นมัสการ"พระยืน-นั่ง-นอน" 9สิ่งศักดิ์สิทธิ์เมืองสิงห์

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 19 มกราคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    เมืองสิงห์บุรี แผ่นดินอันเต็มไปด้วยเรื่องราวทางพุทธศาสนา วิถีชีวิตท้องถิ่นถูกเชื่อมโยงและผูกพันความสงบ ล้อมรอบไปด้วยวัด วิหาร ปูชนียสถาน ปูชนียวัตถุ ที่ถูกสร้างขึ้นตามแรงศรัทธาแห่งพระพุทธศาสนา

    แดนดินถิ่นวีรชนคนกล้าแห่งนี้ มีสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ สำหรับให้นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเยือน ควรค่าแก่การเดินทางมานมัสการกราบไหว้ขอพร เสริมความเป็นสิริมงคล

    เริ่มต้นเดินทางไปที่ 1.วัดเสฐียรวัฒนดิษฐ์ สักการะพระพุทธรูปทองคำ พุทธศิลป์สมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย ความอ่อนช้อยที่อิ่มเอิบ ดังคำอุปมาอุปมัยว่า "หน้านางคางหยิก" บ่งบอกถึงความสมบูรณ์พูนสุขแห่งยุคสมัย เมื่อมีโอกาสมากราบไหว้อย่าลืมขอบารมีองค์พระ ด้วยการสัมผัสปลายนิ้วกลางของพระกรด้านขวาแล้วอธิษฐานให้เป็นดังตั้งใจหวัง พร้อมทั้งสักการระรูปหล่อหลวงพ่อเชย พระเกจิชื่อดังที่มีวาจาศักดิ์สิทธิ์

    2.วัดประโชติการราม สักการะหลวงพ่อทรัพย์-หลวงพ่อสิน พระยืนศักดิ์สิทธิ์ และตำนานเรื่องราวสุดอัศจรรย์ใจ กล่าวกันว่าเมืองใดมีพระอัฎฐารสประดิษฐานอยู่ เมืองนั้นจะมีความอุดมสมบูรณ์ ประชาชนอยู่กันอย่างมีความสุข

    วัดแห่งนี้ปรากฏอยู่ในตำนาน "สิงหพาหุ" สร้างขึ้นสมัยเดียวกับวัดพระนอนจักรสีห์ฯ เชื่อกันว่าถ้าได้มาสักการะหลวงพ่อทรัพย์-หลวงพ่อสิน จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในการค้าขาย

    3.วัดสาลโคดม สักการะหลวงพ่อเศียรกับประวัติอันน่าพิศวง พร้อมกับสะเดาะเคราะห์ ปิดทองใต้ฐานพระ เพิ่มสิริมงคลให้กับชีวิต

    หลวงพ่อเศียร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ มีพุทธลักษณะที่งดงามชาวบ้านค้นพบ "เศียร" หลวงพ่อที่หน้าบริเวณวัดร้าง ซึ่งไม่ปรากฏองค์หลวงพ่อ จึงได้มีพิธีอัญเชิญมาประดิษฐาน ณ วัดแห่งนี้ และสร้างองค์พระขึ้นใหม่ด้วยการก่ออิฐถือปูน "เศียร" เดิมบรรจุไว้ภายใน โดยอุโบสถหลังนี้ ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันยกให้สูงขึ้น 1.90 เมตร วายเป็นพุทธบูชาในพระพุทธศาสนา

    4.วัดพระปรางค์ นมัสการหลวงพ่อหินทราย พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยลพบุรี พร้อมสักการระหลวงพ่อสี พระเกจิชื่อดัง ผู้ประสิทธิ์วิชาแก่หลวงพ่อแพ

    บนกุฏิเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน เป็นที่ประดิษฐานพระพทธรูปหินทราย สันนิษฐานว่าเป็นศิลปะสมัยลพบุรี

    5.วัดสว่างอารมณ์ สักการะหลวงปู่เรือง อดีตเจ้าอาวาสมณฑลกรุงเก่า อดีตเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ ผู้อุทิศตนเพื่อการรวบรวมหนังใหญ่โบราณฝีมือช่างหลวงกว่า 300 ตัว ไว้เป็นอนุสรณ์เพื่อการศึกษาหนังใหญ่ ภายในวัดมีอุโบสถสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น (ปัจจุบันเป็นวิหาร) พระพุทธบาทสี่รอย จิตรกรรมฝาผนังฝีมือชาวบ้าน และชมการแกะหนังใหญ่โดยฝีมือชาวบ้าน

    6.วัดพระนอนจักสีห์วรวิหาร กราบนมัสการพระพุทธไสยาสน์ ปางโปรดอสุรินทราหู องค์ใหญ่ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มีพุทธลักษณะที่งดงามองค์หนึ่งของประเทศ บริเวณวัดยังเป็นที่ปฏิบัติธรรม เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านพระพุทธศาสนา สำหรับนักธรรม-บาลี และมีพระแก้ว พระกาฬเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมือง

    มีความเชื่อว่า หากได้นมัสการวัดพระนอนจักรสีห์ฯ แล้วเดินชมต้นสาละลังกาใหญ่ที่ปลูกไว้กว่า 100 ต้น ในบริเวณวัด อธิษฐานปรบมือใต้ต้นสาละ หากดอกสาละร่วงลงมาคำอธิษฐาน จะประสบผล

    7.วัดพิกุลทองหรือวัดหลวงพ่อแพ วัดที่ประดิษฐานพระสุวรรณมงคลมุนี พระปางประทานพรองค์ใหญ่ และหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อแพ พระผู้สร้างของชาวเมืองสิงห์บุรี "หลวงพ่อแพ" พระนักพัฒนา และเกจิมีชื่อดังผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ได้รับการกล่าวขานว่า "พระผู้สร้างแห่งเมืองสิงห์" เนื่องด้วยได้สร้าง "พระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนี" หรือพระพุทธรูปนั่งปางพระทานพรองค์ใหญ่ที่สุดของระเทศไทย

    8.วัดสิงห์สุทธาวาส เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อนาค พระพุทธรูปหินทรายเขียวแกะสลักและหลวงพ่อฉาย พระพุทธรูปโบราณศักดิ์สิทธิ์ อยู่คู่วัดมานานกว่า 100 ปี

    9.วัดโพธิ์เก้าต้น ร่วมสักการะพระอาจารย์ธรรมโชติ ผู้กุมหัวใจนักรบแห่งบ้านบางระจันให้เป็นหนึ่งเดียว ด้วยความเมตตาและกุศโลบายร่ำลือมาจนปัจจุบัน แวะเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์เก่า รวบรวมโบราณวัตถุต่างๆ

    ก่อนจะข้ามถนนไปสักการะอนุสาวรีย์วีรชนชาวบ้านบางระจัน และศูนย์ประวัติศาสตร์วีรชนชาวบ้านบางระจัน

    เชื่อได้ว่า ผู้ที่ได้มาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 9 วัด จะเต็มเปี่ยมไปด้วยบุญกุศลและประสบความสุข ความเจริญตลอดไป

     

แชร์หน้านี้

Loading...