เรื่องเด่น พระขอผอ.พศ.คนใหม่ เข้าใจงานสงฆ์-ไม่ขัดแย้ง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 31 สิงหาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,529
    วันนี้( 30 ส.ค.)ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก(อมฺพรมหาเถร) เสด็จทรงเป็นประธานการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ครั้งที่ 21/2560 โดยพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ลาประชุม พร้อมได้มอบหมายให้นายกนก แสนประเสริฐ รองผอ.พศ. ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการมส.แทน โดยภายหลังการประชุมมส. พระพรหมเมธี โฆษกมส. กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ในการประชุมมส.ครั้งนี้ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการโยกย้ายพ.ต.ท.พงศ์พร แต่อย่างใด

    89ce0b8ad-e0b89ee0b8a8-e0b884e0b899e0b983e0b8abe0b8a1e0b988-e0b980e0b882e0b989e0b8b2e0b983e0b888.jpg

    นายกนก กล่าวว่า ขณะนี้พ.ต.ท.พงศ์พร ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ โดยการประชุมมส.ครั้งนี้ได้มอบหมายให้ตนปฏิบัติหน้าที่แทน และยังไม่ได้มีการมอบหมายงานอะไรเป็นพิเศษมายังตน ส่วนการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตเงินทอนวัด ทางพศ.ก็ยังคงดำเนินการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม คงต้องรอความชัดเจนในการมอบหมายงาน และแนวทางการทำงานอีกหลังภายหลังมีโปรดเกล้าฯตำแหน่งใหม่ผอ.พศ.ลงมาแล้ว ส่วนการประชุมมส.ในครั้งนี้ คณะสงฆ์ ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการโยกย้ายผอ.พศ.แต่อย่างใด

    ด้าน นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม กล่าวว่า ที่ประชุมมส.ได้รับรายงานความคืบหน้าการจัดทำสมาร์ทการ์ดพระ ซึ่งมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมส. ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ฝ่ายปกครอง เป็นประธาน โดยเฉพาะการเก็บรายละเอียดพระภิกษุ สามเณร ได้มีการหารือไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า จะได้ข้อสรุปภายในเดือนก.ย.นี้ ส่วนเรื่องฐานข้อมูลพระภิกษุ สามเณรนั้น จะอยู่ที่พศ. โดยการทำบัตรจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย(มท.) และจะเป็นการผสานการทำงานระหว่างคณะสงฆ์ พศ. และมท.

    ส่วน พระครูปริยัติวีราภรณ์ ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษากลุ่มที่ 9 กล่าวถึงผอ.พศ.คนใหม่ว่า ฝากถึงผู้บริหารบ้านเมืองที่เกี่ยวข้องในการแต่งตั้งผอ.พศ.คนใหม่ ขอให้คัดเลือกบุคคลที่เข้าใจการทำงานของคณะสงฆ์ โดยเฉพาะการศึกษาสงฆ์ซึ่งต้องอาศัยบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างมาก รวมถึงต้องมีใจเป็นกลางไม่มีอคติ และพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ที่สำคัญผอ.พศ.คนใหม่ที่เข้ามาต้องมาทำหน้าที่สนองงานคณะสงฆ์ รวมทั้งสามารถเข้ามาประสานการทำงานระหว่างคณะสงฆ์ทุกระดับ ข้าราชการ ให้เกิดความราบรื่น ไม่ใช่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และความไม่สบายใจเหมือนที่ผ่านมา

    ce0b8ad-e0b89ee0b8a8-e0b884e0b899e0b983e0b8abe0b8a1e0b988-e0b980e0b882e0b989e0b8b2e0b983e0b888-1.jpg



    ขณะที่ พระครูปลัดกวีวัฒน์ รองเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีครม.มีมติให้โอนย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตร ว่า การที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าการย้ายครั้งนี้ไม่ใช่การลงโทษ แต่เพราะว่าทำงานส่วนหนึ่งเสร็จแล้วในการแก้ไขปัญหาเรื่องพระเรื่องวัด และที่ย้ายเพราะต้องการให้มาช่วยงานใกล้ๆกับนายกรัฐมนตรี เพื่อปฏิรูปพระพุทธศาสนา ถือว่าเป็นสิทธิ์และเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี เพราะ พศ. ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่อยากจะฝากก็คือ เมื่อผ่านวิกฤตการณ์ แก้ไขปัญหาในวงการพระพุทธศาสนามาแล้ว โดยใช้กระบวนการพิเศษ และผู้ที่เข้ามาแก้ปัญหาก็มีความรู้พิเศษเฉพาะด้านการสืบสวนสอบสวน เมื่อทำงานก็อาจจะประสบปัญหาด้านอื่นๆหลายด้าน เพราะไม่เข้าใจบริบทต่างๆ ดังนั้นจากนี้ไปอยากจะขอให้เลือกผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแน่งผอ.พศ. ที่มีความรู้ความสามารถโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพระพุทธศาสนา และสามารถทำงานร่วมกับคณะสงฆ์ และสนองงานมส.ได้เป็นอย่างดี เพราะเชื่อว่าผู้ที่มีความรู้ความสามารถทั้งในพศ. หรือนอกพศ. ยังมีอีกมาก ซึ่งถ้าเป็นการดีที่สุดและสบายใจในทุกฝ่าย ทั้งเป็นมารยาทที่ดี ก็ควรจะขอคำแนะนำจากพระมหาเถระในมส.ว่าใครสมควร และเหมาะสมกับตำแหน่งนี้ เพราะตำแหน่งนี้ต้องสนองนโยบายทั้งภาครัฐและคณะสงฆ์ อีกทั้งเพื่อจะไม่เกิดปัญหานำมาซึ่งความแตกแยกระหว่างอาณาจักรและศาสนจักรดังเช่นที่ผ่านมาอีก.

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.dailynews.co.th/education/595264
     

แชร์หน้านี้

Loading...