มาฆปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 20

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย PyDE, 19 มกราคม 2006.

  1. PyDE

    PyDE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    811
    ค่าพลัง:
    +1,318
    <TABLE cellPadding=2 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=787>วันมาฆบูชา หรือ วันจาตุรงคสันนิบาต ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันสำคัญวันหนึ่งในพระพุทธศาสนา เกิดเหตุการณ์ 4 ประการ คือ หนึ่ง - วันนั้นตรงกับวันเพ็ญกลางเดือน 3 สอง - มีพระสงฆ์มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย จำนวน 1,250 รูป สาม - ท่านเหล่านั้นเป็นพระอรหันต์ เป็นผู้ได้บรรลุอภิญญา 6 โดยพระพุทธเจ้าได้แสดงธรรมโอวาทปาฎิโมกข์ให้กับพระสงฆ์ที่มาประชุมได้สดับรับฟัง สี่ ท่านเหล่านั้น ล้วนแต่เป็นเอหิภิกขุ อุปสัมปทา </TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=787>เพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณในองค์พระพุทธศาสนา จึงพร้อมใจกันบูชาพระคุณของพระพุทธองค์ พระธรรมและพระสงฆ์ ดังนี้
    สัพพปา ปัสส อกรณัง การไม่ทำความชั่วทุกชนิด
    กุสสัสสุ ปสัมปทา การทำแต่ความดี
    สจิตตะ ปริโยทปานัง การทำใจให้ผ่องแผ้ว
    เอตัง พุทธานสาสนัง 3 ประการนี้เป็นคำสอน ของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย

    </TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=787>นายโอรส วงษ์สิทธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี และสำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 8 จัดงาน เทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 5 - 14 กุมภาพันธ์ 2549 ณ วัดสระมรกต อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อสืบสานเรื่องราว ในพุทธกาลเกี่ยวกับวันมาฆบูชา ส่งเสริมกิจกรรมทางพุทธศาสนา ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องทางพุทธศาสนา และโบราณสถานของจังหวัดปราจีนบุรีให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง </TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=787>กิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ
    • แต่งชุดขาวร่วมปฏิบัติธรรมและฝึกสมาธิพร้อมพระภิกษุสงฆ์ ชมขบวนแห่โคมประทีป ฟังเทศน์โอวาทปาฏิโมกข์ จุดเทียนธูป ถือดอกไม้งาม ทำใจให้ผ่องแผ้วร่วมพิธีเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย จุดตะคันตามประทีปและปล่อยโคมสวรรค์ เพื่อเป็นพุทธบูชา ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2549
    • ร่วมอนุโมทนาบุญตักบาตรกับขบวนพระภิกษุสงฆ์เดินธุดงค์ผ่านเขตอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดปราจีนบุรีระยะทางกว่า 66 กิโลเมตร (5 - 10 กุมภาพันธ์ 2549)
    • บริการนำเที่ยวโบราณสถานเมืองศรีมโหสถด้วยรถพ่วงโดยมัคคุเทศก์น้อยพาเที่ยวชมกลุ่มโบราณสถานสระมรกต (10-13 กุมภาพันธ์ 2549 วันละ 5 รอบ)
    • ชมการแสดง แสง สี เสียง การเดินทางด้านวัฒนธรรมในสังคมจากอดีตสู่ปัจจุบัน ชมความรุ่งเรืองของประวัติศาสตร์ด้านความเชื่อสู่ความรุ่งเรืองของศาสนาพุทธ (10 - 12 กุมภาพันธ์ 2549)
    • จำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์และสินค้าพื้นเมือง
    </TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=787>นางบังอร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ จังหวัดปราจีนบุรีส่งเสริมเทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน ให้เป็นงานเทศกาลงานประเพณีประจำจังหวัด โดยจะมุ่งเน้นให้ชาวพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาร่วมงาน ซึ่งสถานที่จัดงานถือว่ามีความสำคัญต่อการเผยแพร่ศาสนาพุทธในดินแดนแห่งนี้ "โบราณสถานสระมรกต" เป็นส่วนหนึ่งของสถานที่จัดงาน ประกอบด้วย กลุ่มอาคารโบราณสถาน และ รอยพระพุทธบาทคู่ ที่แกะสลักลงไปบนพื้นศิลาแลงธรรมชาติ จากการศึกษา รอยพระพุทธบาทสร้างขึ้นตามความเชื่อ ในการสร้างอุทเทสิกเจดีย์ เพื่ออุทิศแก่พระพุทธองค์ตามคติของอินเดียโบราณ ก่อนที่จะมีการสร้างพระพุทธรูป หรือเพื่อเป็นบริโภคทรัพย์ โดยถือเสมือนว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จมายังที่นี้ หรือเป็นความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่ศาสนาของพระพุทธองค์ได้เผยแผ่มายังที่นี้ ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่การจัดงาน บรรยากาศยามค่ำคืนที่โบราณสถานสระมรกต และความสำคัญของวันสำคัญทางพุทธศาสนา พุทธศาสนิกชนที่ร่วมทำบุญ บำเพ็ญศีล ร่วมงานเทศกาลมาฆบูชาด้วยจิตใจที่สงบ จะได้รับความเจริญ ความสุขให้กับชีวิตเพื่อเป็นแรง และกำลังใจให้ต่อสู้กับชีวิต </TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=787>นางสาวเบญจวรรณ สุเนตรวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 8 เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาพักผ่อนในพื้นที่จังหวัดนครนายก ฉะเชิงเทรา สระแก้ว และปราจีนบุรี ช่วงระหว่างวันที่ 5 - 14 กุมภาพันธ์ 2549 นี้ ขอเชิญชวนร่วมทำบุญ และเดินทางท่องเที่ยว ระหว่างเส้นทางมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง หากเดินทางเข้ามาทางจังหวัดนครนายก แวะชม "ศูนย์ไม้ดอกไม้ประดับใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่คลอง 15 องครักษ์" ชมเขตทหารน่าเที่ยวที่ "โรงเรียนนายร้อย จปร." สัมผัสสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ "เขื่อนคลองท่าด่าน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ" พักผ่อนนอนเต็นท์บนมรดกโลกเขาใหญ่ "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่" ฟังเรื่องเล่าความเอื้ออาทรและความเมตตาของท่านเจ้าของตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร "โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร" ผ่อนคลายความเมื่อยล้าด้วยนวดแผนไทย เดินทางกลับทางจังหวัดฉะเชิงเทรา ผ่านกลุ่มโบราณสถานสระมรกต ชมรอยพระพุทธบาทคู่ที่เก่าแก่ และใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หากเดินทางมาในช่วงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2549 ขอเชิญแต่งขาวร่วมเวียนเทียน น้อมจิตรำลึกถึงพระรัตนตรัย ในค่ำคืนวันเพ็ญเดือนสาม ก่อนเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
    สำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 8
    โทรศัพท์ 0-3731-2282 , 0-3731-2284
    www.tat8.com


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...