เรื่องเด่น นครสวรรค์ ขับเคลื่อน “โรงเรียน-หมู่บ้าน” รักษาศีล 5

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 6 สิงหาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,209
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,711
    2-2-696x521.jpg
    เดินหน้าขับเคลื่อนจริงจัง ส่งเสริม ร.ร.รักษาศีล 5 มอบจักรยาน กระเป๋า อุปกรณ์การเรียน พื้นที่นครสวรรค์

    นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผย ได้ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ พระเทพปริยัติเมธี เจ้าคณะ จ.นครสวรรค์ พระราชปัญญาเวที รองเจ้าคณะภาค 4 เจ้าอาวาสวัดตากฟ้า จ.นครสวรรค์ ดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการ หมู่บ้านรักษาศีล 5 โดยจะเน้นการดำเนินงานประชาสัมพันธ์รณรงค์เชิญชวนให้พุทธศาสนิกชน หมู่บ้าน สถานศึกษา และหน่วยงานสมัครเข้าร่วมโครงการฯ

    1-10-696x521.jpg

    ซึ่งในส่วนของสถานศึกษาจังหวัดนครสวรรค์ โดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครสวรรค์ ได้พิจารณาคัดเลือกโรงเรียนรักษาศีล 5 ต้นแบบ จำนวน 3 แห่งคือโรงเรียนบ้านคลองสมบูรณ์ อำเภอแม่เปิน โรงเรียนวัดคลองสาลี อำเภอลาดยาว และโรงเรียนบ้านชุมม่วง อำเภอชุมตาบง เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้จักรยานในวิถีชีวิตประจำวัน เพราะการพยายามส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้ใช้จักรยานเดินทางไปโรงเรียนนั้น นอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้มีกิจกรรมทางกายแล้ว ยังเป็นการฝึกให้เด็กนักเรียนได้รู้จักรับผิดชอบตัวเองอีกด้วย

    3-2-696x463.jpg

    พระพรหมเสนาบดี (พิมพ์ ญาณวีโร) เจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” กล่าวว่า สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) มีเมตตามอบรถจักรยาน และอุปกรณ์การเรียน เครื่องกีฬา กระเป๋าศีล 5 เป็นต้น ให้แก่โรงเรียนรักษาศีล 5 ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์

    5-696x463.jpg

    โดยมอบหมายให้ตนและพระมหาศาสนมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพฯ และพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ลงตรวจเยี่ยมเพื่อส่งเสริมโรงเรียนรักษาศีล 5 พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษา และอุปกรณ์การเรียน การกีฬา รถจักรยาน แก่โรงเรียนบ้านคลองสมบูรณ์ อ.แม่เปิน โรงเรียนวัดคลองสาลี อ.ลาดยาว และโรงเรียนบ้านชุมม่วง อ.ชุมตาบง เข้ารับมอบจักรยาน รวมจำนวนทั้งสิ้น 60 คัน

    6-696x463.jpg



    4-1-696x463.jpg

    ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว ยังพบว่า เด็กและเยาวชนในพื้นที่ สามารถอาราธนาศีล 5 สวดมนต์ และนั่งสมาธิได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีมารยาทที่ดี มีความเคารพพระภิกษุในพระพุทธศาสนาอีกด้วย

    7-696x463.jpg

    พระพรหมเสนาบดี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ยังพบว่า นักเรียนโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ ยังต่อยอดหลักศีล 5 สู่นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนสมัยใหม่ คือ การ์ตูนศีล 5 โดยการ์ตูนดังกล่าวสร้างจากฝีมือของนักเรียนจริงๆตั้งแต่กระบวนการคิดเรื่อง เขียนภาพ และเขียนบรรยายเนื้อหา เป็นรูปเล่มที่สวยงามน่าอ่านมีทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ถือเป็นต้นแบบของโรงเรียนรักษาศีล 5ที่นำหลักศีล 5 สู่การปฏิบัติของเด็กและเยาวชนอย่างแท้จริง

    8-696x463.jpg

    โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ถือเป็นโครงการสำคัญของคณะสงฆ์ โดยมหาเถรสมาคม (มส.) ที่มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และได้ถูกบรรจุในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) และคณะสงฆ์จะสานต่อโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ในหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อปต.) ในการสร้างสังคมปรองดองสมานฉันท์ ด้วยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาหมู่บ้านรักษาศีล 5 และขยายให้มีโรงเรียนรักษาศีล 5 ทั่วประเทศด้วย

    9-696x463.jpg

    อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ได้ลงตรวจเยี่ยมโครงการในระยะต่อไป ในเชิงคุณภาพทั่วประเทศ โดยในช่วงปลายปี 2560 คณะกรรมการจะลงตรวจเยี่ยมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ในพื้นที่ทุกจังหวัดประธานขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 กล่าว

    ----------
    ขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/amulets/news_458980
     

แชร์หน้านี้

Loading...