น้อมกราบถวายความอาลัย พระครูปฐมจินดากร (สายชล จิตฺตกโร)

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 11 มิถุนายน 2022.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,936
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,388
    ค่าพลัง:
    +26,203
    C2B0909D-2430-4425-A574-A58F65A0AD46.jpeg

    วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๑๐ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๕ ต้องบอกว่าเป็นวันที่น่าเสียใจและน่าเสียดายอย่างยิ่งวันหนึ่ง เพราะว่าพรรคพวกเพื่อนฝูงท่านหนึ่ง ก็คือพระครูปฐมจินดากร (สายชล จิตฺตกโร) หรือที่พวกเราเรียกกันง่าย ๆ ว่า ท่านอาจารย์สายชล อดีตเจ้าอาวาสวัดไร่แตงทอง อดีตเจ้าคณะตำบลทุ่งลูกนก ทายาทสืบสายวิชาพญาเต่าเรือนของหลวงปู่หลิว ปณฺณโก มรณภาพลงด้วยอายุ ๕๕ ปี ๓๓ พรรษา

    ท่านอาจารย์สายชลเป็นเพื่อนร่วมรุ่น เรียนหนังสือมาด้วยกันตั้งแต่ระดับประกาศนียบัตรบริหารกิจการคณะสงฆ์ ปริญญาตรีสาขาพระพุทธศาสนา ปริญญาโทสาขาการจัดการเชิงพุทธ แต่ท่านไม่ได้เรียนต่อปริญญาเอก เพราะว่าติดงานบริหารวัดไร่แตงทอง โดยเฉพาะในการซื้อที่ดินเพื่อถวายวัด ซึ่งบรรดาญาติโยมต่าง ๆ ก็ล้วนแล้วแต่เห็นพระเป็นบ่อทองให้ขุด..! ที่ดินรอบวัด ถ้าขายทั่วไปไม่เป็นไร แต่ถ้าขายให้วัดเมื่อไร ราคามักจะสูงกว่าปกติหลายเท่า

    สมัยที่กระผม/อาตมภาพอยู่ที่วัดท่าซุง ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายสังเกต จะเห็นว่าช่วงระหว่างทางเข้าศาลา ๒ ไร่ (ซึ่งรวมศาลา ๔ ไร่กับศาลา ๑๒ ไร่ด้วย) กับทางด้านหลังศาลาพระนอนฝั่งจุฬามณี มีช่วงว่างอยู่ช่วงหนึ่ง ตรงพื้นที่นั้นพระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดท่าซุงขอซื้อจากเจ้าของเขาแล้ว ไม่ใช่ว่าเขาไม่ขาย แต่เขาขายในราคาไร่ละ ๒๐๐,๐๐๐ บาท ซึ่งราคาในตอนนั้น พื้นที่บริเวณนั้นไร่ละ ๓๐,๐๐๐ บาท..!

    แม้กระทั่งกระผม/อาตมภาพเองซื้อที่ตรงเยื้องกับพระเจดีย์ ๘๔ พรรษา สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พื้นที่ ๓๙๖ ตารางวา ไม่เต็มไร่ ซึ่งที่แถวนี้ก็คือราคาไร่ละ ๒๐๐,๐๐๐ บาท ทางเจ้าของขายที่ดินตรงนั้นให้กระผม/อาตมภาพ ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท..!

    ของท่านอาจารย์สายชลท่านโดนหนักกว่า ราคาประเมินที่ดินรอบวัดช่วงนั้น ราคาไร่ละ ๑๐๐,๐๐๐ บาท เขาขายให้ท่านอาจารย์สายชลไร่ละ ๓,๐๐๐,๐๐๐ บาท..! ท่านจึงต้องออกไปสงเคราะห์ญาติโยม เพื่อรวบรวมปัจจัยซื้อที่ดินให้วัด ได้ถามท่านในฐานะคนคุ้นเคยกันว่า "ราคาแพงขนาดนี้แล้วยังจะซื้ออีกหรือ ?" ท่านบอกว่า "อย่างไรก็ต้องซื้อไว้ เพราะว่าถ้าเป็นคนอื่นมา กำลังไม่ถึง อาจจะซื้อไม่ไหว"

    คราวนี้ด้วยความที่ท่านเครียดกับงาน ท้ายที่สุดก็เจ็บไข้ได้ป่วย ไม่ได้ออกงานไปถึง ๒ ปีเต็ม หลังจากที่ฟื้นตัวขึ้นมาได้ไม่กี่ปีก็มรณภาพ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจและน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าจากการที่สัมผัส การใกล้ชิด นอกจากในฐานะเพื่อนร่วมรุ่นที่เรียนหนังสือด้วยกันมาแล้ว ยังเป็นเพื่อนพระเกจิอาจารย์ที่ร่วมงานพุทธาภิเษกต่าง ๆ และแลกเปลี่ยนวิชาความรู้กัน

    กระผม/อาตมภาพขอยืนยันว่า ถ้าในเรื่องของพญาเต่าเรือนยุคปัจจุบัน ความรู้ทางด้านนี้ของท่านอาจารย์สายชลถือว่าสุดยอดที่สุด ซึ่งตรงจุดนี้มีข้อสังเกตหลายอย่างที่กระผม/อาตมภาพได้บอกให้น้องเล็ก (นางสาวจิราพร ซื่อตรงต่อการ) ไปสังเกตดู แล้วก็เป็นไปตามนั้น แต่เรื่องนี้ไม่สามารถที่จะบอกกันเป็นสาธารณะได้

    ส่วนตัวกระผม/อาตมภาพเอง วิชาพวกนี้ใช้วิธี "ขี้โกง" ก็คือไม่ได้บำเพ็ญเพียรจนสามารถที่จะสืบทอดสายวิชา แล้วสร้างเองได้เต็มที่เหมือนกับท่านอาจารย์สายชล แต่ใช้วิธีขอบารมีครูบาอาจารย์บ้าง ขอบารมีพระบ้าง ให้ท่านสงเคราะห์

    ที่กระผม/อาตมภาพใช้วิธีที่เรียกว่า "ขี้โกง" ก็เหมือนกับว่าเป็นลูกคนรวย ควักกระเป๋าไปซื้อคอนโดมิเนียม ขณะที่ของท่านอาจารย์สายชล ท่านค่อย ๆ ทำมา ตั้งแต่การวางผัง เทโครง ขึ้นตัวอาคาร มุงหลังคา ถ้านับพื้นฐานความรู้ในวิชาเกี่ยวกับพญาเต่าเรือน ต้องบอกว่าของท่านแน่นที่สุด เป็นของจริงของแท้ที่กระผม/อาตมภาพกล้ารับรองได้เต็มปากเต็มคำ

    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันศุกร์ที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๕
    https://www.watthakhanun.com/webboard/showthread.php?t=8658
    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. วัดท่าขนุน
    www.watthakhanun.com

    #พระครูวิลาศกาญจนธรรม #หลวงพ่อเล็ก
    #ชุมชนคุณธรรม #วัดท่าขนุน
    #ชุมชนคุณธรรมวัดท่าขนุน
    #ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร
    #พระพุทธศาสนา #watthakhanun
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...