พระกริ่งชินบัญชร หลวงปู่ทิม อิสริโก พระกริ่งยุคหลังกึ่งพุทธกาลที่ราคาแพงที่สุด

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย joni_buddhist, 22 กุมภาพันธ์ 2008.

  1. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    <TABLE class=contentpaneopen><TBODY><TR><TD class=contentheading width="100%">พระกริ่งชินบัญชร หลวงปู่ทิม อิสริโก </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=contentpaneopen><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left width="70%" colSpan=2>เขียนโดย ชินพร สุขสถิตย์ </TD></TR><TR><TD class=createdate vAlign=top colSpan=2>Wednesday, 20 February 2008 </TD></TR><TR><TD vAlign=top colSpan=2>[​IMG] ๓๔ ปีที่แล้วหลวงปู่ทิม อิสริโก พระภิกษุแก่ๆ เจ้าอาวาสวัดละหารไร่ บ้านหนองบัว ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ได้อนุญาตให้ผมสร้างพระชุดชินบัญชร เพื่อเป็นของตอบแทนผู้ที่จะร่วมบริจาคเงินเพื่อซ่อมสร้างถาวรวัตถุ ในวัดละหารไร่ ซึ่งกำลังชำรุดทรุดโทรม ศาลาไม้หลังเก่า (รื้อไปแล้ว) กำลังผุโย้เย้ พระอุโบสถซึ่งสร้างด้วยไม้ พระประธานซึ่งปั้นด้วยดินดิบโดยฝีมือของหลวงปู่ทิมเอง กำลังพังพื้นอุโบสถที่เป็นดินดิบแบบแข็งกะเทาะ พื้นเจิ่งนองไปด้วยน้ำ มีเพียงพระอุโบสถซึ่งกำลังก่อสร้างแต่ยังไม่แล้วเสร็จ หลวงปู่ทิมท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดละหารไร่มาตั้งแต่หนุ่มๆ ผมไปพบเมื่อท่านมีอายุ ๙๔ พรรษาที่ ๗๑ ท่านบวชตั้งแต่อายุ ๒๓ ปี และเป็นเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ ครองวัดมานานหลายสิบปี
    แต่ท่านไม่ได้สร้างถาวร วัตถุอะไรเลย! มาสร้างเอาในบั้น ปลายชีวิตของท่าน
    และท่านรอให้ผมเป็นคน ไปสร้าง !
    พอสร้างใกล้เสร็จท่านก็ มรณภาพ !
    พวกเราคิดว่าท่านคงอยู่จนอายุถึง ๑๐๐ ปี เพราะขณะนั้นท่านยังแข็งแรงกระฉับกระเฉง ผมจึงสร้างพระปิดตายันต์ยุ่งเนื้อดีบุก ขึ้น ๕,๐๐๐ องค์ ตั้งใจว่าจะเอาออกให้บูชาเมื่อหลวงปู่ทิมมีอายุ ครบ ๑๐๐ ปี ในวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๒๒ แต่หลวงปู่ทิมท่านก็มามรณภาพเมื่ออายุ ๙๖ ปี และเพิ่งจะฉลองอายุครบ ๘ รอบ ๙๖ ปี ไปเมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๑๘ ได้เพียง ๔ เดือน พอดิบพอดี ท่านมรณภาพ เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๑๘ วัดละหารไร่ และมูลนิธิหลวงปู่ทิม อิสริโก ก็ได้ทำบุญสัตตมาวารทุกปี
    ตลอดเวลาเกือบ ๓๔ ปี ที่ผ่านมาวัตถุมงคลของหลวงปู่ทิม ทุกชนิดทุกแบบทุกพิมพ์ค่อยๆ โดดเด่นโด่งดังขึ้นมาตลอดเวลา ไม่ใช่โด่งดังขึ้นมาเพราะแรงเชียร์จากหนังสือพระเครื่องดัง เช่นที่มีการว่ากล่าวกันในครั้งที่ผมสร้างพระเครื่องหลวงปู่ทิมขึ้นมาใหม่ๆ ว่าพระเครื่องหลวงปู่ทิมดังเพราะผมมีหนังสือเชียร์ และในยุคนั้นไม่มีหนังสือพระเครื่องเล่มใดลงเรื่องหลวงปู่ทิมเลยนอกจากจะไม่ลงแล้วยังค่อนขอดด่าทอเอาอีก ก็มีจนถึง ขั้นจะลงไม้ลงมือกันก็หลายครั้ง แต่พระเครื่องหลวงปู่ทิมก็ดังขึ้นเรื่อยๆ มีประสบการณ์แก่ผู้ใช้ อย่างเหลือเชื่อ ระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบครึ่งอายุคนเป็นข้อพิสูจน์ และยืนยันเป็นอย่างดีว่า พระเครื่องของหลวงปู่ทิมโด่งดังขึ้นมา ตามธรรมชาติให้คุณแก่ผู้ใช้ทันตาเห็น และผู้ใช้เป็นผู้บอกกล่าว เล่าลือแนะนำกันต่อๆไป ใช่ดังเพราะแรงเชียร์ ผมเองก็แปลกใจไม่น้อยพระเครื่องที่สร้างขึ้นในยุคเดียวกัน โดยเฉพาะพระกริ่งที่มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์กันขนานใหญ่ แต่นานเข้าเวลาก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเงียบสนิท !
    <TABLE align=center border=0><TBODY><TR><TD>
    [​IMG]
    พระกริ่งชินบัญชรองค์ต้นแบบ เททองหล่อ บนดอยแม่ปั๋ง จำนวน ๕ องค์ นำองค์ที่สมบูรณ์ที่สุดมาแต่งเป็นต้นแบบ ถอดพิมพ์มาจากพระกริ่งใหญ่จีนราชวงค์ถัง​
    </TD><TD>
    [​IMG]
    ด้านหลัง​
    </TD><TD>
    [​IMG]
    ใต้ฐาน​
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE align=center border=0><TBODY><TR><TD>
    [​IMG]
    พระกริ่งต้นแบบที่นำไปตบแต่งเป็นพระกริ่งชินบัญชรถอดจากพระกริ่งใหญ่ราชวงค์ถัง​
    </TD><TD>
    [​IMG]
    ด้านหลัง​
    </TD><TD>
    [​IMG]
    ใต้ฐาน​
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    เมื่อพระกริ่งชินบัญชร ออกใหม่ๆ กลางปี ๒๕๑๗ ผู้จองต่างผิดหวังที่พระออกมาไม่สวย พระกริ่งที่ออกให้บูชาองค์ละ ๓๐๐ บาท เมื่อออกแล้ว มีผู้เอามาขายคืน ผมรับคืนจนใจเสียเลยปรารภให้หลวงปู่ทิมฟัง ท่านบอกผม "ก็รับไว้เถิด อีกหน่อยพลิก แผ่นดินหาก็ไม่เจอ" ....เมื่อกาลเวลาผ่านไปไม่กี่ปีก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคำพูดของ ท่านเป็นจริง หลังจากหลวงปู่ทิมพูดประโยค นี้ได้เพียง ๒-๓วัน ผู้จัดการธนาคาร สหกรณ์การเกษตร สาขาระยอง ในสมัยนั้นมาบูชาพระกริ่งชินบัญชรที่ผมรับคืนมาไปหมดในราคาเดิม และบอกว่ามีเท่าไร เอาหมดเพราะคุณเฆมี นำพระกริ่งชิน บัญชรไปอธิษฐานตัดรุ้งกินน้ำ ขึ้น ไปตัดกันบนดาดฟ้าหลังคาธนาคาร พนักงานธนาคารเห็นกันเกือบทุกคน และอีกไม่กี่วันถัดมาเถ้าแก่เรือประมงหลายลำมาหาพระกริ่งชินบัญชรกันถึงวัดละหารไร่ เขาเล่าให้ผมฟังว่า ไต้ก๋งเรือของแกเป็นคนบ้านค่าย บอกว่าหลวงปู่ทิมเป็น พระซุ่มแบบเสือซ่อนเล็บ ท่านเก่งจริงๆ อีแนะให้อั๊วเอาพระกริ่ง ติดไว้บนเสากระโดงเรือทั้ง ๔ ทิศ แล้วจะรอดตัว เพราะเวลานั้น เรือประมงมักถูกจม หรือไม่ก็โดน ทหารเรือญวณจับ อั๊วก็ทำตาม อีบอก เรือที่ออกพร้อมๆ กัน ๖-๗ ลำ มีเรือของอั๊วลำเดียวที่หลบ รอดทหารเรือญวณได้ทุกครั้ง
    <TABLE align=center border=0><TBODY><TR><TD>
    [​IMG]
    หลวงปู่ทิมจุดเทียนชัย​
    </TD><TD>
    [​IMG]
    เมื่อหลวงปู่ทิมจุดเทียนชัยพระสงฆ์ ๙ รูป มีหลวงพ่อสิน พระอาจารย์สาคร หลวงตาบาง สวดชยันโต​
    </TD></TR><TR><TD>
    [​IMG]
    หลวงปู่ทิมมอบให้ ชินพร สุขสถิตย์ ผู้สร้างจุดเทียนบูชาฤกษ์​
     

แชร์หน้านี้

Loading...