ท่อง"ทะเลล้านบัว" โรแมนติค "กะลาดินเนอร์" ฉลองวาเลนไทน์

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย rinnn, 30 มกราคม 2006.

  1. rinnn

    rinnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    7,666
    ค่าพลัง:
    +24,024
    [​IMG]
    พัทลุง เมืองโบราณแห่งหนึ่งของภาคใต้ ตัวเมืองมีเขาอกทะลุเป็นสัญลักษณ์สูงเด่น มองเห็นแต่ไกล จึงได้รับการขนานนามว่าเป็น "เมืองแห่งขุนเขา"
    ขณะเดียวกัน ความที่เป็นเมืองต้นกำเนิดของ "หนังตะลุง" และ "มโนราห์" ซึ่งเป็นการละเล่นประจำถิ่นของภาคใต้ จึงทำให้พัทลุงมีอีกสมญาว่าเป็น "เมืองหนังโนราห์"
    อย่างไรก็ตาม จุดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศไปเยี่ยมเยียนมากที่สุด กลับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่เรียกกันว่า "อุทยานนกน้ำทะเลน้อย"
    บริเวณที่เรียกว่า "ทะเลน้อย" นั้น เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ตั้งอยู่ในเขตอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นแหล่งน้ำจืดที่อยู่เหนือสุดของลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา มีเนื้อที่กว่า 17,500 ไร่
    ด้วยเหตุที่มีลักษณะเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ และมีคุณค่ายิ่งต่อระบบนิเวศ อุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์ป่า สัตว์น้ำ พรรณพืชและนกนานาชนิด จึงได้รับการประกาศจากยูเนสโกให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ หรือ "แรมซาร์ไซต์" แห่งแรกของประเทศไทย
    จุดเด่นของ "ทะเลน้อย" นอกจากจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกน้ำไม่น้อยกว่า 187 ชนิด ทั้งนกประจำถิ่นและนกที่อพยพหนีหนาวมาจากประเทศจีน ซึ่งทำให้เป็น "อุทยานนกน้ำ" ขนาดใหญ่ มีนกหาดูไ
    [​IMG] ด้ยากจำนวนมากมีชีวิตชีวามากที่สุดในประเทศ
    สิ่งที่สามารถแต่งแต้มสีสันให้แก่ทะเลน้อยได้ไม่น้อยก็คือ ฝูงแมลง ฝูงปลา และดอกไม้น้ำนานาชนิด โดยเฉพาะสาหร่ายข้าวเหนียวที่ออกดอกสีเหลืองและสีม่วงบานสะพรั่งเต็มผืนน้ำ จนทำให้ท้องทะเลน้อยดูเสมือนพรมผืนใหญ่ที่ธรรมชาติได้ถักทอไว้อย่างวิจิตรพิสดาร
    และที่งดงามชวนตะลึงคือ "ดอกบัว" ที่มีอยู่มากมายหลายสายพันธุ์ แข่งขันกันชูช่อเบ่งบานในยามเช้า จนทำให้ทะเลน้อยกลายเป็น "ทะเลบัว" ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทุกชาติ ภาษา ที่ได้มาสัมผัสจนนำไปเรียกต่อๆ กันว่า "ทะเลล้านบัว"
    ด้วยเหตุที่ดอกบัวและพืชน้ำชนิดต่างๆ จะออกดอกมากที่สุดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนของทุกปี และเป็นห้วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยวดูนกด้วย จังหวัดพัทลุงจึงได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดเทศกาล "ล่องเรือ แลนก ทะเลน้อย" ขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2541 โดยถือว่าเป็นการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุงในภาพรวมด้วย
    สำหรับเทศกาล "ล่องเรือ แลนก ทะเลน้อย" ครั้งที่ 8 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ถึง 15 มีนาคมนี้นั้น นับว่าแตกต่างและโดดเด่นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา
    มีกิจกรรมหลากหลาย และเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าจะตรงใจกลุ่มเป้าหมายแต่ละประเภทมากขึ้น ภายใต้แนวคิด "มหกรรมการท่องเที่ยวเรียนรู้นันทนาการและสร้างเสริมสุขภาพสำหรับทุกคนในครอบครัว"
    สิ่งที่นักท่องเที่ยวทั่วไปจะไม่มีโอกาสได้สัมผัส หากไม่ได้ไปในช่วงเทศกาล นอกจากจะเป็นทะเลล้านบัว ซึ่งอยู่ในห้วงเวลาที่เบ่งบานเต็มพื้นที่แล้ว ก็คือการเปิดแหล่งนกน้ำทำรังวางไข่ และพื้นที่ชุ่มน้ำโลก "พรุควนขี้เสียน" ให้ได้เข้าไปศึกษาธรรมชาติอย่างใกล้ชิด โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องปฏิบัติตามข้อแนะนำของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยอย่างเคร่งครัด และจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าชมในแต่ละวันด้วย เพื่อมิให้รบกวนประชากรนกที่กำลังวางไข่
    เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันความผิดพลาด บรรดานักดูนกหรือผู้ที่สนใจศึกษาธรรมชาติแบบ "ถึงแก่น" จริงๆ จึงควรโทร.ไป "จองคิว" ล่วงหน้า ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย โทร.0-7468-5230
    ส่วนผู้ที่ต้องการมาชื่นชมความงดงามของธรรมชาติ และชมนกให้สบายใจ ไม่ต้องให้ลึกซึ้งมากนักก็ลองพิจารณาปฏิทินข้างล่างนี้ว่ากิจกรรมไหนตรงใจกับท่านมากที่สุด ก็มาให้ตรงวันนั้นจะได้หลายๆ อย่างพร้อมๆ กัน
    วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ตรงกับ "วันแห่งความรัก" หนุ่มสาวคู่ไหนต้องการ "จดทะเบียนสมรสกลางดงบัวแดง" มีฝูงนกน้ำเป็นสักขีพยานและมีที่พักภายใน "อุทยานนกน้ำทะเลน้อย" เป็นสถานที่ฮันนีมูน รีบติดต่อไปที่สำนักทะเบียนอำเภอควนขนุน เขาไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แต่รับได้จำกัดเพียง 25 คู่ ใครช้าหมดสิทธิ
    ส่วนเราๆ ท่านๆ ที่ยังไม่คิดจะจดทะเบียนสมรส หรือแต่งงานมานานแล้ว อยากพาคู่รัก คู่ชีวิตไปฉลองวันวาเลนไทน์สไตล์ "คลาสสิค" และ "โรแมนติค" ก็ไปร่วมงาน "กะลาดินเนอร์" ได้ที่ศาลาหน้าพระตำหนักทะเลน้อย
    งานนี้เขาใช้ผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว สินค้าคุณภาพส่งออกของพัทลุงเป็นภาชนะในการรับประทานอาหาร แกล้มการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากวิทยาลัยนาฏศิลป์พัทลุง หากไปถึงก่อนค่ำก็น่าจะแวะไปดูเขาแข่งเรือยาวประเพณีและพิธีเปิดเทศกาล ซึ่งจะเริ่มเวลา 16.00 น. งานนี้มีการถ่ายทอดสดทาง สทท.11 กรมประชาสัมพันธ์ด้วย
    วันที่ 18-20 กุมภาพันธ์ ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ เขาจัดเป็น "วันครอบครัวสุขสันต์" ให้เด็ก ผู้ใหญ่มาท่องเที่ยวด้วย มีกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ในครอบครัวมากมาย นอกจากนั้นยังมี "มหกรรมอาหารอร่อยริมทะเลน้อย" และการแสดงแสงเสียงและสื่อผสม "เบิกฟ้าใหม่ให้ทะเลน้อย" ให้ได้ชมกัน เรียกว่ามาครั้งเดียวได้ทั้งอาหารตา อาหารปาก และอาหารใจ ส่วนใครที่เป็นคนเมืองลุงจากบ้านมานาน เขาจัดให้มี "คาราวานพัทลุงคืนถิ่นซบแผ่นดินแม่" ในช่วงดังกล่าวด้วย
    ถัดไปวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ตรงกับวันมาฆบูชา มีโปรแกรมพิเศษ "พาผู้ใหญ่ไหว้พระ 9 วัด สัมผัสทะเลล้านบัว ทัวร์สิ่งศักดิ์สิทธิ์" บรรดาลูกศิษย์ "สำนักเขาอ้อ" ทั้งหลายอย่าลืมไปร่วมพิธี "หุงข้าวเหนียวดำสมุนไพร" ที่วัดบ้านสวน เสร็จแล้วชวนไปที่หน้าพระตำหนักทะเลน้อย เขามีกิจกรรมนันทนาการและสร้างเสริมสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ใครสนใจไปเป็นหมู่คณะติดต่อไปที่ชมรมผู้สูงอายุควนขนุนก่อนก็ดี
    26-27 กุมภาพันธ์ เปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ในถนนสายทะเลน้อย-หาดแสนสุขลำปำ โดยจัดเป็นแคมเปญ "ท่องป่าพรุสวนพฤกษศาสตร์ ชมธรรมชาติอ่าวปากประ ยกยอยักษ์บ้านชายคลอง" เรื่อง "ยกยอ" ซึ่งเป็นวิถีชีวิตชาวบ้านที่นั่น ททท.เคยนำมาเผยแพร่ในปฏิทิน "อันซีนพาราไดซ์คอนเนอร์" ปีที่ผ่านมาด้วย
    ส่วนใครที่นิยมชมชอบการออกกำลังกายก็จะมีจักรยานเสือภูเขา "แรมซาร์ไซต์" สำรวจพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ให้ประลองพละกำลังกัน มีทั้งประเภทมืออาชีพ 100 กิโลเมตร เส้นทางผ่าน 3 จังหวัด และมือสมัครเล่น 20 กิโลเมตร
    6 มีนาคม มีการแข่งขันมินิฮาล์ฟมาราธอนและฟันรัน ที่น่าสนใจเพราะเป็นการบุกเบิกเส้นทางสายใหม่ "ไสกลิ้ง-หัวป่า" ซึ่งรัฐบาลตั้งใจจะให้เป็นเส้นทางสีเขียว มีทั้งถนนและสะพานยกระดับให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาระบบนิเวศ ชมนก และฝูงควายไล่ทุ่ง ซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยาก
    12-13 มีนาคม ช่วงเทศกาล มีงาน "วันนัดพบนักเดินทางรุ่นใหม่หัวใจอนุรักษ์" มีทั้งการแสดงผลงานด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ การประกวดโฟล์คซอง ถ่ายภาพ บทกวี การออกแบบผลิตภัณฑ์กระจูด ของที่ระลึก และโปรแกรมท่องเที่ยวผจญภัย สำหรับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ งานนี้มุ่งเจาะบรรดานักเรียน นักศึกษา เยาวชน นักอนุรักษ์รุ่นใหม่เป็นพิเศษ
    นอกจากนี้ ตลอดทั้งเดือนยังมีการแสดงนิทรรศการ "ห้องเรียนธรรมชาติ" สะพานวิถีเลน้อย เปิดศูนย์แสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นและสินค้าชุมชน ให้ผู้สนใจได้ศึกษาตำนานการผลิตและเลือกซื้อสินค้าชื่อดังของทะเลน้อย แถมยังมีเกียรติบัตรและรางวัลสำหรับนักท่องเที่ยวพันธุ์แท้เที่ยวครบ 9 โปรแกรมคัดสรรในเวลาไม่เกิน 2 วัน
    ที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งก็คือ ผู้จัดไม่ได้มองเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่เห็นว่าเป็นโอกาสที่จะให้นักเรียน นักศึกษา และเยาวชนได้เรียนรู้เรื่องรอบตัว จึงใช้ช่วงเวลาดังกล่าวจัดเป็น "มหกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน" ขึ้น โดยใช้แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เกษตร ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มอาชีพ และองค์กรต่างๆ ทั่วพื้นที่อำเภอควนขนุนกว่า 30 แห่งเป็นฐานการเรียนรู้ แถมยังเป็นการสร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิดอีกทางหนึ่งด้วย
    เห็นโปรแกรมดีๆ อย่างนี้ คงต้องรีบเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋ากันแล้ว ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีที่พัก เพราะนอกจากจะพักในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ อุทยานเขาปู่เขาย่า สวนพฤกศาสตร์ได้แล้ว ภาคเอกชนและผู้คนในท้องถิ่นก็เปิดที่พักประเภทรีสอร์ต หรือโฮมสเตย์ขึ้นอีกหลายแห่ง
    หากมาเป็นคณะจะพักตามโรงเรียนหรือวัดใกล้ๆ ทะเลน้อยก็ไม่มีปัญหา แค่ติดต่อไปที่ที่ว่าการอำเภอควนขนุน โทร.0-7468-1250 อบต.พนางตุง โทร.0-7468-5240 และ อบต.ทะเลน้อย โทร.0-7468-5232
     

แชร์หน้านี้

Loading...