นอนไม่หลับ เรื่องอันตรายต่อสุขภาพผู้หญิง อย่ามองข้ามเด็ดขาด

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย RinradaMB, 10 มกราคม 2023.

  1. RinradaMB

    RinradaMB สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2022
    โพสต์:
    62
    ค่าพลัง:
    +2
    ทุกคนรู้ดีว่าการนอนหลับคือวิธีพักผ่อนดีที่สุดสำหรับมนุษย์ ในแต่ละวันควรนอนให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามด้วยปัจจัยหลายอย่างที่เกิดขึ้นทำให้สาว ๆ หลายคนพบเจอกับปัญหา “นอนไม่หลับ” อันถือเป็นเรื่องอันตรายต่อสุขภาพผู้หญิงอย่างมาก นี่คือสิ่งที่อย่ามองข้ามเด็ดขาดหากไม่อยากให้ตนเองเจอกับโรคภัยไข้เจ็บ เมื่อสุขภาพกายแย่ สุขภาพจิตก็ทุกข์ตามไปด้วย

    ความอันตรายของปัญหานอนไม่พอ ส่งผลเสียต่อสุขภาพผู้หญิง
    เมื่อสาว ๆ นอนหลับไม่เพียงพอในแต่ละวันภูมิคุ้มกันในร่างกายจะลดลง อวัยวะต่าง ๆ ไม่ได้ถูกซ่อมแซมในระยะเวลาอันเหมาะสม นำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยง่ายขึ้น ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่มีผลการศึกษาระบุว่าร่างกายจะเกิดภาวะดื้ออินซูลิน โอกาสเกิดโรคเบาหวานมีสูง รวมถึงโรคหลอดเลือดอุดตันในสมองด้วย ขณะที่ปัญหาระยะสั้นที่เกิดขึ้นชัดเจนต่อสุขภาพผู้หญิงมีทั้งปวดหัว สมองเบลอ รู้สึกไม่สดชื่น ร่างกายอ่อนล้า และอีกหลายด้าน

    โรคนอนไม่หลับเกิดจากอะไร แบบไหนจึงสังเกตว่าตนเองป่วยด้วยอาการนี้
    จริงแล้วโรคนอนไม่หลับแบ่งออกได้หลายรูปแบบ แต่ขอสรุปแบบเข้าใจง่ายคือ ต้องใช้เวลานานมากกว่าจะนอนหลับในแต่ละคืน ทั้งการเริ่มต้นนอนหรือช่วงระหว่างคืนที่สะดุ้งตื่นขึ้นแล้วอยากนอนต่อ สาเหตุสำคัญมีหลากหลายทั้งความเครียด, ปัญหาสุขภาพดั้งเดิม, ภาวะทางด้านจิตใจ ไปจนถึงสภาพแวดล้อมในห้องนอนก็มีส่วนด้วยเช่นกัน

    ตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้การนอนหลับแต่ละคืนเป็นไปด้วยดี
    • ลองปรับสภาพแวดล้อมห้องนอนของตนเองให้น่าพักผ่อนมากขึ้น เช่น ลดการเข้ามาของแสงสว่างภายนอก, เพิ่มกลิ่นหอมให้รู้สึกผ่อนคลาย, เพิ่มความเย็นอย่างพอเหมาะสำหรับการพักผ่อน
    • ปรับเวลานอนของตนเองให้ตรงกันทุกวัน ซึ่งปกติแล้วแนะนำให้นอนก่อน 5 ทุ่ม ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายเริ่มซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ยิ่งนอนได้ครบ 6-8 ชั่วโมง ยังมีส่วนช่วยให้หน้าอ่อนเยาว์กว่าเดิมด้วย
    • ลองตรวจสุขภาพร่างกายของตนเองดูบ้าง ปรึกษาแพทย์ถึงภาวะที่เกิดขึ้น แต่ไม่แนะนำให้ทานยานอนหลับหากยังรู้สึกว่าสามารถนอนด้วยตนเองได้
    • ลองสวดมนต์ นั่งสมาธิ หรืออ่านหนังสือเบา ๆ เป็นการจดจ่อสมาธิก่อนนอน เพื่อให้หลับง่ายกว่าเดิม
    • ไม่แนะนำให้ดูหนังที่มีความรุนแรง ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตหรือทำกิจกรรมหนัก ๆ เช่น ออกกำลังกาย ก่อนเวลานอน
    สุขภาพผู้หญิงถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ ยิ่งใครมีปัญหานอนไม่พอ นอนหลับไม่เต็มที่อย่าปล่อยเอาไว้เด็ดขาด รีบหาวิธีแก้ไขเพื่อให้ร่างกายกลับมาสดชื่นแจ่มใส พร้อมสำหรับวันใหม่อยู่เสมอ แล้วชีวิตจะมีความสุขมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

    ที่มา
     

แชร์หน้านี้

Loading...