จับประเด็นกับเลขา BOI : พลังจิต (Mind Power)

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 17 มีนาคม 2005.

  1. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,695
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,017
    จิตใจของคนเรามีพลังมหาศาล หากเราสามารถกำหนดจิต และมีความมุ่งมั่น เราจะสามารถทำให้ความใฝ่ฝันหรือเป้าหมายที่เราปรารถนาเป็นจริงได้ หรืออีกนัยหนึ่ง อนาคตแห่งชีวิตเราสามารถลิขิตได้

    Johm Kehoe ได้เขียนไว้ในหนังสือการใช้พลังจิตในศตวรรษที่ 21 (Mind Power into the 21st Century) ไว้อย่างน่าฟังว่า พลังความคิด พลังจิต และพลังศรัทธาของคนเราถ้าใช้ให้ถูกสามารถขับเคลื่อนให้ความปรารถนาหรือความฝันที่อยากจะได้อยากจะเป็น เป็นความจริงได้

    จิตของคนเรามีอยู่ 2 ระดับ คือจิตเหนือสำนึก (Conscious) และจิตใต้สำนึก (Subconscious) พฤติกรรมของคนเราที่แสดงออกมา หรือตอบโต้ต่อสิ่งที่เข้ามากระทบ ถูกกำหนดด้วยจิตสำนึกทั้ง 2 ระดับนี้

    จิตใต้สำนึกมีพลังสำคัญมากกว่า คนเราที่เคยมีประสบการณ์ล้มเหลวหรือผิดพลาดในอดีต หากจะมีจิตติดหล่ม ลืมไม่ลง ความรู้สึกอย่างนี้จะเป็นตัวขัดขวางความสำเร็จและบั่นทอนพลังจิตที่จะคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนให้ตนไปสู่ความสำเร็จ เราจะต้องฝึกจิตให้สามารถลบภาพลบ ภาพความล้มเหลว หรือความผิดพลาดให้ได้ และหันมาภาคภูมิใจกับตนเอง คิดถึงแต่ความสำเร็จที่ผ่านมา มองโลกในแง่ดี มีจิตมุ่งมั่นทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมาย

    วิธีการสร้างพลังจิตเพื่อก้าวคืบสู่เป้าหมาย มีขั้นตอนดังนี้

    กำหนดเป้าหมายที่ต้องการบรรลุที่ชัดเจนโดยทำทีละเรื่อง อย่าคิดแต่ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น แต่วิเคราะห์และหาหนทางขจัดหรือแก้ปัญหาและอุปสรรคด้วยจิตที่ผ่อนคลายและสร้างสมาธิให้กับตนเอง

    จินตนาการสร้างฝันให้เห็นภาพความสำเร็จให้เกิดขึ้นในใจ ให้เกิดความปรารถนาอยากก้าวไปสู่ความสำเร็จนั้น

    กำหนดคำเตือนใจแบบสั้นๆ เพื่อใช้พูดย้ำเตือนจิตสะกิดใจตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาให้เกิดขึ้นในใจว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นตามนี้

    ฝึกฝนจิตของตนเองเป็นประจำวันอย่างสม่ำเสมอจนทำให้ตัวเราเชื่อและศรัทธาในเป้าหมายที่เรากำหนดให้ยังอยู่ในจิตของเรา

    การยอมรับความจริง สิ่งที่ผ่านเข้ามาในประสบการณ์ของเราย่อมมีทั้งดีและไม่ดี ความรู้สึกของเราต่อประสบการณ์ที่ผ่านมาจะมีอิทธิพลต่ออนาคต เราจึงไม่ควรยึดติดกับประสบการณ์ที่ไม่ดีหรือประสบการณ์ทางลบในอดีต เช่นความเศร้าโศก เสียใจ ความท้อแท้และขาดกำลังใจ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวบั่นทอนพลังใจ ซึ่งจะนำไปสู่ความล้มเหลวในอนาคต

    เราจึงต้องยอมรับความจริงและเข้าใจความจริง จนสามารถลบภาพลบในอดีตให้ได้แล้ว เริ่มต้นใช้พลังจิตขับเคลื่อนชีวิตสู่ความสำเร็จในข้างหน้า

    http://www.manager.co.th/weekly/ViewNews.aspx?NewsID=9470000060867
     
  2. phuang

    phuang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,033
    ค่าพลัง:
    +10,043
    (b-smile) อืมม.....
     

แชร์หน้านี้

Loading...