ตะลึงวัดส้วมทองคำ-คอห่านก็ยังทอง อดีตเลขา"พ่อคูณ"สร้างไว้รับวีไอพี

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 20 มกราคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    [​IMG]

    สร้างส้วมทองคำขึ้นจำนวน 6 ห้อง ไว้สำหรับต้อนรับพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ ตลอดจนแขกบุคคลสำคัญ

    อาวาส อดีตพระเลขาฯ "หลวงพ่อคูณ" สร้างมาตั้งแต่ปี"45 ไว้สำหรับต้อนรับพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ ตลอดจนแขกบุคคลสำคัญ เป็นส้วมแบบคอห่านนั่งยองๆ มีด้วยกัน 6 ห้องอยู่ในกุฏิวีไอพี เวลาเปิดไฟจะเหลืองอร่ามไปทั้งห้อง แต่ชาวบ้านเห็นแล้วไม่กล้าใช้เพราะดูอลังการเกินไป เจ้าอาวาสระบุไม่ได้สร้างไว้โชว์ใคร คิดว่าน่าจะสวยดีเลยลองสร้างดู ตอนนี้เริ่มมีคนเข้ามาเที่ยวชมแล้ว

    [​IMG]


    เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองบัวทุ่ง ต.ตาจั่น อ.คง จ.นครราชสีมา พระครูปลัดนุช รัตนวิชไชโย เจ้าอาวาส ซึ่งเป็นอดีตเลขานุการหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ สร้างส้วมทองคำขึ้นจำนวน 6 ห้อง ขนาด 2 คูณ 2 เมตร อยู่ในกุฏิรับรองพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ บุคคลสำคัญ รวมถึงพระ-เณร และประชาชนทั่วไป ซึ่งกุฏิดังกล่าวมี 2 ชั้น ด้านล่างมีห้องส้วมทองคำ 2 ห้อง และชั้นบนอีก 4 ห้อง แต่ละห้องอยู่แต่ละมุมของกุฏิ โดยเป็นโถส้วมแบบนั่งยองๆ ราดด้วยน้ำ เคลือบด้วยทองคำ 18 เค ส่วนกระเบื้องปูพื้นก็เช่นเดียวกัน มีลวดลายสวยงาม โดยเมื่อเปิดไฟ แสงจะตกกระทบโถส้วมและพื้นทองคำ จะทำให้เหลืองอร่ามไปทั่วห้องน้ำ โดยราคาส้วมแต่ละห้องประมาณ 5 หมื่นบาท

    [​IMG]


    โถส้วมทองคำน่าจะสวยงามดี ในอนาคตอยากสร้างให้เป็นสีทองทั้งห้องเลยทีเดียว
    พระครูปลัดนุช เปิดเผยว่า สร้างส้วมทองคำมาตั้งแต่ปี 2545 พร้อมไว้ต้อนรับบุคคลสำคัญหรือพระชั้นผู้ใหญ่ รวมถึงพระเณรหรือประชาชนทั่วไป โถส้วมได้สั่งทำเป็นพิเศษ โดยได้รับบริจาคงบประมาณจากประชาชนร่วมกันถวายให้วัด

    หลังจากสร้างเสร็จแล้วก็มีชาวบ้านที่มาพบเห็นก็เกิดความสงสัย พากันมาถามตนเหมือนกันว่าทำไมต้องสร้างเป็นทองคำ บางคนถึงกับไม่กล้านั่งทำธุระส่วนตัว ตนบอกไปว่าเป็นสีที่ความสวยงามและเป็นสีที่ไม่มีใครนำมาใช้กับห้องน้ำ ก็เลยอยากลองทำดู มันแปลกดี เพื่อให้ดูมีรสนิยมกับตัวกุฏิที่สร้างมาจากไม้และมีความสวยงามที่ลงตัวกัน ซึ่งในอนาคตตนก็อยากสร้างให้เป็นสีทองทั้งห้องเลยทีเดียว

    "อาตมากับอบต.ตาจั่นและชาวบ้านช่วยกันสร้างขึ้นมา เป็นโถส้วมเคลือบทอง 18 เค โดยบริษัทเด่นสยาม อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี สร้างถวายให้ฟรีๆ ครั้งแรกที่ทำขึ้นมาอาตมาก็ไม่ได้คิดอะไรมากมาย คิดแต่เพียงว่า โถส้วมทองคำน่าจะสวยงามดีและเป็นศาสตร์ เป็นความคิดริเริ่มที่อาตมาอยากจะได้ก็เลยให้ญาติโยมทดลองทำขึ้นมาดูว่าจะทำได้หรือไม่ และก็ทำได้จริงๆ โดยใช้วิธีเคลือบทองคำบนเซรามิคแล้วนำไปเผาไฟ ทีแรกทุกคนที่ทราบเรื่องนี้ก็งงเหมือนกันว่าทำอย่างไร และเป็นทองคำแท้หรือไม่" พระครูปลัดนุชกล่าว


    [​IMG]


    พระครูปลัดนุช กล่าวต่อว่า ที่ไม่มีใครรู้เรื่องนี้ก็เพราะไม่อยากให้ใครรู้ ไม่คิดจะไปโชว์อะไร และไม่ใช่ทองคำแท้ที่มีค่ามีราคา ไม่เช่นนั้นเดี๋ยวโจรขโมยก็จะแห่กันมาเดี๋ยวจะเกิดปัญหา เรื่องนี้เกิดขึ้นจากความคิดที่กำลังสร้างโบสถ์เบญจรงค์ก็เลยคิดขึ้นมาเล่นๆ เท่านั้น และโถส้วมเหล่านี้ไม่ได้คิดเป็นมูลค่าราคา แต่ถ้าคิดก็หลายเงิน สร้างขึ้นเพื่อความสวยงามเฉยๆ ส่วนญาติโยมจะเข้าไปนั่งถ่ายก็มี แต่ส่วนมากไม่มีใครกล้า ตอนนี้เริ่มมีประชาชนทั่วไปแห่ชมกันจนแน่นวัดฯ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

    นายช่วย เมี่ยงสันเทียะ นายกอบจ.ตาจั่น อ.คง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า โถสวมทองเป็นความคิดของหลวงตานุช คิดริเริ่มสร้างขึ้นมานานแล้ว เพียงแต่ท่านไม่อยากมีข่าวใหญ่โต แรกๆ ก็งงอยู่ว่าจะเป็นโถทองคำแท้หรือเปล่า ต่อไปที่นี่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ตอนแรกๆ ก็ไม่มีใครรู้จัก แต่ตอนนี้ก็เริ่มรู้จักกันมากขึ้น ส่วนจะทองคำแท้ๆ หรือเปล่าคงต้องถามหลวงพ่อ เมื่อสร้างขึ้นมาแล้วก็ทำให้ ต.ตาจั่นคึกคักขึ้นมา
     

แชร์หน้านี้

Loading...