เรื่องเด่น "ช้างพระโพธิสัตว์" (หลวงปู่ลี กุสลธโร)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 29 พฤศจิกายน 2022.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,483
    ค่าพลัง:
    +12,323
    1หลวงปู่ลี (45).jpg

    .
    "ช้างพระโพธิสัตว์"

    " .. ช้างตัวใหญ่ ๆ "เป็นช้างพระโพธิสัตว์ อยู่บนภูหลวง ไม่เบียดเบียนพระและคน" มันเดินจากภูหลวงมาทางภูหอ ช้างบริวารรอบล้อมซ้ายขวาอารักขา "เมื่อช้างบริวารเดินผ่านทุ่งนาทำข้าวกล้าชาวบ้านล้มเสียหาย มันจึงตามมาตกแต่งปลูกคืนให้อย่างดี"

    ที่มา "พระโพธิสัตว์จุติเป็นสัตว์ก็เพื่อบำเพ็ญบารมี" คำว่า "โพธิสัตว์" คือสัตว์ที่ยังข้องอยู่ในการสร้างบารมีเพื่อพระโพธิญาณ บำเพ็ญเพียรเพื่อความสุขแก่มหาชนเป็นอันมาก "จะจุติเป็นสัตว์หรือมนุษย์ก็ตาม มีพระมหากรุณาแก่สัตว์ทั้งหลายเป็นอย่างยิ่ง" มีบริวารมาก บรรเทาภัยให้มหาชน ขวนขวายคุ้มครอง

    "พระโพธิสัตว์สร้างบารมี ไม่ทิ้งเมตตา เพื่อรื้อขนสัตว์ข้ามวัฏสงสาร" ตัดโลกธรรมใหญ่ จึงสร้างพระบารมีอย่างใหญ่ เกิด ๆ ตาย ๆ ให้เต็มแล้วตรัสรู้ "ขนสัตว์ขึ้นสวรรค์นิพพาน ท่านอดทนมีขันติมากที่สุด" ไม่เอาแง่เอางอนกับมนุษย์และสัตว์ "มีศีลธรรมทุกชาติไป ด้วยมหาเมตตามหากรุณา เต็มเปี่ยมในพระทัย"

    หลวงปู่ลีท่านเล่าต่อว่า "ช้างตัวนี้เป็นพญาช้าง นัยน์ตาทั้งคู่สวยงามราวกับแก้วมณี" มีกายสง่างาม พระโพธิสัตว์ปกครองช้างบริวารจำนวนมากให้อยู่ร่วมกันอย่างผาสุข "คราวหนึ่งมีฝูงช้างบริวารเหยียบย่ำนาข้าวของชาวบ้าน"

    ช้างพระโพธิสัตว์เห็นดังนั้น "จึงเอางวงจับข้าวกล้าที่ล้มระเนระนาด ทำให้ลำต้นตรงขึ้นใหม่" ช้างโพธิสัตว์ "ไม่ทำลายคน รู้ภาษาคน" เวลาเดินขึ้นภู องอาจสง่างามเอางาถูกิ่งไม้ต้นไม้และพื้นดินเป็นทางยาว "บริเวณทางเดินใดที่เป็นหลุมเป็นบ่อมันก็ใช้เท้าเกลี่ยให้สม่ำเสมอ" .. "

    "ธรรมลี เศรษฐีธรรม" (หลวงปู่ลี กุสลธโร)
    วัดป่าเกษรศีลคุณธรรมเจดีย์ (ภูผาแดง)
    อ. หนองวัวซอ จ. อุดรธานี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2022

แชร์หน้านี้

Loading...