออยู่

    8. ไม่มีความสำเร็จใด ที่จะไม่ใช้ความพยายาม และเวลา
    ทุกความสำเร็จล้วนมาจากการพยายาม และการให้เวลากับความพยายามได้เจริญเติบโตงอกงามจนส่งผลปรากฎให้ผู้คนได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ หากต้องการประสบความสำเร็จกับเรื่องใดก็ตามสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ความพยายาม และเวลา

    9. อย่ามีศีรษะไว้ให้แค่ผมขึ้น แต่ต้องใช้สมองไตร่ตรองด้วย
    ศรีษะเป็นสิ่งที่บรรจุสมองไว้ภายใน เมื่อมีสมองแล้วควรใช้พิจารณาสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น มากกว่าการตัดสินเพียงอย่างเดียว

    10. เราซื้อนาฬิกาได้ แต่เราไม่สามารถซื้อเวลาได้
    เวลาเป็นสิ่งที่มีค่า สิ่งที่บอกให้เรารู้เวลา คือ นาฬิกา ซึ่งใครๆ ก็สามารถซื้อมาสวมใส่ได้ แต่ไม่มีใครที่จะสามารถซื้อเวลาได้ถึงจะมีเงินมากแค่ไหนก็ตาม รวยหรือจนสิ่งที่มีเท่ากันคือเวลา 24 ชั่วโมงต่อ 1 วัน

    จะเห็นได้ว่าพ่อแม่สามารถใช้คำคมในการสอนลูกได้ และยังสอนได้ดีเนื่องจากจำง่าย ทัชใจ ช่วยให้ลูกเรียนรู้ และตระหนัก เพื่อเติบโตอย่างมีคุณภาพ รับมือกับทุกสถานการณ์ที่ต้องเจอได้เป็นอย่างดี

    ที่มา: https://thefamilyshed.com/th/10-wise-words-for-teaching-your-children/
     

แชร์หน้านี้

Loading...