เรื่องเด่น "พุทโธ เป็นของเลิศในโลก" (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 16 มีนาคม 2022.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,909
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,520
    ค่าพลัง:
    +12,483
    01 Prefaces_0037.jpg

    .
    "พุทโธ เป็นของเลิศในโลก"

    " .. "เราบริกรรมพุทโธ ๆ ๆ ไปนาน ๆ เข้า จิตก็จะค่อยคลายความฟุ้งซ่าน" แล้วจะค่อยมารวมเข้ามาอยู่กับพุทโธ จิตจะตั้งมั่นเป็นอารมณ์อันเดียวกับพุทโธ จนเห็นจิตที่ว่า "พุทโธอันใดจิตก็อันนั้น อยู่ตลอดทุกเมื่อ" ไม่ว่า ยืน เดิน นั่ง นอน อิริยาบถใด ๆ ก็เห็นจิตใสแจ๋วอยู่กับพุทโธนั้น

    เมื่อได้ถึงขนาดนั้นแล้ว "ขอให้ประคองจิตนั้นไว้ในอารมณ์นั้น นานแสนนานเท่าที่จะนานได้" อย่าเพิ่งอยากเห็นนั่นเห็นนี่ หรืออยากเป็นนั้นเป็นนี้ก่อนเลย "เพราะความอยากเป็นอุปสรรคแห่งจิตที่เป็นสมาธิอย่างร้ายแรง"

    เมื่อความอยากเกิดขึ้นสมาธิก็จะเสื่อมทันที "สมาธิเสื่อมเพราะหลักสมาธิ คือพุทโธไม่มั่นคง" คราวนั้นแหละคว้าหาหลักอะไรก็ไม่ได้ เกิดความเดือดร้อนใหญ่ คิดถึงแต่อารมณ์ที่เคยได้รับสมาธิความสงบสุขเมื่อก่อน จิตก็ยิ่งฟุ้งใหญ่ ฯลฯ

    "ฝึกหัดสมาธิให้เหมือนชาวนาทำนา" เขาไม่รีบร้อน เขาหว่านกล้า ไถ คราด ปักดำ โดยลำดับ ไม่ข้ามขั้นตอนแล้วรอให้ต้นข้าวแก่ ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังไม่เห็นเมล็ดไม่เห็นรวงเลย แต่เขาก็มีความเชื่อมั่นของเขาว่า จะมีเมล็ดมีรวงวันหนึ่งข้างหน้าแน่ ๆ

    "เมื่อต้นข้าวแก่แล้วออกรวงมาจึงเชื่อแน่ว่าจะได้รับผลแน่นอน" เขาไม่ไปดึงต้นข้าวให้ออกรวงเอาตามใจชอบ ผู้ไปกระทำเช่นนั้นย่อมไร้ผลโดยแท้ "การฝึกสมาธิภาวนาก็เช่นเดียวกัน จะรีบร้อนข้ามขั้นตอนย่อมไม่ได้" ต้องตั้งจิตให้เลื่อมใสศรัทธาให้แน่วแน่ว่า "อันนี้ล่ะเป็นคำบริกรรมที่จะทำให้จิตของเราเป็นสมาธิได้แท้จริง" .. "

    "ฝึกหัดสมาธิโดยบริกรรมพุทโธ"
    (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี) ๑๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๒๘
    วัดหินหมากเป้ง อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มีนาคม 2022
  2. nanbatakeshi

    nanbatakeshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    17,779
    ค่าพลัง:
    +20,497
    กราบโมทนาบุญหลวงปู่เทศก์ ทุกบุญพระที่นิพพานทุกรูปใส่บาตรทุกวันทุกรูปโมทนาบุญทุกปัจจัยทุกบุญกรรมฐานสาธุในการสร้างองค์พระปฐมสร้างพระทุกรูปองค์พระพุทธเจ้าพระที่นิพพานทุกรูปทุกวันทุกบุญหลวงตาม้าทุกบุญพระสงฆ์-สามเณรทุกรูปทุกปัจจัยธรรมทานวิหารทานสังฆทานบุญกรรมฐานบวชพระสามเณรทุกรูปขอให้กระผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้สำเร็จพระโสดาบัน-พระอรหันต์ขั้นสูงสุดสำเร็จปฐมฌาน-นิโรธสมาบัติตลอดไปตราบจนผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้คับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...