บรมครูพ่อปู่ฤาษีเนื้อดินปั้นมือ งานเก่า ขนาดคล้องบูชา

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย Northernwind, 4 พฤษภาคม 2016.

แท็ก: แก้ไข
  1. Northernwind

    Northernwind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2014
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +286

    ( องค์โชว์ ) P1016819 copy.jpg

    P1016820 copy.jpg

    P1016821 copy.jpg
    "โอม...กูจะครอบฟ้า กูจะครอบดิน กูจะครอบสิ้นทั้งสายสมุทร ใครมิอาจหยุดกูได้ มามะมามา สรรพวิชาในขอบเขตจักรวาล จงมาชุมนุมกันด้วย นะ โม พุท ธา ยะ นะ มะ พะ ทะ ฤ ฤา ฦ ฦา"
    โชว์ครับ บรมครูพ่อปู่ฤาษี เนื้อดิน ปั้นมือ ขนาดคล้องบูชา เนื้อหาเก่า แห้ง สมอายุพระที่จัดสร้างก่อนปี2500 สภาพสวย เก็บรักษามาอย่างดี ไม่ผ่านการใช้ เจอแบบนี้อดใจไม่ไหว ควักตังค์จ่ายทันที ไม่ต้องรอให้เซียนสวด ผู้เฒ่าผู้แก่ คนโบราณสอนมา พ่อปู่จะเป็นคนเลือกเอง ว่าจะอยู่กับใคร หลักการเช่าหาบูชาโดยหลักๆ เนื้อดินเก่าจะมีความแห้งตามอายุ เห็นใหม่ๆ แต่ไม่ใหม่ เหมือนพระเครื่องเนื้อดินเกจิอาจารย์ยุคเก่าทั่วๆไป ขึ้นอยู่ที่การเก็บรักษา เก็บรักษาดี พระเก่ามีสภาพเหมือนใหม่ เหมือนเพิ่งสร้าง พระแบบนี้ในวงการจึงเรียกว่าสภาพแชมป์ ปัจจุบันความรู้ วิชาการต่างๆหาศึกษาได้ง่าย ขึ้นอยู่ที่ความฝักใฝ่ ความขยันของแต่ล่ะบุคคล หากดูเก่าเป็น แยกแยะพระแท้ได้ ก้อไม่จำเป็นต้องพึ่งเซียนครับ บรมครูพ่อปู่ฤาษีที่ลงให้ชมนี้ บูชามาจากบ้านเก่าแถบนครปฐม ได้มาเมื่อ3-4ปีที่แล้ว แรกเริ่มเดิมที บูชาเหมาหมดมาได้มาประมาณร่วมๆ80องค์ กำนันบง นครสวรรค์ คนเก่าแก่ในแวดวงสังคมพระเครื่อง ขอบูชาแบ่งไปร่วมๆ20องค์ (ขออนุญาติกล่าวเอ่ยนาม เพราะมีการบูชาไปจริง สอบถามตรงกับท่านกำนันได้ครับ) ปัจจุบันเหลือเก็บรักษาไว้ประมาณ20องค์เท่านั้น ด้วยมูลเหตุมีผู้มาขอแบ่งบูชาไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการตำรวจ ทหาร และนักสะสมพระเครื่อง ตลอดจนถึงผู้ศรัทธาในองค์บรมครูพ่อปู่ฤาษี ด้วยว่าตามหลักฐานตำนานก่อนพุทธกาล ได้มีการกล่าวถึงบรมครูพ่อปู่ฤาษีชีวกโกมารทัต บรมครูพ่อปู่ฤาษีแห่งวงการแพทย์ ผู้ซึ่งเป็นหมอยาประจำองค์พระศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อีกทั้งการสร้างวัตถุมงคลพระเครื่องกรุเก่าๆต่างๆ ยังได้มีการกล่าวอ้างถึง บรมครูพ่อปู่ฤาษีทั้ง108ตน ว่าเป็นผู้สร้างพระเครื่องกรุนั้นๆ อีกทั้งแหล่งสรรพวิชาตามสำนักต่างๆ จะถือยกเอาพ่อปู่ฤาษีเป็นบรมครูแห่งสรรพวิชาทั้งหลาย หากใครได้บูชามีไว้ติดตัว หรือติดบ้าน ไม่เสียชื่อว่าเป็นศิษย์มีครู กล่าวมาก้อเยอะพอสมควร วันนี้ขอลงโชว์บรมครูพ่อปู่ฤาษี องค์ที่ดลจิตดลใจผม ให้เหมาบูชาพ่อปู่ฤาษีแบบยกรังนี้ เมื่อ3-4ปีที่แล้ว องค์นี้บูชาติดตัวประจำไม่เคยห่างกายครับ
    ตำนานพระฤาษี
    ฤาษี หมายถึง ท่านผู้มีปัญญา อันได้มาจากการฝึกฝนพลังจิตอย่างเด็ดเดี่ยว เพื่อมุ่งประโยชน์ในหนทางความสำเร็จ ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งเหนือกว่าปุถุชนคนธรรมดาการจะฝึกขั้นเป็นฤาษีนั้น มีด้วยกันหลายวิธี แต่มีขั้นตอนคร่าวๆคล้ายขั้นบันได เฉกเช่นเดียวกับ พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามีและพระอรหันต์เช่นเดียวกัน กล่าวเป็นขั้นตอนง่ายๆ
    ขั้นที่ ๑ สิทธา คือผู้ดำรงการฝึกวิชาอาคมหรือมนต์ตราและคาถา จนสามารถล่วงรู้ สวรรค์ นรก มีจริง สามารถติดต่อเทวดา และวิญญาณทั้งหลายได้ ส่วนใหญ่ที่เราเรียกกันในประเทศ มีใช้คำว่า “ฆารวาสผู้ขมังเวทย์”
    ขั้นที่ ๒ โยคี หรือ โยคะ คือ การบำเพ็ญตนโดยมีหลักวิชาโยคกรรม ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงเคยฝึก คือ การบำเพ็ญทุกขกิริยา นั่นเอง มักจะเที่ยวทรมานตนอยู่ตามเทือกป่าเขาลำเนาไพร เป็นผู้ถือสันโดษไม่ยุ่งเกี่ยวกับผู้ใด มุ่งความสำเร็จในการทรมานเป็นสำคัญ
    ขั้นที่ ๓ ดาบส คือ ผู้บำเพ็ญตนมุ่งหมายปฏิบัติเพื่อให้เกิดตบะเดชะ เข้าสู่ฌานเบื้องต้น และเข้าสู่ฌานเบื้องสูงได้ โดยใช้ความพากเพียรทรมานสังขารร่างกาย เพื่อเอาชนะกิเลสของตน สามารถกระทำจิตให้เกิดพลัง เพื่อมุ่งหวังให้อยู่ในโลกุตรสุข แต่ก็ยังไปไม่ได้ เพียงได้แค่ ชั้นสูงของโลกียะสุขเท่านั้น
    ขั้นที่ ๔ พระฤๅษี คือผู้บำเพ็ญตนผ่านจากการศึกษาวิชา ๓ ขั้นตอนเบื้องต้นแล้วได้นำเอาตบะอำนาจฌานที่มีนั้น นำการบูชาศาสดาของตนที่นับถือ เพื่อจะได้พรจากพระผู้เป็นเจ้านั้น เมื่อการบูชานั้นถึงซึ่งพระผู้เป็นเจ้าแล้ว พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จลงมาประทานพรนั้นให้แก่บรรดาฤๅษีที่ทำการบูชาแล้วได้เอื้อนเอ่ยนามของฤๅษีนั้นไปทั้ง ๓ โลก จึงจะสำเร็จการเป็นพระฤๅษีได้อย่างแท้จริง ตีความหมายง่ายๆว่าเมื่อการบูชาของฤๅษีนั้นถึงพระผู้เป็นเจ้าแล้วท่านเสด็จลงมาให้อำนาจฤทธิ์เหล่าใดที่พวกฤๅษีต้องการแล้ว จึงตั้งชื่อฤๅษีองค์นั้นให้เช่น ฤๅษีอัคคีเนตร คือฤๅษีตาไฟ ฤๅษีโคสุภเนตร คือ ฤๅษีตาวัว นั่นเอง
    (ฤๅษีในพจนานุกรมตีความหมายไว้ว่า ฤๅษีผู้ที่ซุกซ่อนหลีกหนีไปสู่สถานอันสงบระงับ อันมิได้มีความวุ่นวายเข้ามาก่อกวน อีกนัยหนึ่ง เรียกว่า ผู้อยู่อย่างสันโดษ) ถ้าเปรียบในทางพระพุทธศาสนา เราได้ไปขอบวชกับพระพุทธเจ้า หรือ พระอุปัชฌาย์ แล้วก็จะได้นามตามที่พระพุทธเจ้าหรืออุปัชฌาย์เห็นเป็นสมควร เช่น เขมะปัตโต สุชินทะโร อาจารโร เฉกเช่นเดียวกัน อย่างนั้นจะเป็นได้อีก การจะมีผู้ใดจะใช้คำว่า ฤๅษีนั้น ก็จะต้องได้รับการให้พรจากพระผู้เป็นเจ้าแล้ว เท่ากับว่าฤๅษีผู้ใดได้รับการอุปัชฌาย์ หรือบวชฤๅษี แล้วจึงสามารถใช้คำว่า พระฤๅษีได้จริงๆ ตามพระคัมภีร์ปุราณะ และเป็นธรรมเนียมมีปฏิบัติกันมาก่อนสมัยพระพุทธเจ้ายังไม่ได้อุบัติขึ้นในโลกด้วยซ้ำ แล้วจะมีพวกฤๅษีอีกพวกหนึ่งที่เป็นวรรณะสูงมาเป็นฤๅษี จำแนกให้ท่านเข้าใจพอสังเขป
    1. พราหมณ์ คือผู้ปฏิบัติบูชาโดยการบูชาด้วยวัตถุ ข้าวของ เครื่องสักการะ และอ่านโองการกล่าวบูชา ดีดสีตีเป่า บูชาสักการะเทพเจ้าเหล่าที่นับถือ เพื่อมุ่งประโยชน์ในการกระทำพิธีอย่างหนึ่งให้สำเร็จ เมื่อการปฏิบัติบูชาของตนจะทำให้ตนเข้าสู่ความเป็นฤๅษีนั้น เข้าจะเข้าสู่ขั้นที่ ๒
    2. ชฏิล คือ พราหมณ์จำพวกหนึ่งที่มาใส่ชฎา เกล้าผมไว้หนวดเครายาวรุงรัง ทิ้งผ้านุ่ง มีคนห่มนั้นก็รุงรังยุ่งเหยิง ไม่สวยงาม จะอยู่ตามป่าเขาซึ่งไม่ได้อยู่ในเทวสถานประจำเหมือนพวกพราหมณธรรมดา
    3. นักพรต คือผู้ปฏิบัติดีจากวรรณะของชฎิล จะต้องเคร่งมากกว่า จะต้องเป็นผู้ทรงศีล สัจจะอันประเสริฐ มิได้บกพร่องแต่ประการใด ตั้งใจบำเพ็ญพรต ตบะเดชะให้บังเกิดอำนาจจิตสูงขึ้น ส่วนใหญ่จะบำเพ็ญอยู่ในถ้ำคูหาป่าเขา มิให้ใครเห็นเลย นั่งสมาธิเป็นวันเป็นเดือนเป็นปี คือว่าเป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์มากเลยทีเดียว เพราะประกอบด้วยวรรณะเป็นพราหมณ์แล้วได้ศึกษาตำรามาแล้วบำเพ็ญเพียรอีก จึงประกอบกันทำให้มีฤทธิ์มากเลยทีเดียว
    4. นักสิทธิ คือ พราหมณ์ผู้ปฏิบัติคนด้วยศีลอาจารวัตรมิได้ขาดตกบกพร่องจนสามารถมีฤทธิ์เหาะเหิรเดินอากาศ หายตัว ลุยน้ำ ดำดินได้ หรืออีกนัยหนึ่งคือ กึ่งเทวดา จะชอบเพียงช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากเป็นนิจ หรือใครมาขอความช่วยเหลือ ก็จะต้องไปช่วยอยู่เสมอ ที่อยู่ของพวกเขาอยู่ระหว่างดินกับฟ้า ก็คือช่องอากาศในพวกกลุ่มนั้นก็จะมีหลายแสนหลายล้านองค์ด้วยกัน
    5. มุนี คือ ผู้เป็นพราหมณ์บำเพ็ญเพียรผ่านมาทั้ง ๔ ขั้นตอนแล้วยังทำบำเพ็ญพิธีกรรมต่างๆถวายแก่พระผู้เป็นเจ้าเพื่อให้พระผู้เป็นเจ้าเสด็จมาประทานพรจนกลายเป็นถึงบรมครูเป็นผู้มีปัญญาญานและความรู้ความสามารถในระดับชั้นสูงสุด บางครั้งได้ซึ่งเป็นถึงครูของโลกด้วยซ้ำ อินเดีย เรียก คุรุ พอจะเข้าใจบ้างนะครับว่า การเป็นฤๅษี จากคนธรรมดา กว่าจะมาเป็นฤๅษีนั้นมิใช่ง่ายเลย ถ้าเป็นคนธรรมดาขึ้นมาเป็นฤๅษี เมื่อถึงขั้นได้พรจากพระผู้เป็นเจ้า ก็จะเป็นพระฤๅษีที่มีพลังอำนาจ คือ พระฤๅษีตาไฟ พระฤๅษีมะลัยโกฏิ ฤๅษีมีวรรณะพราหมณ์ ถ้าได้รับพรจากพระผู้เป็นเจ้าได้ชื่อ เช่น พระฤๅษีพรหมมุนี พระฤๅษีวาลมิกิมุนี จะเป็นว่ามีความแตกต่างกันพอสมควร ที่กล่าวมานั้นคือเป็นฤๅษีฝ่ายขาวนะครับ ยังมีฤๅษีฝ่ายดำเช่นเดียวกัน ก็จะต้องเอาไว้มีโอกาสก็จะกล่าวไว้ในครั้งหลังแล้วกัน ที่ได้เขียนบทความเบื้องต้นนั้น เป็นวิถีทางที่เกิดขึ้นก่อนที่พระพุทธเจ้าจะอุบัติขึ้น พอมาถึงคราวที่พระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นนั้น พระพุทธองค์ก็ทรงได้รับการบวชจากมหาฤๅษีชื่อ อาฬาดาบส และ อุทสกดาบส เป็นอุปัชฌาย์ผนวชให้จนได้ชื่อว่า พระฤๅษีสมณโคดมบรมครู ที่ใช้คำว่าสมณะ นั้นพระองค์ท่านเป็นวรรณะกษัตริย์มาบวช ต่อมา พระองค์ท่านก็ได้หาทางพ้นทุกข์ โดยไม่มีใครได้บวชให้พระองค์อีกเลย พึงโต้เลยว่า ถ้าพระพุทธศาสนาอยู่ที่ใด ความเป็นฤๅษีนั้นคงจะห่างไปจากกันเลยเสียมิได้ เพราะพระพุทธองค์ได้ดำรงสมณะการบวชด้วยฤๅษีมาแล้ว ครูของพระองค์ก็ยังเป็นฤๅษีซึ่ง เราท่านทั้งหลายคงจะหนีความจริงไปไม่พ้น ฤๅษีจะต้องอยู่คู่พระพุทธศาสนาของพระสมณโคดมบรมครูจนถึงกัลป์อันสิ้นสุดจนไปถึงยุคของพระศรีอาริยเมตตรัยนั้นเอง
    ต่อมาเมื่อพระพุทธเจ้าได้อุบัติขึ้นก็ทำให้ฤๅษี มุนี หลายองค์ได้เข้าไปบวชอยู่กับพระพุทธเจ้า และบำเพ็ญตนจนได้บรรลุอรหันต์ไปหลายองค์ เมื่อแต่ละองค์นั้นได้สำเร็จมรรคผลนั้น ต่างก็ไปคนละทิศคนละทาง บำเพ็ญตนต่อ ตามที่ พระพุทธองค์ท่านทรงประกาศไว้ พระอรหันต์บางองค์ก็เป็นปัจเจกอรหันต์ บางองค์ไว้หนวดไว้เครา บางองค์ก็ไว้ผมยาว ก็เลยทำให้บุคคลที่พบเห็นทั่วไปนั้น ก็เลยเรียกท่านว่า ฤๅษีเหมือนกัน อย่างเช่น พระอรหันต์จี้กง พระอรหันต์ตักม้อ ทางอินเดียก็เรียกท่านว่า พระฤๅษีตักม้อ ยุคหลังมาจึงได้บังเกิด ฤๅษีอีกกลุ่มหนึ่ง คือ หลวงปู่พระฤๅษี ขึ้นมาก็คือได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธศาสนาแล้วบำเพ็ญตนจนเห็นทางของตนเป็นปัจเจกอริยสงฆ์ ไม่ยุ่งเกี่ยวในลาภยศสรรเสริญ มุ่งแสวงหาโมกขธรรมเพียงอย่างเดียวทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ คือธรรมะ จึงปล่อยให้ผม ให้หนวดยาวตามธรรมชาติ ย่อมไม่ได้อยู่ในหมู่กลุ่มของพระสมมติสงฆ์ทั่วไป ไม่ยึดติดในรูปแบบต่างๆ แล้วแสวงหาความหลุดพ้นจากกิเลสไปสู่พระนิพพานได้เฉกเช่นเดียวกัน เพราะศาสดา ก็คือพระพุทธเจ้านั่นเอง แต่ฤๅษีดาบสที่กล่าวมาเบื้องต้นนั้น นับถือพระผู้เป็นเจ้า อาจจะเป็นองค์ใดก็ได้ เช่น พระศิวะ(พระอิศวร) พระนารายณ์ พระพรหม ก็ได้ แต่หลวงปู่พระฤๅษีนั้นมีศาสดาคือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์เดียว อาจจะใช้การบูชาพื้นฐานของฤๅษีมาปฏิบัติก็ได้ แต่พอสู่ชั้นสูงก็เอาหลักธรรมของพระพุทธเจ้ามาใช้จึงไปสู่การหลุดพ้น ขอแบ่งชนิดฤๅษีที่อยู่ในระดับชั้นต่างๆ ให้ผู้อ่านได้เข้าใจพอสังเขป
    ชั้นที่ ๑ เรียกว่า ราชรรษี หมายความว่า เจ้าฤๅษีมีชั้นและฐานะความเป็นอยู่อย่างธรรมชาติปกติ
    ชั้นที่ ๒ เรียกว่า เทวรรษี หมายความว่า เจ้าฤๅษีที่บำเพ็ญตนสามารถ เหาะเหิรเดินอากาศ มุดน้ำดำดิน หายตัวได้ ที่เรียกว่า เทวฤทธิ์
    ชั้นที่ ๓ เรียกว่า พรหมรรษี หมายความว่า การปฏิบัติ จนมีฌานแก่กล้า เป็นถึงชั้นบรมครูแล้วเป็นที่เคารพของเทวฤๅษีทั้งหลาย เรียกง่ายๆว่า พรหมฤๅษี
    ชั้นที่ ๔ เรียกว่า มหรรษี หมายความว่า ฤๅษีเหล่าที่เกิดจากฤทธิ์อำนาจของพระผู้เป็นเจ้าบันดาลขึ้นมาจากกายของพระองค์แต่ละองค์ อย่างเช่น สัตตะฤๅษี ฤๅษีทั้ง ๗ องค์ที่ออกมาจากการบันดาลของพระศิวะ
     
  2. Northernwind

    Northernwind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2014
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +286
    ในสมัยโบราณตามตำนานที่เล่ากันมาว่าบุคคลที่ออกบวชหลุดพ้นจากความวุ่นวาย ละทิ้งจากทรัพย์สมบัติ ยศถาบรรดาศักดิ์เข้าป่าบวช ถือศีลเป็น พระฤาษี ร่ำเรียนวิชาอาคมต่างๆ จากพระอาจารย์ผู้ที่เชี่ยวชาญหรือจากเทพเทวดา หรือจาก นิมิต จนสำเร็จแล้วพระฤาษีก็นำเอาวิชาความรู้มาสั่งสอนถ่ายทอดให้ศิษยานุศิษย์ ก็คือ ครู เพราะว่าฤาษีรุ่นแรก ชุดแรก ยุคแรก เป็นผู้สอนวิชาความรู้ อาจผ่านบทประพันธ์ที่เรียกว่าคาถาซึ่งเป็นโคลง-คำกลอน พระฤาษีเหล่านี้จะผูกความรู้ขึ้นเป็นคาถา

    นักบวชที่เรียกว่า “ฤาษี” จะเป็นพวกบำเพ็ญพรต ตบะอย่างยิ่งยวดซึ่งผลที่ได้ตอบแทนประการหนึ่งคือการมีอิทธิฤทธิ์ที่นอกเหนือชนสามัญฤาษีจึงเป็นสัญลักษณ์ของความศักดิ์สิทธิ์ โดยจัดแบ่งฤาษีตามตบะออกเป็น ๓ ชั้นคือ พรหมฤาษี-ผู้ที่ตบะเลิศ ข่มจิตนิวรณ์ได้บรรลุญาณชั้นสูงมหาฤาษี-ผู้มีตบะข่มกามคุณราชฤาษี-สำเร็จญาณสมาบัติชั้นต้น

    บรรดาฤาษีผู้สำเร็จที่ปรากฏในคำไหว้ครูไทยนั้นมีหลายท่านแต่ที่ปรากฏเสมอๆ มีอยู่สามตน คือ พระฤาษีนารอด พระฤาษีตาวัว และพระฤาษีตาไฟ ซึ่งทั้งสามท่านนี้จะเป็นที่รู้จักกันทั่วไปมาแต่โบราณมีหลักฐานปรากฏในลานเงินลานทองที่ประจุไว้พร้อมพระพิมพ์โบราณที่กล่าวว่า

    “ตำบลเมืองพิษณุโลก เมืองกำแพงเพชร เมืองพิไชยสงคราม เมืองพิจิตรเมืองสุพรรณ ว่ายังมีฤาษี ๑๑ ตน ฤาษีเป็นใหญ่ ๓ ตน ตนหนึ่งฤาษี พิลาไลยตนหนึ่งฤาษีตาไฟ ตนหนึ่งฤาษีตาวัว เป็นประธานแก่ฤาษีทั้งหลาย จึงปรึกษากันว่าเราท่านทั้งหลายนี้จะเอาอันใดให้แก่ พระยาศรีธรรมาโศกราช ฤาษีทั้งสามจึงว่าเราจะทำด้วยฤทธิ์ ทำด้วยเครื่องประดิษฐานเงินทองไว้ฉะนี้ ฉลองพระองค์ จึงทำเมฆพัตรอุทุมพร เป็นมฤตย์พิศม์ อายุวัฒนะพระฤาษีประดิษฐานไว้ในถ้ำเหวใหญ่น้อยเป็นอานุภาพแก่มนุษย์ทั้งหลายสมณชีพราหมณ์เจ้าไปถ้วน๕๐๐๐ พรรษาฤาษีองค์หนึ่งจึงว่าแก่ฤาษีทั้งปวงท่านจงไปเอาว่านอันมีฤทธิ์ เอามาสัก ๑๐๐๐เก็บเอาเกษรไม้อันวิเศษ ที่มีกฤษณาเป็นอาทิ ให้ได้พัน ครั้นเสร็จแล้วฤาษีจึงป่าวร้องเทวดา ทั้งปวงให้ช่วยกันบดยา ทำเป็นพระพิมพ์ ไว้สถานหนึ่งเมฆพัทรสถานหนึ่ง ฤาษีทั้งสามองค์ นั้นจึงบังคับฤาษีทั้งปวง ให้เอาว่านทำเป็นผงเป็นก้อน ประดิษฐานด้วยมนต์คาถาทั้งปวง ให้ประสิทธิคุณทุกอันจึงให้ฤาษีทั้งนั้นเอาเกสร และว่าน มาประสมกันดีเป็นพระให้ประสิทธิแล้วด้วยเนาวหรคุณประดิษฐานไว้บนเจดีย์อันหนึ่งถ้าผู้ใดให้ถวายพระพรแล้วจึงเอาไว้ใช้ตามอานุภาพเถิดให้ระลึกคุณฤาษีที่ทำไว้นั้นเถิด”

    เรื่องตำนานประวัติความเป็นมาของฤาษี มีมากมายหลายตำนานฤาษีเป็นบิดาของทวยเทพเทวดา และอสูร ทั้งดีและไม่ดี ครูบาอาจารย์ พระเกจิอาจารย์ยุคเก่ามาจนถึงปัจจุบันจะมีครูเป็นฤาษีเป็นส่วนมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวทย์มนต์คาถา อยู่ยงคงกระพันแคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม และของศักดิ์สิทธิ์ของที่เป็นมงคลต่างๆ ท่านจะสังเกตเห็นไหมว่าพระเกจิอาจารย์ ถึงวันไหว้ครูก็จะนำรูปปั้นของฤาษีท่าต่างๆ เอาออกมาตั้งให้ศิษยานุศิษย์ได้บูชาสักการะ และบอกกับศิษยานุศิษย์ว่านี่คืออาจารย์ของกู เรื่องการสร้างรูปลักษณ์ของฤาษีต่างๆ ที่ไม่ปรากฏว่าพระเกจิอาจารย์องค์ไหนสร้างกันแน่แต่คนที่ชอบนิยมสะสมฤาษีจะดูความเก่า และท่าทาง สภาพเดิมๆ เพราะโบราณส่วนมากปั้นจากดินผสมผง เป็นส่วนมาก ส่วนเนื้อโลหะพบไม่มาก
     
  3. Northernwind

    Northernwind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2014
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +286
    รายการที่1
    เปิดให้บูชา องค์บรมครู พ่อปู่ฤาษี เนื้อดินปั้นมือ ขนาดเล็ก
    เปิดให้บูชาที่ 2200 บาท
    สนใจสอบถามหรือโทร. 089-8992148,085-9239209
    ชื่อบัญชี : กฤชฐา โภคาสถิตย์
    เลขที่บัญชี : 9282044086
    ประเภทบัญชี : ออมทรัพย์
    ธนาคาร : ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
    สาขา : บิ๊กซี ลาดพร้าว2
    ค่าจัดส่งฟรี จัดส่งแบบEMS ฟรีทุกรายการครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1015979.jpg
      P1015979.jpg
      ขนาดไฟล์:
      143 KB
      เปิดดู:
      592
    • P1015981.jpg
      P1015981.jpg
      ขนาดไฟล์:
      142.8 KB
      เปิดดู:
      511
    • P1015982 copy.jpg
      P1015982 copy.jpg
      ขนาดไฟล์:
      141.7 KB
      เปิดดู:
      287
  4. Northernwind

    Northernwind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2014
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +286
    รายการที่2
    เปิดให้บูชา องค์บรมครู พ่อปู่ฤาษี เนื้อดินปั้นมือ
    เปิดให้บูชาที่ 3000 บาท
    สนใจสอบถามหรือโทร. 089-8992148,085-9239209
    ชื่อบัญชี : กฤชฐา โภคาสถิตย์
    เลขที่บัญชี : 9282044086
    ประเภทบัญชี : ออมทรัพย์
    ธนาคาร : ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
    สาขา : บิ๊กซี ลาดพร้าว2
    ค่าจัดส่งฟรี จัดส่งแบบEMS ฟรีทุกรายการครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. Northernwind

    Northernwind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2014
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +286
    รายการที่3
    P1015986.jpg

    P1015987 copy.jpg

    P1015988 copy.jpg
    เปิดให้บูชา องค์บรมครู พ่อปู่ฤาษี เนื้อดินปั้นมือ (มีซ่อมที่หม้อน้ำมนต์ ติดกาว)
    เปิดให้บูชาที่ 2000 บาท
    สนใจสอบถามหรือโทร. 089-8992148,085-9239209
    ชื่อบัญชี : กฤชฐา โภคาสถิตย์
    เลขที่บัญชี : 9282044086
    ประเภทบัญชี : ออมทรัพย์
    ธนาคาร : ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
    สาขา : บิ๊กซี ลาดพร้าว2
    ค่าจัดส่งฟรี จัดส่งแบบEMS ฟรีทุกรายการครับ
     
  6. Northernwind

    Northernwind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2014
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +286
    รายการที่4
    เปิดให้บูชา องค์บรมครู พ่อปู่ฤาษี เนื้อดินปั้นมือ
    เปิดให้บูชาที่ 3500 บาท
    สนใจสอบถามหรือโทร. 089-8992148,085-9239209
    ชื่อบัญชี : กฤชฐา โภคาสถิตย์
    เลขที่บัญชี : 9282044086
    ประเภทบัญชี : ออมทรัพย์
    ธนาคาร : ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
    สาขา : บิ๊กซี ลาดพร้าว2
    ค่าจัดส่งฟรี จัดส่งแบบEMS ฟรีทุกรายการครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. Northernwind

    Northernwind เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2014
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +286
    ปิดรายการที่4 ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...