ปราณโอสถ พลังจิต บำบัดกาย 21มิย.52

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย Inner Smile, 26 พฤษภาคม 2009.

  1. Inner Smile

    Inner Smile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +451
    <table class="contentpaneopen"><tbody><tr><td class="contentheading" width="100%">ขอเชิญร่วมเสวนาธรรม และปฏิบัติธรรม“ปราณโอสถ พลังจิต บำบัดกาย” </td> <td class="buttonheading" align="right" width="100%">
    </td> <td class="buttonheading" align="right" width="100%">
    </td> <td class="buttonheading" align="right" width="100%">
    </td> </tr> </tbody></table> <table class="contentpaneopen"> <tbody> <tr> <td valign="top"> [​IMG]

    กำหนดการงานเสวนาธรรม และปฏิบัติธรรม "ปราณโอสถ พลังจิต บำบัดกาย" (ฉบับร่าง)
    วันอาทิตย์ที่ 21 มิย. 2552 ณ สโมสรพลเมืองอาวุโสกรุงเทพ (เวทีลีลาศ ประตูพระราม4) สวนลุมพินี
    07.30 น. ลงทะเบียน
    08.00 น. กิจกรรมขยับกายสบายชีวี (กายบริหารแบบพระโพธิสัตว์)
    09.00 น. การเสวนาธรรม "ปราณโอสถ พลังจิต บำบัดกาย" ไขความลี้ลับว่าพลังธรรมชาติในร่างกายคนมีจริง
    และใช้รักษาโรคต่างๆ ได้หรือไม่
    11.30 น. พักรับประทานอาหาร ฟรี
    13.00 น. ปฏิบัติสมาธิ "ปราณโอสถ พลังจิต บำบัดกาย" โดยหลวงปู่พุทธะอิสระ แห่งวัดอ้อน้อย
    15.30 น. พิธีขอขมา พิธีถวายสังฆทาน และกล่าวปิดงาน

    หมายเหตุ ข้อมูลต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแลงได้ตามความเหมาะสม
    ข้อมูล ณ วันที่ 20 เมษายน 2552
    </td> </tr> <tr> <td class="modifydate"> แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 01 พฤษภาคม 2009 เวลา 00:52 น. </td> </tr> </tbody></table>ที่มา http://www.onoi.org/index.php?optio...9-04-30-17-52-09&catid=43:promotion&Itemid=50
     
  2. sodalith

    sodalith เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    168
    ค่าพลัง:
    +1,083
    ขออนุโมทนากับเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ผมก็เคารพนับถือหลวงปู่พุทธะอิสระ เหมือนกัน
    ถ้าวันนั้นว่างคงได้ไปกราบและขอฟังธรรม จากหลวงปู่
     
  3. Inner Smile

    Inner Smile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +451
    <table class="contentpaneopen"><tbody><tr><td class="contentheading" width="100%">ขยับกายสบายชีวีวิถีพุทธ </td> <td class="buttonheading" align="right" width="100%"> [​IMG] </td> <td class="buttonheading" align="right" width="100%"> [​IMG] </td> <td class="buttonheading" align="right" width="100%"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table> [​IMG]
    “บริหารกายวิถีพุทธ” เป็นศาสตร์แขนงใหม่ที่ใช้หลักในการจัดระเบียบของกายจนเป็นระบบของความคิด เพื่อให้กายซึ่งเป็นที่อยู่ของจิต โปร่งโล่ง เบา สบาย ผ่อนคลาย ก่อนที่จะขับเคลื่อนจิตภายในกายไปตามจุดเคลื่อนต่าง ๆ เพื่อให้เกิดตัวรู้ และพลังปราณภายในกาย ศาสตร์แห่งการบริหารกายวิถีพุทธนี้ สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกเพศ และทุกวัย

    หลักวิชาบริหารกายวิถีพุทธ รังสรรค์โดย "หลวงปู่พุทธะอิสระ" วัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งขณะธุดงค์อยู่ในป่าและถ้ำ ได้เกิดอาการเจ็บป่วยขึ้นกับท่าน เช่น โรคหลอดลมอักเสบ ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นหน้าอก สายตาฝ้าฟาง มีลมออกตา โรคปวดตามข้อ กล้ามเนื้ออักเสบ ท่านจึงได้ใช้ท่าทางต่างๆ ผนวกกับการเจริญสติในการรักษาอาการเจ็บป่วยเหล่านั้น ซึ่งนอกจากจะบรรเทาจากโรคต่าง ๆ ได้ดีแล้ว ยังทำให้สติตั้งมั่นอยู่ได้นานอีกด้วย ซึ่งแต่เดิมหลวงปู่ไม่ได้คิดจะถ่ายทอดวิชานี้ให้แก่ผู้ใด เพราะคิดว่าผู้อื่นอาจเข้าใจตามได้ยาก แต่เมื่อญาติโยมไปขอคำปรึกษาเรื่องปัญหาสุขภาพบ่อยขึ้น มากขึ้นเรื่อย ๆ ท่านจึงเห็นถึงความจำเป็นที่จะถ่ายทอดวิชาให้ เพื่อให้เขาเหล่านั้นสามารถสร้างสุขภาพอนามัยให้แก่ตัวเองได้ โดยในเบื้องต้น ท่านได้ถ่ายทอดท่านั่ง 11 ท่า ให้พิสูจน์กันด้วยตนเอง ซึ่งหากจะให้เกิดผลดังกล่าวมาข้างต้น จะต้องฝึกฝนให้ได้อย่างคล่องแคล่วลื่นไหลติดต่อกันทุกท่าจนรวมเป็นหนึ่งท่า

    วิชากายบริหารวิถีพุทธ เป็นการฝึกสติขั้นพื้นฐานในรูปแบบการบริหารกายที่ควบคู่ไปกับการบริหารจิต ด้วยศาสตร์และศิลป์ มีทั้งสิ้น 84 ท่า ใน 4 อิริยาบถ คือ นั่ง ยืน เดิน นอน แต่ละท่าเน้นการบริหารลมหายใจเข้าออกพร้อมการบริหารโครงสร้างทุกระบบของร่าง กาย ทั้งที่เป็นกระดูก ข้อต่อ กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น เส้นประสาท ระบบการไหลเวียนโลหิต และอื่น ๆ

    การบริหารกายวิถีพุทธ ถือเป็นการออกกำลังกายที่มุ่งเน้นการสร้างสมดุลระหว่างกายกับจิต และถือเป็นภูมิปัญญาตะวันออก โดยใช้หลักกายานุปัสนาสติปัฏฐาน ที่ประกอบด้วย 3 วิธีปฏิบัติ คือ 1. อานาปานสติบรรพ คือ การมีสติ ระลึกรู้ลมหายใจเข้าและออก 2. สัมปชัญญะบรรพ คือ มีสติรู้อาการโยกเคลื่อนไหว 3. อิริยาบถบรรพ คือ สติรู้อาการยืนเดินนั่งนอน

    นอกเหนือไปจากนั้นการบริหารกายวิถีพุทธ ยังถือเป็นการบริหารกายและจิต เพื่อให้เกิดสติ สมาธิ และพัฒนาจิตของผู้ฝึก ไปตามการเคลื่อนไหว ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ฝึกเป็นคนมีสมาธิ มีสติตั้งมั่น สุขภาพแข็งแรง และมีการจัดระเบียบร่างกายในทางที่ถูกต้อง ซึ่งสามารถฝึกฝนได้ในชีวิตประจำวัน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานที่ ทุกเวลา และไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น

    ขยับการสบายชีวีวิถีพุทธท่าที่ 1 - 6
    ขยับการสบายชีวีวิถีพุทธท่าที่ 1 - 6 (ฉบับย่อ)
    ขยับการสบายชีวีวิถีพุทธท่าที่ 7 - 11 (ฉบับย่อ)
     
  4. Inner Smile

    Inner Smile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +451
    สมถะบริหารกายกับบริหารจิต
    วันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๑ (ภาคเช้า)
    เรื่องปราณโอสถ
    แผน ภูมิปราณโอสถนั้นต้องใช้ ฐานความรู้ของมหาภูตรูป4 มหาภูตรูป4คือธาตุ 4 หรือในภาษากัมมัฏฐานเรียกว่าจตุธาตุวัฏฐาน 4ก็คือพิจารณาในร่างกายนี้ที่มีองค์ประกอบ ดิน น้ำ ลม และไฟ ว่าส่วนไหนที่เป็นดิน ส่วนไหนที่เป็นน้ำ ส่วนไหนที่เป็นลม และส่วนไหนที่เป็นไฟ แผนภูมิที่นำมาให้ดูคือแผนภูมิเบื้องต้นที่กำหนดให้รู้ จุดที่ตั้งของปถวี อาโป วาโย และเตโชธาตุ คือดิน น้ำ ลม ไฟ คนส่วนใหญ่ถ้าจะป่วยเจ็บไข้ ไม่สบาย หมอภูมิปัญญาตะวันออก ตั้งแต่ทวีปเอเซียตะวันออก ตะวันตก เอเชียกลาง เอเชียใต้ จัดว่าอยู่ในประเภทพวกตะวันออก ก็จะมีความรู้ใกล้เคียงกัน คือจะเข้าใจว่าร่างกายเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยต้องมีข้อบกพร่องอยู่ 4 อย่าง คือดินบกพร่อง น้ำบกพร่อง ลมบกพร่อง หรือไฟบกพร่อง แผนภูมิเหล่านี้ก็เป็นแผนภูมิที่ใช้บำบัดรักษาความบกพร่อง ในการรักษาก็มี 4วิธีด้วยกัน
    วิธีที่1 คือกดจุด
    วิธีที่2 คือการลมยา
    วิธีที่3 คือฝังเข็มและ
    วิธีที่4 คือการเดินปราณ
    ใน การเดินปราณถือว่าเป็นวิธีสูงสุด ซึ่งมีกระบวนการในการฝึกการพิจารณาต้องให้เดินได้ทุกเส้นของเส้นเลือด ทุกข้อของกระดูก จึงจะเรียกว่าใช้ได้ การฝึกอย่างนี้เป็นการฝึกในเรื่องของสมาถะหรือสมาธิ ซึ่งทำให้จิตสงบระงับ ซึ่งมีองค์ฌานประกอบ แผนภูมิเหล่านี้ก็เป็นแผนภูมิของการบริหาร2สิ่งคือการบริหารกายกับบริหาร จิต ให้มีความสุข ให้สมบูรณ์ ให้มีพลังของกายอันเหมาะสม เพื่อการบรรเทาทุกข์ หรือลดทุกข์ ผ่อนคลายความทุกข์ที่เป็นสมบัติของเราให้ลดน้อยลงจึงต้องมีหลากหลายกระบวนการ หลากหลายวิธีการ ไม่ใช่เรื่องนอกรีต ไม่ใช่เรื่องนอกตำรา ไม่ใช่เป็นเรื่องไม่มีที่มาที่ไป แผนภูมิเหล่านี้พวกหมอแพทย์โบราณ ในยุคสุโขทัย อยุธยา หรือลพบุรี ละโว้เขาจะมีอยู่ แต่ว่ามันสูญไป สลายไป ไม่ได้รับการถ่ายทอดอย่างเหมาะสม และไม่รู้วิธีใช้อย่างชัดแจ้ง อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาจิตตานุภาพ สร้างพลังจิตให้เราช่วยตัวเองได้และยังสามารถช่วยคนอื่นได้ เจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ ก็สามารถจะใช้วิธีการเหล่านี้ได้ ฉะนั้นคนที่ป่วยไข้ไม่สบายนี่ต้องรู้ว่าป่วยตรงไหน อยู่จุดไหนเป็นอะไรป่วย เหตุก็คือดินป่วย น้ำป่วย ลมป่วย หรือว่าไฟป่วย ต้องศึกษาในแผนภูมิเหล่านี้ และพยายามหากรรมวิธีที่จะดูแลรักษา หลวงปู่ได้แบ่งเอาไว้เป็นหมวดเป็นหมู่ หมวดดิน หมวดน้ำ หมวดลม หมวดไฟ แต่ภาษาที่ใช้เป็นภาษาเก่าเพราะแผนภูมิเหล่านี้ปรากฏอยู่ในผนังถ้ำพระโพธิสัตว์
     
  5. Inner Smile

    Inner Smile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +451
    ก่อนที่จะไปสู่กระบวนการเข้าสู่แผนภูมิก็ต้องสร้างพลัง การจะสร้างพลังก็ต้องสร้างตัวรู้ กัมมัฏฐานวันไหว้ครูหลวงปู่ได้ให้ไว้ว่า เรียนรู้ชีวิต ลุถึงวิชา เข้าถึงปัญญา นำพาชีวิต วิชามีอยู่เกลื่อนกล่นไปหมด รอบตัวเรา ข้างตัวเรา บนหัวเรา ใต้ฝ่าเท้าเรา ข้างหน้า ข้างหลัง ซ้ายและขวา แม้ที่สุดภายในตัวเรา ปัญหาก็คือว่าใครคือผู้ไปรู้วิชา ความอยากบางทีนำพาเราไป ความอยากนำหน้า ตัวรู้ก็หายไป วิชามีก็ไม่รู้ว่าเอาใครไปรู้ ไม่เข้าใจในวิชานั้นเพราะท่านผู้รู้ตายไปก็มี ตัวรู้ในที่นี้คือ สติกับสัมปชัญญะ คนที่นั่งโงกง่วง แสดงว่าตัวรู้กำลังป่วยกำลังจะตาย ถ้าตัวรู้ไม่ตาย ไม่ป่วย นั่งอยู่ตรงนี้สามารถควบคุมพฤติกรรมตัวเองได้ มีตัวอันตื่นและเบิกบานอยู่ตลอดเวลา อย่างนี้เขาเรียกว่าตัวรู้ไม่ตาย ตัวรู้ไม่ป่วยฉะนั้นถ้าตัวรู้มันตาย วิชามากมายขนาดไหนมันก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ก็จะไม่ได้อะไร ความซึมซับของเราก็จะไม่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นหน้าที่ก็คือต้องสร้างตัวรู้ให้เกิดขึ้นก่อน ขบวนการสร้างตัวรู้นั้นมีอยู่หลากหลาย เมื่อมีตัวรู้แล้วก็จะกำหนดช่องทางแห่งการเกิดพลัง ดั่งเช่นเรามีน้ำอยู่เต็มตุ่มจะใช้น้ำอย่างใดก็ได้ ตอนนี้เราหาน้ำใส่ตุ่มก่อน แล้วก็หาตุ่มเตรียมใส่น้ำด้วย

    NET อืดมาก อ่านต่อที่นี่ สมถะบริหารกายกับบริหารจิตวันที่ ๙ มี.ค. ๕๑
     

แชร์หน้านี้

Loading...