"ทำแล้วไม่เปล่าประโยชน์ดอก" (หลวงปู่ขาว อนาลโย)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 8 กันยายน 2024 at 05:03.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,949
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,530
    ค่าพลัง:
    +12,555
    Ananyayo (1).jpg

    .
    "ทำแล้วไม่เปล่าประโยชน์ดอก"

    " .. เราเกิดมานี่ "เทียวไปเทียวมาอยู่นี่น่ะ ไม่ต้องการอะไรทั้งหมด ทั้งนั้นแหละ ไม่ต้องการความทุกข์" ไม่ต้องการวันตาย "ต้องการหาความสุข แต่หาไม่พบ เพราะศรัทธาของเราไม่เพียงพอ เชื่อไปตามกามกิเลส ประพฤติไปทางอื่นไปทางโลกเสีย" ทางธรรมของพระพุทธเจ้าไม่เอาใจใส่ ไม่มีความสนใจ ไม่พอใจ

    ที่จริงถึงเรา "ไม่อยากไปพระนิพพานก็ตาม แต่ก็ควรปฏิบัติไว้ ควรอบรมจิตใจของตนให้มัน เป็นอุปนิสัยเป็นปัจจัยต่อพระนิพพาน อบรมไว้บางทีไปชาติหน้า" ชาติใหม่เราเกิดความเบื่อหน่ายอย่างใดอย่างหนึ่ง เราจะกลับมาปฏิบัติ

    "มันจะได้บรรลุคุณวิเศษโดยเร็วไม่เฉื่อยช้าไป" พวกเราได้คบกับนักปราชญ์อาจารย์บ่อย ๆ สนใจบ่อย ๆ ทำไป ๆ ก็จะเป็นไปวันหนึ่งนั่นแหละ จะได้รับผลอยู่นั่นแหละ

    "ทำแล้วจะไม่เปล่าประโยชน์ดอก" ทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนพวกคุณหมอทั้งหลายได้ศึกษาวิชาศิลปศาสตร์มาแล้ว ก็ได้มาแล้ว รู้อย่างนั้นอย่างนี้ "ทำอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วก็ได้ผล เมื่อทำลงก็ได้รับผล" มืผลตอบแทนอยู่อย่างนั้นแหละ

    "ผลคือลาภยศ เพราะเรามีวิชาศิลปศาสตร์ เพราะเราทำคุณความดี ทางที่ไปสู่ความสงบสุข นี่พระพุทธเจ้าประกาศไว้แล้ว"ถ้าเรามีความสนใจพอใจ "ตั้งใจทำก็คงได้รับผลตอบแทนเหมือนกัน ไม่ตอบแทนกันไม่มีดอก" ทุกสิ่งทุกอย่างน่ะ

    "ความดีก็ดี ความชั่วก็ดี ตอบแทนครือกัน" ถ้าทำชั่วลงไปแล้วก็ได้รับความเดือดร้อนขึ้นกับตัวกับบ่อนนั่นแหละ .. "

    "โอวาทธรรม ๒๖ ปีวันละสังขาร"
    (หลวงปู่ขาว อนาลโย)
     

แชร์หน้านี้

Loading...