งานบุญอายุ ๘ รอบ ๙๖ ปี หลวงปู่ทิม วัดพระขาว อยุธยา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 8 มีนาคม 2009.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    งานบุญอายุ ๘ รอบ ๙๖ ปี หลวงปู่ทิม วัดพระขาว อยุธยา


    [​IMG]

    หลวงปู่ทิม วัดพระขาว





    คมชัดลึก :หลวงปู่ทิม อตฺตสนฺโต (พระครูสังวรสมณกิจ) เจ้าอาวาสวัดพระขาว ต.พระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา นับเป็นพระเถราจารย์ผู้มีความอาวุโสสูงสุดของ จ.พระนครศรีอยุธยา

    โดยใน วันศุกร์ที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๒ นี้ หลวงปู่จะมีอายุครบ ๘ รอบ ๙๖ ปี พรรษา ๖๑
    ตามประวัติ หลวงปู่ทิม ท่านเกิดเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๔๕๖ อุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๔๙๑ โดยมี พระครูอุดมสมาจารย์ (หลวงพ่อ) วัดน้ำเต้า เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.๒๔๙๒ สอบได้นักธรรมชั้นตรี พ.ศ.๒๔๙๓ สอบได้นักธรรมชั้นโท พ.ศ.๒๕๐๐ สอบได้นักธรรมชั้นเอก
    ต่อมาเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๔ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระขาว พ.ศ. ๒๕๑๐ ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลน้ำเต้า และตำบลพระขาว ทั้งได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.๒๕๑๒ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นตรีที่ พระครูสังวรสมณกิจ
    พ.ศ.๒๕๒๐ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นโทในราชทินนามเดิม และที่นับเป็นเกียรติประวัติอันสำคัญยิ่งสำหรับหลวงปู่ผู้ได้ชื่อว่าเป็นพระนักพัฒนา คือในพ.ศ.๒๕๔๙ ได้รับการถวายปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสังคมศาสตร์ เพื่อการพัฒนา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
    ต่อมา พ.ศ.๒๕๕๐ หลวงปู่ยังได้รับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร ในฐานะผู้บำเพ็ญคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา สาขาสงเคราะห์ประชาชน และส่งเสริมพัฒนาชุมชน โดยได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
    ตลอดเวลาที่ผ่านมา หลวงปู่ทิม ได้รับการกล่าวยกย่องว่าท่านเป็น เทพเจ้าแห่งความเมตตา เป็นพระเถระผู้มีความเมตตาเป็นอย่างยิ่ง ให้ความช่วยเหลือสงเคราะห์อนุเคราะห์แก่ญาติโยมชาวบ้านมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ตาม
    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิจนิมนต์ เมื่อได้รับแล้ว เป็นต้องไปสนองศรัทธาญาติโยมเสมอ ไม่เคยปฏิเสธเลย และไม่เคยละเลยการปฏิบัติศาสนกิจใดๆ ที่พระสงฆ์พึงกระทำ แม้หลวงปู่จะสูงด้วยพรรษายุกาลมากแล้วก็ตาม
    กิจนิมนต์สำคัญอย่างหนึ่งที่หลวงปู่ได้รับมาโดยตลอด คือ งานพุทธาภิเษก วัตถุมงคลตามวัดต่างๆ จะต้องมีชื่อของหลวงปู่นั่งปรกปลุกเสกเป็นประจำ ชื่อเสียงของหลวงปู่จึงปรากฏขจรขจายอย่างกว้างไกล ด้วยเหตุดังกล่าว วัดพระขาว ที่หลวงปู่ปกครองดูแล จึงเป็นวัดที่มีการพัฒนาสร้างสรรค์ความเจริญรุ่งเรืองตลอดเวลา เพราะแรงศรัทธาของชาวบ้าน และพุทธศาสนิกชนทั่วไป ที่มีต่อหลวงปู่ ได้ร่วมแรงร่วมศรัทธาทำบุญบำรุงพระพุทธศาสนา บำรุงวัด จนมีเสนาสนะ และถาวรวัตถุต่างๆ ภายในวัดอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอุโบสถหลังใหม่อันงดงาม วิหาร หมู่กุฏิสงฆ์ทรงไทยที่สร้างด้วยไม้สักทั้งหมด เป็นแถวยาวอย่างมีระเบียบสวยงาม หอพระ ศาลา เมรุ มณฑป เขื่อนกั้นน้ำ แพปลา โรงครัว หรือแม้กระทั่งห้องสุขาห้องน้ำที่มีความสะอาด และถูกสุขลักษณะ
    นอกจากนี้ยังรวมถึงสาธารณประโยชน์ ที่หลวงปู่ได้เมตตาให้ความช่วยเหลือแก่ชุมชนรอบวัด ที่สำคัญ คือ โรงเรียนวัดพระขาว แหล่งการศึกษาของบุตรหลานชาวบ้านในท้องถิ่น หลวงปู่ก็ได้ให้ความอุปถัมภ์ทั้งในเรื่องงานก่อสร้างอาคาร และทุนการศึกษามาโดยตลอด
    ในส่วนของวัตถุมงคลที่หลวงปู่ได้แผ่เมตตาอธิษฐานจิต แต่ละรุ่นล้วนเป็นวัตถุมงคลที่มีความเข้มขลังและศักดิ์สิทธิ์ ผู้ที่นำไปสักการบูชาล้วนได้รับความเป็นสิริมงคล แคล้วคลาด ปลอดภัย รวมทั้งด้านเมตตามหานิยม ความก้าวหน้าในชีวิต และหน้าที่การงานก็ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นเลิศในทุกด้าน


    [​IMG]

    พระกริ่งมหามงคล ๘ รอบ ๙๖ ปี หลวงปู่ทิม


    ในโอกาสอันเป็นมหามงคลที่ พระเดชพระคุณ หลวงปู่ทิมจะมีอายุครบ ๘ รอบ ๙๖ ปี ในวันศุกร์ที่ ๑๓ มีนาคม นี้ จึงขอเชิญชวนศิษยานุศิษย์ และญาติโยมทุกท่าน ที่มีความเคารพศรัทธาเลื่อมใสในหลวงปู่ ได้ไปร่วมงานกุศลทำบุญอายุ และร่วมกันถวายมุทิตาสักการะแด่หลวงปู่โดยทั่วกัน งานนี้หลวงปู่มี "ของดี" ไว้แจกเป็นของที่ระลึกแก่ทุกคนที่ไปร่วมงาน สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.๐-๓๕๓๐-๘๓๓๓,๐-๓๕๗๒-๖๐๘๐


    "แล่ม จันท์พิศาโล"

    -------------


    วัดพระขาว



    วัดพระขาว ตั้งอยู่หมู่ ๓ ต.พระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา สังกัดมหานิกาย เนื้อที่ตั้งวัด ๒๐ ไร่ ๒ งาน ติดแม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศตะวันตก เป็นวัดเก่าสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา

    [​IMG]
    อุโบสถ วัดพระขาว


    ต่อมาเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๐ ทางวัดได้ก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ทดแทนหลังเดิม ซึ่งชำรุดทรุดโทรม งานก่อสร้างแล้วเสร็จใน พ.ศ.๒๕๔๕ ภายในอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นเรื่องราวของพุทธประวัติ ไตรภูมิ มารผจญ ทศชาติ และภาพทวารบาล
    พระประธานในอุโบสถ มีชื่อว่า หลวงพ่อขาว เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ปั้นด้วยปูนมาแต่โบราณ สมัยกรุงศรีอยุธยา หน้าตักกว้างประมาณ ๔ ศอก สูงประมาณ ๕ ศอก เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สีขาวทั้งองค์ ชาวบ้านจึงเรียกชื่อว่า หลวงพ่อขาว เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านเป็นอันมาก ผู้ที่มากราบไหว้บูชา ต่างประจักษ์ในความศักดิ์สิทธิ์ ผู้อธิษฐานขอพรบารมีในองค์หลวงพ่อขาว และเชื่อมั่นในบุญกุศล มีศีลธรรมประจำใจ จะสมความปรารถนาในสิ่งที่ต้องการทุกประการ ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข การศึกษาก้าวหน้า โรคภัยไข้เจ็บไม่มี บันดาลโชคลาภ และแคล้วคลาดปลอดภัยให้แก่ผู้สักการบูชาเสมอ และเมื่อมีความสำเร็จสมหวังชาวบ้านส่วนใหญ่มักจะนำไข่ต้มมาถวายแก้บน อุโบสถวัดพระขาว เปิดโอกาสให้ศรัทธาญาติโยมเข้าสักการบูชาหลวงพ่อขาวทุกวัน
    มณฑปลายรดน้ำ แหล่งเรียนรู้เมืองกรุงเก่า


    [​IMG]
    มณฑปทรงไทย สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง



    [​IMG]

    มุมหนึ่งภายในมณฑปทรงไทย มีภาพลายรดน้ำอันสวยงามยิ่ง


    มณฑปวัดพระขาว สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ภายในแบ่งออกเป็น ๕ ห้อง กั้นด้วยฝาลูกฟัก เพดานประดับด้วยไม้แกะสลัก ปิดทองรูปดอกบัวแบบต่างๆ รูปทรงของมณฑปมองจากภายนอกเป็นศิลปะสมัยอยุธยาแบบประยุกต์ สังเกตได้จากการทำมุขประเจิด และสันหลังคาวางบราลี ภายในมณฑปเขียนภาพ ลายรดน้ำ เป็นศิลปะสมัยอยุธยา สมัยก่อนถือว่า ศิลปะลายรดน้ำเป็นศิลปะของช่างฝีมือชั้นสูง ที่มีความเจริญถึงจุดสูงสุด และมีความสวยงามมาก

    ภาพลายรดน้ำ เป็นเรื่องราวของภูมิจักรวาล โดยเสนอความคิดเรื่องแผ่นดินธรรมราชา มีธรรมะในพระพุทธศาสนา เป็นเครื่องกล่อมเกลาจิตใจให้อยู่เย็นเป็นสุข
    ในภาพยังได้แฝงคติเรื่อง พระมหากษัตริย์ในมหาจักวาล ภาพพุทธประวัติ ภาพทศชาติ ภาพมารผจญ ภาพไตรภูมิ ภาพธุดงด์ ๑๓ ภาพอสุภะ ๑๐ ภาพวิปัสสนาญาณ ภาพคุณของพระรัตนตรัย ภาพทวารบาลในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่ซ้ำกัน
    ลายรดน้ำ เป็นจิตรกรรมไทย ที่มีความหมาย ความงามอันทรงคุณค่า ในปัจจุบันเริ่มหาที่ชมได้ยาก และไม่เป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่ ด้วยสาเหตุหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรรมวิธีการทำงานที่ยุ่งยาก ซับซ้อน ใช้ระยะเวลาในการทำนาน วัตถุดิบหาได้ยาก และที่สำคัญ คือ หาช่างฝีมือเยี่ยมได้ยากยิ่ง
    ลายรดน้ำ เป็นงานศิลปะประเภทหนึ่ง ที่แสดงถึงความวิจิตรของเส้น โดยมีวัสดุที่นำมาใช้ที่สำคัญ คือ ทองคำเปลว และรัก นำมาเขียนเป็นลวดลาย และภาพ โดยใช้จังหวะและช่องไฟให้เกิดความงดงาม
    ศิลปะประเภทนี้ พบเห็นได้จากตู้พระไตรปิฎก ฝาผนัง อาคาร เสา ประตู หน้าต่าง กรอบเช็ดหน้า อกเลา เพดาน หีบพระคัมภีร์ ธรรมมาสน์ และเครื่องใช้อื่นๆ ผลงานที่ทำด้วยลายรดน้ำเหล่านี้ จึงเป็นผลงานประดับตกแต่งที่มีคุณค่าสูงยิ่ง
    ภาพลายรดน้ำ ที่มณฑปวัดพระขาว จึงนับเป็นจุดเด่นอีกจุดหนึ่งที่ศรัทธาญาติโยมทั้งหลายควรจะหาโอกาสไปชมไปศึกษาให้ได้
    ----------
    ที่มา:
    http://www.komchadluek.net/detail/20090305/3783/งานบุญอายุ๘รอบ๙๖ปีหลวงปู่ทิมวัดพระขาวอยุธยา.html<SCRIPT src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/test_domain.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/render_ads.js"></SCRIPT><SCRIPT>window.google_render_ad();</SCRIPT><SCRIPT>window.google_render_ad();</SCRIPT>
    <SCRIPT src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/test_domain.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/render_ads.js"></SCRIPT><SCRIPT>window.google_render_ad();</SCRIPT><SCRIPT>window.google_render_ad();</SCRIPT><SCRIPT>window.google_render_ad();</SCRIPT>
     
  2. เมตตาวิหารี

    เมตตาวิหารี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    671
    ค่าพลัง:
    +437
    ขอร่วมแสดงมุฑิตาจิต ต่อหลวงปู่ขาว ครับ

    อนุโมทนา สาธุการ
     
  3. กิตติ_เจน

    กิตติ_เจน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,657
    ค่าพลัง:
    +1,281
    กราบนมัสการหลวงปู่ทิมด้วยคนครับ
    หลวงปู่เป้นพระที่มีเมตตามากครับ
     
  4. phanit

    phanit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2006
    โพสต์:
    2,099
    ค่าพลัง:
    +984
    เราไปกราบกราบหลวงปู่ทิม ทุก ปีเลยนะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...