เว็บพลังจิต ขอเชิญร่วมบูชาพระอุปคุตเถระ เพื่องานมหากฐิน ประจำปี ๒๕๕๓ ณ วัดท่าขนุน (หลวงพี่เล็ก)

ในห้อง 'กฐิน - ผ้าป่า - งานวัด' ตั้งกระทู้โดย พระป่าสุพรรณ, 4 กุมภาพันธ์ 2010.

  1. พระป่าสุพรรณ

    พระป่าสุพรรณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +13,134
    ขอเชิญมหาชนทุกท่านร่วมบุญมหากฐินวัดท่าขนุน ประจำปี ๒๕๕๓
    ร่วมจองบูชาพระอุปคุตเถระ ตามที่ได้กราบเรียนขออนุญาตพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูธรรมธร(เล็ก) สุธัมมปัญโญ
    และจัดทำพิธีบรวงสรวงขออนุญาตต่อพระอุปคุตเถระเจ้า เพื่อขออนุญาตสร้าง"พระอุปคุตเถระ"
    เพื่อให้ร่วมบุญมหากฐินประจำปี ๒๕๕๓ ณ วัดท่าขนุน วันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๒ ดังรายละเอียดในภาพ


    [​IMG]



    [​IMG]



    แบบเทียนในการจัดสร้างพระอุปคุตเถระ ส่วนชนวนที่บรรจุก็เป็นความเมตตาอย่างยิ่งของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเล็ก

    ท่านเมตตาให้ใช้ชนวนเช่นเดียวกับ "พระปิดตามหาลาภ"


    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]



    [​IMG]





    ขอเชิญมหาชนทุกท่านร่วมบุญมหากฐินวัดท่าขนุน ประจำปี ๒๕๕๓ ร่วมจองบูชาพระอุปคุตเถระดังรายละเอียดต่อไปนี้



    [​IMG]



    พระอุปคุตเถระเนื้อเงินให้บูชา องค์ละ ๑,๐๐๐ บาท จำนวนการจัดสร้าง ๑,๒๕๐ องค์



    พระอุปคุตเถระเนื้อทองคำให้บูชาองค์ละ ๒๕,๐๐๐ บาท จัดสร้างตามจำนวนการสั่งจองเท่านั้น



    ราย ได้ส่วนหนึ่งหักเข้า "โครงการสะพานบุญ" เพื่อจัดการทุนทรัพย์ในการจัดสร้างวัตถุมงคลต่าง ๆ ถวายครูบาอาจารย์เพื่อประโยชน์ในงานพระพุทธศาสนาสืบไปโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ ส่วนรายได้ที่หักจากค่าดำเนินการแล้วทั้งหมดถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็น มหากฐินวัดท่าขนุนประจำปี ๒๕๕๓



    *** ขอความกรุณาโอนเงิน ***



    ภายในวันที่ ๑๕ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๕๓ สำหรับเนื้อเงิน



    และภายในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์นี้ สำหรับเนื้อทองคำครับ




    สามารถร่วมบุญและสั่งจองได้ที่กระทู้นี้ครับ




    ชื่อบัญชี : นายรัตน์ เพื่อนรักษ์



    ธนาคาร : กสิกรไทย



    สำนักงาน :สาขาย่อยเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต



    เลขที่บัญชี : ๔๘๒-๒-๐๙๕๙๗-๑ (482-2-09597-1)



    โทร : ๐๘๑-๕๓๗-๔๐๘๖ (081-537-4086)



    ท่านใดที่โอนเงินแล้วกรุณาแจ้ง จำนวนเงินที่ชำระ วันและเวลาในการโอนเงิน และแจ้งชื่อ-ที่อยู่ในการจัดส่งด้วยครับ



    (ท่านใดไม่สะดวกโพสต์ลงกระทู้ให้แจ้งทาง PM ของคุณ tatumabcd เท่านั้นครับ)



    (ขอความกรุณาในโอนเงินควรมีเศษสตางค์เพื่อให้ง่ายในการตรวจสอบ เช่น ๑,๐๕๐.๙๙ บาท ครับ)



    เพื่อความทั่วถึงในการร่วมบุญมหากุศลจึงขอกราบเรียนแจ้งว่าให้จองได้ท่านละ ๑๐ องค์ต่อหนึ่งรายชื่อครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 กุมภาพันธ์ 2010
  2. พระป่าสุพรรณ

    พระป่าสุพรรณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +13,134
    พระอุปคุตจกบาตร
    มีคนถามว่า "ที่วัดท่าขนุน มีพระอยู่กลางสระน้ำ ที่แหงนหน้ามองฟ้า ตรงนั้นหมายความว่าอย่างไรครับ"
    หลวงพ่อบอกว่า "นั่นเป็นรูปพระอุปคุต"

    แล้วท่านก็เล่าเรื่องให้ฟังว่า "สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ท่านจะจัดงานฉลองพระเจดีย์ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เป็นเวลา ๗ ปี ๗ เดือน กับ ๗ วัน ท่านรู้ดีว่างานบุญใหญ่ขนาดนี้พญามารต้องขวางแน่ ๆ จึงไปสอบถามพระโมคคัลลีบุตรติสสะเถระว่า จะจัดการอย่างไรไม่ให้พญามารมาขวางได้ พระโมคคัลลีบุตรติสสะเถระบอกว่า พระอุปคุตเป็นคู่ปรับของพญามาร ต้องส่งทูตไปเชิญท่านซึ่งนั่งเข้านิโรธสมาบัติอยู่ในสะดือทะเลนั้นมา

    พระเจ้าอโศกมหาราชท่านก็เลยตั้งให้พระโมคคัลลีบุตรติสสะเถระเป็นประธาน ส่งตัวแทนไปเชิญพระอุปคุต เมื่อตัวแทนไปถึง เจอหลวงตาแก่ผอมกระหร่องเลย พระเจ้าอโศกฯก็ไม่มั่นใจ อยากจะทดสอบ

    คราวนี้ตอนเช้าพระอุปคุตออกบิณฑบาต พระเจ้าอโศกฯก็ปล่อยช้างไล่ ในอรรถกถาท่านบอกไว้ว่า พระอุปคุตหันมาเผชิญหน้า ช้างก็เลยกลายเป็นดั่งรูปปั้นศิลา กระดิกตัวไม่ได้ พระเจ้าอโศกฯเห็นดังนั้นก็ยอมรับว่าพระอุปคุตมีความสามารถ ก็กราบขอขมา พระอุปคุตก็เลยคลายฤทธิ์ทำให้ช้างเดินกลับโรงช้างได้เอง

    พระเจ้าอโศกฯบอกว่าอยากเห็นการแสดงฤทธิ์ชัด ๆ พระอุปคุตบอกว่า จะบันดาลให้เกิดแผ่นดินไหว พระเจ้าอโศกฯก็บอกว่าแผ่นดินไหวก็ไหวอยู่บ่อยแล้ว จะเชื่อได้อย่างไรว่าเป็นฝีมือของพระอุปคุต อาจจะเกิดไหวในขณะนั้นพอดีก็ได้ พระอุปคุตบอกว่า ถ้าเช่นนั้นให้พระองค์เอาขันน้ำล้างพระพักตร์มา แล้วตักน้ำใส่ ท่านจะทำให้แผ่นดินไหวโดยน้ำสะเทือนในขันแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น ปกติถ้าแผ่นดินไหวธรรมดาต้องสะเทือนทั้งขัน

    พระเจ้าอโศกฯก็ตกลง ตักน้ำมา ปรากฏว่าพระอุปคุตแสดงฤทธิ์เกิดเหตุแผ่นดินไหว มันไหวชนิดที่ว่าอย่างอื่นสั่นหมด แต่น้ำสะเทือนแค่ครึ่งขัน ท่านจึงได้ยอมรับว่าเป็นฤทธิ์ของพระอุปคุตจริง ๆ ก็เลยกราบอาราธนาท่านให้เป็นผู้ป้องกันไม่ให้พญามารมาทำลายพิธี พระอุปคุตก็เลยต้องฉันไป แหงนมองไปว่าพญามารมาหรือยัง

    คนเขามักจะนิยมสร้างรูปท่านในลักษณะนี้ ที่สร้างรูปในลักษณะนี้เกิดจากความนัยสองอย่างด้วยกัน อย่างแรกก็คือ พระอุปคุตนิยมเข้านิโรธสมาบัติก็เลยกลายเป็นพระมหาลาภโดยปริยาย การบูชาท่านก็จะมีลาภผลมากไปด้วย อีกนัยหนึ่งเป็นความเชื่อในระยะหลัง เพราะดูจากรูปแล้วเป็นลักษณะท่านล้วงบาตร กำลังฉันอยู่ ก็คิดว่าถ้าบูชา อย่างไรเราก็ไม่อดแน่ มีกินแน่นอน

    แต่ว่าทางภาคเหนือยังคงความเชื่อเรื่องพระอุปคุตนี้อยู่ เหมือนทางพม่า ถ้าเป็นวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือนไหนก็ตาม ที่ตรงกับวันพุธ เชื่อว่าพระอุปคุตจะออกบิณฑบาต ทางเหนือเรียก เป็งพุธ (วันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธ) เขาจะมานิมนต์พระไปรับบาตรตั้งแต่เที่ยงคืน

    อาตมาโดนปลุกงัวเงียไปรับบาตรมาแล้ว ก็มานั่งคิดวิเคราะห์ว่าทำไมเป็นประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน ท้ายสุดก็สรุปได้ด้วยปัญญาของตัวเอง ผิดถูกช่างมัน ว่าพระอุปคุตท่านออกบิณฑบาตในวันพุธขึ้น ๑๕ ค่ำพอดี เนื่องจากมีคนได้ใส่บาตรท่านตอนออกนิโรธสมาบัติแล้วรวยในวันนั้น ทำให้คนเชื่อกันว่าวันขึ้น ๑๕ ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ พระอุปคุตจะออกบิณฑบาต ประการต่อมาคนใส่บาตรใส่แต่เช้าเลย คนที่อยากได้บุญก็ตื่นให้เช้ากว่านั้นหน่อย พออีกคนเห็นคนนั้นตื่นเร็วก็เลยตื่นตั้งแต่ตีห้า อีกคนเห็นคนนั้นตื่นตีห้า ก็เลยตื่นตีสี่ครึ่ง ไล่ไปเรื่อย จนอาตมาต้องโดนปลุกให้ตื่นตอนเที่ยงคืน

    ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืนหรือตักบาตรอุปคุตทางด้านเหนือยังมีอยู่เป็นปกติ ส่วนทางด้านพม่าหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวแล้ว เขาจะจัดแห่ตกแต่งอย่างสวยงามแล้วอาราธนาพระอุปคุตใส่ลงแพ ทำบุญฉลองแล้วก็ปล่อยให้ลอยตามน้ำไป ไปถึงที่หมู่บ้านไหนก็จะอาราธนาขึ้นที่หมู่บ้านนั้น แล้วก็จัดงานฉลอง นิมนต์พระไปเลี้ยงที่บ้าน ใครอยากเป็นเจ้าภาพก็นิมนต์พระอุปคุตเข้าบ้าน เวลาฉลอง บ้านนี้อาจสวดมนต์เย็นแล้วฉันเช้า พอขยับไปอีกบ้านก็อาจนิมนต์ฉันเพล ขยับไปเรื่อย ๆ บางบ้านอยู่ถึง ๒ เดือนก็มีเพราะว่าหมู่บ้านนั้นใหญ่และมีชาวบ้านเยอะ เขาอยากทำบุญกันทั้งบ้าน ใคร ๆ ก็อยากรวย ถ้าทำบุญครบแล้ว ก็นิมนต์ท่านลงแพปล่อยท่านลอยน้ำไป บ้านอื่นก็เตรียมตัวนิมนต์ต่อ ทางพม่าเขาทำแบบนี้ ใหม่ ๆ แพต้นทางนั้นดูงดงามอลังการ แต่งเสียอย่างดีเลย ไปถึงท้าย ๆ กะรุ่งกะริ่งดูไม่ได้ เพราะมันหลายเดือนเต็มที


    เทศน์(ช่วงเย็น) ณ บ้านอนุสาวรีย์
    ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๒
     
  3. พระป่าสุพรรณ

    พระป่าสุพรรณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +13,134
    *** ขอความกรุณาโอนเงิน ***

    ภายในวันที่ ๑๕ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๕๓ สำหรับเนื้อเงิน

    และภายในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์นี้ สำหรับเนื้อทองคำครับ

    ****** และหากท่านใดที่พลาดการบูชาพระปิดตาเนื้อเงิน ******

    ท่านสามารถบูชาพระอุปคุตได้เพราะมวลสารจะนำทุกเนื้อมารวมกันเพื่อหล่อพระอุปคุตครับ
    <!-- google_ad_section_end --> __________________
     
  4. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    อนุโมทนา สาธุ ๆ กับท่านทั้งหลายที่ได้ร่วมกันทำบุญสร้างกุศลในกาลนี้ด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     
  5. VikingsX

    VikingsX ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +4,668
    กำเนิด ประวัติ เรื่องราวความเป็นมา พระอุปคุต - คัมภีร์ปฐมสมโพธิ์

    [​IMG]

    ตำนานใน คัมภีร์ปฐมสมโพธิ์ ซึ่งเป็นพระนิพนธ์ของ สมเด็จกรมพระปรมานุชิตชิโนรส มีเนื้อความดังนี้
    ใน คัมภีร์ปฐมสมโพธิ์ได้กล่าวถึงพระเจ้าอโศกว่า แต่เดิมนั้นพระเจ้าอโศกทรงนับถือศาสนาพราหมณ์มาก่อน แต่พอมาได้ฟังธรรม จากสามเณรนิโครธ ก็เกิดพระศรัทธา ในพุทธศาสนาอย่างมาก จนถึงขนาด ทรงนำหลักธรรมวินัย ของพระพุทธเจ้า มาเป็นนโยบายในการปกครองไพร่ฟ้า ประชาราษฎร์ ซึ่งระบบนี้เรียกว่า ระบบธรรมาธิปไตย คือการถือเอาธรรมะเป็นใหญ่
    และในสมัยต่อมา พระเจ้าอโศกก็ได้โปรดให้สร้างพระสถูปเจดีย์และพุทธวิหารขึ้นทั่วชมพูทวีป โดยพุทธวิหาร ที่โปรดให้สร้างขึ้นนั้น ที่มีชื่อเสียงที่สุด ได้แก่ มหาวิหารที่ชื่อว่า “อโศการาม” ซึ่งตั้งอยู่ในเขตแคว้นมคธ ส่วนพระสถูปเจดีย์นั้น โปรดให้สร้างขึ้นถึง 84,000 องค์ และเมื่อพระสถูปเจดีย์ได้สร้างสำเร็จ สมพระราชประสงค์แล้ว พระเจ้าอโศกก็จึงได้ตรัสถามพระภิกษุทั้งหลายว่า จะสามารถหาพระบรมสารีริกธาตุ แต่ที่ใดมาบรรจุ ในพระสถูป ให้ถ้วนทั่วทั้ง 84,000 องค์ พระภิกษุทั้งหลาย ถวายพระพรว่า “พวกอาตมาภาพเคยได้สดับสืบ ๆ กันมาว่า การกระทำพิธีฝัง พระบรมสารีริกธาตุ นั้นมีอยู่ แต่มิทราบว่าสถานที่กระทำพิธีฝังพระบรมสารีริกธาตินั้นอยู่ที่ไหน” เมื่อพระเจ้าอโศก ทรงทราบเช่นนั้น จึงรับสั่งให้รื้อทำลาย พระสถูปเจดีย์ใน เมืองราชคฤห์ เพื่อค้นหา พระบรมสารีริกธาตุ แต่ก็ไม่ทรงพบ จึงทรงรับสั่งให้ก่อขึ้นไว้เป็นปกติดังเดิม
    แต่ มีเรื่องน่าอัศจรรย์เกิดขึ้น ตอนที่ไปขุดค้นหาพระบรมสารีริกธาตุ ที่รามคาม ปรากฎได้เกิดเหตุชนิดที่ใคร ๆ ก็คาดไม่ถึง คือหมู่นาค ไม่ยอมให้รื้อทำลายพระเจดีย์ โดยบันดาลทำให้ จอบเสียม สิ่ว ขวาน แตกหัก เป็นท่อนน้อยท่อนใหญ่ ไม่สามารถขุดรื้อได้ดังใจปรารถนา
    ใน เมื่อการค้นหาพระบรมสารีริกธาตุไม่พบ ดังพระราชประสงค์ พระองค์จึงเสด็จนิวัติสู่กรุงราชคฤห์อีกครั้งหนึ่ง รับสั่งให้พุทธบริษัททั้ง 4 คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา เข้าร่วมประชุม แล้วจึงตรัสถามว่า “ใครเคยได้ยิน มาบ้างว่า มีการกระทำพิธีฝังพระบรมสารีริกธาตุไว้ ณ ที่ ไหน” ในที่ประชุมนั้น ปรากฎว่า มีพระมหาเถระผู้เฒ่ารูปหนึ่ง อายุ 120 ปี บอกว่าสมัยที่มีอายุได้ 7 ขวบนั้น พระมหาเถระ ผู้เป็นบิดา ได้เคยพาท่านไปบูชาสถูปศิลาองค์หนึ่ง และสั่งย้ำว่า จงจำสถานที่นี้เอาไว้ให้ดี แต่ก็ไม่แน่ใจว่า ที่นั่น จะเป็นที่ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุหรือไม่
    เมื่อ พระเจ้าอโศกได้ทรงสดับเช่นนั้น ก็ดำริว่า ที่นั้นชะรอยจะเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุเป็นแน่แท้ จึงมีรับสั่ง ให้พระมหาเถระนำเสด็จไปยังสถานที่แห่งนั้น เมื่อขุดลงไปก็ปรากฎว่าได้พบพระบรมสารีริกธาตุจริง ๆ ทำให้ พระเจ้าอโศก ทรงปีติโสมนัสเป็นอย่างยิ่ง
    เมื่อกลับมาถึง เมืองปาฏลีบุตรแล้ว ก็ได้ทรงกระทำสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุโดยวิธีอเนกประการ หลังจาก ทรงทำพิธีสักการะบูชาเสร็จ พระองค์ก็ทรงแจกพระบรมสารีริกธาตุไปบรรจุไว้ในพระเจดีย์ทั้ง 84,000 แห่ง ทั่วชมพูทวีป
    เมื่อได้ทำการบรรจุพระบรม สารีริกธาตุในพระเจดีย์ทั้งหลายทุก ๆ พระนครเสร็จแล้ว ต่อจากนั้น จึงทรงรับสั่ง ให้ก่อสร้าง พระมหาสถูปองค์ใหญ่ขึ้นใหม่องค์หนึ่ง มีความสูงประมาณครึ่งโยชน์ ประดับประดาด้วยแก้วต่าง ๆ และแสงแห่งแก้วเหล่านั้น ก็สว่างรุ่งเรืองประดุจเขาไกรลาศ ประดิษฐานอยู่ริมฝั่งแม่น้ำคงคา ใกล้กับ กรุงปาฏลีบุตร นั่นเอง ครั้นสร้างเสร็จแล้ว จึงได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนที่เหลืออยู่ 1 ส่วน ไปบรรจุไว้
    ในกาลต่อมา พระเจ้าอโศกมหาราช มีพระราชประสงค์ ที่จะทำาการฉลองพระสถูปเจดีย์ เป็นเวลา 7 ปี 7 เดือน 7 วัน จึงนำความไปปรึกษากับหมู่สงฆ์ ซึ่งมีพระโมคคัลลีบุตรเถระเป็นประธาน พระโมคคัลลีบุตรติสสเถระ พร้อมกับ พระภิกษุสงฆ์ ผู้ทรงอภิญญาทั้งหลาย ได้เล็งญาณดูแล้วเห็นว่า ในการทำพิธีฉลองครั้งนี้จะมีพญามาร มาทำลายพิธี จึงได้ทำการเฟ้นหาพระเถระ ผู้มีฤทธิ์ที่จะมาทำการป้องกันภัย อันจะพึงเกิด ขึ้นในครั้งนี้
    แต่ ปรากฎว่า ไม่มีผู้ใดที่สามารถจะทำการนี้ได้ จะเห็นมีอยู่ก็แต่ ท่านอุปคุต ซึ่งไปเนรมิตปราสาทแก้ว 7 ประการ จำพรรษาอยู่ในท้องมหาสมุทร เพื่อหลบหนีความวุ่นวาย โดยท่านไปนั่งเข้าฌาณสมาบัติ อยู่บนรัตนบัลลังค์ใน ท่ามกลางปราสาทแก้วนั้น โดยไม่ได้ฉันภัตตาหาร มาเป็นเวลานาน พระอุปคุตนี้แหละ หากได้นิมนต์มา ก็จะสามารถ ปราบพญามารได้ จึงตกลงใจที่จะไปนิมนต์พระอุปคุตมา สำหรับการไปนิมนต์ ครั้งนั้นก็ได้มอบหมาย ให้พระภิกษุ ผู้มีฤทธิ์ ได้อภิญญาสมาบัติ 2 รูป เป็นผู้ไปนิมนต์
    เมื่อไปถึงที่อยู่ของท่าน อุปคุต และได้แจ้งความประสงค์ให้ท่านทราบ ท่านก็ไม่ได้แสดงความขัดข้องแต่ประการใด บอกให้พระภิกษุที่ไปนิมนต์กลับมาก่อน แล้วท่านจะตามมาทีหลัง แต่ที่ไหนได้ …พอพระภิกษุที่ไปนิมนต์กลับมาถึง ก็เห็นท่านอุปคุตมาถึงก่อนแล้ว….นี่แสดงให้เห็นถึงอิทธิฤทธิ์อันน่าอัศจรรย์ ของท่านพระอุปคุต
    ก่อนที่จะถึงกำหนดการฉลอง พระสถูปเจดีย์ พระเจ้าอโศกต้องการจะดูตัวว่าพระเถระไหนหนอ ที่จะมาทำหน้าที่ ป้องกันภัย จากพญามาร พอประธานสงฆ์ชี้ให้ดูว่ารูปนี้ไง ที่จะเป็นผู้ทำหน้าที่ป้องกันภัยจากพญามาร พระเจ้าอโศก ก็ชักไม่ค่อยเชื่อใจ เพราะรูปร่างของพระอุปคุตนั้นผอมมาก จะทำการป้องภัยจากพญามารผู้มีฤทธิ์มากได้อย่างไร ในเมื่อไม่เชื่อก็ต้องทดสอบ
    วิธีการทดสอบของ พระเจ้าอโศกก็คือ ในตอนเช้า ขณะที่ท่านอุปคุตเข้าไปบิณฑบาตรในพระราชนิเวศน์ พอออกมา ก็ให้ปล่อยช้างตกมันเพื่อจะทดลองกำลังฤทธิ์ของท่านพระอุปคุตว่า จะสู้กับช้างของพระองค์ได้หรือไม่ เพราะถ้าหาก ต่อสู้กับช้างไม่ได้แล้ว ไฉนเลยจะต่อสู้กับพญามารได้
    และแล้ว พระเจ้าอโศกก็ได้เห็นประจักษ์ เมื่อช้างตกมันได้วิ่งไปหมายจะบดขยี้ท่านพระอุปคุต…แต่ช้างนั้นต้องพลัน ชะงักงันหยุดนิ่ง ไม่ไหวติง ร่างกายด้วยอำนาจฤทธของท่านอุปคุต พระเจ้าอโศกเห็นดังนั้น จึงได้เข้าไปขอขมาต่อท่านพระอุปคุตที่ได้ทำการลองดี ท่านอุปคุตก็ได้คลายฤทธิ์ ทำให้ช้างนั้น สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ และกลับไปสู่โรงช้างอันเป็นที่อยู่ของตน เหตุการณ์ในวันนั้น ทำให้พระเจ้าอโศก มีความมั่นใจในฤทธานุภาพของท่าน พระอุปคุตว่าจะสามารถ ป้องกันภัยจากพญามารได้
    และ แล้ววันสำคัญก็มาถึง นั่นคือวันที่จัดให้มีการฉลองพระมหาสถูปเจดีย์พระเจ้าอโศกพร้อมด้วยข้าราช บริพาร และประชาขนได้พร้อมใจกันจัดเครื่องบูชาอย่างมโหฬาร ตามริมฝั่งแม่น้ำคงคา มีการจุดประทีป เป็นอเนกอนันต์ นับไม่ถ้วน จนทำให้บริเวณนั้นโชติช่วง มองดูแล้วสว่างไสวคล้ายเวลากลางวัน ขณะที่ทุกคนกำลังปีติอยู่กับ การบูชาพระมหาเจดีย์ นั้น เหตุการณ์ที่ใครๆ ไม่ได้คาดคิดก็เกิดขึ้น คือได้เกิดลมพายุใหญ่พัดมา ชนิดที่ไม่มีเค้ามาก่อนเลย
    ท่านพระอุปคุต เห็นดังนั้น ก็จึงได้ใช้ฌาณอภิญญาตรวจดูเหตุที่ทำให้เกิดพายุใหญ่ ก็จึงได้ทราบว่า ที่แท้เป็นเพราะอำนาจ แห่งพญามารที่หวังจะมาทำลายพิธีนี่เอง ในเมื่อรู้ชัดเช่นนั้นแล้ว ท่านพระอุปคุตก็ไม่รอรี รีบใช้ฤทธิ์ปัดเป่า ให้พายุใหญ่ของพญามาร อันตรธานหายไปในบัดดล
    เมื่อพญามารเห็นว่าใช้ พายุใหญ่เพื่อทำลายพิธีไม่ได้ผล ก็รู้สึกโกรธแค้น จึงใช้วิธีการอย่างอื่น ๆ แต่ท่านพระอุปคุต ก็สามารถจะเอาชนะได้ทุกอย่าง จนผลที่สุด พญามารก็ได้ถูกพระอุปคุตปราบ โดยวิธีเนรมิตซากสุนัขเน่า ซึ่งมีกลิ่นเหม็น คละคลุ้ง และเต็มไปด้วยหมู่หนอนมองดูแล้วน่าขยะแขยง แล้วเอาผูกติดไว้ที่คอของพญามาร ผูกไม่ผูกเปล่า พระอุปคุตยังได้อธิษฐานจิตลงไปอีกว่า “ไม่ว่าเทพยดา พรหมหรือใครก็ตาม ถ้าจะแก้ ก็ขอให้แก้ไม่ออก”
    พญามารพยายาม จะแก้เอาซากสุนัขนั้นออกจากคอของตนแต่ก็จนปัญญา ไม่สามารถจะแก้ออกได้ จึงจำใจ ต้องไปไหว้วอนท้าวจาตุมหาราช ให้ช่วยแก้ให้ แต่ท้าวจาตุมหาราชก็ไม่สามารถจะช่วยได้ พญามาร จึงขึ้นไปขอร้องเทพยดา ในชั้นสูง ๆ ขึ้นไปอีก จนถึงชั้นพรหม แต่ก็ได้ผลอย่างเดิมคือไม่มีใครช่วยได้
    ใน ที่สุดก็กลับไปอ้อนวอนขอร้องท่านพระอุปคุตให้ช่วยแก้ให้ เพราะมีท่านอุปคุตเพียงผู้เดียวเท่านั้น ที่สามารถ จะช่วยแก้ให้ได้ แต่ก่อนจะแก้ให้ ท่านพระอุปคุตก็ได้สั่งให้พญามารไปทีภูเขา แล้วจึงตามไปแก้ให้ เมื่อแก้ให้แล้ว ท่านพระอุปคุตพิจารณาเห็นว่า ถ้าขืนปล่อยไปตอนนี้ พญามารอาจจะไปรังควาญ การทำพิธีของพระเจ้าอโศกอีก ก็จึงได้มัดพญามาร ไว้ที่ภูเขา บอกว่ารอให้พิธีฉลองพระสถูปเจดีย์ ของพระเจ้าอโศกผ่านพ้นไปเสียก่อน แล้วจึง จะมาแก้มัดให้ พญามารจึงเป็นอันต้องถูกผูกมัดติดกับภูเขาเป็นการประจานด้วยโทษฐานเป็นผู้ มีใจบาปคอยขัดขวาง และทำลายการทำความดีของผู้อื่น
    เมื่อ งานฉลองพระสถูปเจดีย์ผ่านพ้นไป ท่านพระอุปคุตก็ได้ไปยังภูเขา เพื่อจะไปปลดปล่อยพญามารตามสัญญา เมื่อไปถึง แทนที่พระอุปคุตจะแสดงตัวให้พญามารได้เห็น ท่านก็กลับซ่อนเร้นอยู่ทางเบื้องหลัง เพื่อว่าจะฟังว่า พญามารจะว่ากล่าวอย่างไรบ้าง
    พญามารเมื่อละ พยศหมดความดุร้ายแล้ว ก็ได้หวนระลึกไปถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า ในวันที่พระองค์จะตรัสรู้นั้น ตนได้เคยไปรังควาญต่าง ๆ นานา แต่ทว่าพระองค์ก็ไม่เคยโต้ตอบเลยแม้แต่น้อย พญามารรู้สึกสำนึก ถึงโทษ ที่ตัว ได้กระทำ ในขณะเดียวกันก็รู้สึกเลื่อมใสในคุณของพระพุทธเจ้า จึงได้เปล่งวาจาอุทานออกมาว่า “ถ้าหากข้าพเจ้า มีกุศลที่ได้เคยสร้างสมไว้แล้ว ดังที่พระผู้มี่พระภาคเจ้า ทรงบำเพ็ญบุญมารมีไว้ เพื่อการตรัสรู้ ในอนาคตกาล ฉันใด ก็ขอให้ข้าพเจ้าจงได้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บังเกิดขึ้นในโลกนี้ฉันนั้น เพื่อจะได้เป็นที่พึ่งแก่สรรพสัตว์ และกระทำ ประโยชน์โปรดเวไนยสัตว์ทั้งปวงในสากลโลก”
    เมื่อ พญามารได้เปล่งวาจาปรารถนาพุทธภูมิจบลง ท่านพระอุปคุต ก็ได้แสดงกาย ให้ปรากฎแล้วเดินเข้าไปแก้มัดให้ ในทันที ต่อจากนั้นท่านก็ได้ให้โอวาทแก่พญามาร ให้ละจิตอันเป็นบาปเสีย อย่าได้กระทำกรรม อันหยาบช้า ต่อไปอีกเลย และนับตั้งแต่นั้นมา พญามารก็มีจิตอ่อนน้อมศรัทธาในพระพุทธศาสนา ไม่มีความดุร้าย เหมือนดังแต่ก่อน นี่เป็นเพราะฤทธานุภาพของท่านพระอุปคุตโดยแท้ จึงทำให้พญามารได้ละพยศหมดความดุร้าย และกลับใจมาปรารถนาพุทธภูมิ
    บาง ท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมในสมัยที่พระพุทธเจ้าทรงพระชนม์อยู่ พญามารจึงไม่ได้สำนึก ทำไมมาได้สำนึก ในสมัยของพระอุปคุต เรื่องนี้มีเหตุผลอยู่ว่า พระอุปคุต กับพญามาร เคยเป็นคู่ปรับกันมา และพระพุทธเจ้า ก็เคยพยากรณ์ไว้แล้ว ว่า หลังจากพระองค์ดับขันธ์ไปแล้วจะมีพระอรหันต์ผู้มีฤทธิ์รูปหนึ่ง เป็นผู้มาปราบพญามารตนนี้
    ตรงนี้แหละ จึงเชื่อกันว่า อุปสรรคใด ๆ จะไม่ยิ่งไปกว่าพญามาร เมื่อพระอุปคุตสามารถปราบพญามารได้ มารอื่น ๆ ย่อมไม่มีฤทธิ์เหนือพญามาร ผู้ที่ต้องการชนะอุปสรรค ชนะมารที่มาผจญชีวิต หรือธุรกิจการค้าขายของตน ก็มักบูชาพระอุปคุตอยู่เป็นประจำ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กุมภาพันธ์ 2010
  6. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,610
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    ขออนุญาตทำเป็นกระทู้แนะนำให้ เนื่องจากใกล้หมดเขตร่วมบุญแล้ว

    โดยขออนุญาตสรุปสั้น ๆ เกี่ยวกับวัดท่าขนุนให้สมาชิกที่มาใหม่ได้ทราบ

    หลวงพี่เล็ก วัดท่าขนุน ท่านเป็นศิษย์ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง

    หลวงพี่เล็ก ท่านมีเมตตาและให้การสงเคราะห์เว็บพลังจิตตั้งแต่แรก
    โดยท่านได้มอบพระของหลวงพ่อฤาษีลิงดำจำนวนหนึ่งมาให้สมาชิก
    ได้ร่วมบุญเพื่อนำเงินมาบำรุงเว็บพลังจิต

    นอกจากนั้นท่านยังได้เมตตาให้การสงเคราะห์เว็บพลังจิตหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น การอนุญาตให้เว็บพลังจิตสร้างพระพลังจิต รุ่นที่ ๑ และ รุ่นที่ ๒ เพื่อให้สมาชิกบูชา เพื่อนำ
    รายได้มาบำรุงเว็บพลังจิต

    ล่าสุดท่านได้มอบพระปัจเจกพุทธเจ้า เนื้อเงิน จำนวน ๑๐๐ องค์ มาให้สมาชิกเว็บพลังจิตได้ร่วมบูชาองค์ละ ๕๐๐ บาท และเป็นที่อัศจรรย์เมื่อมีพระองค์ที่ ๑๐๑ เพิ่มขึ้นมา ทั้งที่ทีมงานได้ตรวจนับตั้งแต่ต้นแล้วว่ามี ๑๐๑ องค์ ซึ่งเป็นที่มาของการตั้งชื่อ เพื่อเทิดพระคุณ

    "อภิญญาใหญ่ ๑๐๑ Server"

    http://palungjit.org/threads/เรื่อง...็บพลังจิตนานาชาติเพื่อเผยแผ่พุทธศาสนา.187481/
     
  7. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,610
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    ที่ผ่านมา เว็บพลังจิตได้บอกบุญเพื่อร่วมเป็นเจ้าภาพ "มหากฐินวัดท่าขนุน" ติดต่อกันหลายปี
    โดยน้องซัน หรือ ชื่อในเว็บพลังจิตว่า "ลูกเจ้าคุณนรฯ" ได้เป็นผู้ดำเนินการ และเว็บพลังจิต
    ได้จัดทริปไปร่วมงานทุกปี

    ดังนั้นการร่วมบุญ "มหากฐินวัดท่าขนุน" จึงไม่ใช่มหากฐินธรรมดา แต่ยังเป็น

    "มหากฐินเพื่อบูชาครู (หลวงพี่เล็ก) ของเว็บพลังจิต" ด้วย

    ดังนั้น ผมจึงขอเชิญชวนทุกท่านได้มีโอกาสร่วมบุญครั้งนี้ และน้องซันได้มอบ
    วัตถุมงคลอันประเสริฐให้แก่ผู้ร่วมบุญ ๑,๐๐๐ บาท หรือ ๒๕,๐๐๐ บาท
    หรือจะร่วมทำบุญโดยไม่ขอรับวัตถุมงคลก็ได้

    สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลวงพี่เล็ก และ วัดท่าขนุน สามารถดูได้ที่ห้องหลวงพี่เล็ก (เว็บพลังจิต)
    หรือ ที่เว็บวัดท่าขนุน www.watthakhanun.com

    ขอบารมีพระรัตนตรัยโปรดประทานพรให้ทุก ๆ ท่าน สุข สมหวัง สำเร็จ และมีความคล่องตัวทุกประการ

    โมทนาครับ

    ชยาคมน์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กุมภาพันธ์ 2010
  8. everybody

    everybody เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    240
    ค่าพลัง:
    +892
    ขออนุโมทนาสาธุครับ
    _/\_ _/\_ _/\_

    นับเป็นบุญของผมแล้วที่ชาตินี้ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ และได้ร่วมบุญกับครูบาอาจารย์
    นิพพานะ ปัจโยโหตุ
     
  9. comkung

    comkung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    240
    ค่าพลัง:
    +3,075
    ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ ผมได้โอนเงินร่วมบูชาพระอุปคุตเถระ เพื่องานกฐินวันท่าขนุน ประจำปี ๒๕๕๓ จำนวน ๒๐๐๐.๓๕ บาท และขอโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยครับ


    หมายเหตุ ที่อยู่ส่งให้ใน PM
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. VikingsX

    VikingsX ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +4,668
    ผมขอจอง 3 องค์ นะครับ...

    โอนให้แล้วนะครับ......

    วันที่ 18 กพ. 53 เวลา 10.06 น. สถานที่ A03861
    จำนวนเงิน 3,109.97 บาท

    จาก KTB 081-0-00021-0
    ---> K Bank 482-2-09597-1

    [​IMG]

    นาย ไวยวุฒิ โสตถิทัต ....

    ออุทิศส่วนกุศล... ให้แก่...

    นาย สุพร โสตถิทัต บิดา
    นาง ชไลศรี โสตถิทัต มารดา
    นาย อรัญ ชาญภูมิดล ลุงเต่า
    รศ.นส. สุพัฒน์ โสตถิทัต อา
    นาย อัศวิน โสตถิทัต พี่ชาย



    ขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านครับ ธรรมใดที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงพบแล้ว ขอธรรมนั้น จงสำเร็จแก่ท่าน ทั้งหลายโดยเร็วด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ


    อิทัง ปุญญะผะลัง ผล บุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ เจ้ากรรม นายเวร ทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอ เจ้ากรรม นายเวร ทั้งหลาย จงโมทนา ส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน และ ขอ อุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ เทพเจ้า ทั้งหลาย ที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และ เทพเจ้า ทั้งหลาย ทั่วสากลพิภพ และ พระยายมราช ขอเทพเจ้า ทั้งหลายและ พระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญกุศล ของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด และ ขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี ขอท่านทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้พึงได้รับประโยชน์ ความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้า จะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด หาก ท่านทั้งหลายยังไม่มีโอกาสได้อนุโมทนาเพียงใด ขอเทพเจ้าทั้งหลายและ พระยายมราช จงเป็นสักขีพยานให้แก่ข้าพเจ้าด้วย เจอเธอเมื่อใด ขอให้เธอได้ อนุโมทนาส่วนกุศลนี้ด้วยเถิด ผล บุญใด ที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาตินี้ ขอผลบุญนี้ จงเป็นปัจจัย ให้ข้าพเจ้า ได้เข้าถึง ซึ่ง พระนิพพาน ในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเถิด หากแม้นยังไม่ถึง พระนิพพาน เพียงใดขอคำว่า ไม่รู้ ไม่มี ไม่สำเร็จ ในสิ่งที่ดี จงอย่าได้บังเกิดแก่ ข้าพเจ้าเลย ขอผลบุญทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้า ได้กระทำแล้ว ตั้งแต่ ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ จงบังเกิดผล ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้ เถิด

    ว่าง ๆๆ... ผมจะมาอัพภาพสลิป นะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 กุมภาพันธ์ 2010
  11. everybody

    everybody เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    240
    ค่าพลัง:
    +892
    ผมขอจองเนื้อเงิน 1 องค์ ไว้โอนเงินแล้ว จะมา Post แจ้งนะครับ
    ^-^
     
  12. มาอยู่เฉยๆ

    มาอยู่เฉยๆ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    199
    ค่าพลัง:
    +1,500
    ขอจองพระอุปคุตเถระเนื้อเงิน 1 องค์ค่ะ
    โอนเงินแล้วจะแจ้งอีกครั้งนะคะ
    ขอบคุณค่ะ
     
  13. พระป่าสุพรรณ

    พระป่าสุพรรณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +13,134
    รับทราบการจองของทุกท่านครับ

    หากโอนแล้วรบกวนโพสต์แจ้งชื่อและที่อยู่ในการจัดส่งด้วยครับ

    โมทนาครับ
     
  14. tong5959

    tong5959 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    2,056
    ค่าพลัง:
    +6,082
    [​IMG]
     
  15. มาอยู่เฉยๆ

    มาอยู่เฉยๆ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    199
    ค่าพลัง:
    +1,500
    โอนเงินแล้วค่ะ 1000.00 บาทค่ะ
    วันที่ 19 ก.พ. 53 เวลา 13.25 น.
    ที่อยู่แจ้งทาง PM นะคะ
    ขอบคุณค่ะ
    โมทนา สาธุ
     
  16. roma171

    roma171 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +131
    ขอจองพระอุปคุตเนื้อเงิน 1 องค์ค่ะ
    โอนเงินแล้วจะแจ้งให้ทราบนะคะ
    ขอบคุณค่ะ<!-- google_ad_section_end -->
     
  17. a_crystal

    a_crystal เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +927
    ขอบูชาเนื้อเงิน 1 องค์ค่ะ
     
  18. narz

    narz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    329
    ค่าพลัง:
    +2,659
  19. a_crystal

    a_crystal เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +927
    วันนี้โอนเงินร่วมบุญแล้วค่ะ 1000 บาท
     
  20. everybody

    everybody เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    240
    ค่าพลัง:
    +892
    วันนี้ร่วมโอนเงินทำบุญไปแล้วเป็นจำนวนเงิน 1,099.99 บาทครับ
    ขออนุโมทนาร่วมกับทุกท่านด้วยครับ สาธุๆๆ
    _/\_ _/\_ _/\_
     

แชร์หน้านี้

Loading...