มติมหาเถรฯห้าม'พระ-สามเณร'ทำใบขับขี่–ขับรถยนต์ ฝ่าฝืนมีโทษ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย montrik, 1 พฤษภาคม 2021.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    569845.jpg
    มติมหาเถรฯห้าม'พระ-สามเณร'ทำใบขับขี่–ขับรถยนต์ ฝ่าฝืนมีโทษ
    วันศุกร์ ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2564, 20.57 น.

    เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 ที่พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แถลงภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า ที่ประชุม สม.ได้มีพิตารณากรณีพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยสืบเนื่องจากเมื่อปี 2563 มส.เคยมีมติเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจตรา การขับขี่รถยนต์ และจักรยานยนต์ของพระภิกษุสามเณรเยี่ยงประชาชนทั่วไป

    อย่างไรก็ตาม กลับพบว่าช่วงที่ผ่านมามีพระสงฆ์หลายรูปไปทำใบขับขี่ ซึ่งมีสำนักงานขนส่งบางจังหวัดไม่ทำให้ เพราะเห็นว่าไม่เหมาะสม จนเกิดเป็นเรื่องฟ้องร้องกันขึ้น ขณะเดียวกันเมื่อพิจารณาแล้วหากพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ อาจจะนำไปสู่การกระทำผิดทางพระธรรมวินัย เช่น การเกิดอุบัติเหตุทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต เป็นต้น ที่สำคัญยังถือว่าไม่เหมาะสมกับสมณสารูปด้วย

    "ดังนั้น มส.จึงมีมติเห็นชอบ 1. ห้ามพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ 2.ห้ามการกระทำที่เอื้อต่อการขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เช่น การทำใบขับขี่ เป็นต้น 3.หากพบเห็นให้เจ้าคณะผู้ปกครองพิจารณาโทษตามลำดับการปกครองคณะสงฆ์ เว้นแต่เป็นการขับขี่เพื่อกิจการของวัด โดยเป็นการขับขี่ภายในวัด หรือเหตุจำเป็นฉุกเฉินอย่างยิ่ง เช่น มีพระภิกษุสามเณรอาพาธ ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลเป็นต้น"นายสิปป์บวร กล่าว

    ขอขอบคุณ ข่าวจาก
    https://www.naewna.com/local/569845
     

แชร์หน้านี้

Loading...