จัดสร้าง"เหรียญหลวงพ่อขาว" "หลวงปู่สวัสดิ์"ซื้อเสื้อเกราะตร

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย theliger, 9 มกราคม 2009.

  1. theliger

    theliger เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2007
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +219
    [FONT=Tahoma,]
    จัดสร้าง"เหรียญหลวงพ่อขาว" "หลวงปู่สวัสดิ์"ซื้อเสื้อเกราะ ตร.


    สดจากหน้าพระ

    วิเชียร นรสิงห์



    <table width="20%" align="left" border="0" cellpadding="1" cellspacing="5"><tbody><tr bgcolor="#400040"><td>[​IMG]
    </td></tr></tbody></table>พระราชสิทธิมงคล หรือ "หลวงปู่สวัสดิ์"สิริ อายุ 93 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ท่านได้มีเมตตาจัดสร้างวัตถุมงคล เหรียญรูปเหมือนพระบูชา พระพุทธรักษา หรือหลวงพ่อขาว วัดสะพานเงิน เพื่อมอบให้ตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไว้ให้ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาได้มีโอกาสบูชา เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

    รายได้ทั้งหมดจะนำไปใช้ในกิจการของตำรวจ จัดซื้อเสื้อกันกระสุน โล่กันกระสุน อุปกรณ์เครื่องมือ ประจำทีมยุทธวิธีตำรวจ และรายได้บางส่วนจะนำไปช่วยเหลือครอบครัวข้าราชการตำรวจที่บาดเจ็บหรือเสีย ชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่

    ด้วยเห็นว่าปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังขาดแคลนอุปกรณ์ต่างๆมากมายประกอบกับ เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีโครงการสร้างตู้เหลืองไว้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจตามวัดต่างๆ ทั้งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างความเชื่อมั่นทำให้สถิติลักทรัพย์ตามวัดต่างๆ ลดลงไปได้มาก<table width="20%" align="right" border="0" cellpadding="1" cellspacing="5"><tbody><tr bgcolor="#400040"><td>[​IMG]
    </td></tr></tbody></table>

    สำหรับประวัติพระพุทธรักษา หรือหลวงพ่อขาว ประดิษฐานอยู่ภายในที่ตั้งตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณแห่งนี้ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เป็นที่ตั้งของวัดสะพานเงิน ทางฝั่งตะวันออกของพระราชวังหลวงแห่งกรุงศรีอยุธยา หลังจากกรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อปี พ.ศ.2310 โบราณวัตถุและวัดถูกทำลายเสียหาย วัดต่างๆ จึงกลายเป็นวัดร้าง

    ต่อมา พ.ศ.2482 ข้าราชการตำรวจในสมัยนั้นได้พบองค์พระพุทธรูปปางมารวิชัย ทำจากหินทรายขาวไม่มีเศียรพระจมอยู่ในดิน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้อัญเชิญขึ้นมา และได้เชิญช่างที่มีความชำนาญเกี่ยวกับองค์พระมาดู ซึ่งต่อมาได้ปั้นรูปเศียรพระขึ้นรับองค์พระ แล้วนำมาประดิษฐานในศาลาไม้ ใกล้กับเรือนแถวไม้ข้างบ้านพัก

    ต่อมา พ.ศ.2511 กรมตำรวจได้ใช้พื้นที่แห่งนี้ก่อสร้างที่ทำการกองบังคับการตำรวจภูธรเขต 1 หลังใหม่ขึ้นจึงได้รื้อถอนเรือนแถวไม้บ้านพักจนแล้วเสร็จ หลังจากนั้น พ.ศ.2512 ได้อัญเชิญหลวงพ่อขาว มาประดิษฐานไว้ ด้านข้างของกองบังคับการ พร้อมทั้งสร้างพระวิหารขึ้น โดยมีหลวงพ่ออั้น คันธาโร เจ้าอาวาสวัดพระญาติในสมัยนั้นเป็นองค์ประธาน ในพิธีเบิกเนตร และตั้งชื่อว่า "พระพุทธรักษา" หรือหลวงพ่อขาว เป็นพระพุทธรูปที่ข้าราชการตำรวจและประชาชนเคารพนับถือ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ

    พุทธศาสนิกชนกล่าวขวัญถึงความศักดิ์สิทธิ์บารมีหลวงพ่อขาว ว่า หากผู้ใดได้มากราบนมัสการบูชา จะประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน รวมทั้งกิจการด้านธุรกิจ

    ผ่านพิธีมหาพุทธาภิเษก วัตถุมงคลพระบูชาเหรียญรูปเหมือนพระพุทธรักษาหรือหลวงพ่อขาว วัดสะพานเงิน ประกอบพิธี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม 2551 เวลา 09.00 น. ณ บริเวณสวนพุทธรักษาธรรมสถาน หน้าหลวงพ่อขาว ภายในกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี หลวงปู่สวัสดิ์ เป็นประธานในพิธีจุดเทียนชัย พร้อมด้วยพระเกจิอาจารย์ นั่งอธิษฐานจิตภาวนา อาทิ หลวงปู่สวัสดิ์ วัดศาลาปูน, หลวงปู่ทิม วัดพระขาว, หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม, หลวงพ่อรวย วัดตะโก, หลวงพ่อหวล วัดพุทไธศวรรย์, หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน, หลวงพ่ออุดม วัดพิชัย, หลวงพ่อเสาร์ วัดดอนหญ้านาง, หลวงพ่อเฉลิม วัดพระญาติ, หลวงพ่อเอื้อน วัดวังแดงใต้, หลวงพ่อแม้ วัดหน้าต่างนอก และหลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว เป็นองค์ดับเทียนชัย ซึ่งพระเกจิอาจารย์ทั้งหมดเป็นพระเกจิชาวพระนครศรีอยุธยา

    พล.ต. ต.นเรศ นันทโชติ กล่าวว่า หลวงปู่สวัสดิ์ มีเมตตา สร้างรูปเหมือนพระบูชา 5 นิ้ว และเหรียญรูปเหมือน สำหรับเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของข้าราชการตำรวจโดยมีเหรียญเนื้อ ทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ และเนื้อทองแดง เป็นเหรียญรูปไข่ ด้านหน้าเป็นพระพุทธรักษาหรือหลวงพ่อขาว ด้านหลังเป็นตราแผ่นดิน มีขนาด 3.5x2.5 ซ.ม. พระบูชาขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว สร้าง 299 องค์ บูชาองค์ละ 1,999 บาท เหรียญทองคำ สร้างตามจำนวนที่จองเหรียญละ 24,999 บาท เหรียญเนื้อเงิน สร้าง 2,999 เหรียญ บูชาเหรียญละ 999 บาท เหรียญนวโลหะสร้าง 3,999 เหรียญ บูชาเหรียญละ 399 บาท เหรียญทองแดง สร้าง 4,999 เหรียญ บูชาเหรียญละ 99 บาท ผู้มีจิตศรัทธา สนใจร่วมบุญบูชาติดต่อได้ที่ตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสถานีตำรวจทุกแห่ง โทร.0-3524-3040

    ที่มา : นสพ.ข่าวสด http://www.matichon.co.th/khaosod/v...nid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09TMHdNUzB3T1E9PQ==
    [/FONT]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 มกราคม 2009

แชร์หน้านี้

Loading...